มหาเสนาบดี ผู้ยิ่งใหญ่ ตอนที่ 16

วิธีการสอบสวนเหล่าข้าราชการที่ดูแลหัวเมืองแห่งนั้นพระราชโอรสกับท่านมหาเสนาบดีก็ได้ทำงานร่วมกันแบบ 2 ประสาน โดยพระราชโอรสจะทรงทำหน้าที่เป็นฝ่ายบุ๋น ด้วยการใช้วิธีการสอบสวนอย่างนุ่มนวลละมุนละไม แบบบัวไม่ให้ช้ำน้ำไม่ให้ขุ่น https://dmc.tv/a13558

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน > ปกิณกธรรม > ปรโลกนิวส์
[ 20 เม.ย. 2555 ] - [ ผู้อ่าน : 18276 ]
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 18 เมษายน พ.ศ.2555
Case Study กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
 
มหาเสนาบดี ผู้ยิ่งใหญ่ ตอนที่ 16
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา 

ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ    
 
    เมื่อพระราชโอรสและท่านมหาเสนาบดีได้เดินทางไปถึงหัวเมืองชายแดนท่านทั้งสองจึงไม่รอช้าได้เริ่มปฏิบัติภารกิจที่สำคัญในทันที 
 
    เมื่อพระราชโอรสและท่านมหาเสนาบดีได้เดินทางไปถึงหัวเมืองชายแดน
ท่านทั้งสองจึงไม่รอช้าได้เริ่มปฏิบัติภารกิจที่สำคัญในทันที 

      เมื่อพระราชโอรสและท่านมหาเสนาบดีได้เดินทางไปถึงหัวเมืองชายแดนที่อยู่ติดกับแคว้นกันชนฝั่งทิศเหนือ แล้วด้วยความที่ท่านทั้งสองเป็นคนที่มีอัธยาศัยทำอะไรทำจริง คือคิดเร็วและทำเลยโดยไม่ลังเลและมีความละเอียดถี่ถ้วน ด้วยเหตุนี้เองท่านทั้งสองจึงไม่รอช้าได้เริ่มปฏิบัติภารกิจที่สำคัญ คือการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นภายในหัวเมืองแห่งนั้นในทันที
 
สาเหตุที่ทำให้พวกชาวบ้านพากันออกมาประท้วงนั้น ทั้งนี้ก็เป็นเพราะทางราชการได้แบ่งสันปันส่วนที่ดินทำกินให้กับพวกชาวบ้านอย่างไม่เป็นธรรม

สาเหตุที่ทำให้พวกชาวบ้านพา กันออกมาประท้วงนั้น ทั้งนี้ก็เป็นเพราะทางราชการได้แบ่งสันปันส่วนที่ดิน
ทำกินให้กับพวกชาว บ้านอย่างไม่เป็นธรรม
 
      สำหรับกลยุทธแรกในการแก้ไขปัญหาภายในหัวเมืองแห่งนั้น ท่านมหาเสนาบดีก็ได้เรียกสายข่าว ที่ท่านส่งไปหาข่าวในพื้นที่ตั้งแต่ก่อนที่ท่านจะเดินทางกลับไปยังเมืองหลวง เพื่อมาสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องความเดือดร้อนของพวกชาวบ้าน ซึ่งก็ทำให้ทั้งพระราชโอรสและท่านมหาเสนาบดีได้ทราบข้อมูลที่แท้จริงว่า “ สาเหตุที่ทำให้พวกชาวบ้านพากันออกมาประท้วงนั้น ทั้งนี้ก็เป็นเพราะทางราชการได้แบ่งสันปันส่วนที่ดินทำกินให้กับพวกชาวบ้านอย่างไม่เป็นธรรม ”
 
พระราชโอรสได้สั่งเรียกตัวบรรดาข้าราชการที่ดูแลหัวเมืองแห่งนั้นมาทำการสอบสวน

พระราชโอรสได้สั่งเรียกตัวบรรดาข้าราชการที่ดูแลหัวเมืองแห่งนั้นมาทำการสอบสวน
 
      เมื่อพระราชโอรสได้รับทราบข้อมูลมาจากสายข่าวของท่านมหาเสนาบดีแล้ว พระราชโอรสก็ได้ใช้พระราชอำนาจที่ได้รับมอบหมายมาจากพระราชบิดา สั่งให้เรียกตัวบรรดาข้าราชการที่ดูแลหัวเมืองแห่งนั้นมาทำการสอบสวนในทันที
 
พระราชโอรสจะทรงทำหน้าที่สอบสวนอย่างนุ่มนวลละมุนละไม แบบบัวไม่ให้ช้ำน้ำไม่ให้ขุ่น
 
พระราชโอรสจะทรงทำหน้าที่สอบสวนอย่างนุ่มนวลละมุนละไม แบบบัวไม่ให้ช้ำน้ำไม่ให้ขุ่น

       สำหรับวิธีการสอบสวนเหล่าข้าราชการที่ดูแลหัวเมืองแห่งนั้นพระราชโอรสกับท่านมหาเสนาบดีก็ได้ทำงานร่วมกันแบบ 2 ประสาน โดยพระราชโอรสจะทรงทำหน้าที่เป็นฝ่ายบุ๋น ด้วยการใช้วิธีการสอบสวนอย่างนุ่มนวลละมุนละไม แบบบัวไม่ให้ช้ำน้ำไม่ให้ขุ่น คือ พระองค์จะทำการสอบสวนด้วยท่าทีที่รอมชอม ประนีประนอมอย่างยิ้มแย้ม เยือกเย็น และยืดหยุ่น เพื่อให้ข้าราชการเหล่านั้นยอมคายความลับออกมาแต่โดยดี  

ถ้าข้าราชการคนใดมีพิรุธแต่ยังทำเป็นปากแข็ง พระราชโอรสก็จะส่งต่อผู้นั้นไปให้ท่านมหาเสนาบดี เป็นคนสอบสวนแทน โดยจะใช้วิธีการกดดันหรือข่มขู่
 
ถ้าข้าราชการคนใดมีพิรุธแต่ยังทำเป็นปากแข็ง พระราชโอรสก็จะส่งต่อผู้นั้น
ไปให้ท่านมหาเสนาบดีเป็นคนสอบสวนแทน

      ส่วนถ้าข้าราชการคนใดมีพิรุธแต่ยังทำเป็นปากแข็ง พระราชโอรสก็จะส่งต่อข้าราชการผู้นั้นไปให้ฝ่ายบู๊ หรือท่านมหาเสนาบดี เป็นคนสอบสวนแทน ซึ่งท่านมหาเสนาบดีจะทำการสอบสวนพวกข้าราชการปากแข็งเหล่านั้นแบบสอบสวนเดี่ยว โดยจะใช้วิธีการกดดันหรือข่มขู่ทั้งทางวาจาและกำลังเพื่อให้ข้าราชการเหล่านั้นบอกข้อมูลที่แท้จริง
 
หลังจากได้ทำการสอบสวนแล้วก็ได้ทราบข้อมูลเพิ่มเติมมากขึ้นว่าคดีนี้เป็นคดีนี้มีผู้ที่เกี่ยวข้องอยู่หลายคน
 
หลังจากได้ทำการสอบสวนแล้วก็ได้ทราบข้อมูลเพิ่มเติมมากขึ้นว่า
คดีนี้เป็นคดีนี้มีผู้ที่เกี่ยวข้องอยู่หลายคน

    ซึ่งหลังจากที่พระราชโอรสและท่านมหาเสนาบดีได้ทำการสอบสวนพวกข้าราชการที่ดูแลหัวเมืองแห่งนั้นเสร็จแล้ว ท่านทั้งสองก็ได้ทราบข้อมูลเพิ่มเติมมากขึ้นว่า “ คดีที่เกิดขึ้นในครั้งนี้เป็นคดีที่ใหญ่มากๆ ที่กล่าวเช่นนี้ก็เป็นเพราะคดีนี้มีผู้ที่เกี่ยวข้องอยู่หลายคนและก็มีอีกหลายๆ หัวเมืองที่ทำการทุจริตคอรัปชั่นแบบนี้   อีกทั้งคดีนี้ยังมีการสาวโยงใยไปถึงข้าราชการระดับสูงที่อยู่ในเมืองหลวงอีกด้วย ” เมื่อพระราชโอรสทรงรู้ข้อมูลเกี่ยวกับการทุจริตคอรัปชั่นแล้ว พระองค์ก็ทรงรับสั่งให้จับกุมตัวพวกข้าราชการที่มีส่วนรู้เห็นและเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ไปลงโทษตามความผิด จากนั้นพระองค์ก็ทรงทำการสืบสวนสอบสวนหาผู้กระทำความผิดต่อไปอีก
 
ยิ่งท่านเจ้าเมืองได้เห็นพระราชโอรสทรงดำเนินการสืบสวนและสอบสวนอย่างเอาจริงเอาจังจึงได้ตัดสินใจเข้าไปมอบตัวกับพระราชโอรสในทันที 
 
ยิ่งท่านเจ้าเมืองได้เห็นพระราชโอรสทรงดำเนินการสืบสวนและสอบสวน
อย่างเอาจริงเอาจังจึงได้ตัดสินใจเข้าไปมอบตัวกับพระราชโอรสในทันที

      ซึ่งในตอนนั้นตัวท่านเจ้าเมือง ก็เกิดความรู้สึกหนาวๆ ร้อนๆ ปวดหัว ปวดไส้ เป็นไข้ ตัวร้อนเป็นอย่างมากเพราะข้อมูลต่างๆ มันเริ่มเชื่อมโยงเข้ามาใกล้ตัวของท่านเจ้าเมืองมากขึ้นไปเรื่อยๆ และยิ่งท่านเจ้าเมืองได้เห็นพระราชโอรสทรงดำเนินการสืบสวนและสอบสวนอย่างเอาจริงเอาจังเช่นนั้น ท่านเจ้าเมืองก็พอที่จะรู้ชะตาชีวิตของตัวเองแล้วว่า“ คราวนี้เห็นทีจะเกิดความเดือดร้อนกับตัวเองอย่างแน่ๆ ” เมื่อเป็นเช่นนี้ท่านเจ้าเมืองจึงได้ตัดสินใจเข้าไปมอบตัวกับพระราชโอรสในทันที

ท่านเจ้าเมืองได้สารภาพความจริงแบบหมดเปลือกว่าตัวท่านร่วมกับพวกเศรษฐีในเมืองที่อยากได้ที่ดินร่วมกันวางแผนโกงกินที่ดินทำกินของพวกชาวบ้าน
 
ท่านเจ้าเมืองได้สารภาพความจริงแบบหมดเปลือกว่าตัวท่านร่มกับพวกเศรษฐีในเมือง
ที่อยากได้ที่ดินร่วมกันวางแผนโกงกินที่ดินทำกินของพวกชาวบ้าน

      ซึ่งท่านเจ้าเมืองก็ได้สารภาพความจริงแบบหมดเปลือกว่าท่านเสนาบดีผู้ฉ้อฉลในเมืองหลวง ได้สั่งการไปยังเจ้าเมืองที่อยู่ในเขตหัวเมืองต่างๆ ว่า“ ให้จัดสรรที่ดินทำกินผืนใหม่แก่พวกชาวบ้านโดยให้มีการคิดค่าภาษีล่วงหน้ารวมเข้าไปด้วย ” เมื่อตัวท่านได้รับคำสั่งจากท่านเสนาบดีมาแล้ว ด้วยความที่ตัวท่านถูกความโลภเข้าครอบงำจิตใจ ด้วยเหตุนี้เองตัวท่านจึงได้ จับมือร่วมกับพวกเศรษฐีในเมืองที่อยากได้ที่ดินเพิ่มเติม แล้วก็ร่วมกันวางแผนโกงกินที่ดินทำกินของพวกชาวบ้าน
 
ท่านเจ้าเมืองจะให้พวกเศรษฐีส่งคนของตัวเองมาจับจองที่ดินทำกินเอาไว้จากนั้น ท่านเจ้าเมืองท่านนี้ก็จะขายและจัดสรรที่ดินเหล่านั้นให้กับคนของพวกเศรษฐีก่อน
 
ท่านเจ้าเมืองจะให้พวกเศรษฐีส่งคนของตัวเองมาจับจองที่ดินทำกินเอาไว้จากนั้น
ท่านเจ้าเมืองท่านนี้ก็จะขายและจัดสรรที่ดินเหล่านั้นให้กับคนของพวกเศรษฐีก่อน

      สำหรับแผนการโกงกินที่ดินทำกินของพวกชาวบ้านนั้นตัวท่านเจ้าเมืองท่านนี้จะให้พวกเศรษฐีส่งคนของตัวเอง หรือพวกชาวบ้านตัวแทน มาจับจองที่ดินทำกินเอาไว้ จากนั้น ท่านเจ้าเมืองท่านนี้ก็จะขายและจัดสรรที่ดินเหล่านั้นให้กับคนของพวกเศรษฐีก่อน ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้พวกชาวบ้านทั่วๆ ไปได้รับการจัดสรรที่ดินอย่างไม่เป็นธรรมคือได้รับการจัดสรรที่ดินไม่เท่ากับขนาดที่ได้ตกลงกันไว้ตั้งแต่แรกนั่นเอง  ซึ่งหลังจากที่ท่านเจ้าเมืองท่านนี้ได้รับเงินมาแล้ว ท่านก็ได้ส่งเงินส่วนหนึ่งไปให้กับท่านเสนาบดี ผู้ฉ้อฉลในเมืองหลวง และก็ได้ยักยอกเงินอีกส่วนหนึ่งเข้ากระเป๋าของตัวเอง ส่วนสาเหตุที่ท่านเจ้าเมืองท่านนี้มาสารภาพความจริงทั้งหมดกับพระราชโอรสนั้นทั้งนี้ก็เป็นเพราะความกลัว  อีกทั้งท่านเจ้าเมืองท่านนี้ต้องการจะเป็นพยานชี้ตัวผู้ที่อยู่เบื้องหลังของขบวนการทุจริตคอรัปชั่นในครั้งนี้อีกด้วย

พระราชโอรสได้รับสั่งให้จับกุมตัวท่านเจ้าเมืองมาลงโทษแต่เพียงคนเดียว ส่วนครอบครัวของท่านเจ้าเมืองก็ถือว่าไม่มีความผิด
 
พระราชโอรสได้รับสั่งให้จับกุมตัวท่านเจ้าเมืองมาลงโทษแต่เพียงคนเดียว
ส่วนครอบครัวของท่านเจ้าเมืองก็ถือว่าไม่มีความผิด

     เมื่อพระราชโอรสได้ฟังข้อมูลที่แท้จริงจากท่านเจ้าเมืองท่านนี้แล้ว พระองค์ก็ทรงพิจารณาเห็นว่าท่านเจ้าเมืองไม่เข้าข่ายของบุคคลที่จะเป็นพยานได้ เนื่องจากท่านเจ้าเมืองไม่ได้มามอบตัวด้วยความรู้สึกผิดแต่อย่างใด แต่การที่ท่านเจ้าเมืองมามอบตัวนั้น ก็เพราะท่านเจ้าเมืองเห็นว่า“ เรื่องเดือดร้อนกำลังจะมาถึงตัวเองอย่างแน่นอน ”ด้วยเหตุนี้เอง พระราชโอรสจึงได้รับสั่งให้จับกุมตัวท่านเจ้าเมืองมาลงโทษ แต่ด้วยความที่คำให้การของท่านเจ้าเมืองเป็นประโยชน์ต่อรูปคดีซึ่งส่งผลทำให้พระองค์สามารถจับกุมตัวกลุ่มเศรษฐีขี้ฉ้อและพรรคพวกได้แบบยกแก๊ง ดังนั้น พระราชโอรสจึงทรงรับสั่งให้จับกุมเฉพาะท่านเจ้าเมืองแต่เพียงคนเดียว ส่วนครอบครัวของท่านเจ้าเมืองก็ถือว่าไม่มีความผิด ซึ่งความผิดตามกฎหมายในยุคนั้นสามารถที่จะจับกุมมาลงโทษได้ทั้งครอบครัวเพราะถือว่าเป็นการกระทำการทุจริตต่อพระราชา  
 
พระองค์ทรงจัดสรรที่ดินคืนให้กับพวกชาวบ้านอย่างเป็นธรรม 
 
พระองค์ทรงจัดสรรที่ดินคืนให้กับพวกชาวบ้านอย่างเป็นธรรม

       ภายหลังจากพระราชโอรสทรงทราบเรื่องราวความจริงทั้งหมดแล้ว พระองค์ก็ทรงจัดสรรที่ดินคืนให้กับพวกชาวบ้านอย่างเป็นธรรม ด้วยพระปรีชาสามารถและความเที่ยงธรรมของพระราชโอรส กอปรกับความสามารถและความละเอียดรอบคอบในการสืบหาข้อมูลของท่านมหาเสนาบดีนี้เองจึงทำให้เรื่องราวความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นในหัวเมืองแห่งนี้สงบและเรียบร้อยลงไปได้เปราะหนึ่ง

เมื่อพระราชโอรสทรงทำการสืบสวนอย่างละเอียดมากเข้าก็ทรงพบว่ากลุ่มพวกชาวบ้านที่เศรษฐีจ้างวานมานั้นบางคนไม่ได้เป็นคนของแคว้นนี้
 
เมื่อพระราชโอรสทรงทำการสืบสวนอย่างละเอียดมากเข้าก็ทรงพบว่า
กลุ่มพวกชาวบ้านที่เศรษฐีจ้างวานมานั้นบางคนไม่ได้เป็นคนของแคว้นนี้

     แต่ทว่าเรื่องราวความวุ่นวายก็ยังไม่จบอยู่เพียงเท่านี้ ที่เป็นเช่นนี้ก็เป็นเพราะ เมื่อพระราชโอรสทรงทำการสืบสวนอย่างละเอียดมากเข้า มากเข้า พระองค์ก็ทรงพบว่า“ กลุ่มพวกชาวบ้านที่เศรษฐีจ้างวานให้มาจับจองที่ดินทำกินนั้นบางคนก็ไม่ได้เป็นคนของแคว้นนี้แต่เป็นคนที่แอบเข้ามาจากแคว้นอื่น ” อีกทั้ง พระองค์ยังทรงสืบสวนจนได้ทราบข้อมูลเชิงลึกอีกด้วยว่า“ มีเสนาบดีบางคนที่เกี่ยวกับขบวนการอภิมหาทุจริตคอรัปชั่นในครั้งนี้ ”ด้วยเหตุนี้เอง พระราชโอรสจึงได้ส่งเรื่องนี้ไปยังส่วนกลางเพื่อดำเนินการสืบสวนสอบสวนต่อไป
 
พระราชโอรสทรงรู้สึกพอพระทัยและทรงเชื่อมั่นในการทำงานของท่านมหาเสนาบดี 
 
พระราชโอรสทรงรู้สึกพอพระทัยและทรงเชื่อมั่นในการทำงานของท่านมหาเสนาบดี

       ซึ่งจากการทำงานร่วมกันของพระราชโอรสและท่านมหาเสนาบดีในครั้งนี้ ก็ทำให้ท่านมหาเสนาบดีเกิดความรู้สึกรักและศรัทธาในตัวพระราชโอรสมากยิ่งขึ้นไปกว่าเดิมแบบมากๆ และในขณะเดียวกัน พระราชโอรสก็ทรงรู้สึกพอพระทัยและทรงเชื่อมั่นในการทำงานของท่านมหาเสนาบดีเนื่องจากพระองค์ได้ทรงเห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจ และเห็นถึงความละเอียดรอบคอบในการแก้ไขปัญหาของท่านมหาเสนาบดีนั่นเอง
 
      ส่วนว่าเหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร และเรื่องราวความวุ่นวายจะบานปลายหรือคลี่คลายไปในทิศทางใดนั้น เราก็คงจะต้องมาติดตามกันในตอนต่อไป    
 
กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

     บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

     "วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)

http://goo.gl/ElzFo


พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก