บทความธรรมะ Dhamma Articles >

  สาวอัศจรรย์แห่งโจฮันเนสเบิร์ก ตอนที่ 2 - ผู้อ่าน 18266
ช่างเป็นชะตาชีวิตที่ไม่ทราบว่าใครลิขิต แม้อยู่ห่างกันไกลเกือบพันไมล์ ข้ามฟ้าข้ามทวีป แต่แล้วในที่สุด ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ใด โครงการดีๆของคุณครูไม่ใหญ่ ได้มาเติมเต็มชีวิตในด้านที่ขาดหายไปของผู้คนทุกมุมโลก แล้วสักวัน...เมื่อชาวโลกได้หันมาทำสมาธิ... สันติภาพภายใน จะต้องแผ่ขยายเป็น สันติภาพภายนอก คือ สันติภาพโลก ในที่สุด อย่างแน่นอน อ่านเรื่องต่อ 
  วีรกรรมของคุณครูไอโกะ - ผู้อ่าน 18272
ผมเห็นพัฒนาการของลูกแล้ว ผมตั้งใจครับว่าจะให้ไอโกะเป็นประธานกฐินให้ได้ทุกปีจนโตเลยครับ ผมอยากให้ลูกเป็นต้นแบบของเด็กๆที่มาวัดและเด็กๆทั่วโลกให้เขาทำความดีติดเป็นนิสัยครับ อ่านเรื่องต่อ 
  สัมมนากฐินยาย จันทบุรี - ผู้อ่าน 18268
ลูกพระธัมฯภาคตะวันออก ที่ตอนนี้ได้สวมหัวใจแผ่นทองกันแบบยกภาค โดยถึงกับตั้งเป้าไว้ว่าจะจัดสัมมนาชวนคนทำบุญกฐินคุณยาย ให้ครบทุกจังหวัดทั่วทั้งภาคตะวันออก อ่านเรื่องต่อ 
  อันเนื่องมาจากไข่เป็ด - ผู้อ่าน 18266
ตอนนี้ใจของกระผมนอกจากจะมีดวงแก้วใสๆแล้ว กระผมยังมีคุณยายอาจารย์อยู่ในใจด้วย และกระผมคิดแต่เพียงว่า จะหาวิธีการอย่างไรที่จะทำกฐินคุณยายให้สำเร็จทันวันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ.2552 และกระผมก็กำลังทำหน้าที่ชวนคนมาบวชแสนรูปควบคู่กันไปด้วยครับ อ่านเรื่องต่อ 
  Advertising giant to launch Buddhism campaign here - ผู้อ่าน 18260
  ตักบาตร 10,000 รูป วงเวียนใหญ่ - ผู้อ่าน 18264
วันนี้ผู้สื่อข่าวบุญสว่าง มีเรื่องราวการทำหน้าที่ในช่วงโค้งสุดท้ายของลูกพระธัมฯชาวฝั่งธน ในการไปชักชวนผู้มีบุญให้มาร่วมงานตักบาตรพระ 10,000 กว่ารูป เพื่อต้อนรับเทศกาลออกพรรษา ณ ถนนลาดหญ้า วงเวียนใหญ่ กรุงเทพมหานคร อ่านเรื่องต่อ 
  ยิงเท่าไรก็ไม่ออกซักที - ผู้อ่าน 18262
จู่ๆ ก็มีความคิดผุดขึ้นมาว่า เอ๊ะ! เรามีล็อกเก็ตที่คุณยายให้มานี่นา (ล็อกเก็ตกฐินคุณยายรุ่นแรก) กระผมจึงจับล็อกเก็ตแล้วนึกว่า “คุณยายช่วยพระด้วย” อัศจรรย์จริงๆ ครับ แค่นึกเท่านั้น ขอย้ำว่าแค่นึกเท่านั้น คุณยายก็ปรากฏขึ้นที่ศูนย์กลางกายของกระผมในท่านั่งสมาธิ แล้วขยายใหญ่ขึ้นๆ จนคลุมทุกคนในที่นั้น ไม่เลือกว่าไทยหรือพม่า คลุมหมด ตอนนี้กระผมใจฟูเต็มหน้าอกเลยครับ อ่านเรื่องต่อ 
  สู้สุดใจ..เพื่อกฐินคุณยาย - ผู้อ่าน 18266
ส่วนตัวผมเองนั้นเป็นช่างไม้มีความสามารถด้านแกะสลัก ภรรยาผมจึงได้หาบุญพิเศษในพิธีบูชาข้าวพระ ให้ผมแกะสลักแตงโมเป็นรูปอาคาร 100 ปี เพื่อบูชาธรรมคุณยายในวันอาทิตย์ต้นเดือนที่ผ่านมา ผมจึงทำด้วยความอยากจะตอกย้ำตัวเองว่า สักวันหนึ่ง ผมและครอบครัวจะต้องมีส่วนในการสร้างอาคารหลังนี้ให้สำเร็จเป็นอัศจรรย์ อ่านเรื่องต่อ 
  ครั้งแรกในไทยใช้ภาษาบาลีเป็นภาษากลางประชุมพระพุทธศาสนานานาชาติ - ผู้อ่าน 18258
  สัมมนากฐินยาย บุรีรัมย์ - ผู้อ่าน 18261
ชาวจังหวัดบุรีรัมย์เขาก็ได้ฮวมแฮง-ฮวมใจกัน จัดงานสัมมนา “มหัศจรรย์ตะวันจันทรา อาคาร 100 ปี” ที่ทำให้เกิดความม่วนซื่น ตื่นตัวกันไปทั่วทั้งจังหวัดกันเลยทีเดียว เพราะงานนี้มีลูกพระธัมฯ ทั้งใหม่ทั้งเก่าได้เดินทางมาร่วมงานแบบถล่มทลาย อ่านเรื่องต่อ 
  สยบเพลิงไหม้...ตลาดพลู - ผู้อ่าน 18264
คุณยาย.. ช่วยด้วยๆ นี่คือสมบัติชิ้นเดียวที่มีอยู่ในชีวิต หนูร้องเรียกแต่ชื่อคุณยายๆ ๆ.. สักครู่..ก็เหมือนมีมือที่มองไม่เห็นขนาดใหญ่มหึมาหอบอุ้มให้ทะเลไฟทั้งหมดให้ตั้งขึ้น ไม่ให้ลาม ไปทางไหนทั้งนั้น ทั้งๆ ที่ทิศของกระแสลม มันกรรโชกพัดแรงมากมาทางบ้านหนู อ่านเรื่องต่อ 
  งานครบรอบ 5 ปี สโมสร Super kids - ผู้อ่าน 18256
  สาวอัศจรรย์แห่งโจฮันเนสเบิร์ก - ผู้อ่าน 18272
คุณเคอลีนเล่าว่า “ดิฉันทำใจว่างๆที่ศูนย์กลางกาย แบบไม่ต้องทำอะไรเลย เพียงไม่นาน ร่างกายก็กลืนเข้ากับบรรยากาศ พร้อมกับใจที่นุ่มๆ แล้วบรรยากาศก็ขยายออกไปคลุมเส้นขอบฟ้า...แล้วพระอาทิตย์ก็โผล่ขึ้นมาเอง ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นที่ศูนย์กลางกาย” อ่านเรื่องต่อ 
  เห็นคุณยายในสมาธิ - ผู้อ่าน 18263
เมื่อกลับบ้านไปนั่งสมาธิก็ได้เห็นคุณยายถือพานและผ้าไตรมาให้ ไม่ใช่แค่ผืนเดียวแต่เป็นตั้ง ๆ เหมือนคอนโด คุณยายและผ้าไตรใสสว่างไปหมดเลย ไม่ทราบว่าหมายความว่าอะไร แต่ก็มีเสียงกระซิบดังขึ้นมาในใจตลอดเวลาว่า “1 กอง 1 กอง 1กอง อ่านเรื่องต่อ 
  พระ999รูปเจริญพระพุทธมนต์ถวายในหลวง - ผู้อ่าน 18258
  โครงการปฏิบัติธรรมประจำเดือน ตุลาคม มาแล้ว!!! - ผู้อ่าน 18260
โครงการปฏิบัติธรรมประจำเดือน ตุลาคม เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ ได้วางแผนพักผ่อนด้วยการปฏิบัติธรรมได้อย่างง่ายดายมากขึ้น อ่านเรื่องต่อ 
  มงคลที่ ๓๖ จิตไม่โศก - พิชิตความโศกด้วยสัจจธรรม - ผู้อ่าน 18268
มหาชนที่ผ่านไปผ่านมา พบเห็นดาบสินีนอนสิ้นใจ ต่างก็พากันสงสารในชะตากรรม พากันร้องไห้คร่ำครวญอยู่ที่ศาลาหลังนั้น ส่วนพระโพธิสัตว์กลับจากภิกขาจาร มาเห็นมหาชนคร่ำครวญกันอยู่ เมื่อรู้ว่าดาบสินีคู่ทุกข์คู่ยากสิ้นใจแล้ว ก็ไม่ได้แสดงอาการอะไร ยังคงทำภัตกิจตามปกติ เพราะเป็นผู้ที่มีใจมั่นคง มองเห็นความตายเป็นเรื่องธรรมดาของสัตวโลก มหาชนเห็นอย่างนั้น จึงพากันถามด้วยความสงสัยว่า "ท่านดาบสเป็นอะไรกับนาง" อ่านเรื่องต่อ 
  ทศชาติชาดก เรื่อง มโหสถบัณฑิต ผู้ยิ่งด้วยปัญญาบารมี ตอนที่ 183 - ผู้อ่าน 18275
พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงอุปมาถึงบุคคลผู้ติดอยู่ในกามคุณว่า เหมือนคนมีหนี้ ก็ยอมให้เจ้าหนี้ด่าว่าได้ จองจำได้ จนกระทั่งสั่งฆ่าได้ ดังนั้นโทษของกามคุณจึงเปรียบเหมือนหลุมถ่านเพลิงอันร้อนแรง หากพลาดท่าตกลงไปในบ่วงกามมีแต่จะเร่าร้อนตลอดเวลา เพราะถูกไฟ คือ ราคะ แผดเผา มโหสถบัณฑิตสามารถจับทางพระเจ้าจุลนีได้ ด้วยการกล่าวพรรณนาความงามของพระนางนันทาเทวี อ่านเรื่องต่อ 
  ภารกิจสำคัญ - ผู้อ่าน 18263
บางคนถึงกับบอกว่า “ถ้าเกิดมาชาตินี้ ไม่ได้มาเจอคุณยายและหลวงพ่อ เราก็คงจะไม่มีโอกาสได้สร้างบุญใหญ่ๆ ที่สามารถพลิกชีวิต รื้อผังจนได้ ไม่เช่นนั้นเราก็คงจะเป็นคนจนๆ อย่างนี้ตลอดไป ดังนั้นบุญใหญ่ครั้งนี้จะขอทุ่มเททั้งแรงกายและหัวใจอย่างเอาชีวิตเป็นเดิมพัน เพราะเรารู้ว่ายังมีผู้มีบุญอีกมากมายที่เขาคอยเราอยู่ อ่านเรื่องต่อ 
  สัมมนากฐินยาย สงขลา - ผู้อ่าน 18266
ไม่น่าเชื่อเลยว่า จากชีวิตคนจนคนหนึ่ง ที่จะหยิบจะจับอะไรก็เจ๊ง ต้องทนทุกข์ลำบากมาแสนสาหัส ไม่มีที่พึ่ง ชีวิตมีแต่ความมืดมิดมาโดยตลอด กลายเป็นคนที่มีทุกสิ่งทุกอย่างพร้อมได้ในปัจจุบันนี้ เป็นเพราะบุญคำเดียวเท่านั้น และด้วยความเมตตาของคุณยายอาจารย์ฯ จึงนำพาให้ลูกได้มาพบหนทางสว่าง เพราะฉะนั้นกฐินคุณยายฯ ปีนี้ลูกตั้งใจจะทำแบบเต็มที่ อ่านเรื่องต่อ 
  คนตัวเล็กทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ - ผู้อ่าน 18267
หนูอยากบอกเพื่อนๆเด็กดี V-Star ทั่วประเทศว่า “ขอให้เพื่อนๆทำความดีให้ยิ่งๆขึ้นไป อยากให้เพื่อนๆรีบไปจองกฐินที่วัดใกล้บ้าน ใกล้โรงเรียน พวกเรา V-Star ทำได้ เพราะบุญนี้ทำเพื่อตัวเรา เพื่อเพื่อนๆและเพื่อพระพุทธศาสนาของเราค่ะ” อ่านเรื่องต่อ 
  Three walk from Tibet to Bodh Gaya to pray for Dalai Lama - ผู้อ่าน 18256
  สมาธิเป็นของสากล ทุกคน ทุกเชื้อชาติ - ผู้อ่าน 18272
จนกระทั่งเมื่อเร็วๆนี้ เมื่อโครงการ The Middle Way เดินทางมาจัดปฏิบัติธรรมสุดสัปดาห์ที่สหรัฐอเมริกา ลูกจึงติดต่อขอให้มาช่วยจัดที่แอตแลนต้าด้วย ในระหว่างวันที่ 17-19 กรกฎาคม ซึ่งในครั้งนี้มีผู้เข้าร่วม 15คน ล้วนมีผลการปฏิบัติธรรมที่ดี และทำให้ลูกเข้าใจแล้วว่า ไม่ว่าเราจะมาจากประเทศไหน สมาธิเป็นสิ่งที่เข้าถึงได้เหมือนกันหมด อ่านเรื่องต่อ 
  ระดมพลค้นหาชาวแผ่นทอง - ผู้อ่าน 18273
เมื่อวานนี้ การระดมพลค้นหาชาวแผ่นทอง เพิ่งเกิดขึ้นอย่างสดๆ ร้อนๆ ให้แก่ผู้มีบุญที่มาปฏิบัติธรรม ณ สวนพนาวัฒน์ รุ่นที่ 344 เรียกว่า เป็นการสัมมนาที่รวมพลจากทุกภาค ทั้งภาคนครหลวง ภูธร และภาคจักรวาล กว่า 500 ท่าน มากันหลากหลายอาชีพ ทั่วสารทิศ มารวมกันเหมือนทองแผ่นเดียวกัน... อ่านเรื่องต่อ 
  กฐินสัมฤทธิ์ ร.ร.ราษฏร์ประชานุเคราะห์ 24 - ผู้อ่าน 18279
พอทราบข่าวกฐินสัมฤทธิ์ เราก็รีบไปจองกฐินกับวัดบนยอดดอย ชื่อวัดห้วยไคร้ อยู่ห่างจากโรงเรียน 2 กิโลเมตร เป็นวัดที่มีพระธาตุม่อนหินขาว และมีรูปปั้นพระเดชพระคุณหลวงปู่สด วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ องค์สีทอง ประดิษฐานอยู่ที่วัดแห่งนี้ด้วย วัดแห่งนี้มีพระภิกษุจำพรรษา อยู่ 5 รูปพอดีเลย และยังไม่มีเจ้าภาพมาทอดกฐินในปีนี้ อ่านเรื่องต่อ 


   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม