จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว ตอนที่ 25

พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกเกิดความสงสัยเป็นอย่างยิ่งว่า ทำไมพระราชาผู้เพียบพร้อมในทุกสิ่งจึงตัดสินพระทัยสละราชสมบัติเพื่อออกบวช https://dmc.tv/a12160

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน > ปกิณกธรรม > ปรโลกนิวส์
[ 12 ก.ย. 2554 ] - [ ผู้อ่าน : 18265 ]
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 10 กันยายน พ.ศ.2554
จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว ตอนที่ 25
 
ปรโลกนิวส์... จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว ตอนที่ 25
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
  
        ภายหลังจากที่พระราชาองค์ที่ออกบวชได้เสด็จออกผนวชไปได้ไม่นาน ได้มีนายทหารชั้นผู้น้อยที่สังกัดหน่วยสนับสนุนกำลังพลของพระอาจารย์หัวหน้างานของลูกมีโอกาสไปฟังธรรมและปฏิบัติธรรมกับพระเถระอดีตพระราชาองค์ที่ออกบวช เมื่อนายทหารเหล่านั้นได้ฟังธรรมและปฏิบัติธรรมกับพระเถระแล้ว นายทหารเหล่านั้นก็เกิดกุศลจิตศรัทธาคิดจะออกบวชตามพระราชาของพวกเขา ด้วยเหตุนี้ นายทหารเหล่านั้นจึงรีบกลับมารายงานตัวกับพระอาจารย์หัวหน้างานของลูกเพื่อขอลาออกจากราชการและไปเป็นทหารแห่งกองทัพธรรม
 
จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว, ปรโลกนิวส์
 
ภายหลังจากที่พระราชาองค์ที่ออกบวชได้เสด็จออกผนวชไปได้ไม่นาน ได้มีนายทหารชั้นผู้น้อยในสังกัดหน่วยสนับสนุนกำลังพล
ของพระอาจารย์หัวหน้างานของลูก เกิดกุศลจิตศรัทธาคิดจะออกบวชตามพระราชาของพวกเขา
 
        ทันทีที่นายทหารชั้นผู้น้อยเหล่านั้นได้มาขอลาออกกับพระอาจารย์หัวหน้างานของลูกเพื่อไปบวช ในช่วงแรกๆพระอาจารย์หัวหน้างานของลูกก็ยังไม่เข้าใจ และปฏิเสธไม่ยอมอนุญาตให้ลูกน้องของท่านลาออก ซึ่งเป็นผลทำให้นายทหารชั้นผู้น้อยเหล่านั้นพลาดโอกาสไม่ได้บวช แต่ถึงกระนั้นก็มีลูกน้องของท่านบางคนที่มีความปรารถนาอยากที่จะออกบวชอย่างแรงกล้า เมื่อความปรารถนาอันแรงกล้าได้คุกรุ่นอยู่ในใจของพวกเขาเช่นนั้น พวกเขาจึงไม่อาจที่จะทำตามคำสั่งของพระอาจารย์หัวหน้างานของลูกที่ไม่อนุญาตให้บวชได้ เมื่อเป็นเช่นนี้ พวกเขาจึงได้ตัดสินใจหนีออกบวชไปเลย
 
 จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว, ปรโลกนิวส์
 
ในช่วงแรกๆพระอาจารย์หัวหน้างานของลูกก็ยังไม่เข้าใจ และปฏิเสธไม่ยอมอนุญาตให้ลูกน้องของท่านลาออกเพื่อไปบวช
 
        สาเหตุที่ทำให้พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกปฏิเสธไม่ให้ลูกน้องของท่านลาออกเพื่อไปบวชในช่วงแรกๆ ทั้งนี้ก็เป็นเพราะในตอนนั้นแม้ตัวพระอาจารย์หัวหน้างานของลูกจะได้มีโอกาสรับใช้ใกล้ชิดพระราชาองค์ที่ออกบวชก็ตาม แต่เมื่อเกิดภาวะสงครามขึ้น ตัวท่านจึงเริ่มไม่มีโอกาสถวายการรับใช้ใกล้ชิดพระราชาองค์ที่ออกบวชเหมือนเช่นเคย ดังนั้น เมื่อสงครามระหว่างแคว้นสิ้นสุดลง ยามใดที่พระราชาองค์ที่ออกบวชเสด็จไปฟังธรรมและปฏิบัติธรรมกับพระมหาเถระ (คุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง ในภพชาติปัจจุบัน) ท่านจึงไม่มีโอกาสได้ตามเสด็จไปฟังธรรมและปฏิบัติธรรมกับพระราชาองค์ที่ออกบวชด้วย กอปรกับด้วยอัธยาศัยที่ตัวท่านเองมีความรับผิดชอบสูงมาก ดังนั้น ภายหลังจากที่สงครามระหว่างแคว้นยุติลง พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกจึงยังมีความเป็นห่วงเรื่องการทำงานอยู่มาก ด้วยเหตุดังที่กล่าวมาทั้งหมด จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกปฏิเสธไม่ให้ลูกน้องของท่านลาออกไปบวชในช่วงแรกๆ
 
 จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว, ปรโลกนิวส์
 
พระอาจารย์ของลูกไม่ได้เดินทางไปฟังธรรมจากพระมหาเถระพร้อมกับพระราชาองค์ที่ออกบวช และด้วยความที่ท่านยังมีงาน
ในความรับผิดชอบมากมาย จึงทำให้ท่านไม่เข้าใจและปฏิเสธไม่ให้ลูกน้องลาออกเพื่อไปบวช
 
        แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อพระอาจารย์หัวหน้างานของลูกเกิดความสงสัยมากเข้า...มากเข้าว่า ทำไมพระราชาผู้เป็นที่รักยิ่งของมหาชนทั้งหลาย ผู้เพียบพร้อมในทุกสิ่งทุกอย่าง จึงได้ตัดสินพระทัยสละราชสมบัติทั้งหมดออกบวช ท่านจึงตัดสินใจค้นหาความจริงด้วยการชักชวนตัวลูกและเพื่อนสนิทที่เป็นทหารด้วยกัน ไปกราบและฟังธรรมะจากพระเถระอดีตพระราชาองค์ที่ออกบวช ทันทีที่พระเถระได้เมตตาแสดงธรรมให้แก่พระอาจารย์หัวหน้างานของลูก, ตัวลูกและเพื่อนสนิทที่เป็นทหารด้วยกันแล้ว พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกจึงทราบและเข้าใจในทันทีว่า ทำไมพระราชาองค์ที่ออกบวชจึงได้ทรงสละราชสมบัติทั้งหมดของพระองค์เสด็จออกผนวชในครั้งนี้
 
 จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว, ปรโลกนิวส์
 
ต่อมา เมื่อพระอาจารย์หัวหน้างานของลูกมีโอกาสไปฟังธรรมจากพระเถระอดีตพระราชาองค์ที่ออกบวช
จึงทำให้ท่านเข้าใจในในปฏิปทาการสร้างบารมีของพระเถระ
 
        เมื่อพระอาจารย์หัวหน้างานของลูกได้ทราบถึงเหตุผลที่แท้จริงแล้ว ท่านก็เกิดความเลื่อมใสศรัทธาในปฏิปทาการสร้างบารมีของพระเถระอดีตพระราชาองค์ที่ออกบวชเป็นอย่างยิ่ง แล้วในที่สุดพระอาจารย์หัวหน้างานของลูกจึงได้ทิ้งทุกอย่างวางทุกสิ่ง ออกบวชตามพระเถระในทันที
 
 จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว, ปรโลกนิวส์
 
ในที่สุดพระอาจารย์หัวหน้างานของลูกจึงได้ทิ้งทุกอย่างวางทุกสิ่ง ออกบวชตามพระเถระอดีตพระราชาองค์ที่ออกบวช
 
        เมื่อบวชแล้ว พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกได้ตั้งใจฝึกตน ทนหิว บำเพ็ญตบะเป็นพระแท้ ซึ่งท่านก็ได้กลับไปชักชวนลูกน้องนายทหารที่อยู่ในสังกัดของท่านให้มาฟังธรรมและปฏิบัติธรรมกับพระเถระอดีตพระราชาองค์ที่ออกบวชด้วย ซึ่งเป็นผลทำให้นายทหารเหล่านั้นเกิดความเลื่อมใสศรัทธาในปฏิปทาการสร้างบารมีของพระเถระ และตัดสินใจออกบวชตามพระเถระกันอย่างมากมาย ส่วนนายทหารบางคนที่มีครอบครัวแล้ว ถึงแม้จะไม่ได้ออกบวชเหมือนอย่างเพื่อนๆนายทหารคนอื่นๆ แต่นายทหารที่มีครอบครัวเหล่านั้นก็ได้มาทำหน้าที่เป็นกองเสบียงที่ดีที่คอยอุปัฏฐากพระอุปัฏฐากวัดอยู่เป็นประจำสม่ำเสมอ ส่วนลูกน้องทหารหญิงของพระอาจารย์หัวหน้างานของลูกบางคน แม้ออกบวชไม่ได้ แต่พวกเธอเหล่านั้นก็ได้ช่วยงานเป็นอาสาสมัครเผยแผ่ธรรมะที่วัดของพระเถระอดีตพระราชาองค์ที่อออกบวชกันอย่างมากมาย
 
 จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว, ปรโลกนิวส์
 
เมื่อบวชแล้ว พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกได้กลับไปชักชวนลูกน้องนายทหารที่อยู่ในสังกัดของท่านให้มาฟังธรรมและปฏิบัติธรรม
กับพระเถระอดีตพระราชาองค์ที่ออกบวช ทำให้นายทหารเหล่านั้นตัดสินใจออกบวชตามพระเถระกันอย่างมากมาย
 
        ภายหลังจากที่พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกออกบวชแล้ว ท่านก็ได้ตั้งใจฝึกฝนอบรมตนเองและประพฤติปฏิบัติธรรมอย่างเต็มที่ ซึ่งผลการปฏิบัติธรรมของท่านในช่วงแรกๆนั้น ท่านก็มีผลการปฏิบัติธรรมที่ดีพอสมควรแต่ยังไม่ค่อยก้าวหน้ามากนัก ที่เป็นเช่นนี้ก็เป็นเพราะด้วยความที่ท่านเป็นนักคิดวางแผนมาโดยตลอด ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ใจของท่านยังคิดฟุ้งซ่านไปในเรื่องราวต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความกังวลใจในภาระหน้าที่การงานทางทหาร เช่น กังวลใจว่าจะไม่มีใครมาทำงานแทน เป็นต้น และเรื่องความลังเลสงสัยในการปฏิบัติธรรม เช่น สงสัยว่าเราจะเห็นธรรมะกับเขาบ้างไหม, ถ้าเราเห็นธรรมะแล้วจะเป็นอย่างไรบ้าง, เราก็ปฏิบัติธรรมมาได้ระยะหนึ่งแล้ว ทำไมเรายังไม่เห็นธรรมะสักที หรือคนอื่นๆที่เขาเห็นธรรมะแล้ว เขาเป็นอย่างไรบ้าง เป็นต้น
 
 จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว, ปรโลกนิวส์
 
ด้วยความที่พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกเป็นนักคิดวางแผนมาโดยตลอด จึงทำให้ใจของท่านยังคิดฟุ้งซ่านไปในเรื่องราวต่างๆ
รวมทั้งเรื่องความลังเลสงสัยในการปฏิบัติธรรม ทำให้ผลการปฏิบัติธรรมของท่านยังไม่ค่อยก้าวหน้ามากนัก
 
        ด้วยความที่ใจของพระอาจารย์หัวหน้างานของลูกยังคิดฟุ้งซ่านไปในเรื่องราวต่างๆ และตัวท่านเองก็ยังทำไม่ถูกหลักวิชชา ด้วยเหตุนี้ ใจของท่านจึงยังไม่หยุดนิ่ง ซึ่งส่งผลทำให้ผลการปฏิบัติธรรมในช่วงแรกๆของท่านยังไม่ก้าวหน้ามากนัก จนกระทั่งอยู่มาวันหนึ่ง พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกมีโอกาสได้สนทนาธรรมกับพระเถระอดีตพระราชาองค์ที่ออกบวช หลังจากที่ได้สนทนาธรรมในเรื่องต่างๆไปได้สักระยะหนึ่งแล้ว พระเถระได้เมตตาสอบถามถึงผลการปฏิบัติธรรมของพระอาจารย์หัวหน้างานของลูก ซึ่งท่านก็ได้กราบเรียนผลการปฏิบัติธรรมของตัวท่านเองไปตามความเป็นจริง
 
 จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว, ปรโลกนิวส์
 
เมื่อพระอาจารย์หัวหน้างานของลูกมีโอกาสได้สนทนาธรรมกับพระเถระอดีตพระราชาองค์ที่ออกบวช
พระเถระได้เมตตาสอบถามถึงผลการปฏิบัติธรรมของท่าน
 
        เมื่อพระเถระอดีตพระราชาองค์ที่ออกบวชได้ทราบถึงผลการปฏิบัติธรรมของพระอาจารย์หัวหน้างานของลูกแล้ว พระเถระจึงได้เมตตาแนะนำวิธีการปฏิบัติธรรมให้กับพระอาจารย์หัวหน้างานของลูกในทำนองที่ว่า...เวลาปฏิบัติธรรม ให้ปล่อยวางทุกๆเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องคน สัตว์ สิ่งของ และเรื่องราวต่างๆ ให้ปรับร่างกายและใจของเราให้สบายๆ และถ้าหากใจของเรายังคิดฟุ้งซ่านไปในเรื่องราวต่างๆ ก็ให้นึกนิมิตเป็นองค์พระหรือดวงแก้วไว้ที่ศูนย์กลางกายอย่างง่ายๆสบายๆ จากนั้นก็ให้ประคองใจนิ่งๆไปเรื่อยๆ เมื่อมีภาพอะไรเกิดขึ้นมา ก็ให้มองดูไปเฉยๆโดยไม่ต้องคิดอะไรทั้งนั้น
 
จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว, ปรโลกนิวส์
 
พระเถระอดีตพระราชาองค์ที่ออกบวชได้เมตตาสอนการปฏิบัติธรรมที่ถูกต้องตามหลักวิชชาให้แก่พระอาจารย์หัวหน้างานของลูก
 

http://goo.gl/X6gfm

     
Tag : อุบาสิกา  อาจารย์  ศรัทธา  ภพชาติ  ฝันในฝันวิทยา  ฝันในฝัน  ปรโลกนิวส์  ปรโลก  ปฏิบัติธรรม  บารมี  ธรรมะ  จันทร์ ขนนกยูง  คุณยายอาจารย์  ครอบครัว  

พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก