เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้

ขณะที่วัดยังเป็นศูนย์พุทธจักรปฏิบัติธรรมอยู่เลยค่ะ ซึ่งสมัยนั้นที่พักและสิ่งก่อสร้างต่างๆ ยังไม่ลงตัว คุณยายฯจึงต้องเดินทางไปๆมาๆระหว่างบ้านธรรมะประสิทธิ์กับศูนย์พุทธจักรฯ https://dmc.tv/a21321

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน
[ 14 เม.ย. 2559 ] - [ ผู้อ่าน : 18255 ]

สมาธิ

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2559
 
เล่าเรื่องคุณยายฯ
ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา

     กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงค่ะ


     ลูกชื่อ อรชร ปัจจุบันทำงานอยู่แผนกเภสัชกรรมโรงพยาบาลจุฬาฯ ค่ะ

 

คุณอรชร ทีมงานเตรียมข้าวสำหรับบูชาข้าวพระ

    หลวงพ่อคะ ลูกเข้าวัดตั้งแต่ปี 2513 ขณะที่วัดยังเป็นศูนย์พุทธจักรปฏิบัติธรรมอยู่เลยค่ะ ซึ่งสมัยนั้นที่พักและสิ่งก่อสร้างต่างๆ ยังไม่ลงตัว คุณยายฯจึงต้องเดินทางไปๆมาๆระหว่างบ้านธรรมะประสิทธิ์กับศูนย์พุทธจักรฯ ดังนั้นในวันอาทิตย์ต้นเดือนที่มีพิธีบูชาข้าวพระ คุณยายฯจะต้องรีบเดินทางจากบ้านธรรมะประสิทธิ์มาคุมงานจัดเตรียมอาหารบูชาข้าวพระแต่เช้า ซึ่งคุณยายฯจะเป็นคนละเอียดประณีตทุกขั้นตอน จนระดับปรมาจารย์ที่ไหนก็สู้ท่านไม่ได้ ที่ลูกกล้าพูดอย่างนี้ เพราะขนาดท่านตักข้าวสวยใส่ในภาชนะบูชาข้าวพระท่านจะเน้นย้ำสอนลูกและทีมงานว่า “เจ้าหลาน อย่าเอาช้อนหรือทัพพีตักข้าวนะลูก”จากนั้นท่านก็จะหยิบไม้พายเล็กๆ ออกมาจากถุงย่ามสีขาว แล้วก็ค่อยๆบรรจงช้อนข้าวอย่างละมุนละม่อม
 
     แล้วก็สอนพวกเราต่อว่า “ถ้าใช้ทัพพีหรือช้อนตัก เม็ดข้าวจะหัก เพราะปลายทัพพีมันคม เวลาเอาขึ้นไปถวายพระพุทธเจ้า เม็ดที่หักจะไม่สวย เวลายายเอาขึ้นบูชาแล้ว ถ้าเม็ดไหนหัก ขาด แหว่ง ก็จะขาด แหว่งใหญ่มาก โตมากทีเดียว”จากนั้นคุณยายฯ ก็พูดสำทับอีกว่า “เจ้าหลาน ที่ยายสอนน่ะ ต้องเขียนเป็นหนังสือบอกให้เขารู้ต่อไปในอนาคตด้วยนะว่ายายทำยังไง”
 
 ไม้พายที่ใช้ตักข้าว เพื่อไม่ให้เม็ดข้าวหักค่ะ


ทีมงานเตรียมข้าวสำหรับบูชาข้าวพระในปัจจุบันที่ทำตามนโยบายของคุณยายฯ


ข้าวที่จัดสำหรับบูชาข้าวพระ


เมื่อเตรียมข้าวเสร็จแล้ว ก็นำไปจัดบนแท่นบูชาข้าวพระ
 
       หลวงพ่อคะ..คุณยายฯท่านนี่ละเอียดเหนือโลกจริงๆนะคะ เพราะแม้กระทั่งเม็ดข้าวท่านยังจัดระเบียบได้ แถมยังไปดูความเรียบร้อยในละเอียด เพื่อเอามาปรับหยาบให้ละเอียดอีกด้วยและที่ลูกต้องทึ่งไปกว่านั้นอีกก็คือเมื่อครั้งปี 2518 ในวันอาทิตย์ต้นเดือน หลังจากบูชาข้าวพระเสร็จแล้ว ลูกและทีมงานก็เก็บล้างเช็ดภาชนะบูชาข้าวพระใส่กล่อง เพื่อเอาไว้ใช้อีกในวันอาทิตย์ต้นเดือนหน้า ซึ่งกว่าจะเก็บล้างภาชนะเสร็จก็ 6 โมงเย็นแล้วค่ะและขณะที่ลูกเตรียมตัวกลับบ้านนี่เอง
 
     ทันใดนั้น...คุณยายฯ ท่านก็เดินลิ่วๆ มาพร้อมกับเรียกหาป้าเข่ง ลูกจึงเรียนท่านไปว่า ป้าเข่งกลับไปแล้วค่ะ ดังนั้นคุณยายฯจึงบอกลูกแทนว่า “เจ้าหลานๆ วันนี้ยายบูชาข้าวพระเห็นจานบิ่นด้วย ไปเอาออกมาดูสิลูก”และพอลูกรื้อภาชนะบูชาข้าวพระทั้งหมดออกมาตรวจเช็คอย่างละเอียดทุกใบแล้วก็รายงานคุณยายฯ ว่า..ยังไม่เห็นอันไหนบิ่นเลยเจ้าค่ะแต่คุณยายฯท่านก็ยืนยันว่า “มีสิ ตอนเอาขึ้นไป ยายเห็นจานบิ่น เวลาเอาขึ้นไปบนโน้นรอยบิ่นมันใหญ่โตเชียวนะ เจ้าหลานดูอีกรอบ” ซึ่งลูกก็พยายามดูอีกที
 
      แต่คราวนี้คุณยายฯ บอกว่า ให้เอามือลูบภาชนะให้ทั่วๆด้วย แล้วพอลูกทำแบบนี้ ปรากฏว่า เจอภาชนะบิ่นจริงๆ 1 ใบค่ะแต่เป็นรอยกระเทาะที่เล็กมากๆ จนลูกอัศจรรย์แบบเหว๋อโลกไปเลยค่ะว่า..ญาณทัศนะของคุณยายฯ ท่านละเอียดจนสามารถเห็นรอยกระเทาะเล็กๆ ของจานแก้วที่ตาเปล่ามองไม่เห็นแต่ท่านกลับเห็นได้ชัดเจนมากคือ ท่านเห็นในละเอียด แล้วพอมาเช็คกับหยาบ ซึ่งปรากฏว่าตรงกันแบบเป๊ะๆ
 
     และเท่านี้ยังไม่พอนะคะ..ครั้งหนึ่งในวันเสาร์ต้นเดือน ลูกไปซื้อขนมเพื่อมาจัดบูชาข้าวพระ ซึ่งพอมาถึงวัดก็ 5 ทุ่มกว่าเข้าไปแล้วค่ะ จึงรีบเอาขนมใส่ไว้ที่ตู้ล็อคเกอร์เบอร์ 6 ที่ครัวยามา โดยกะว่าพรุ่งนี้แต่เช้าจะให้น้องจัดใส่ภาชนะบูชาข้าวพระ แต่พอตี 2 ลูกก็ต้องรีบตื่นเพื่อไปตลาด 4 มุมเมือง เพื่อซื้อของมาทำอาหารเลี้ยงพระและสาธุชน ซึ่งกว่าจะกลับถึงวัดก็ตี 5 อีกทั้งวันนั้นลูกยังรับบุญจนมือเป็นระวิงกว่าจะเสร็จก็หัวค่ำ และพอลูกจะเก็บของเพื่อรีบกลับบ้าน ก็เดินมาเปิดตู้ล็อคเกอร์เบอร์ 6พอเห็นขนมในตู้ก็ใจตกวูบเลยค่ะเพราะลืมเอามาจัดบูชาข้าวพระและขณะที่กำลังใจตกอยู่นั้น คุณยายฯ ท่านก็กำลังเดินตรวจวัดโดยผ่านมาทางครัวยามาพอดีและเมื่อลูกเห็น
 
     ดังนั้นจึงรีบวิ่งออกไปหาคุณยายฯ แล้วพูดดังๆ ว่า..คุณยายฯขาๆ ซึ่งคุณยายก็ไม่หยุดเดินค่ะ เพราะท่านจะรีบเดินไปตรวจงานต่อ แต่ท่านก็ส่งยิ้มมาให้ แล้วพูดขึ้นทันทีว่า “อ๋อ..ของในตู้ ยายฯเอาขึ้นบูชาข้าวพระให้แล้วนะ” โห..ลูกฟังแล้วรู้สึกตะลึงเต็มตื้นแบบเฟี้ยวฟ้าวจนบอกไม่ถูกเลยค่ะ เพราะ 1) คุณยายฯทราบได้ยังไง..ว่าลูกกำลังจะบอกท่านเรื่องนี้ 2)ตอนลูกเอาขนมบูชาข้าวพระเก็บในตู้ ก็ไม่มีใครเห็น และก็ไม่ได้บอกใครเลยเพราะมัน 5 ทุ่มกว่าแล้ว 3)คุณยายฯท่านทราบได้ยังไงว่า..ลูกจะเอาขนมนี้มาบูชาข้าวพระ และเมื่อท่านรู้..ท่านก็เมตตาคุมบุญเอาขึ้นถวายบูชาข้าวพระให้..แม้จะอยู่ในตู้หลวงพ่อคะ..ลูกรู้สึกว่าตัวเองมีบุญเหลือเกินค่ะที่มาเจอครูบาอาจารย์ที่ทรงอภิญญาขนาดนี้
 
     ดังนั้นลูกขอชวนทุกคนมาหล่อคุณยายฯกันนะคะ เพราะท่านเป็นผู้ทรงอภิญญาที่หาได้ยากยิ่งในยุคนี้ เพราะเมื่อเราทำบุญเพื่อเชื่อมสายบุญกับท่าน ก็จะได้บุญใหญ่แบบไม่มีประมาณเลยค่ะ 
 




พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related