สะเก็ดข่าวสั้นทันปรโลก คุณพ่อโอปิก ตอนที่ 7

เมื่อตัวลูกในภพชาตินั้น ได้ออกบวชเป็นพระภิกษุแล้ว ตัวลูกก็ตั้งใจฝึกตนทนหิวบำเพ็ญตบะ เป็นพระแท้ อีกทั้งยังตั้งใจประพฤติปฏิบัติธรรมเป็นอย่างดี ซึ่งในช่วงแรกๆ นั้นผลการปฏิบัติธรรมของตัวลูก ก็ยังไม่ก้าวหน้าเท่าที่ควร https://dmc.tv/a13337

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน > ปกิณกธรรม > ปรโลกนิวส์
[ 11 มี.ค. 2555 ] - [ ผู้อ่าน : 18275 ]
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 8 มีนาคม พ.ศ.2555
ปรโลกนิวส์ ตอน คุณพ่อโอปิก ตอนที่ 7


 
สะเก็ดข่าวสั้นทันปรโลก คุณพ่อโอปิก ตอนที่ 7
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา

ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ   
 
  เมื่อออกบวชเป็นพระภิกษุก็ตั้งใจฝึกตนทนหิวบำเพ็ญตบะ เป็นพระแท้ อีกทั้งยังตั้งใจประพฤติ<a href=http://www.dmc.tv/search/ปฏิบัติธรรม title='ปฏิบัติธรรม' target=_blank><font color=#333333>ปฏิบัติธรรม</font></a>เป็นอย่างดี
 
เมื่อออกบวชเป็นพระภิกษุก็ตั้งใจฝึกตนทนหิวบำเพ็ญตบะเป็นพระแท้
อีกทั้งยังตั้งใจประพฤติปฏิบัติธรรมเป็นอย่างดี

      คำตอบข้อ 1.58 เมื่อตัวลูกในภพชาตินั้น ได้ออกบวชเป็นพระภิกษุแล้ว ตัวลูกก็ตั้งใจฝึกตนทนหิวบำเพ็ญตบะ เป็นพระแท้ อีกทั้งยังตั้งใจประพฤติปฏิบัติธรรมเป็นอย่างดี ซึ่งในช่วงแรกๆ นั้นผลการปฏิบัติธรรมของตัวลูก ก็ยังไม่ก้าวหน้าเท่าที่ควร ที่เป็นเช่นนี้ก็เป็นเพราะเวลาที่ตัวลูกนั่งธรรมะ ตัวลูกจะติดฟุ้งไปในเรื่องราวที่ผ่านๆ มา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวความรับผิดชอบในตอนที่ตัวลูกเป็นทหาร เรื่องราวตอนที่ตัวลูกออกไปรบแล้วก็ได้ฆ่าข้าศึกตาย รวมถึงเรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัว โดยเฉพาะเรื่องของคนรักหรือแม่หญิงแสนสวยที่ตัวลูกได้ไปบังคับขืนใจเธอ  เป็นต้น
 
ภาพเรื่องราวเก่าๆมันยังคงติดตามมาปรากฏฉายให้ตัวลูกเห็นอยู่เป็นประจำ 
 
ภาพเรื่องราวเก่าๆ มันยังคงติดตามมาปรากฏฉายให้ตัวลูกเห็นอยู่เป็นประจำ

      คำตอบข้อ 1.59 ซึ่งภาพเรื่องราวเหล่านี้ก็เป็นภาพเรื่องราวเก่าๆ ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ก่อนที่ตัวลูกจะบวช   ถึงแม้ตัวลูกจะบวชแล้วแต่ภาพเรื่องราวเหล่านี้มันก็ไม่ได้หายไปไหน และมันก็ยังคงติดตามมาปรากฏฉายให้ตัวลูกเห็นอยู่เป็นประจำ ทั้งๆ ที่ตัวลูกก็ไม่ได้อยากให้มันมาแต่มันก็มาเองโดยที่ตัวลูกไม่ได้เชิญ ซึ่งในบางครั้งตัวลูกก็เกิดอาการมีส่วนร่วมไปกับความฟุ้งเหล่านั้นด้วย แต่ทันทีที่ตัวลูกรู้ตัวว่า “ตัวเองเผลอไปคิดต่อเติมเสริมความฟุ้งที่มันเกิดขึ้นมา” ด้วยความที่ตัวลูกเป็นคนมีอัธยาศัยตั้งใจจริง คือถ้าหากทำอะไรแล้ว ก็จะตั้งใจทำอย่างเต็มที่แบบสุดๆนี้เอง จึงทำให้ตัวลูกอดไม่ได้ที่จะรู้สึกหงุดหงิดกับความฟุ้งที่เข้ามารบกวนใจของตัวลูก    
 
ความฟุ้งซ่านทำให้เกิดความกังวลใจห่วงโน้นห่วงนี่อีกด้วย
 
ความฟุ้งซ่านทำให้เกิดความกังวลใจห่วงโน้นห่วงนี่อีกด้วย

      คำตอบข้อ 1.60 ไม่ใช่เพียงเท่านั้นความฟุ้งซ่านเหล่านี้ ยังทำให้ตัวลูก เกิดความกังวลใจและห่วงโน้นห่วงนี่อีกด้วย เช่น ห่วงกังวลกลัวว่าคนรักหรือแม่หญิงแสนสวยจะลำบาก หรือห่วงกังวลกลัวว่าแม่หญิงแสนสวยจะไม่มีใครดูแล เป็นต้นซึ่งความฟุ้งและห่วงกังวลเหล่านี้ก็ได้เข้ามารบกวนจิตใจของตัวลูกอยู่เป็นประจำ  จนเป็นผลทำให้ใจของตัวลูกไม่สามารถที่จะหยุดนิ่งได้อย่างเต็มที่

นายทหารรุ่นน้องเมื่อออกบวชเป็นพระภิกษุก็ตั้งใจประพฤติปฏิบัติธรรมเป็นอย่างดีเช่นเดียวกัน
 
นายทหารรุ่นน้องเมื่อออกบวชเป็นพระภิกษุก็ตั้งใจประพฤติปฏิบัติธรรมเป็นอย่างดีเช่นเดียวกัน

      คำตอบข้อ 1.61 ส่วนนายทหารรุ่นน้องเมื่อออกบวชเป็นพระภิกษุแล้ว เธอก็ตั้งใจฝึกตนทนหิวบำเพ็ญตบะ  เป็นพระแท้   และก็ตั้งใจประพฤติปฏิบัติธรรมเป็นอย่างดีเช่นเดียวกัน ส่วนผลการปฏิบัติธรรมของเธอในช่วงแรกๆ นั้นเธอจะติดตรงที่มีความลังเลสงสัยและมีคำถามเกิดขึ้นในใจอยู่ตลอดเวลา เช่น นั่งแล้วจะเห็นธรรมะกับเขาบ้างไหม คนอย่างเราจะมีบุญพอที่จะเห็นธรรมะหรือเปล่า ถ้านั่งเห็นธรรมะแล้วจะเป็นยังไงหรือทำยังไงถึงจะเห็นธรรมะ เป็นต้น ซึ่งความลังเลสงสัยเหล่านี้ก็ได้กลายมาเป็นความกังวลใจในการปฏิบัติธรรมของนายทหารรุ่นน้องมาโดยตลอด

ตัวลูกและนายทหารรุ่นน้องก็มีโอกาสได้รับฟังโอวาทเกี่ยวกับการปฏิบัติธรรมของพระเถระ ผู้สืบทอดวิชชา<a href=http://www.dmc.tv title='ธรรมกาย' target=_blank><font color=#333333>ธรรมกาย</font></a>
 
ตัวลูกและนายทหารรุ่นน้องก็มีโอกาสได้รับฟังโอวาทเกี่ยวกับการปฏิบัติธรรม
ของพระเถระผู้สืบทอดวิชชาธรรมกาย

      คำตอบข้อ 1.62 แต่ในเวลาต่อมาตัวลูกและนายทหารรุ่นน้องก็มีโอกาสได้รับฟังโอวาทเกี่ยวกับการปฏิบัติธรรมของพระเถระ ผู้สืบทอดวิชชาธรรมกายต่อจากพระมหาเถระหรือคุณยายอาจารย์ของเรา ซึ่งก็มีโอวาทส่วนที่โดนใจตัวลูกแบบสุดๆ โดยโอวาทส่วนนี้ก็มีใจความในทำนองที่ว่า “ ถ้ามีความฟุ้งหยาบๆ หรือความฟุ้งที่ทำให้เกิดความรำคาญใจหรือความทุกข์ใจ เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง  ก็ให้ค่อยๆ ลืมตาขึ้นมาอย่างสบายๆ   หรือเมื่อลืมตาขึ้นมาแล้วก็ให้เลือกดูภาพที่ทำให้ใจบริสุทธิ์ใจสูงส่ง ซึ่งถ้าเป็นในภพปัจจุบันนี้ก็ เช่น ภาพองค์พระ หรือภาพดวงแก้ว  เป็นต้น
 
เมื่อใจเกิดความสบายหายฟุ้งแล้วก็ให้ค่อยๆ หรี่ตาลงมาอย่างเบาๆ แล้วก็วางใจนิ่งๆ นุ่มๆ ไปเรื่อยๆ 
 
เมื่อใจเกิดความสบายหายฟุ้งแล้วก็ให้ค่อยๆ หรี่ตาลงมาอย่างเบาๆ แล้วก็วางใจนิ่งๆ นุ่มๆ ไปเรื่อยๆ

       คำตอบข้อ 1.63 และเมื่อใจเกิดความสบายหายฟุ้งแล้วก็ให้ค่อยๆ หรี่ตาลงมาอย่างเบาๆ แล้วก็วางใจนิ่งๆ นุ่มๆ ไปเรื่อยๆ อย่าไปโมโหหรือรำคาญตัวเองที่ทำแล้วไม่ได้ดั่งใจ ให้เริ่มต้นใหม่ด้วยใจที่สบายๆ ถ้าหากวางใจได้อย่างนี้ใจก็จะละเอียดนุ่มนวลขึ้นเรื่อยๆ แล้วความฟุ้งหยาบๆ ที่ทำให้เกิดความรำคาญใจก็จะค่อยๆ ลดน้อยลงไปแล้วก็หมดไปในที่สุด เมื่อไหร่ก็ตามที่ใจเริ่มนิ่งและเข้าที่มากขึ้นแล้วถ้าหากในตอนนั้นมีความฟุ้งละเอียด แม้จะเป็นเรื่องการทำบุญสร้างกุศลปรากฏแทรกเกิดขึ้นมาโดยที่เราไม่ได้ไปนึกถึง ก็ให้วางใจนิ่งๆ ที่ศูนย์กลางกายอย่างสบายๆ โดยที่ไม่ต้องคิดอะไรทั้งสิ้น ”

เวลานั่ง<a href=https://www.dmc.tv/pages/meditation/meditation01.html target=_blank title='สมาธิ'><font color=#333333>สมาธิ</font></a>(Meditation)   สิ่งที่ควรทำก็คือให้เราปล่อยวางเรื่องราวทุกๆ อย่าง และให้เราคิดว่าเรากำลังนั่งสมาธิเพื่อตัวของเราเอง
 
เวลานั่งสมาธิ สิ่งที่ควรทำก็คือให้เราปล่อยวางเรื่องราวทุกๆ อย่าง
และให้เราคิดว่าเรากำลังนั่งสมาธิเพื่อตัวของเราเอง

     คำตอบข้อ 1.64 ส่วนโอวาทที่โดนใจนายทหารรุ่นน้องก็คือโอวาทเกี่ยวกับวิธีการแก้ความลังเลสงสัยในระหว่างปฏิบัติธรรม ซึ่งโอวาทส่วนนี้ก็มีใจความในทำนองที่ว่า “ เวลานั่งสมาธิ   สิ่งที่ควรทำก็คือให้เราปล่อยวางเรื่องราวทุกๆ อย่าง และให้เราคิดว่าเรากำลังนั่งสมาธิเพื่อตัวของเราเอง อีกทั้ง เราก็ไม่ได้นั่งแข่งกับใคร ดังนั้น ก็ให้ปรับกายและใจให้สบายๆ เอาความสุขและความสบายเป็นหลัก อย่าไปคาดหวังว่าเราจะได้เห็นสิ่งนั้นสิ่งนี้ หรืออย่าไปกังวลใจเรื่องของการเห็นภาพภายใน เพราะภาพที่จะเกิดขึ้นให้เห็นภายในนั้น จะเกิดขึ้นมาเองบนพื้นฐานของใจที่กำลังเป็นสุข”

ตัวลูกทั้งสองก็ได้ตั้งใจนั่งสมาธิตามคำแนะนำของพระเถระทุกประการ
 
ตัวลูกทั้งสองก็ได้ตั้งใจนั่งสมาธิตามคำแนะนำของพระเถระทุกประการ

     คำตอบข้อ 1.65 เมื่อตัวลูกและนายทหารรุ่นน้องได้รับฟังโอวาทเกี่ยวกับอุปสรรคและวิธีการแก้ไขปัญหาเรื่องการปฏิบัติธรรมจากพระเถระแล้ว ตัวลูกทั้งสองก็ได้ตั้งใจนั่งสมาธิตามคำแนะนำของพระเถระทุกประการ และเมื่อตัวลูกทั้งสองได้หมั่นฝึกใจให้หยุดให้นิ่งอยู่เป็นประจำ อุปสรรคต่างๆ ที่เกิดขึ้นในระหว่างการปฏิบัติธรรมของตัวลูกทั้งสอง ก็ค่อยๆ หมดไป ซึ่งก็เป็นผลทำให้ การปฏิบัติธรรมของตัวลูกทั้งสองดีขึ้นไปตามลำดับแล้วในที่สุดตัวลูกและนายทหารรุ่นน้องก็สามารถเข้าถึงดวงธรรมภายในกลางกายที่ชัดใสสว่างได้นั่นเอง 
 
ความสุขที่แท้จริงภายในอันเกิดจากใจที่หยุดที่นิ่งเป็นความสุขที่ยากจะบรรยายพรรณนา หรือเกินกว่าที่ใครจะจินตนาการได้ 
 
ความสุขที่แท้จริงภายในอันเกิดจากใจที่หยุดที่นิ่งเป็นความสุขที่ยากจะบรรยายพรรณนา
หรือเกินกว่าที่ใครจะจินตนาการได้

      คำตอบข้อ 1.66 หลังจากที่ตัวลูกและนายทหารรุ่นน้องได้เข้าถึงดวงธรรมภายในกลางกายแล้ว ตัวลูกทั้งสองก็รู้สึกหวงแหนดวงธรรมภายในกลางกายมาก และไม่อยากให้หายไปเลย ที่ตัวลูกทั้งสองรู้สึกเช่นนี้นั้น   ทั้งนี้ก็เป็นเพราะตัวลูกทั้งสองได้พบกับความสุขที่แท้จริงภายในอันเกิดจากใจที่หยุดที่นิ่ง ซึ่งความสุขนี้เป็นความสุขที่ยิ่งกว่าทุกๆ ความสุขที่ตัวลูกทั้งสองได้เคยพบเคยเจอมาและเคยคิดว่ามันเป็นความสุขในชีวิต เพราะความสุขนี้เป็นความสุขที่ยากจะบรรยายพรรณนา หรือเกินกว่าที่ใครจะจินตนาการได้ ซึ่งผู้ที่ได้เข้าถึงธรรมเท่านั้นถึงจะสามารถเข้าใจและสัมผัสได้ถึงความสุขนี้เปรียบเหมือนคนที่ไม่เคยรับประทานน้ำผึ้ง แม้เขาจะเคยได้ยินได้ฟังมาว่า “ น้ำผึ้งมีกลิ่นหอมและมีรสชาติที่หวานมากๆ ”  แต่ถึงกระนั้นเขาก็คงจะจินตนาการไม่ออกว่า “ น้ำผึ้งหอมและหวานอย่างไร ”   ซึ่งถ้าหากจะให้รู้และเข้าใจอย่างแจ่มแจ้งชัดเจนก็จะต้องลองลิ้มชิมรสน้ำผึ้งนั้นด้วยตัวเอง

ความสุขที่แท้จริงที่เกิดจากสภาวะใจที่หยุดนิ่งซึ่งความสุขที่แท้จริงภายในนี้ เป็นความสุขที่ไม่ได้เจือปนด้วยความทุกข์เลย
 
ความสุขที่แท้จริงที่เกิดจากสภาวะใจที่หยุดนิ่งซึ่งความสุขที่แท้จริงภายในนี้
เป็นความสุขที่ไม่ได้เจือปนด้วยความทุกข์เลย
 
       คำตอบข้อ 1.67 แต่ถ้าหากเราจะใช้ความพยายามบรรยายความสุขที่แท้จริงภายในออกมาด้วยคำพูดแล้ว   ก็คงจะได้ใจความในทำนองดังต่อไปนี้ คือ เมื่อเราได้เข้าถึงดวงธรรมภายในกลางกายแล้ว เราจะสัมผัสได้ถึงความสุขที่แท้จริงที่เกิดจากสภาวะใจที่หยุดนิ่งซึ่งความสุขที่แท้จริงภายในนี้ เป็นความสุขที่ไม่ได้เจือปนด้วยความทุกข์เลย อีกทั้งยังเป็นความสุขที่มาพร้อมกับความบริสุทธิ์อีกด้วย ซึ่งกระแสธารแห่งความสุขนี้จะเข้าไปหล่อเลี้ยงใจให้มีแต่ผ่องใส  สว่างไสว  แช่มชื่น  เบิกบาน  ชุ่มเย็น  สงบแบบลึกๆ  และมีปีติแผ่ซ่านหล่อเลี้ยงใจอยู่ตลอดเวลา จนทำให้เราเกิดความรู้สึกที่ไม่อยากได้อะไรเลยและอยากที่จะอยู่กับอารมณ์นี้ไปนานๆ
 
ความสุขเหล่านั้นมันก็เทียบไม่ได้เลยกับความสุขที่เกิดจากการเข้าถึงดวงธรรมภายในกลางกาย
 
ความสุขเหล่านั้นมันก็เทียบไม่ได้เลยกับความสุขที่เกิดจากการเข้าถึงดวงธรรมภายในกลางกาย

      คำตอบข้อ 1.68 ซึ่งถ้าหากจะยกตัวอย่างให้เห็นภาพอย่างง่ายๆ ก็คล้ายๆ กับในยามที่เรากำลังเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าจากการทำงานที่เราได้ตรากตรำและทุ่มเททำมาตลอดทั้งวันแล้วเราก็ได้มาทำในสิ่งที่เราชอบที่ทำให้เราเกิดความสบาย ผ่อนคลาย และหายเมื่อยล้าได้ เช่น นั่งแช่ในน้ำอุ่นๆ  อาบน้ำเย็นๆ  หรือนั่งพักผ่อนอยู่ริมระเบียงผ่อนคลายสบายๆ เป็นต้น แต่ความสุขเหล่านั้นมันก็เทียบไม่ได้เลยกับความสุขที่เกิดจากการเข้าถึงดวงธรรมภายในกลางกาย ซึ่งความสุขที่เกิดจากการเข้าถึงดวงธรรมภายในกลางกายนี้   จะเป็นสภาวะที่ใจของเราได้หลุดจากความทุกข์และพ้นจากความไม่สบายกายไม่สบายใจ และเมื่อความทุกข์ทั้งหลายได้มลายหายไปจากใจของเราแล้ว ใจของเราก็จะเกิดความโล่งโปร่งเบาสบาย ชุ่มฉ่ำและเต็มเปี่ยมไปด้วยความสุขที่ละเอียดอ่อน นุ่มนวลและสะอาดบริสุทธิ์ยิ่งๆ ขึ้นไป โดยที่เราไม่ต้องทำอะไรเลย   เพียงแค่ทำใจหยุดนิ่งเฉยๆ ไปเรื่อยๆ เท่านั้นเอง
 
ทั้งกายและใจของเราก็จะถูกหล่อหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวกันกับความสุขภายในอย่างเป็นธรรมชาติ 
 
ทั้งกายและใจของเราก็จะถูกหล่อหลอม
รวมเป็นหนึ่งเดียวกันกับความสุขภายในอย่างเป็นธรรมชาติ

       คำตอบข้อ 1.69 และเมื่อกระแสธารแห่งความสุขที่แท้จริงภายในได้แผ่ขยายเอิบอาบจนเต็มเปี่ยมอยู่ภายในใจของเราแล้วกระแสธารแห่งความสุขนี้ก็จะค่อยๆ เอ่อล้น แผ่ขยาย ซึมซาบและเชื่อมโยงมาถึงระบบประสาทกล้ามเนื้อของกายหยาบแล้วในที่สุด ทั้งกายและใจของเราก็จะถูกหล่อหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวกันกับความสุขภายในอย่างเป็นธรรมชาติ

ความสุขจากการเข้าถึงดวงธรรมภายในกลางกายนี้เป็นเหมือนเกราะแก้วป้องกันเรื่องที่ไม่ดีและความทุกข์ทั้งหลายไม่ให้มากระเทือนใจของลูกได้เลย
 
ความสุขจากการเข้าถึงดวงธรรมภายในกลางกายนี้เป็นเหมือนเกราะแก้วป้องกันเรื่องที่ไม่ดี
และความทุกข์ทั้งหลายไม่ให้มากระเทือนใจของลูกได้เลย

      คำตอบข้อ 1.70 และเมื่อกายกับใจเต็มเปี่ยมและอัดแน่นไปด้วยความสุขแล้ว ความขุ่นข้องหมองใจและความเศร้าหมองทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นความคับแค้นใจ  ความเศร้าโศกเสียใจ หรือความฟุ้งซ่านรำคาญใจ  เป็นต้น  ก็จะไม่สามารถเข้ามารบกวนใจได้เลยแม้แต่น้อย  อีกทั้ง ความทุกข์ที่เคยมีอยู่ในใจก็จะพลันมลายไปจนหมด หรือถึงแม้จะมีเรื่องไม่ดีเข้ามากระทบใจของตัวลูกทั้งสองแต่เรื่องไม่ดีเหล่านั้นก็ไม่สามารถที่จะทำให้ใจของลูกทั้งสองกระเทือนได้ หรือพูดง่ายๆ ว่าความสุขจากการเข้าถึงดวงธรรมภายในกลางกายนี้จะเป็นเหมือนเกราะแก้วป้องกันเรื่องที่ไม่ดีและความทุกข์ทั้งหลายไม่ให้มากระเทือนใจของลูกได้เลย   หรืออาจเรียกได้ว่ากระทบแต่ไม่กระเทือนนั่นเอง

“สุขหรือเป็นความสุข”  ในตอนที่ตัวลูกทั้งสองยังไม่บวชนั้น มันเทียบไม่ได้เลยกับความสุขที่ตัวลูกได้เข้าถึงในตอนนี้
 
ความสุขในตอนที่งยังไม่บวชนั้น มันเทียบไม่ได้เลยกับความสุขที่ได้เข้าถึงในตอนนี้

      คำตอบข้อ 1.71 และเมื่อตัวลูกและนายทหารรุ่นน้องได้เข้าถึงความสุขที่แท้จริงภายในที่เกิดจากใจหยุดนิ่งแล้วก็ทำให้ตัวลูกรู้และเห็นได้อย่างชัดเจนเลยว่า  ความรู้สึกที่คิดว่า “สุขหรือเป็นความสุข”  ในตอนที่ตัวลูกทั้งสองยังไม่บวชนั้น มันเทียบไม่ได้เลยกับความสุขที่ตัวลูกได้เข้าถึงในตอนนี้ คือในตอนที่ตัวลูกทั้งสองยังเป็นวัยรุ่น   ตัวลูกทั้งสองก็ได้แต่เที่ยวเตร่เฮฮาหาความสุขสนุกสนานไปวันๆ แบบชาวโลกทั่วๆ ไป แต่ความสุขสนุกสนานเหล่านั้นมันก็เทียบไม่ได้กับความสุขที่ละมุนละไมอันเกิดจากใจหยุดนิ่งนี้เลย
 
ความมีอำนาจก็ยังเทียบไม่ได้กับเศษเสี้ยวธุลีของความสุขที่แท้จริงภายใน 
 
ความมีอำนาจก็ยังเทียบไม่ได้กับเศษเสี้ยวธุลีของความสุขที่แท้จริงภายใน

      คำตอบข้อ 1.72 และเมื่อตัวลูกในภพชาตินั้น ได้มาสมัครรับราชการเป็นทหารตัวลูกก็ได้เป็นครูฝึกทหารที่ดูแลทหารใหม่ แล้วตัวลูกก็ได้ขยับตำแหน่งขึ้นมาเรื่อยๆ จนได้เป็นถึงหัวหน้ากองร้อยที่มีอำนาจปกครองดูแลเหล่าทหารมากมาย แต่ความมีอำนาจนั้นมันก็ยังเทียบไม่ได้กับเศษเสี้ยวธุลีของความสุขที่แท้จริงภายใน เพราะแม้ตัวลูกจะมีอำนาจดูแลสั่งการเหล่าทหารมากมาย แต่อำนาจเหล่านั้นก็มีความทุกข์แอบซ่อนและเจือปนอยู่ ที่เป็นเช่นนี้ก็เป็นเพราะผู้ที่อยู่ใต้การบังคับบัญชาแต่ละคนก็ล้วนมีปัญหาของตัวเอง  
 
แม้ตัวลูกจะมีอำนาจ แต่อำนาจที่ตัวลูกมีก็ไม่อาจจะแก้ไขปัญหาของผู้ที่อยู่ใต้การบังคับบัญชาแต่ละคนได้ 
 
แม้ตัวลูกจะมีอำนาจแต่อำนาจที่ตัวลูกมีก็ไม่อาจจะแก้ไขปัญหา
ของผู้ที่อยู่ใต้การบังคับบัญชาแต่ละคนได้

      คำตอบข้อ 1.73 และเมื่อตัวลูกต้องมาดูแลบริหารจัดการผู้คนที่เต็มไปด้วยปัญหาเหล่านั้น ตัวลูกจึงต้องมีกรอบให้กับพวกเขา แต่ถึงกระนั้นพวกเขาก็ไม่วายที่จะออกนอกกรอบ ซึ่งก็เลยทำให้ตัวลูกเกิดอาการปวดหัว  ตัวร้อน  ปวดท้อง  ปวดไส้  ดังนั้น แม้ตัวลูกจะมีอำนาจ แต่อำนาจที่ตัวลูกมีก็ไม่อาจจะแก้ไขปัญหาของผู้ที่อยู่ใต้การบังคับบัญชาแต่ละคนได้ อีกทั้ง การมีอำนาจยังทำให้เกิดความหวงแหน และอยากที่จะรักษามันเอาไว้ ซึ่งก็ทำให้เกิดความกลัวต่างๆ นานา เช่น กลัวว่าจะสูญเสียอำนาจ กลัวว่าตำแหน่งของตัวเองจะหลุดลอยไป  หรือกลัวว่าจะไม่มีคนรักเคารพยกย่อง เป็นต้น

ความรู้สึกที่ตัวลูกได้รับนั้นมันก็เป็นเพียงแค่ความเพลินช่วงสั้นๆ ประเดี๋ยวประด๋าวเหมือนไก่กระพือปีก
 
ความรู้สึกที่ตัวลูกได้รับนั้นมันก็เป็นเพียงแค่ความเพลินช่วงสั้นๆ
ประเดี๋ยวประด๋าวเหมือนไก่กระพือปีก สุนัขแทะกระดูก

      คำตอบข้อ 1.74 และถึงแม้ว่าตัวลูกในภพชาตินั้น จะได้ครอบครองคนรักหรือหญิงสาวแสนสวยของตัวลูกเอาไว้แต่เพียงผู้เดียว แต่ความรู้สึกที่ตัวลูกได้รับนั้นมันก็เป็นเพียงแค่ความเพลินช่วงสั้นๆ ประเดี๋ยวประด๋าวเหมือนไก่กระพือปีก คือเป็นความเพลินที่ทำให้ลืมทุกข์ไปชั่วคราว แต่หลังจากนั้นก็กลับมาทุกข์เหมือนเดิมหรือทุกข์ยิ่งกว่าเดิม ไม่อาจที่จะเรียกว่าเป็นความสุขได้  ซึ่งก็คล้ายๆ กับสุนัขแทะกระดูกที่ดูเหมือนจะอิ่มและอร่อย แต่มันก็ไม่อิ่มไม่อร่อย แถมฟันก็ยังสึกดีไม่ดีก็เผลอกัดลิ้นตัวเองอีกด้วย

ความพร่องของชีวิตเกิดความไม่เพียงพอ  และต้องแสวงหาอยู่เรื่อยไป
 
ความพร่องของชีวิตเกิดความไม่เพียงพอ และต้องแสวงหาอยู่เรื่อยไป

      คำตอบข้อ 1.75 หรือแม้ว่านายทหารรุ่นน้อง จะสามารถสลับสับเปลี่ยนหญิงสาวมาครอบครองได้หลายคน คือไม่ได้เจ้าชู้แต่เจอใครก็รักหมด และเมื่อเบื่อคนหนึ่งก็ไปหาอีกคนหนึ่ง แต่ในความรู้สึกลึกๆ ของนายทหารรุ่นน้องของตัวลูกนั้นเขาก็มีความรู้สึกหวาดระแวงอยู่ตลอดเวลา เพราะกลัวว่าจะถูกจับได้  กลัวเธอจะไปมีอื่นบ้าง  หรือกลัวเธอจะไปมีใครบ้างคือเกิดความกลัวสารพัดอย่าง   และมันก็ไม่ได้ในสิ่งที่เราอยากจะได้คือพูดง่ายๆ ว่า สิ่งใดที่เราคิดว่าจะได้มันก็ไม่ได้ แต่มันกลับได้ในสิ่งที่ไม่คิด   หรือคิดว่าการมีคนรักจะให้ความสุขเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ หรือให้ความเต็มเปี่ยมของชีวิต   แต่กลายเป็นว่าให้ความพร่องของชีวิตเกิดความไม่เพียงพอ  และต้องแสวงหาอยู่เรื่อยไป ”
 
ดวงธรรมภายในที่มาพร้อมกับความสุขที่แท้จริงเป็นความสุขที่แตกต่างจากความเพลินในตอนก่อนบวชอย่างลิบลับ 
 
ดวงธรรมภายในที่มาพร้อมกับความสุขที่แท้จริง
เป็นความสุขที่แตกต่างจากความเพลินในตอนก่อนบวชอย่างลิบลับ

     คำตอบข้อ 1.76 ซึ่งตัวลูกและนายทหารรุ่นน้องก็สรุปได้ว่า“ ความรู้สึกที่นึกว่า “สุขหรือเป็นความสุข” ในตอนก่อนบวชนั้น แท้ที่จริงแล้วมันก็เป็นเพียงแค่ความเพลิดเพลินที่มาพร้อมกับความเพลียละเหี่ยใจเท่านั้นเอง แต่เมื่อตัวลูกทั้งสองได้มาบวช  ได้มาฝึกฝนอบรมตนเอง  และได้มาปฏิบัติธรรมแล้ว   ตัวลูกทั้งสองก็ได้เข้าถึงดวงธรรมภายในกลางกายที่มาพร้อมกับความสุขที่แท้จริงซึ่งเป็นความสุขที่ละมุนละไม และเป็นความสุขที่แตกต่างจากความเพลินในตอนก่อนบวชอย่างลิบลับ”
 
ทั้งสองจึงได้หมั่นประคองรักษาดวงธรรมภายในกลางกายเอาไว้อยู่ตลอดเวลา    
 
ทั้งสองได้หมั่นประคองรักษาดวงธรรมภายในกลางกายเอาไว้อยู่ตลอดเวลา   

      คำตอบข้อ 1.77 เมื่อตัวลูกทั้งสองได้รู้และเห็นถึงความแตกต่างระหว่างความสุขแท้และสุขเทียมเช่นนั้นตัวลูกทั้งสองจึงรู้สึกรักและหวงแหนดวงธรรมภายในกลางกายที่ตัวลูกทั้งสองได้เข้าถึงนี้มากๆ หรือพูดง่ายๆ ว่าฉันทะหรือความรักสมัครใจอยากที่จะรักษาดวงธรรมภายในกลางกายยิ่งกว่าชีวิตของตนเองก็เกิดขึ้นมาเองโดยอัตโนมัติ   และทันทีที่ฉันทะซึ่งเป็นหัวขบวนเกิดขึ้นมาแล้ว   วิริยะ ความเพียร   จิตตะ ความจดจ่อ   และวิมังสา ความสังเกต  ก็จะเกิดขึ้นตามมาด้วย   และเมื่ออิทธิบาท 4 เกิดขึ้นมาแล้ว ความรู้สึกที่ไม่อยากจะปฏิบัติธรรม  หรือความรู้สึกเซ็ง  เครียด  เบื่อ  กลุ้ม  เป็นต้น  ก็จะไม่เกิดขึ้นเลย   เพราะใจจะมีแต่ความรักและอยากจะปฏิบัติธรรมอยู่ตลอดเวลา ด้วยเหตุนี้เองตัวลูกทั้งสองจึงได้หมั่นประคองรักษาดวงธรรมภายในกลางกายเอาไว้อยู่ตลอดเวลา   
 
เมื่อบุคคลรอบข้างเพียงแค่ได้เห็นตัวลูกทั้งสอง พวกเขาเหล่านั้นก็สัมผัสได้ถึงความสุขใจที่เกิดขึ้นจากภายในของตัวลูกทั้งสอง 
 
เมื่อบุคคลรอบข้างเพียงแค่ได้เห็นตัวลูกทั้งสอง พวกเขาเหล่านั้นก็สัมผัสได้ถึงความสุขใจ
ที่เกิดขึ้นจากภายในของตัวลูกทั้งสอง
 
      คำตอบข้อ 1.78 และด้วยความที่ตัวลูกทั้งสองได้หมั่นประคองรักษาดวงธรรมภายในกลางกายเอาไว้อยู่ตลอดเวลานี้เอง จึงทำให้ใจของตัวลูกทั้งสองสามารถเคลื่อนเข้าไปสู่ภายในได้ แล้วความสุขใจก็ได้เพิ่มมากขึ้นไปเรื่อยๆ จนความปลื้มปีติภายในได้เอ่อล้นเอิบอาบมาถึงระบบประสาท กล้ามเนื้อ  และกายหยาบของตัวลูกทั้งสอง แล้วก็ได้แผ่ขยายไปในบรรยากาศ จนกระทั่งไปถึงบุคคลรอบข้าง และเมื่อบุคคลรอบข้างเพียงแค่ได้เห็นตัวลูกทั้งสอง พวกเขาเหล่านั้นก็สัมผัสได้ถึงความสุขใจที่เกิดขึ้นจากภายในของตัวลูกทั้งสอง

เมื่อบุคคลรอบข้างได้รับกระแสแห่งความสุขใจจากตัวลูกทั้งสองพวกเขาก็อยากที่จะเข้ามาอยู่ใกล้ๆ กับตัวลูกทั้งสอง
 
เมื่อบุคคลรอบข้างได้รับกระแสแห่งความสุขใจจากตัวลูกทั้งสอง
พวกเขาก็อยากที่จะเข้ามาอยู่ใกล้ๆ กับตัวลูกทั้งสอง

     คำตอบข้อ 1.79 และเมื่อบุคคลรอบข้างได้รับกระแสแห่งความสุขใจจากตัวลูกทั้งสองเช่นนี้ พวกเขาก็อยากที่จะเข้ามาอยู่ใกล้ๆ กับตัวลูกทั้งสอง เพราะเมื่ออยู่ใกล้ๆ แล้วพวกเขาจะรู้สึกสุขใจ อุ่นใจ และสบายใจอย่างพูดไม่ออกบอกไม่ถูกซึ่งก็คล้ายๆ กับดอกไม้ที่ไม่เคยเรียกร้องให้หมู่ผึ้งบินเข้ามาหาดอกไม้เลย แต่เมื่อน้ำเลี้ยงดอกไม้หล่อเลี้ยงดอกไม้ได้อย่างพอเหมาะพอดีจนทำให้ดอกไม้นั้นเกิดความสวยสดงดงาม แม้ดอกไม้นั้นจะอยู่เฉยๆ และไม่ได้ทำอะไรเลยก็ตามแต่ดอกไม้นั้นก็สามารถที่จะดึงดูดทั้งคนและหมู่แมลงให้เข้ามาหาได้อย่างเป็นอัศจรรย์
 
กายภายนอกทำหน้าที่รับบุญ แต่ใจภายในก็ประคองดวงธรรมเอาไว้อยู่ตลอดเวลา 
 
กายภายนอกทำหน้าที่รับบุญแต่ใจภายในก็ประคองดวงธรรมเอาไว้อยู่ตลอดเวลา
 

     คำตอบข้อ 1.80 และถึงแม้ว่าตัวลูกทั้งสองจะมีภารกิจงานพระศาสนาที่หมู่คณะได้มอบหมายให้ก็ตาม แต่เรื่องนี้ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการรักษาธรรมะของตัวลูกทั้งสองเลย คือกายภายนอกก็ทำหน้าที่รับบุญไป   แต่ใจภายในก็ประคองดวงธรรมเอาไว้อยู่ตลอดเวลา

ตัวลูกทั้งสองจึงได้ทิ้งทุกอย่าง  วางทุกสิ่ง นิ่งอย่างเดียวในดวงธรรมภายในกลางกาย
 
ตัวลูกทั้งสองจึงได้ทิ้งทุกอย่าง วางทุกสิ่ง นิ่งอย่างเดียวในดวงธรรมภายในกลางกาย

       คำตอบข้อ 1.81 และด้วยความรู้สึกหวงแหนภายในมากกว่าภายนอกนี้เองตัวลูกทั้งสองจึงได้ทิ้งทุกอย่าง  วางทุกสิ่ง นิ่งอย่างเดียวในดวงธรรมภายในกลางกาย โดยไม่ได้ทำอะไรเลยนอกเหนือจากนี้ จนกระทั่งในที่สุด วันแห่งความสมปรารถนาก็ได้เกิดขึ้นกับตัวลูกทั้งสอง คือการได้บรรลุธรรมเข้าถึงพระธรรมกายภายในที่มาพร้อมกับความสุขอันไม่มีประมาณนั่นเอง เมื่อตัวลูกทั้งสองได้เข้าถึงพระธรรมกายภายในแล้ว ตัวลูกทั้งสองก็รู้สึกว่า “ พระธรรมกายภายในเป็นสิ่งที่ดีที่สุดและประเสริฐที่สุด ”  แล้วความรู้สึกมหากรุณาปรารถนาอยากจะให้ทุกคนเข้าถึงความสุขเช่นนี้ก็ได้เกิดขึ้นมาพร้อมกับการเห็นและเข้าถึงพระธรรมกายภายใน ซึ่งความรู้สึกนี้เป็นความรู้สึกที่ยิ่งใหญ่และเกิดขึ้นได้ยากมาก  เพราะเป็นความรู้สึกที่อยากให้คนอื่นเขามีความสุขเช่นนี้บ้าง เขาจะได้พ้นจากสภาวะที่เขาเป็นอยู่ซึ่งก็มีแต่เรื่องเดิมๆ
 
ตัวลูกทั้งสองก็ได้เดินทางกลับสู่ดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์ได้อย่างสง่างาม 
 
ตัวลูกทั้งสองก็ได้เดินทางกลับสู่ดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์ได้อย่างสง่างาม

      คำตอบข้อ 1.82 เมื่อความรู้สึกมหากรุณานี้เกิดขึ้นตัวลูกทั้งสองจึงอยากที่จะทำหน้าที่เผยแผ่ธรรมะให้กับทุกๆ คนบนโลกใบนี้ ดังนั้น ตัวลูกทั้งสอง ในภพชาตินั้น จึงได้ตั้งใจทำหน้าที่เผยแผ่ธรรมะด้วยความสุขสดชื่น เบิกบานใจและสมัคร ไปจนกระทั่งตัวลูกทั้งสองหมดอายุขัย ซึ่งก็ทำให้มหาชนทั้งหลายได้เข้าถึงธรรมะภายในกันอย่างมากมาย และเมื่อตัวลูกทั้งสองหมดอายุขัยแล้วด้วยความรู้สึกปลื้มปีติใจในบุญที่ตัวลูกทั้งสองได้ทำหน้าที่เป็นผู้ให้ธรรมะหรือเป็นผู้ให้แสงสว่างแก่มวลมนุษยชาติอย่างมากมายนี้เอง จึงทำให้ใจของตัวลูกทั้งสองผ่องใสสว่างไสวและปลื้มปีติใจว่า “ ตัวเราได้ใช้กายหยาบนี้สร้างบารมีอย่างคุ้มค่า”แล้วตัวลูกทั้งสองก็ได้เดินทางกลับสู่ดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์ได้อย่างสง่างามและปลื้มปีติใจไปตลอดเส้นทาง คือ ตั้งแต่ก่อนออกจากกายหยาบจนกระทั่งไปถึงดุสิตบุรีเทวโลกนั่นเอง

    ส่วนว่าเรื่องราวต่อไปจะเป็นเช่นไร  จะน่าติดตามขนาดไหน เราก็คงจะต้องมาติดตามกันต่อในตอนต่อไป   
 
กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

     บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

     "วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)

http://goo.gl/bzsDz


พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก