ปรโลกนิวส์ โยมพ่อเสียชีวิตแล้วไปไหน ตอนที่ 4

ในพุทธันดรที่ผ่านมา ตัวลูกได้เกิดเป็นกุลบุตรรูปงามผู้ขยัน มีความรับผิดชอบสูง ในครอบครัวที่มีฐานะปานกลาง อาศัยอยู่ในหัวเมืองแห่งหนึ่งทางทิศเหนือของแคว้นพระราชาองค์ที่ออกบวช https://dmc.tv/a14901

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน > ปกิณกธรรม > ปรโลกนิวส์
[ 31 ธ.ค. 2555 ] - [ ผู้อ่าน : 18278 ]
 
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ.2555
ปรโลกนิวส์ ของ โยมพ่อเสียชีวิตแล้วไปไหน ตอนที่ 4
 
 
 
 
 
โยมพ่อเสียชีวิตแล้วไปไหน ตอนที่ 4
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
 ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
      
        คำถามข้อที่ 3 กระผมเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไร และในปัจจุบันชาตินี้ กระผมควรทำหน้าที่อย่างไร จึงจะคุ้มค่ากับการเกิดมาชาติหนึ่งครับ 
 
        คำตอบข้อ...สำหรับเรื่องราวการสร้างบารมีของตัวลูกในพุทธันดรที่ผ่านมานั้น ตัวลูกก็เคยเกิดมาสร้างบารมีร่วมกับมหาปูชนียาจารย์และหมู่คณะด้วยเหมือนกัน เรื่องก็มีอยู่ว่าในพุทธันดรที่ผ่านมา ตัวลูกได้เกิดเป็น “กุลบุตรรูปงามผู้สุดแสนจะขยัน แถมยังมีความรับผิดชอบสูง” อยู่ในครอบครัวที่มีฐานะปานกลาง ที่อาศัยอยู่ในหัวเมืองแห่งหนึ่งทางทิศเหนือของแคว้นพระราชาองค์ที่จะออกบวช ซึ่งคุณพ่อของตัวลูกในภพชาตินั้น จะเป็นคนละคนกับโยมพ่อของลูกในภพชาติปัจจุบันนี้
 
ในพุทธันดรที่ผ่านมา ตัวลูกได้เกิดเป็นกุลบุตรรูปงามผู้ขยัน มีความรับผิดชอบสูง อยู่ในครอบครัวที่มีฐานะปานกลาง
ในพุทธันดรที่ผ่านมา ตัวลูกได้เกิดเป็นกุลบุตรรูปงามผู้ขยัน มีความรับผิดชอบสูง อยู่ในครอบครัวที่มีฐานะปานกลาง
 
 
        โดยครอบครัวของตัวลูกในภพชาตินั้น จะประกอบอาชีพค้าขายสินค้าแฟชั่น หรือสินค้าประเภทเสื้อผ้าและเครื่องประดับต่างๆ ซึ่งตัวลูกในภพชาตินั้น ก็ได้ตั้งใจช่วยเหลือกิจการงานของครอบครัวเป็นอย่างดี และไม่ว่าคุณพ่อคุณแม่ของตัวลูกในภพชาตินั้น จะว่ายวานให้ตัวลูกช่วยงานอะไรก็ตาม ตัวลูกก็จะตั้งใจทำอย่างเต็มที่และทำอย่างดีที่สุดเสมอมา ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้ตัวลูกได้รับความไว้วางใจ และเป็นที่รักของคุณพ่อคุณแม่ของตัวลูกเป็นอย่างมาก
 
ครอบครัวของตัวลูกในภพชาตินั้น ประกอบอาชีพค้าขายสินค้าประเภทเสื้อผ้าและเครื่องประดับต่างๆ
ครอบครัวของตัวลูกในภพชาตินั้น ประกอบอาชีพค้าขายสินค้าประเภทเสื้อผ้าและเครื่องประดับต่างๆ
 
 
        ในเวลาต่อมาก็ได้มีเพื่อนรุ่นพี่คนหนึ่ง ที่ตัวลูกสนิทสนมและคุ้นเคยเป็นอย่างมาก เดินทางกลับมาจากการไปฝึกทหาร ในโรงเรียนเตรียมทหารประจำแคว้นของพระราชาองค์ที่จะออกบวช และเมื่อตัวลูกได้พบกับเพื่อนรุ่นพี่คนนี้แล้ว ตัวลูกก็ได้สนทนาพูดคุยถึงเรื่องราวต่างๆ กันแบบเยอะแยะมากมาย โดยเฉพาะเรื่องประสบการณ์ของการไปฝึกอยู่ในโรงเรียนเตรียมทหารนั้น เป็นเรื่องที่ตัวลูกรู้สึกชอบ, สนใจและตั้งใจรับฟังเป็นอย่างมาก ที่เป็นเช่นนี้ก็เป็นเพราะ ตัวลูกก็เป็นคนที่มีอัธยาศัยชอบความตื่นเต้นท้าทาย และมีความใฝ่ฝันอยากที่จะเป็นทหารมานานแล้ว
 
ตัวลูกได้พูดคุยกับเพื่อนรุ่นพี่คนนี้ถึงเรื่องราวต่างๆ เยอะแยะมากมาย
ตัวลูกได้พูดคุยกับเพื่อนรุ่นพี่คนนี้ถึงเรื่องราวต่างๆ เยอะแยะมากมาย
 
 
        หลังจากที่ตัวลูกในภพชาตินั้น ได้ยินได้ฟังเรื่องราวเกี่ยวกับประสบการณ์ของการไปฝึกอยู่ในโรงเรียนเตรียมทหารจากเพื่อนรุ่นพี่คนนั้นแล้ว ตัวลูกก็เกิดแรงบันดาลใจอย่างแรงกล้าว่า “สักวันหนึ่งตัวลูกจะต้องเป็นนายทหารคนหนึ่งของพระราชาองค์ที่จะออกบวชให้ได้” และเมื่อตัวลูกในภพชาตินั้น เกิดแรงบันดาลใจอย่างแรงกล้าเช่นนั้นแล้ว ตัวลูกจึงไม่รอช้า ได้รีบไปขออนุญาตคุณพ่อคุณแม่ ไปสมัครเข้าเรียนในโรงเรียนเตรียมทหารในทันที
 
ตัวลูกจึงรีบไปขออนุญาตคุณพ่อคุณแม่เพื่อสมัครเข้าเรียนในโรงเรียนเตรียมทหาร
ตัวลูกจึงรีบไปขออนุญาตคุณพ่อคุณแม่เพื่อสมัครเข้าเรียนในโรงเรียนเตรียมทหาร
 
 
        เมื่อคุณพ่อคุณแม่ของตัวลูกในภพชาตินั้น ได้เห็นถึงความตั้งใจจริงของตัวลูกว่าอยากจะเป็นทหารของพระราชาองค์ที่จะออกบวชแล้ว ด้วยความรักและปรารถนาอยากที่จะให้ตัวลูกได้ทำในสิ่งที่ใฝ่ฝันเอาไว้นี้เอง ท่านทั้งสองจึงได้สนับสนุนและอนุญาตให้ตัวลูกไปสมัครเข้าเรียนในโรงเรียนเตรียมทหารสมดั่งที่ตัวลูกได้ตั้งใจเอาไว้ และหลังจากที่ตัวลูกในภพชาตินั้น ได้รับอนุญาตจากคุณพ่อคุณแม่ของตัวลูกแล้ว ตัวลูกจึงได้เดินทางไปยังเมืองหลวงเพื่อสมัครเข้าเรียนในโรงเรียนเตรียมทหารในทันที
 
เมื่อคุณพ่อคุณแม่อนุญาตแล้ว ตัวลูกจึงเดินทางไปสมัครเข้าเรียนในโรงเรียนเตรียมทหาร
เมื่อคุณพ่อคุณแม่อนุญาตแล้ว ตัวลูกจึงเดินทางไปสมัครเข้าเรียนในโรงเรียนเตรียมทหาร
 
 
        เมื่อตัวลูกในภพชาตินั้น ได้เข้าไปเรียนในโรงเรียนเตรียมทหารแล้ว ตัวลูกก็ได้ตั้งใจศึกษาเล่าเรียนและฝึกฝนวิชาทหารอย่างเต็มที่ จนกระทั่งในที่สุดตัวลูกก็ได้รับการบรรจุเป็นนายทหารของพระราชาองค์ที่จะออกบวช สมดั่งที่ตัวลูกได้ตั้งใจใฝ่ฝันเอาไว้นั่นเอง เมื่อตัวลูกได้รับการบรรจุเป็นนายทหารของพระราชาแล้ว ทางส่วนกลางก็ได้พิจารณาเห็นว่า “ตัวลูกเป็นคนที่มีพื้นเพหรือมีบ้านเกิดอยู่ทางทิศเหนือของแคว้น ดังนั้นตัวลูกจึงน่าจะมีความเชี่ยวชาญ และชำนาญทางด้านเส้นทางและพื้นที่ที่อยู่บริเวณแถบนั้น”
 
ตัวลูกได้รับการบรรจุเป็นนายทหารของพระราชาองค์ที่จะออกบวช
ตัวลูกได้รับการบรรจุเป็นนายทหารของพระราชาองค์ที่จะออกบวช
 
 
        และเมื่อทางส่วนกลางพิจารณาเห็นเช่นนั้น ทางส่วนกลางจึงได้มอบหมายให้ตัวลูก ไปทำหน้าที่อยู่ใน “หน่วยทหารองครักษ์” ที่คอยดูแลความปลอดภัยให้กับคณะทูต ที่จะต้องเดินทางไปเจริญสัมพันธไมตรีกับแคว้นพันธมิตรทางทิศเหนือ หรือแคว้นของพระราชาผู้เจริญด้วยศิลปะ หลังจากที่ตัวลูกในภพชาตินั้น ได้รับมอบหมายให้ไปทำหน้าที่อยู่ในหน่วยทหารองครักษ์ประจำคณะทูตแล้ว ตัวลูกก็ได้ตั้งใจทุ่มเททำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายได้เป็นอย่างดีมาโดยตลอด
 
ตัวลูกได้ทำหน้าที่หน่วยทหารองครักษ์คอยดูแลความปลอดภัยให้กับคณะทูต
ตัวลูกได้ทำหน้าที่หน่วยทหารองครักษ์คอยดูแลความปลอดภัยให้กับคณะทูต
 
 
        จนกระทั่งในเวลาต่อมา ก็ได้เกิดมหาสงครามขึ้นระหว่างแคว้นของพระราชาองค์ที่จะออกบวช กับแคว้นกันชนฝั่งทิศใต้ ซึ่งในช่วงที่เกิดมหาสงครามระหว่างแคว้นนั้น ตัวลูก ในภพชาตินั้น ก็ได้ถูกเรียกตัวให้กลับมาสมทบกับทางกองทัพใหญ่ ที่กำลังจัดเตรียมทัพสำหรับออกรบ และด้วยความที่ตัวลูกในภพชาตินั้น เป็นคนที่มีความเชี่ยวชาญและชำนาญทางด้านการใช้อาวุธบนหลังม้าเป็นอย่างมากนี่เอง ทางส่วนกลางจึงได้มอบหมายให้ตัวลูกไปอยู่ในหน่วยทหารม้าติดอาวุธของกองทัพ
 
ทางส่วนกลางได้มอบหมายให้ตัวลูกไปอยู่ในหน่วยทหารม้าติดอาวุธของกองทัพ
ทางส่วนกลางได้มอบหมายให้ตัวลูกไปอยู่ในหน่วยทหารม้าติดอาวุธของกองทัพ
 
 
        เมื่อตัวลูกได้รับการบรรจุให้อยู่ในหน่วยทหารม้าติดอาวุธของกองทัพแล้ว ตัวลูกก็ได้ตั้งใจทำหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มที่ ด้วยการสู้รบกับข้าศึกอย่างสุดกำลังความสามารถ จนกระทั่งมหาสงครามระหว่างแคว้นได้สงบลง ภายหลังจากที่มหาสงครามระหว่างแคว้นได้สงบลงแล้ว ตัวลูกก็เกิดความรู้สึกสลดหดหู่ใจเป็นอย่างมาก ที่เป็นเช่นนี้ก็เป็นเพราะภาพของผู้คนที่บาดเจ็บล้มตายจากภัยสงคราม ยังคงฝังแน่นและติดอยู่ภายในใจของตัวลูกตลอดเวลา
 
ภาพของผู้คนที่บาดเจ็บล้มตายจากภัยสงคราม ยังคงฝังแน่นและติดอยู่ภายในใจของตัวลูกตลอดเวลา
ภาพของผู้คนที่บาดเจ็บล้มตายจากภัยสงคราม ยังคงฝังแน่นและติดอยู่ภายในใจของตัวลูกตลอดเวลา
 
 
        เมื่อแคว้นของพระราชาองค์ที่จะออกบวช กลับเข้าสู่ภาวะปกติสุขดีแล้ว ตัวลูกในภพชาตินั้นก็ได้กลับมาทำหน้าที่อยู่ในหน่วยทหารองครักษ์คณะทูต ที่เดินทางไปเจริญสัมพันธไมตรีกับแคว้นของพระราชาผู้เจริญด้วยศิลปะเหมือนอย่างเดิม ในเวลาต่อมาไม่นานในระหว่างที่ตัวลูก กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่แคว้นของพระราชาผู้เจริญด้วยศิลปะอยู่นั้น ตัวลูกก็ได้รับทราบข่าวมาจากทางแคว้นของตัวเองว่า “พระราชาผู้เป็นที่รักยิ่งของมหาชนได้ตัดสินพระทัยสละราชสมบัติออกผนวชแล้ว”
 
ตัวลูกได้รับทราบข่าวว่าพระราชาได้ตัดสินพระทัยสละราชสมบัติออกผนวชแล้ว
ตัวลูกได้รับทราบข่าวว่าพระราชาได้ตัดสินพระทัยสละราชสมบัติออกผนวชแล้ว
 
 
        ทันทีที่ตัวลูกในภพชาตินั้นได้ทราบข่าวการเสด็จออกผนวชพระราชา ตัวลูกก็เกิดความรู้สึกสงสัยขึ้นมาภายในใจว่า “ทำไมพระราชาผู้เพียบพร้อมไปด้วยทุกสิ่งทุกอย่าง ถึงได้ตัดสินพระทัยสละราชสมบัติออกผนวชเช่นนี้ แสดงว่าการออกผนวชจะต้องมีอะไรที่ดีกว่าการครองราชย์เป็นพระราชาอย่างแน่นอน”
 
ตัวลูกเกิดความรู้สึกสงสัยว่าทำไมพระราชาจึงตัดสินพระทัยสละราชสมบัติออกผนวช
ตัวลูกเกิดความรู้สึกสงสัยว่าทำไมพระราชาจึงตัดสินพระทัยสละราชสมบัติออกผนวช
 
        และเมื่อตัวลูกในภพชาตินั้น เกิดความรู้สึกสงสัยขึ้นมาภายในใจเช่นนั้นแล้ว ตัวลูกจึงอยากที่จะไปแสวงหาคำตอบของข้อสงสัยเหล่านั้นเป็นอย่างมาก แต่ด้วยความที่ตัวลูกยังคงมีภารกิจที่จะต้องคุ้มกันคณะทูตอยู่ที่แคว้นของพระราชาผู้เจริญด้วยศิลปะนี้เอง จึงทำให้ตัวลูกยังไม่สามารถที่จะไปแสวงหาคำตอบของข้อสงสัยเหล่านั้นได้ เมื่อเป็นเช่นนี้ ตัวลูกจึงได้แต่เก็บความสงสัยเหล่านั้นเอาไว้ภายในใจมาโดยตลอด
 
        จนกระทั่งในเวลาต่อมา ตัวลูกในภพชาตินั้นก็ได้รับทราบข่าวเพิ่มเติมมาจากทางแคว้นของพระราชาองค์ที่ออกบวชอีกว่า “บรรดาเพื่อนๆ นายทหารที่อยู่ในรุ่นเดียวกันกับตัวลูก ต่างก็ได้พากันออกบวชตามพระราชาไปเป็นจำนวนมาก” เมื่อตัวลูกได้ทราบข่าวเช่นนั้น ตัวลูกก็ยิ่งเกิดความกระหายใคร่รู้เป็นอย่างมากว่า “อะไรคือแรงบันดาลใจที่ทำให้เพื่อนๆ นายทหารแต่ละคน ตัดสินใจออกบวชกันเช่นนี้”
 
ตัวลูกได้รีบไปแสวงหาคำตอบด้วยการไปฟังธรรมจากพระเถระ
ตัวลูกได้รีบไปแสวงหาคำตอบด้วยการไปฟังธรรมจากพระเถระ
 
        และเมื่อตัวลูกในภพชาตินั้น ได้มีโอกาสเดินทางกลับมายังแคว้นของพระราชาองค์ที่ออกบวชแล้ว ตัวลูกก็ไม่รอช้าได้รีบไปแสวงหาคำตอบด้วยการไปฟังธรรมจากพระเถระซึ่งเป็นผู้สืบทอดวิชชาฯ ต่อจากพระมหาเถระ หรือคุณยายอาจารย์ของเราในทันที
 
        ส่วนว่าเมื่อตัวลูกในภพชาตินั้น ได้ไปฟังธรรมจากพระเถระแล้ว ตัวลูกจะได้รับคำตอบของข้อสงสัยที่ติดค้างอยู่ภายในใจของตัวลูกมาโดยตลอดหรือไม่ อย่างไรนั้น เราก็คงจะต้องมาติดตามรับฟังกันต่อในตอนต่อไป
 
 
รับชมวิดีโอ
 

รับชมคลิปวิดีโอปรโลกนิวส์ โยมพ่อเสียชีวิตแล้วไปไหน ตอนที่ 4
ชมวิดีโอปรโลกนิวส์ โยมพ่อเสียชีวิตแล้วไปไหน ตอนที่ 4   Download ธรรมะปรโลกนิวส์ โยมพ่อเสียชีวิตแล้วไปไหน ตอนที่ 4
 
 
กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

     บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

     "วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)

http://goo.gl/L30LN


พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก