จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว ตอนที่ 17

ด้วยความมุ่งมั่นที่จะเป็นมหาดเล็กรักษาพระองค์ พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกจึงอดทนต่อบทฝึกที่หนักหนาสาหัส เพื่อไปให้ถึงจุดมุ่งหมาย https://dmc.tv/a12076

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน > ปกิณกธรรม > ปรโลกนิวส์
[ 1 ก.ย. 2554 ] - [ ผู้อ่าน : 18272 ]
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 1 กันยายน พ.ศ.2554
จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว ตอนที่ 17
 
ปรโลกนิวส์... จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว ตอนที่ 17
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
  
        หลังจากที่พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกได้ตั้งเป้าหมายในใจของท่านว่า ตัวท่านจะต้องเป็นมหาดเล็กรักษาพระองค์ของพระราชาองค์ที่ออกบวชให้ได้ ท่านก็เริ่มหันกลับมาพิจารณาหน้าที่การงานที่ตัวท่านเองกำลังทำอยู่ในตอนนั้น ซึ่งท่านได้พบว่าการที่จะไปให้ถึงเป้าหมายหรือความฝันที่ท่านได้ตั้งใจไว้ มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ที่เป็นเช่นนี้ก็เป็นเพราะในตอนนั้น ตัวท่านกำลังเป็นหลักของครอบครัวในการทำธุรกิจการค้าพืชผลทางการเกษตร อีกทั้งกิจการเพาะปลูกพืชผลทางการเกษตรของครอบครัวของท่านก็กำลังขยายตัวอีกด้วย เนื่องจากเพื่อนๆของท่านซึ่งเป็นลูกของพี่ๆคนงาน ซึ่งในตอนนี้ล้วนเติบโตเป็นหนุ่มเป็นสาวกันแล้ว ได้ช่วยท่านขยายพื้นที่ในการเพาะปลูกออกไปมากกว่าเดิม จึงทำให้ผลผลิตที่ได้มีปริมาณที่มากขึ้น
 
จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว, ปรโลกนิวส์
 
ในตอนนั้น พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกกำลังเป็นหลักของครอบครัวในการทำธุรกิจการค้าพืชผลทางการเกษตร
อีกทั้งกิจการเพาะปลูกพืชผลทางการเกษตรของครอบครัวก็กำลังขยายตัว
 
        ด้วยเหตุต่างๆดังที่ได้กล่าวมาแล้ว พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกจึงเริ่มวางแผนชีวิต เพื่อไปสู่เป้าหมายและความฝันที่ตัวท่านได้ตั้งเป้าเอาไว้ ท่านจึงได้เริ่มปูทางที่จะทำให้ธุรกิจการค้าพืชผลทางการเกษตรของครอบครัวของท่านมีความมั่นคงและมีฐานะที่ดียิ่งๆขึ้นไป เพื่อที่ตัวท่านจะได้ไปสมัครเป็นทหารได้อย่างปลอดกังวล แต่ในช่วงนั้น การค้าขายพืชผลทางการเกษตรในหมู่บ้านแห่งนั้นจะต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง ซึ่งพวกพ่อค้าคนกลางเหล่านี้จะมารับซื้อสินค้าทางการเกษตรจากพวกชาวบ้านไปขายต่อที่เมืองหลวง แต่ทุกครั้งที่พวกพ่อค้าคนกลางมาซื้อสินค้าทางการเกษตร พวกเขาก็จะกดราคาสินค้าทางการเกษตรของพวกชาวบ้านในหมู่บ้านให้ต่ำกว่าราคาที่ควรจะเป็นอยู่เป็นประจำ ดังนั้น เมื่อพระอาจารย์หัวหน้างานของลูกได้มาทำหน้าที่ดูแลกิจการของครอบครัวแล้ว ท่านจึงคิดหาวิธีการแก้ไขปัญหานี้ ด้วยการนำสินค้าทางการเกษตรของท่านและพวกชาวบ้านในหมู่บ้านแห่งนั้นไปขายที่เมืองหลวงด้วยตัวเอง ซึ่งท่านจะรับซื้อสินค้าทางการเกษตรของพวกชาวบ้านในราคาที่ยุติธรรม
 
 จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว, ปรโลกนิวส์
 
พวกพ่อค้าคนกลางจะกดราคาสินค้าทางการเกษตรของพวกชาวบ้านในหมู่บ้านให้ต่ำกว่าราคาที่ควรจะเป็นอยู่เป็นประจำ
 
        หลังจากนั้น พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกจึงได้ตระเตรียมขบวนคาราวานสินค้าขนาดเล็ก เพื่อนำสินค้าทางการเกษตรไปขายที่เมืองหลวง ซึ่งทุกครั้งที่ท่านนำขบวนคาราวานสินค้าไปที่เมืองหลวง ก็จะมีกลุ่มเพื่อนๆที่เป็นลูกของพี่ๆคนงาน และเพื่อนสนิทสุดแซ่บซึ่งในตอนนี้เติบใหญ่เป็นชายหนุ่มรูปงามและมีนิสัยที่ดีกว่าสมัยที่ตัวเขายังเป็นเด็กน้อย ร่วมเดินทางไปด้วยกันกับขบวนคาราวานเล็กๆของท่านอยู่เสมอๆ สาเหตุที่เพื่อนสนิทสุดแซ่บมีนิสัยที่ดีขึ้น ทั้งนี้ก็เป็นเพราะตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกจะคอยอบรมบ่มนิสัยและแนะนำสิ่งดีๆให้กับตัวเขามาโดยตลอด
 
 จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว, ปรโลกนิวส์
 
ทุกครั้งที่พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกนำขบวนคาราวานสินค้าไปที่เมืองหลวง ก็จะมีกลุ่มเพื่อนๆ
ที่เป็นลูกของพี่ๆคนงานและเพื่อนสนิทสุดแซ่บ ร่วมเดินทางไปด้วยกันเสมอ
 
        หลังจากที่พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกได้ค้าขายพืชผลทางการเกษตรไปได้สักระยะหนึ่ง กิจการการค้าของท่านก็เจริญก้าวหน้าเป็นอย่างมาก เมื่อเป็นเช่นนี้ ท่านจึงเริ่มค่อยๆถ่ายทอดงานรวมถึงเทคนิควิธีการต่างๆให้กับน้องชายของท่าน เพื่อที่เขาจะได้สืบทอดดูแลกิจการของครอบครัวต่อจากท่านในอนาคต
 
 จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว, ปรโลกนิวส์
 
พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกเริ่มค่อยๆถ่ายทอดงานรวมถึงเทคนิควิธีการต่างๆให้กับน้องชายของท่าน
เพื่อที่เขาจะได้สืบทอดดูแลกิจการของครอบครัวต่อจากท่านในอนาคต
 
        ในเวลาต่อมา เมื่อกิจการการค้าของครอบครัวของพระอาจารย์หัวหน้างานของลูกมีความเจริญก้าวหน้า เติบโต และมีความมั่นคงเป็นอย่างยิ่งแล้ว พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกจึงได้ยกกิจการทั้งหมดให้กับน้องชายของท่าน จากนั้นท่านก็ได้ชวนเพื่อนสนิทสุดแซ่บเดินตามความฝันที่ตัวท่านได้ตั้งใจไว้มานาน ด้วยการไปสมัครเป็นทหารของพระราชาองค์ที่ออกบวชที่เมืองหลวง เมื่อท่านและเพื่อนสนิทสุดแซ่บผ่านขั้นตอนการสมัครเป็นทหารเรียบร้อยแล้ว พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกและเพื่อนสนิทสุดแซ่บก็ถูกส่งตัวให้ไปเรียนรู้วิชาการทหารในโรงเรียนเตรียมทหารประจำแคว้นของพระราชาองค์ที่ออกบวช
 
จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว, ปรโลกนิวส์
 
เมื่อผ่านขั้นตอนการสมัครเป็นทหารเรียบร้อยแล้ว พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกและเพื่อนสนิทสุดแซ่บก็ถูกส่งตัว
ให้ไปเรียนรู้วิชาการทหารในโรงเรียนเตรียมทหารประจำแคว้นของพระราชาองค์ที่ออกบวช
 
        ในช่วงแรกๆที่พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกและเพื่อนสนิทสุดแซ่บถูกฝึกอยู่ในโรงเรียนเตรียมทหารแห่งนั้น ด้วยความที่ท่านกับเพื่อนสนิทสุดแซ่บเป็นเหมือนเด็กบ้านนอกที่เข้ามาอยู่ในกลุ่มเพื่อนนักเรียนที่มากไปด้วยความรู้ความสามารถและสูงส่งด้วยฐานะ เนื่องจากเพื่อนใหม่ของท่านแต่ละคนที่มาสมัครเป็นทหารนั้น บางคนก็มาจากตระกูลของข้าราชการชั้นผู้ใหญ่, บางคนก็มาจากตระกูลของข้าราชการพลเรือน, บางคนก็มาจากตระกูลของพ่อค้ามหาเศรษฐีประจำแคว้น เป็นต้น ด้วยเหตุนี้ ตัวท่านและเพื่อนสนิทสุดแซ่บจึงจำเป็นที่จะต้องปรับตัว, ขยัน และอดทนเป็นอย่างมาก เพื่อที่ท่านจะได้เรียนรู้สิ่งต่างๆตามเพื่อนๆของท่านได้ทัน แต่ไม่ว่าตัวท่านและเพื่อนสนิทสุดแซ่บจะต้องพบเจอกับสิ่งใด จะหนักจะเหนื่อยแค่ไหน ท่านก็จะให้กำลังใจกับตัวเองและเพื่อนสนิทสุดแซ่บอยู่เสมอๆว่า “เมื่อคนอื่นทำได้ ทำไมเราจะทำไม่ได้”
 
 จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว, ปรโลกนิวส์
 
ไม่ว่าการฝึกทหารจะหนักจะเหนื่อยแค่ไหน พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกก็จะให้กำลังใจกับตัวเอง
และเพื่อนสนิทสุดแซ่บอยู่เสมอๆว่า “เมื่อคนอื่นทำได้ ทำไมเราจะทำไม่ได้”
 
        สำหรับหลักสูตรการเรียนวิชาทหารที่พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกและเพื่อนสนิทสุดแซ่บจะต้องเรียนรู้ ก็จะมีทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ในส่วนของภาคทฤษฎี พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกและเพื่อนสนิทสุดแซ่บจะได้เรียนเรื่องพื้นฐานของวิชาการรบซึ่งมีอยู่มากมาย จนกระทั่งไปถึงการจัดกระบวนทัพ, การซุ่มโจมตี และการกระชับวงล้อมข้าศึก รวมไปถึงยุทธวิธีต่างๆที่ใช้ในการรบ ซึ่งยุทธวิธีการรบต่างๆจะต้องศึกษาควบคู่ไปกับแผนที่ภูมิศาสตร์ และการสังเกตดินอากาศฟ้าต่างๆในแต่ละช่วงเหตุการณ์อีกด้วย เพราะทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นแผนที่ภูมิศาสตร์ หรือการสังเกตดินอากาศฟ้า เป็นต้น ล้วนจะเป็นปัจจัยสำคัญในการวางแผนการรบให้ชนะข้าศึกศัตรูทั้งสิ้น
 
 จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว, ปรโลกนิวส์
 
ในส่วนของภาคทฤษฎี พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกจะได้เรียนเรื่องพื้นฐานของวิชาการรบซึ่งมีอยู่มากมาย
จนกระทั่งไปถึงการจัดกระบวนทัพ, การซุ่มโจมตี และการกระชับวงล้อมข้าศึก
 
        นอกจากภาคทฤษฎีแล้ว พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกและเพื่อนสนิทสุดแซ่บยังจะต้องเรียนรู้ภาคปฏิบัติอีกด้วย ซึ่งการเรียนในภาคปฏิบัติ ท่านและเพื่อนสนิทสุดแซ่บจะต้องฝึกเรื่องการต่อสู้บนพื้นราบ, การต่อสู้บนหลังม้า รวมไปถึงการใช้อาวุธต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ดาบ, การใช้หอก และการใช้ธนู เป็นต้น ซึ่งการเรียนรู้ในภาคปฏิบัตินี้ พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกจะถนัดและชอบเป็นอย่างมาก ที่เป็นเช่นนี้ก็เป็นเพราะตัวท่านได้เคยฝึกการขี่ม้า, การใช้ดาบ และการใช้ธนู มาตั้งแต่สมัยที่ท่านเป็นพ่อค้าแล้ว ดังนั้น ในภาคปฏิบัตินี้ พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกจึงรู้สึกสบายๆเป็นอย่างมาก
 
 จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว, ปรโลกนิวส์
 
พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกจะต้องฝึกเรื่องการต่อสู้บนพื้นราบ, การต่อสู้บนหลังม้า รวมไปถึงการใช้อาวุธต่างๆ
 
        แต่อย่างไรก็ตาม บทฝึกต่างๆที่พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกและเพื่อนสนิทสุดแซ่บจะต้องพบเจอในโรงเรียนเตรียมทหารนั้น ก็ใช่ว่าจะสุขสบายเสมอไป ที่เป็นเช่นนี้ก็เป็นเพราะนักเรียนเตรียมทหารทุกคนจะต้องถูกฝึกให้นอนกลางดินกินกลางทราย ค่ำไหนนอนนั่น ประหนึ่งว่าอยู่ในสถานการณ์การรบจริงๆ ซึ่งจะต้องใช้ความอดทนเป็นอย่างมาก เท่านั้นยังไม่พอ ตัวท่านและเพื่อนๆยังต้องฝึกกระโดด, หมอบ, คลาน และกลิ้งไปบนหินร้อนๆบ้าง บนเนินสูงๆบ้าง หรือบางครั้งก็ต้องไปแช่อยู่ในน้ำนานๆบ้าง เป็นต้น ซึ่งทุกๆบทฝึกล้วนแล้วแต่เป็นการฝึกความอดทนที่จะทำให้เกิดทักษะในการเรียนวิชาทหารทั้งสิ้น
 
 จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว, ปรโลกนิวส์
 
นักเรียนเตรียมทหารทุกคนจะต้องถูกฝึกให้นอนกลางดินกินกลางทราย ค่ำไหนนอนนั่น ประหนึ่งว่าอยู่ในสถานการณ์การรบจริงๆ
 
        ในระหว่างการฝึกนั้น ได้มีเพื่อนนักเรียนเตรียมทหารบางคนที่ทนการฝึกไม่ไหว จนต้องเก็บกระเป๋ากลับบ้านไปเลยก็มี แต่สำหรับพระอาจารย์หัวหน้างานของลูกแล้ว ท่านไม่เคยบ่นไม่เคยบอกให้ใครได้ยินแม้แต่นิดเดียวว่า ตัวท่านไม่ไหวแล้ว, ตัวท่านท้อแล้ว ตรงกันข้าม พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกกลับฮึดและลุยอย่างสุดๆ
 
 จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว, ปรโลกนิวส์
 
ในระหว่างการฝึกนั้น ได้มีเพื่อนนักเรียนเตรียมทหารบางคนที่ทนการฝึกไม่ไหว จนต้องเก็บกระเป๋ากลับบ้านไปเลยก็มี
 
        ส่วนสาเหตุที่ทำให้พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกอดทนและสู้ขนาดนี้ ทั้งนี้ก็เป็นเพราะท่านมีภาพแห่งความสำเร็จที่ชัด ใส แจ่ม อยู่ในใจตลอดเวลาว่า ตัวท่านจะต้องเป็นทหารที่รับใช้ใกล้ชิดพระราชาองค์ที่ออกบวชให้ได้ ดังนั้น ไม่ว่าท่านจะต้องพบเจอกับบทฝึกที่แสนสาหัสจนเลือดตกยางออก หรือแม้ว่าท่านต้องอดข้าวอดน้ำและเหนื่อยจนแทบขาดใจแค่ไหนก็ตาม เมื่อท่านระลึกนึกถึงพระราชาองค์ที่ออกบวชแล้ว ท่านก็สามารถก้าวข้ามสิ่งเหล่านี้ไปได้ทุกครั้ง (ประมาณว่า อดข้าวอดน้ำนั้นอดได้ แต่ถ้าจะให้อดเป็นทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ของพระราชาองค์ที่ออกบวช ท่านยอมไม่ได้เด็ดขาด) นอกจากพระอาจารย์หัวหน้างานของลูกจะมีกำลังใจและแรงฮึดที่จะผ่านสิ่งต่างๆที่หนักหน่วงไปให้ได้แล้ว ท่านยังคอยให้กำลังใจและประคับประคองเพื่อนๆทหารในรุ่น ที่ร่วมเป็นร่วมตายด้วยกันในทำนองที่ว่า “ในเมื่อรุ่นพี่รุ่นก่อนๆยังผ่านบทฝึกเหล่านี้ไปได้ แล้วทำไม พวกเราจะผ่านบทฝึกเหล่านี้ไปไม่ได้” ไม่ว่าบทฝึกที่ได้รับจากครูฝึกจะหนักหน่วงและแสนสาหัสเกินกว่าจะรับได้สักแค่ไหนก็ตาม แต่พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกก็จะนำเพื่อนๆทหารของท่านทุกคนผ่านบทฝึกเหล่านั้นไปได้ด้วยดีอยู่เสมอ
 
 จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว, ปรโลกนิวส์
 
ไม่ว่าจะต้องพบเจอกับบทฝึกที่หนักหนาสาหัสแค่ไหนก็ตาม แต่เมื่อพระอาจารย์หัวหน้างานของลูกระลึกนึกถึง
พระราชาองค์ที่ออกบวชแล้ว ท่านก็สามารถก้าวข้ามบทฝึกเหล่านั้นไปได้ทุกครั้ง
 
        จนในที่สุด พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกก็ได้กลายเป็นดาวเด่นที่ฉายแววแห่งความเป็นผู้นำที่ได้รับการยอมรับจากทุกคน อีกทั้งท่านยังเป็นศูนย์รวมใจและเป็นที่รักของเพื่อนๆทหารในรุ่นเดียวกันเป็นอย่างมาก นอกจากท่านจะเป็นศูนย์รวมใจและเป็นที่รักของเพื่อนๆทหารในรุ่นเดียวกันแล้ว ท่านยังเป็นที่รักของครูฝึกอีกด้วย ที่เป็นเช่นนี้ก็เป็นเพราะพระอาจารย์หัวหน้างานของลูกจะคอยเอาใจใส่ดูแลครูฝึกทหารทุกคน โดยจะช่วยจัดเตรียมอาหารและข้าวของเครื่องใช้ให้กับครูฝึกทุกคนอยู่เป็นประจำ และเมื่อถึงวันใกล้จบหลักสูตรการศึกษาวิชาทหาร พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกกับเพื่อนๆนักเรียนเตรียมทหารจะต้องผ่านบทฝึกสำคัญสุดท้ายที่โหด...หิน...อย่างที่สุด ไปให้ได้
 
จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว, ปรโลกนิวส์
 
พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกจะคอยเอาใจใส่ดูแลครูฝึกทหารทุกคน โดยจะช่วยจัดเตรียมอาหาร
และข้าวของเครื่องใช้ให้กับครูฝึกทุกคนอยู่เป็นประจำ
 

http://goo.gl/LWbDv


พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก