ดร.เค แห่งเนเจอร์กิฟ ตอนที่ 2

บุญ คือ สิ่งที่อยู่เบื้องหลังความสุขและความสำเร็จ เมื่อถึงคราวหมดบุญ ความร่ำรวยมั่งคั่งก็หมดไปทันที https://dmc.tv/a8921

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน > ปกิณกธรรม > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 10 พ.ย. 2553 ] - [ ผู้อ่าน : 18275 ]
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ.2553
ตอน ดร.เค แห่งเนเจอร์กิฟ ตอนที่ 2
 
 
กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
ตอน ดร.เค แห่งเนเจอร์กิฟ ตอนที่ 2
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
ดร.เค แห่งเนเจอร์กิฟ ตอนที่ 1 คลิกที่นี่ 
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
        ความเดิมจากตอนที่แล้ว... ด้วยความที่บุญเก่าของลูกยังคอยตามส่งผลอยู่ จึงทำให้กิจการในช่วงแรกๆของลูกไปได้สวย และสามารถทำกำไรให้ลูกได้อย่างมหาศาล อีกทั้งกิจการของตัวลูกก็ขยายตัวอย่างรวดเร็ว จนเป็นผลทำให้ตัวลูกต้องไปจ้างคนงานมาเพิ่มจากอีกหลายๆหมู่บ้าน
 
        ด้วยเหตุนี้เอง...จึงทำให้ตัวลูกไม่มีเวลาและไม่คิดที่จะไปทำบุญเลย ถึงแม้คุณพ่อคุณแม่ของลูกจะชวนลูกไปทำบุญที่วัด และพยายามอธิบายให้ลูกเข้าใจว่า...ที่ตัวลูกมีเงินได้ในทุกวันนี้ มาจากบุญเก่าที่ตัวลูกได้สั่งสมเอาไว้ แต่ด้วยความที่ตัวลูกถูกเลี้ยงมาแบบตามใจ อีกทั้งตัวลูกก็จัดเป็นหนุ่มมั่น จึงทำให้ตัวลูกไม่เชื่อในสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ได้บอก และยังได้พูดกับท่านว่า...ที่กิจการของลูกเจริญรุ่งเรืองได้นั้น มาจากความสามารถของตัวลูกเอง ซึ่งนับจากวันนั้นเป็นต้นมา ตัวลูกก็ไม่เคยได้ไปทำบุญที่วัดอีกเลย
 
แม้คุณพ่อคุณแม่จะชักชวนไปทำบุญ แต่ลูกก็ปฏิเสธ
 
        ในเวลาต่อมา เมื่อแคว้นที่ตัวลูกเดินทางไปค้าขายได้มีมหาวาตภัยเกิดขึ้น จนทำให้ผู้คนในแคว้นดังกล่าวบาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมาก อีกทั้งเรือกสวนไร่นาและพืชผลนานาชนิดก็เสียหายเป็นจำนวนมาก ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้ผู้คนในแคว้นเกิดทุพภิกขภัย อดอยากขาดแคลนตามไปด้วย ซึ่งเมื่อตัวลูกได้ทราบข่าวนี้ ก็เห็นว่าเป็นช่องทางในการทำมาค้าขาย และน่าจะหากำไรได้มากมายจากเหตุการณ์นี้ ดังนั้น ตัวลูกจึงได้ตัดสินใจทุ่มทุนทรัพย์เพื่อลงทุนทำการค้าในครั้งนี้ ด้วยการรีบนำเอาทรัพย์สินส่วนใหญ่ไปขาย เพื่อซื้อผลิตผลทางการเกษตรจากแคว้นของตนเอง แล้วนำไปขาย (โก่งราคา) ที่แคว้นดังกล่าว
 
ด้วยความโลภจึงคิดหากำไรบนความเดือดร้อนของผู้อื่น
 
        โดยเพื่อนที่เป็นเศรษฐีขี้โกงก็เป็นคนจัดการเรื่องการขนส่งเหมือนเดิม แต่ด้วยความละโมบโลภมากอยากที่จะให้ได้กำไรจากการค้าเยอะๆ เพื่อนเศรษฐีขี้โกงจึงได้เร่งให้ลูกเรือของตนช่วยกันขนสินค้าใส่เรือเป็นจำนวนมาก แล้วก็รีบนำเรือออกเดินทางไปยังแคว้นดังกล่าว ทั้งๆที่เรือบรรทุกสินค้าไปเกินขนาดจนเรือปริ่มน้ำ และในคราวนั้นเอง...เมื่อวิบากกรรมเก่าของเพื่อนที่เป็นเศรษฐีขี้โกงที่เคยทำเอาไว้ในอดีตชาติ ได้ตามมาส่งผล ในช่วงที่กำลังบุญเก่าของตัวลูก หย่อนลงจนทำให้บุญส่งผลขาดช่วงพอดี กอปรกับวิบากกรรมปาณาติบาตของพวกลูกเรือที่แต่ละคนเคยประกอบเหตุแบบต่างกรรมต่างวาระ ได้มารวมกันส่งผล จึงเป็นผลทำให้เรือที่เต็มไปด้วยสินค้าได้เจอกับลมพายุจนเรืออับปางลงกลางทะเลในที่สุด
 
 จากอุบัติเหตุทางเรือ ได้ทำให้สินค้าจมหายไปในทะเลทั้งหมด
 
        จากอุบัติเหตุทางเรือดังกล่าวนี้เอง ได้ทำให้สินค้าจมหายไปในทะเลทั้งหมด และได้ทำให้ฐานะของตัวลูกถึงกับยากจน...ไปทันตาเห็น นอกจากนั้น ตัวลูกยังถูกพวกคนงานกับพวกเกษตรกรที่ขายสินค้าให้ตัวลูกพากันมาทวงเงิน จนทำให้ตัวลูกรู้สึกโกรธและเสียศักดิ์ศรีอย่างมาก ด้วยความโกรธ...ลูกจึงได้ออกไปด่าทอและพูดจาดูถูกพวกชาวบ้านที่มาทวงเงินด้วยถ้อยคำหยาบคาย และในที่สุด ด้วยความที่ตัวลูกไม่มีเงินแล้ว ตัวลูกจึงตัดสินใจเบี้ยวค่าแรงที่จะต้องจ่ายให้กับพวกคนงาน รวมทั้งเบี้ยวหนี้ที่ตัวลูกได้ติดค้างจากการไปซื้อสินค้าจากเหล่าเกษตรกร
 
 คนงานพากันมาทวงค่าแรง
 
        จากวิบากกรรมที่ตัวลูกได้ทำเอาไว้ในภพชาติดังกล่าวนี้ จึงได้ส่งผลทำให้ในภพชาติต่อๆมาหลังจากนั้น ตัวลูกต้องมาเกิดอยู่ในครอบครัวที่มีฐานะยากจน และต้องใช้ชีวิตด้วยความยากลำบากอยู่หลายภพหลายชาติ แม้ในภพชาติปัจจุบัน...วิบากกรรมดังกล่าวก็ยังตามมาส่งผล จนเป็นผลทำให้ตัวลูกต้องไปเกิดอยู่ในสลัม และใช้ชีวิตด้วยความยากลำบากในที่สุด
 
คำถามข้อที่ 2.บุพกรรมใดที่ทำให้กระผมสามารถสอนตัวเองเรื่องการทำบุญ และไม่คบคนพาล มาได้ตั้งแต่เด็กครับ
 
        บุพกรรมที่ทำให้ลูกสามารถสอนตัวเองในเรื่องการทำบุญ และไม่คบคนพาล มาได้ตั้งแต่เด็ก ทั้งนี้ก็เพราะผลบุญที่ตัวลูกเคยทำเอาไว้กับหมู่คณะ ในภพชาติเดียวกันกับที่ตัวลูกได้เกิดเป็นกุลบุตรในตระกูลเศรษฐีนั่นเอง เรื่องก็มีอยู่ว่า...ภายหลังจากที่เรือบรรทุกสินค้าของลูก 
 
จมหายไปในทะเล ลูกก็รู้สึกเศร้าโศกเสียใจเป็นอย่างมาก เพราะทำให้กิจการของครอบครัวเจ๊ง...จนแทบจะหมดตัว และในช่วงนั้นเอง...ก็ได้มีกัลยาณมิตรมาชักชวนให้ลูกมาวัดของหมู่คณะ ซึ่งตอนแรกตัวลูกก็อิดออดปฏิเสธไม่อยากมา เพราะในใจลึกๆยังรู้สึกต่อต้านในการสั่งสมบุญอยู่
 
 กัลยาณมิตรมาชักชวนให้ไปทำบุญ
 
        แต่เมื่อตัวลูกประสบความทุกข์จนถึงขีดสุดแล้ว ลูกจึงเริ่มแสวงหาบางสิ่งที่จะช่วยทำให้ตัวลูกพ้นจากความทุกข์ในครั้งนี้ได้ และในช่วงนั้นเอง...ลูกก็ได้นึกถึงคำที่คุณพ่อคุณแม่ของลูกได้เคยอบรมสั่งสอนเอาไว้ว่า “ทุกๆชีวิตอยู่ได้ด้วยบุญ เพราะบุญ คือ สิ่งที่อยู่เบื้องหลังความสุขและความสำเร็จของมนุษย์ทุกๆคน”-หลังจากนั้น...ตัวลูกจึงเริ่มหันหน้าเข้าวัดนับตั้งแต่นั้นเรื่อยมา (ซึ่งวัดที่ลูกเข้าก็คือวัดของหมู่คณะของเรานั่นเอง)-เมื่อเข้าวัดแล้ว ลูกก็ได้มีโอกาสศึกษาธรรมะจนทำให้เข้าใจในเรื่องกฎแห่งกรรม บุญบาป รวมถึงเรื่องอานิสงส์ของการทำบุญ ซึ่งเป็นเรื่องที่คุณพ่อคุณแม่ของลูกเคยพูดให้ฟังอยู่เป็นประจำ
 
 เมื่อได้ทราบความจริงของชีวิตแล้ว จึงตั้งใจทำบุญทุกๆบุญ
 
        เมื่อตัวลูกได้ทราบความจริงของชีวิตแล้ว ลูกจึงมีความศรัทธาในพระพุทธศาสนาอย่างเต็มเปี่ยม และได้ตั้งใจทำบุญทุกๆบุญ ไม่ว่าจะเป็นการทำทาน รักษาศีล และเจริญภาวนา อย่างเต็มที่ เต็มกำลัง แต่ทว่าในช่วงนั้น...เป็นช่วงที่ตัวลูกกำลังตกอับและมีฐานะยากจนลงพอดี จึงทำให้ลูกรู้สึกเสียดายว่า...ในช่วงที่ตนเองมีเงิน...กลับใช้ชีวิตด้วยความประมาท ไม่เห็นคุณค่าของการทำบุญเลยแม้แต่น้อย แต่พอได้มาเห็นคุณค่าของการทำบุญ...ตนเองกลับตกต่ำและมีเงินทำบุญได้เพียงน้อยนิดเสียเหลือเกิน ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ในทุกๆครั้งที่ตัวลูกสั่งสมบุญ ลูกก็มักจะอธิษฐานจิตตอกย้ำซ้ำๆอยู่เสมอว่า...ขอให้ตัวลูกได้พบแต่กัลยาณมิตร ขออย่าได้ไปคบกับคนพาล และขอให้รักในการทำบุญมากๆ และขออย่าได้ประมาทในการดำเนินชีวิตเหมือนดังอดีตที่ผ่านมาอีกเลย
 
 เมื่อได้ทราบความจริงของชีวิตแล้ว จึงตั้งใจทำบุญทุกๆบุญ
 
        ซึ่งคำอธิษฐานจิตที่ตัวลูกได้อธิษฐานตอกย้ำซ้ำๆในภพชาติดังกล่าวนี้ ก็ได้กลายเป็นผังที่ติดตามตัวลูกนับตั้งแต่ภพชาตินั้นเรื่อยมา ถึงแม้ในภพชาติต่อๆมา วิบากกรรมที่ลูกเคยปฏิเสธการทำบุญและไม่เชื่อในเรื่องผลของบุญ กับวิบากกรรมที่เคยเบี้ยวหนี้ เบี้ยวค่าแรงลูกน้องและพวกเกษตรกร จะส่งผลทำให้ลูกต้องไปเกิดในพื้นที่ที่ทุรกันดาร อดอยากและแห้งแล้ง มาหลายภพหลายชาติแล้วก็ตาม
 
 ด้วยวิบากกรรมที่เคยปฏิเสธการทำบุญ ทำให้ต้องไปเกิดในถิ่นทุรกันดาร
 
        แต่สุดท้าย...ด้วยคำอธิษฐานจิตและผลบุญที่ตัวลูกได้สั่งสมเอาไว้ในภพชาติดังกล่าว ก็ตามมาส่งผล ทำให้ตัวลูกได้มาพบเจอกับกัลยาณมิตรที่คอยสอนให้ตัวลูกได้รู้จักคุณค่าของบุญ รักในการสั่งสมบุญ และช่วยประคับประคองไม่ให้ตัวลูกต้องหลุดจากเส้นทางการสร้างบารมีอีกเลย
 
 มีกัลยาณมิตรคอยชักชวนให้ทำบุญ
 
        ในภพชาติปัจจุบัน ด้วยผลบุญที่ตัวลูกเคยร่วมสั่งสมบุญกับหมู่คณะ และอธิษฐานจิตตอกย้ำซ้ำๆดังที่ได้กล่าวมาข้างต้น จึงได้กลายมาเป็นผังที่ส่งผลทำให้ตัวลูกสามารถสอนตนเองในเรื่องการทำบุญ และการไม่คบคนพาล มาได้ตั้งแต่ยังเยาว์วัย
 
คำถามข้อที่ 3.บุพกรรมใดทำให้กระผมเป็นคนมีความขยันอดทนมาก ตั้งแต่กระผมยังเป็นเด็กครับ
 
        บุพกรรมที่ทำให้ตัวลูกมีความขยันอดทนตั้งแต่ยังเด็ก ทั้งนี้ก็เป็นเพราะอานิสงส์จากการที่ตัวลูกได้พบเจอแต่กัลยาณมิตรที่คอยแนะนำสั่งสอนให้ตัวลูกมีอุปนิสัยขยันอดทน จนกลายเป็นอุปนิสัยที่ติดตัวมาข้ามภพข้ามชาติ เรื่องก็มีอยู่ว่า...ในหลายพุทธันดรก่อนๆโน้น ตัวลูกได้เกิดเป็นลูกชายของคนสวนที่อาศัยอยู่ในบ้านของเศรษฐีท่านหนึ่งซึ่งเป็นคนที่มีจิตใจดีมีเมตตา และเป็นคนที่มีศรัทธาในพระพุทธศาสนา
 
 ในหลายพุทธันดรก่อนๆโน้น ตัวลูกได้เกิดเป็นลูกชายของคนสวนที่อาศัยอยู่ในบ้านของเศรษฐีท่านหนึ่ง
 
        ด้วยความที่ท่านเศรษฐีเป็นคนที่มีจิตใจดี กอปรกับคุณพ่อคุณแม่ของลูกในภพชาตินั้นซึ่งเป็นบริวารของท่านเศรษฐี เป็นคนซื่อสัตย์ ท่านเศรษฐีจึงส่งเสียเรื่องการเรียนและช่วยอุปการะเลี้ยงดูตัวลูก เพื่อที่ลูกจะได้เป็นเพื่อนเล่นกึ่งเป็นคนรับใช้ของลูกชายและลูกสาวของท่านเศรษฐี (ไม่ได้รับเลี้ยงดูแบบลูกบุญธรรม)
 
ท่านเศรษฐีจะส่งเสียเรื่องการเรียนและให้การอุปการะเลี้ยงดูตัวลูก
 
        นอกจากท่านเศรษฐีจะส่งเสียเรื่องการเรียนและให้การอุปการะเลี้ยงดูตัวลูกแล้ว ท่านเศรษฐียังเป็นผู้ที่ให้การอบรมสั่งสอน และปลูกฝังคุณธรรมเรื่องความขยันและความอดทนให้กับตัวลูกอีกด้วย เพราะมีอยู่บ่อยครั้งที่ตัวลูกจะถูกกลุ่มเพื่อนๆของลูกชายและลูกสาวของท่านเศรษฐี รวมถึงเด็กๆที่อยู่ในละแวกนั้น ดูถูกดูแคลนอยู่เสมอๆว่า...ไอ้ลูกคนใช้ หรือ ไอ้ลูกคนสวน
 
 เด็กๆที่อยู่ในละแวกนั้น ดูถูกดูแคลนอยู่เสมอๆว่า...ไอ้ลูกคนใช้ หรือ ไอ้ลูกคนสวน
 
        แต่ตัวลูกก็ไม่ได้รู้สึกเสียใจ เพราะยึดถือในคำที่ท่านเศรษฐีได้สอนเอาไว้ นั่นก็คือ...ให้มีความมุมานะ เพียรพยายาม อดทน และต้องทำให้คนอื่นยอมรับให้ได้ ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้ผังแห่งความขยันและความอดทน ฝังแน่นติดอยู่ในใจของตัวลูกเรื่อยมา และกลายเป็นอุปนิสัยที่ติดตัวของลูกมาข้ามภพข้ามชาติ จนกระทั่งมาถึงภพชาติปัจจุบัน ด้วยอุปนิสัยที่ติดตัวมานี้เอง...จึงทำให้ตัวลูกเป็นคนที่มีความขยันและอดทนมาตั้งแต่เด็ก
 
 ท่านเศรษฐีได้สอนให้มีความมุมานะ เพียรพยายาม อดทน
 
        ในเวลาต่อมา เมื่อตัวลูกเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ท่านเศรษฐีก็ได้ส่งเสริมให้ตัวลูกออกไปสร้างเนื้อสร้างตัว โดยส่งให้ไปฝึกงานกับเพื่อนคนหนึ่งของท่านเศรษฐี เพื่อช่วยงานค้าขายอยู่ที่หัวเมือง ซึ่งในระหว่างที่ตัวลูกกำลังฝึกงานอยู่นั้น ตัวลูกก็ได้พยายามเรียนรู้วิธีการทำงานและการติดต่อประสานงาน จนทำให้ตัวลูกมีความรู้และความเข้าใจในระบบการทำงานอย่างชัดเจน
 
 ท่านเศรษฐีก็ได้ส่งเสริมให้ตัวลูกออกไปสร้างเนื้อสร้างตัว
 
        เมื่อตัวลูกสั่งสมประสบการณ์จากทำงานจนมีความมั่นใจแล้ว ตัวลูกจึงได้ขอแยกตัวออกมาทำธุรกิจของตัวเอง ซึ่งในช่วงเริ่มต้นของการทำธุรกิจนั้น...บุญเก่าที่ตัวลูกเคยสั่งสมเอาไว้ในอดีตชาติ ก็ได้ช่องตามมาส่งผลในช่วงนั้นพอดี ด้วยเหตุนี้...จึงทำให้ธุรกิจการค้าของลูกเจริญเติบโตชนิดที่เรียกว่า...ขายดิบขายดีเป็นเทน้ำเทท่า จนทำให้ตัวลูกมีฐานะร่ำรวยอย่างรวดเร็ว เมื่อลูกสร้างเนื้อสร้างตัวจนกลายเป็นเศรษฐีคนหนึ่งแล้ว ตัวลูกจึงได้เดินทางกลับไปเยี่ยมท่านเศรษฐี เพื่อขอบคุณในฐานะที่ท่านเป็นผู้มีพระคุณที่คอยให้การช่วยเหลือดูแลตัวลูกมาโดยตลอด และที่สำคัญก็คือ...ตัวลูกตั้งใจที่จะเดินทางมาสู่ขอลูกสาวของท่านเศรษฐีซึ่งเป็นคนที่ลูกแอบปลื้มมาตั้งแต่เด็ก
 
 เดินทางกลับไปเยี่ยมท่านเศรษฐี เพื่อขอบคุณในฐานะที่ท่านเป็นผู้มีพระคุณ
 
         เมื่อท่านเศรษฐีเห็นว่าตัวลูกเป็นผู้ที่มีความมุ่งมั่น มีความเพียรพยายามดี และสามารถสร้างเนื้อสร้างตัวจนกลายเป็นเศรษฐีคนหนึ่ง ด้วยเหตุนี้...ท่านเศรษฐีจึงรู้สึกวางใจและยินยอมพร้อมใจที่จะให้ตัวลูกมาดองเป็นทองแผ่นเดียวกันกับครอบครัวของท่าน สำหรับลูกสาวของท่านเศรษฐีคนนี้ ก็คือ...ภรรยาของตัวลูกในภพชาติปัจจุบัน ในภพชาตินั้น...เธอเป็นคนที่ตัวลูกสนิทสนมคุ้นเคยมาตั้งแต่เด็ก จากความคุ้นเคยที่มีให้ต่อกันก็พัฒนากลายเป็นความชอบ จากความชอบก็แปรเปลี่ยนเป็นความรักในที่สุด ด้วยเหตุนี้เอง...ตัวลูกจึงรู้สึกดีใจและภูมิใจเป็นอย่างมาก ที่ตนเองได้พิสูจน์ความสามารถให้ท่านเศรษฐีได้เห็น จนท่านเศรษฐียอมให้ตัวลูกได้แต่งงานกับลูกสาวสุดที่รักของท่านในที่สุด
 
 ท่านเศรษฐียอมให้ตัวลูกได้แต่งงานกับลูกสาวสุดที่รักของท่านในที่สุด
 
        ส่วนว่า...ทำไมในภพชาติปัจจุบัน ชีวิตของ ดร.เค จึงได้ร่ำรวยและประสบความสำเร็จได้อย่างสูงมากนั้น โปรดติดตามในตอนต่อไป คลิกที่นี่
 
ชม Video Scoop
ดร.เค แห่งเนเจอร์กิฟ ตอนที่ 2
 
 



มีปัญหาการรับชมวิดีโอ กรุณากดที่นี่ เพื่อใช้เครื่องเล่นแบบเก่า window media player


http://goo.gl/VpeMF


พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก