อานิสงส์การถือธุดงควัตร (ภาคพิเศษ) ตอนที่ 8

ด้วยผลแห่งบุญที่ลูกๆ พระธรรมทายาททุกรูปได้ตั้งใจสมาทานรักษาธุดงควัตรและออกเดินธุดงค์ด้วยเท้าเปล่า จะส่งผลทำให้ลูกๆ พระธรรมทายาทแคล้วคลาดปลอดภัยจากอมนุษย์และภูตผีปีศาจทั้งหลาย https://dmc.tv/a13250

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน > ปกิณกธรรม > ธรรมะน่ารู้จากคุณครูไม่ใหญ่
[ 21 ก.พ. 2555 ] - [ ผู้อ่าน : 18283 ]
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2555
อานิสงส์การถือธุดงควัตร (ภาคพิเศษ) ตอนที่ 8


 
อานิสงส์การถือธุดงควัตร (ภาคพิเศษ) ตอนที่ 8
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา 


 
 
 
ด้วยผลแห่งบุญนี้จะส่งผลทำให้ลูกๆ พระธรรมทายาทแคล้วคลาดปลอดภัย
จากอมนุษย์และภูตผีปีศาจทั้งหลาย

      อานิสงส์ข้อที่ 1.ด้วยอานิสงส์แห่งบุญที่ลูกๆ พระธรรมทายาททุกรูปได้ตั้งใจสมาทานรักษาธุดงควัตรและออกเดินธุดงค์ด้วยเท้าเปล่า ด้วยจิตที่เลื่อมใสศรัทธาในพระรัตนตรัยอย่างเปี่ยมล้นหัวใจเพื่อฟื้นฟูพระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกาย และสถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์อย่างเอาชีวิตเป็นเดิมพัน ด้วยผลแห่งบุญนี้จะส่งผลทำให้ลูกๆ พระธรรมทายาทแคล้วคลาดปลอดภัยจากอมนุษย์และภูตผีปีศาจทั้งหลาย คือไม่ว่าลูกๆ จะเดินทางไปยังแห่งหนตำบลใด หรือพักอาศัยอยู่ ณ สถานที่ไหนก็ตาม เช่น ตามป่า ตามเขาหรือตามถ้ำ เป็นต้น อมนุษย์และภูตผีปีศาจต่างๆ ก็จะไม่สามารถที่จะมาทำอันตรายตัวลูกได้เลย

 
 
ในภพชาติปัจจุบันนี้ ลูกๆ บางรูป มักจะถูกอมนุษย์หรือภูตผีปีศาจมาหลอกหลอน
 
     และถ้าหากในภพชาติปัจจุบันนี้ ลูกๆ บางรูป มักจะถูกอมนุษย์หรือภูตผีปีศาจมาหลอกหลอน กลั่นแกล้งอยู่บ่อยครั้งอันเนื่องมาจากวิบากกรรมเก่าในอดีตชาติที่ลูกๆ ได้เคยทำผิดทำพลาดเอาไว้ได้ช่องตามมาส่งผล เช่น วิบากกรรมที่ตัวลูกได้เคยหลงไปนับถือลัทธิความเชื่อที่เกี่ยวกับเรื่องทรงเจ้าเข้าผี แล้วก็เคยจ้างวานให้หมอผีส่งพวกอมนุษย์ไปหลอกหลอน กลั่นแกล้ง หรือทำร้ายผู้อื่น เป็นต้น

ผลแห่งบุญจะไปช่วยตัดรอนวิบากกรรมที่ทำให้ตัวลูกได้รับอันตรายจากอมนุษย์และภูตผีปีศาจ ให้บรรเทาเบาบางเจือจางลงไปได้
 
ผลแห่งบุญจะไปช่วยตัดรอนวิบากกรรมที่ทำให้ตัวลูกได้รับอันตรายจากอมนุษย์และภูตผีปีศาจ
ให้บรรเทาเบาบางเจือจางลงไปได้
 
     แต่ด้วยผลแห่งบุญที่ลูกๆ ได้ตั้งใจสมาทานรักษาธุดงควัตรและออกเดินธุดงค์ด้วยเท้าเปล่า ด้วยจิตที่เลื่อมใสศรัทธาในพระรัตนตรัย เพื่อฟื้นฟูพระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกาย และสถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์อย่างเอาชีวิตเป็นเดิมพันนี้เอง ก็จะไปดึงดูดเอาบุญเก่าที่ลูกๆ ได้เคยสั่งสมเอาไว้ในอดีตให้มาได้ช่องรวมกันส่งผลในภพชาติปัจจุบัน ซึ่งผลแห่งบุญดังกล่าวก็จะไปช่วยตัดรอนวิบากกรรมต่างๆ ที่ทำให้ตัวลูกได้รับอันตรายจากอมนุษย์และภูตผีปีศาจ ให้บรรเทาเบาบางเจือจางลงไปได้ คือ จากหนักก็จะเป็นเบา   จากเบาก็จะหาย จากร้ายก็จะกลายเป็นดีนั่นเอง
 
ผลแห่งบุญนี้ไปช่วยดลจิตดลใจให้พวกอมนุษย์เปลี่ยนใจไม่อยากจะมาทำร้ายตัวลูกอีกเลย

ผลแห่งบุญนี้ไปช่วยดลจิตดลใจให้พวกอมนุษย์เปลี่ยนใจไม่อยากจะมาทำร้ายตัวลูกอีกเลย

     ไม่ใช่เพียงเท่านั้น ผลแห่งบุญนี้ยังจะไปช่วยดลจิตดลใจให้พวกอมนุษย์ที่คิดจะมาหลอกหลอน กลั่นแกล้ง หรือทำร้ายตัวลูกเกิดหมดหรือเปลี่ยนใจ และไม่อยากจะมาทำร้ายตัวลูกอีกเลย เมื่อเป็นเช่นนี้ก็จะทำให้ตัวลูกมีจิตสดใส ไร้ความหวาดระแวง และไม่ต้องหวาดกลัวต่อภัยจากอมนุษย์ทั้งหลาย ซึ่งก็จะเป็นผลทำให้ตัวลูกสามารถที่จะบำเพ็ญสมณธรรมได้อย่างเต็มที่เต็มกำลังแบบปลอดกังวลนั่นเอง

ด้วยผลแห่งบุญนี้ก็จะไปดลบันดาลให้เหล่า<a href=http://www.dmc.tv/search/เทวดา title='เทวดา' target=_blank><font color=#333333>เทวดา</font></a>อมนุษย์  และภูตผีปีศาจทั้งหลายมาคอยคุ้มครองปกป้องดูแลรักษาตัวลูกเป็นอย่างดี 
 
ด้วยผลแห่งบุญนี้ก็จะไปดลบันดาลให้เหล่าเทวดาอมนุษย์และภูตผีปีศาจทั้งหลาย
มาคอยคุ้มครองปกป้องดูแลรักษาตัวลูกเป็นอย่างดี
 
      และที่พิเศษยิ่งไปกว่านั้นก็คือเมื่อกำลังบุญในตัวของลูกๆ มีปริมาณที่หนาแน่นมากเข้ามากเข้า จนกระทั่งมีปริมาณมากพอที่จะส่งผลได้อย่างเต็มที่ เต็มกำลังด้วยผลแห่งบุญนี้ก็จะไปดลบันดาลให้เหล่าเทวดาอมนุษย์  และภูตผีปีศาจทั้งหลายมาคอยคุ้มครองปกป้องดูแลรักษาตัวลูกเป็นอย่างดี อีกทั้งเมื่อเหล่าเทวดา อมนุษย์ และภูตผีปีศาจเหล่านั้นได้เห็นตัวลูก ตั้งใจฝึกฝนอบรมตัวเองและประพฤติปฏิบัติธรรมด้วยความตั้งอกตั้งใจเป็นอย่างดี พวกเขาก็จะเกิดความปลื้มปีติและรู้สึกเลื่อมใสศรัทธาในตัวของลูกๆ ซึ่งจะเป็นผลทำให้พวกเขาเกิดความตั้งใจทำความดีและหันกลับมานับถือพระพุทธศาสนาตามอย่างตัวลูกไปด้วย เมื่อเป็นเช่นนี้ก็เท่ากับว่าตัวลูกได้เป็นยอดกัลยาณมิตร หรือเป็นแสงสว่างที่จะช่วยปิดประตูอบายและเปิดหนทางสวรรค์ให้กับเหล่าเทวดา อมนุษย์ และภูตผีปีศาจเหล่านั้นนั่นเอง
 
      ซึ่งเรื่องราวเกี่ยวกับพระธุดงค์ผู้ตั้งใจบำเพ็ญสมณธรรรมจนเป็นผลทำให้พวกเทวดาที่มีความเห็นผิด คิดกลับจิตกลับใจมาคอยอุปัฏฐากดูแลเป็นอย่างดีนั้น ก็ไม่ได้เป็นเรื่องราวที่แปลกใหม่ หรือเป็นเรื่องราวที่กล่าวเกินจริงแต่อย่างใดเพราะเรื่องราวดังกล่าวมีตัวอย่างปรากฏให้เห็นอย่างมากมายในพระไตรปิฎก

งเรื่องราวพระธุดงค์ผู้ตั้งใจบำเพ็ญสมณธรรรมจนทำให้พวกเทวดาที่มีความเห็นผิดกลับใจมาคอยอุปัฏฐากดูแลเป็นอย่างดีนั้นมีตัวอย่างปรากฏมากมายในพระไตรปิฎก 
 
เรื่องราวพระธุดงค์ผู้ตั้งใจบำเพ็ญสมณธรรรมจนทำให้พวกเทวดาที่มีความเห็นผิดกลับใจ
มาคอยอุปัฏฐากดูแลเป็นอย่างดีนั้นมีตัวอย่างปรากฏมากมายในพระไตรปิฎก
 
     ครั้งหนึ่งในสมัยพุทธกาลพระภิกษุชาว เมืองสาวัตถีจำนวน 500 รูปได้ออกเดินธุดงค์เพื่อจาริกไปบำเพ็ญสมณธรรมอยู่ในป่าซึ่งในระหว่างการเดินธุดงค์นั้น คณะพระภิกษุสงฆ์ทั้ง 500 รูปก็ได้เดินผ่านหมู่บ้านแห่งหนึ่งและด้วยความที่พระภิกษุทุกรูปมีสีลาจารวัตรที่งดงาม ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้ พวกชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านแห่งนั้น เกิดความเลื่อมใสศรัทธาและปรารถนาอยากที่จะนิมนต์พระภิกษุทั้ง 500 รูปอยู่เป็นเนื้อนาบุญให้กับพวกเขาที่หมู่บ้านแห่งนี้เป็นระยะเวลาสัก 3 เดือน
 
พวกชาวบ้านได้อาราธนานิมนต์พระภิกษุทั้ง 500 รูปพักอาศัยและบำเพ็ญสมณธรรมอยู่ที่บริเวณชายป่าใกล้หมู่บ้าน
 
พวกชาวบ้านได้อาราธนานิมนต์พระภิกษุทั้ง 500 รูปพักอาศัยและบำเพ็ญสมณธรรม
อยู่ที่บริเวณชายป่าใกล้หมู่บ้าน
 
     ภายหลังจากที่พวกชาวบ้านได้อาราธนานิมนต์พระภิกษุทั้ง 500 รูปพักอาศัยและบำเพ็ญสมณธรรมอยู่ที่บริเวณชายป่าใกล้หมู่บ้านแห่งนั้นเป็นที่เรียบร้อยแล้วพระภิกษุทั้งหมดก็ได้ไปปักกลดเพื่อบำเพ็ญสมณธรรมอยู่ตามโคนไม้ที่บริเวณชายป่าใกล้หมู่บ้านแห่งนั้นซึ่ง ณ ชายป่าแห่งนี้ จะมีรุกขเทวดาสิงสถิตย์และอาศัยอยู่ตามต้นไม้อยู่เป็นจำนวนมาก เมื่อเหล่ารุกขเทวดาที่สิงสถิตย์อยู่ตามต้นไม้ในบริเวณชายป่าแห่งนั้น ได้เห็นคณะพระภิกษุทั้ง 500 รูปกำลังปักกลดอยู่ตามโคนไม้ รุกขเทวดาเหล่านั้นต่างก็พากันคิดว่า “พระคุณเจ้าทั้งหลายเป็นผู้อุดมด้วยศีล ท่านคงจะแวะมาพักอยู่ที่บริเวณแห่งนี้เพียงไม่กี่คืน เดี๋ยวท่านก็คงจะไปกันแล้ว ดังนั้น ในช่วงที่ท่านพักอยู่ในที่นี่ พวกเราไม่ควรที่จะอาศัยอยู่บนต้นไม้ เพราะจะอยู่ในที่ที่สูงกว่าท่าน ”
เมื่อรุกขเทวดาคิดได้เช่นนี้แล้ว เหล่ารุกขเทวดาทั้งหลายจึงได้พากันลงมาอาศัยอยู่ที่ระดับพื้นดินเสมอกับพระภิกษุทั้ง 500 รูป
 
รุกขเทวดาได้เขย่าขวัญพระภิกษุทั้ง 500 รูป ด้วยการส่งเสียงที่น่ากลัวในตอนกลางวันและแปลงกายเป็นผีหัวขาดมาหลอกหลอนพระภิกษุที่กำลังเดินจงกรมอยู่ในตอนกลางคืน 
 
รุกขเทวดาได้เขย่าขวัญพระภิกษุทั้ง 500 รูป ด้วยการส่งเสียงที่น่ากลัวในตอนกลางวัน
และแปลงกายเป็นผีหัวขาดมาหลอกหลอนพระภิกษุที่กำลังเดินจงกรมอยู่ในตอนกลางคืน

     แต่เมื่อเวลาผ่านไปวันแล้ววันเล่าเหล่ารุกขเทวดาทั้งหลายก็ยังไม่เห็นมีวี่แววว่าพระภิกษุเหล่านั้นจะเดินทางไปจากที่ชายป่าแห่งนี้จนกระทั่งเมื่อวันเวลาผ่านไปได้ครึ่งเดือนรุกขเทวดาเหล่านั้นจึงได้ปรึกษากันว่า “ถ้าหากพวกเราต้องอาศัยอยู่บนพื้นดินไปนานกว่านี้   พวกเราคงจะแย่แน่ๆ พวกเราต้องรีบทำอะไรสักอย่างเพื่อให้พระคุณเจ้าทั้งหลายอพยพหนีไปให้ได้” จากนั้นรุกขเทวดาเหล่านั้นจึงได้เริ่มปฏิบัติการเขย่าขวัญพระภิกษุทั้ง 500 รูป ด้วยการส่งเสียงที่น่ากลัวในตอนกลางวัน และแปลงกายเป็นผีหัวขาดมาหลอกหลอนพระภิกษุที่กำลังเดินจงกรมอยู่ในตอนกลางคืน
 
พระพุทธองค์ทรงประทานธรรมาวุธให้ไปสู้กับผี หรือรุกขเทวดาซึ่งธรรมาวุธที่ว่านั้นก็คือมนต์บทกะระณียะเมตตะสูตร

พระพุทธองค์ทรงประทานธรรมาวุธให้ไปสู้กับผี
หรือรุกขเทวดาซึ่งธรรมาวุธที่ว่านั้นก็คือมนต์บทกะระณียะเมตตะสูตร

     เมื่อคณะพระภิกษุทั้ง 500 รูปเจอเหตุการณ์เขย่าขวัญกันอย่างถ้วนหน้าบ่อยเข้าๆ พระภิกษุเหล่านั้นจึงอยู่ไม่ได้จนต้องรีบกลับไปเข้าเฝ้าและกราบทูลรายงานเรื่องนี้แด่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อกราบทูลขออนุญาตย้ายไปบำเพ็ญสมณธรรมในที่อื่นแต่เมื่อพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงทราบข้อมูลทั้งหมดแล้ว พระองค์ก็ตรัสบอกกับพระภิกษุเหล่านั้นว่า “ สถานที่แห่งนั้น เป็นสถานที่ดีและเหมาะสมต่อการบำเพ็ญสมณธรรมของพวกเธอมากที่สุด ”จากนั้นพระพุทธองค์ก็ทรงประทานธรรมาวุธให้ไปสู้กับผี หรือรุกขเทวดาที่มาหลอกหลอน ซึ่งธรรมาวุธที่ว่านั้นก็คือมนต์บทกะระณียะเมตตะสูตร หลังจากที่พระภิกษุทั้ง 500 รูปได้รับธรรมาวุธจากพระสัมมาสัมพุทธเจ้าแล้ว พระภิกษุเหล่านั้นก็ไม่รอช้าได้เดินทางกลับไปยังชายป่าแห่งนั้นด้วยความมั่นอกมั่นใจในทันที
 
พระภิกษุทั้งหมได้พร้อมใจกันสวดมนต์บทกะระณียะเมตตะสูตรเพื่อแผ่เมตตาให้กับรุกขเทวดาและสรรพสัตว์ทั้งหลาย 
 
พระภิกษุทั้งหมได้พร้อมใจกันสวดมนต์บทกะระณียะเมตตะสูตร
เพื่อแผ่เมตตาให้กับรุกขเทวดาและสรรพสัตว์ทั้งหลาย

     และทันทีที่พระภิกษุทั้ง 500 รูปได้เดินทางไปถึงบริเวณชายป่าใกล้หมู่บ้านแห่งนั้น พระภิกษุทั้งหมดก็ได้พร้อมใจกันสวดมนต์บทกะระณียะเมตตะสูตรเพื่อแผ่เมตตาให้กับรุกขเทวดาและสรรพสัตว์ทั้งหลาย เมื่อเหล่ารุกขเทวดาที่อยู่อาศัยอยู่ในบริเวณชายป่าได้ฟังเสียงสวดมนต์อันไพเราะจับใจแล้ว ใจของพวกเขาก็เกิดความอ่อนโยน มีจิตเมตตา และเกิดความเลื่อมใสศรัทธาในพระภิกษุเหล่านั้นขึ้นมาแบบฉับพลันทันที แล้วรุกขเทวดาเหล่านั้นก็ไม่รอช้าได้ปรากฏกายออกมาต้อนรับ เพื่อดูแล และอุปัฏฐากพระภิกษุทั้ง 500 รูปเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นออกมาช่วยถือบาตรและบริขารต่างๆ บริการบีบนวดคลายเส้นให้กับองค์ที่เมื่อยล้าพร้อมทั้งจัดการอารักขาดูแลความเรียบร้อยทุกอย่าง เป็นต้น

นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา บริเวณชายป่าแห่งนั้นก็มีแต่ความสงบวิเวกและปราศจากเสียงที่น่ากลัว
 
นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา บริเวณชายป่าแห่งนั้นก็มีแต่ความสงบวิเวกและปราศจากเสียงที่น่ากลัว
 
   นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา บริเวณชายป่าแห่งนั้นก็มีแต่ความสงบวิเวกและปราศจากเสียงที่น่ากลัวของอมนุษย์ทั้งหลายอีกเลย เมื่อเป็นเช่นนี้ จึงทำให้บริเวณแห่งนั้นมีบรรยากาศที่เหมาะสำหรับการปฏิบัติธรรมเป็นอย่างมาก ซึ่งก็เป็นผลทำให้พระภิกษุแต่ละรูปสามารถที่จะตั้งใจประพฤติปฏิบัติธรรมกันอย่างไม่ถอนถอยได้อีกด้วย จนกระทั่งอยู่มาวันหนึ่งพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งในขณะนั้นพระองค์ทรงประทับนั่งอยู่ในพระคันธกุฎีที่วัดพระเชตะวัน ก็ได้ทรงทราบวาระจิตของพระภิกษุทั้ง 500 รูปว่าในขณะนี้มีความพร้อมที่จะเข้าถึงธรรมกันทั้งหมดแล้ว   ด้วยเหตุนี้เอง พระองค์จึงทรงเปล่งพระฉัพพรรณรังสีและฉายพระรูปกายไปปรากฏต่อหน้าพระภิกษุแต่ละรูปซึ่งกำลังนั่งสมาธิ(Meditation)เจริญภาวนาอยู่ในที่ของตัวเอง จากนั้น พระพุทธองค์ก็ทรงแสดงธรรมโปรดพระภิกษุทั้ง 500 รูป แล้วในที่สุดพระภิกษุทุกรูปก็มีใจหยุดใจนิ่งและได้บรรลุธรรมเป็นพระอรหันต์ผู้แตกฉานปฏิสัมภิทาได้ในที่นั้นนั่นเอง



http://goo.gl/06Bg8


พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก