สถานการณ์น้ำท่วม คลองระพีพัฒน์

สถานการณ์น้ำท่วมในครั้งนี้ถือว่าเข้าขั้นวิกฤต แต่ชาวคลองหลวงต่างร่วมใจป้องกันภัยน้ำท่วม รักษาทำนบกั้นคลองระพีพัฒน์อย่างสุดกำลัง https://dmc.tv/a12419

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน > ปกิณกธรรม > นานาสาระ
[ 19 ต.ค. 2554 ] - [ ผู้อ่าน : 18736 ]
View this page in: English

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 19 ตุลาคม พ.ศ.2554
ชาวคลองหลวงร่วมใจป้องกันภัยน้ำท่วม
 
 
 
 
สถานการณ์น้ำท่วม คลองระพีพัฒน์
ชาวคลองหลวงร่วมใจป้องกันภัยน้ำท่วม ตอนที่ 1
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
        วิกฤตการณ์อุทกภัยครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่หนักหนาสาหัสที่สุดในรอบ 50 ปีของประเทศไทย มวลน้ำปริมาณมหาศาลได้จู่โจมเข้าทำลายทำนบ (คันดินเสริมกระสอบทราย) ป้องกันเมือง แห่งแล้วแห่งเล่า นิคมอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าการลงทุนนับแสนล้าน มีทำนบป้องกันอย่างดี แต่ก็ยังถูกมวลน้ำโจมตีจนทำนบพังทลายลงแห่งแล้วแห่งเล่า และมวลน้ำจากทางเหนือก็กำลังดาหน้ามุ่งเข้าโจมตีกรุงเทพมหานคร ศูนย์กลางของประเทศไทย ในท่ามกลางวิกฤตนี้ เหตุการณ์หนึ่งที่น่าประทับใจ คือ การป้องกันทำนบกั้นน้ำคลองระพีพัฒน์ ตั้งแต่คลองหนึ่งถึงคลองสาม ความยาวประมาณ 8 กิโลเมตร โดยได้รับความร่วมแรงร่วมใจของพระภิกษุ, สามเณร, อุบาสก, อุบาสิกา, ผู้นำบุญ, พนักงานของวัดพระธรรมกาย, ชาวบ้านตำบลคลองหนึ่ง คลองสอง คลองสาม และ หน่วยงานทางราชการ ได้ร่วมด้วยช่วยกันอย่างเต็มที่
 
        เนื่องจากว่าช่วงคลองหนึ่งถึงคลองสามนั้นมีความสำคัญมาก เพราะจะช่วยกั้นมวลน้ำจำนวนประมาณหนึ่งพันล้านลูกบาศก์เมตรไว้เหนือทำนบ ถ้าหากทำนบแห่งนี้แตก มวลน้ำจำนวนมหาศาลจะไหลผ่านอำเภอคลองหลวงไปท่วมถนนรังสิต-นครนายก ตัดขาดเส้นทางหลักจากกรุงเทพมหานครมุ่งสู่ภาคอีสาน และมวลน้ำจำนวนมหาศาลนี้ก็จะไหลผ่านเข้าท่วมอำเภอลำลูกกา, อำเภอสายไหม, อำเภอดอนเมือง, อำเภอบางเขน และมุ่งสู่กรุงเทพมหานคร เขตชั้นใน ซึ่งเป็นพื้นที่ใจกลางของประเทศ ส่วนน้ำจากคลองระพีพัฒน์ช่วงคลองห้าถึงคลองสิบนั้นจะไหลค่อนไปทางอำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก ระบายออกแม่น้ำบางปะกงสู่อ่าวไทย
 
ชาวคลองหลวงร่วมใจป้องกันภัยน้ำท่วม, สถานการณ์น้ำท่วม, อุทกภัย, สถานการณ์น้ำท่วม คลองระพีพัฒน์, น้ำท่วม, ป้องกันน้ำท่วม
 
แผนที่แสดงภาพสถานการณ์น้ำท่วม หากทำนบกั้นคลองระพีพัฒน์แตก
 
        ในขณะที่รัฐบาลและชาวกรุงเทพมหานครกำลังโล่งใจที่ช่วยกันกั้นน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา ให้ไหลผ่านกรุงเทพมหานครลงอ่าวไทย โดยไม่เอ่อล้นทำนบกั้นน้ำได้สำเร็จ ทำให้น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาไม่ไหลบ่าเข้าท่วมกรุงเทพฯ แต่ปรากฏว่ามวลน้ำจากแม่น้ำป่าสักและน้ำที่ท่วมทุ่งอยุธยา สระบุรี จำนวนมหาศาล กลับกำลังพยายามทำลายทำนบกั้นคลองระพีพัฒน์ช่วงคลองหนึ่งถึงคลองสาม มุ่งโจมตีตลบหลังสู่ใจกลางกรุงเทพมหานคร ซึ่งหากมวลน้ำจำนวนมหาศาลนี้ทำลายทำนบกั้นคลองระพีพัฒน์ได้สำเร็จ ก็จะสามารถไหลบ่าเข้าท่วมกรุงเทพฯ โดยไม่มีแนวป้องกันที่แข็งแรงใดๆเหลืออยู่ที่จะสามารถรักษากรุงเทพมหานครไว้ได้ แต่ในสถานการณ์คับขันนี้ ปรากฏว่าได้มีเหตุการณ์ปาฏิหาริย์เกิดขึ้น เมื่อพระภิกษุ, สามเณร, อุบาสก, อุบาสิกา, ผู้นำบุญ, พนักงานวัดพระธรรมกาย ได้เป็นแกนนำชักชวนชาวอำเภอคลองหลวง ร่วมกับหน่วยงานทางราชการ เอาชีวิตเป็นเดิมพัน ทำงานตลอด 24 ชั่วโมง ช่วยกันป้องกันทำนบกั้นคลองระพีพัฒน์ช่วงคลองหนึ่งถึงคลองสามได้สำเร็จเป็นเวลาถึง 4 วันแล้ว
 
 ชาวคลองหลวงร่วมใจป้องกันภัยน้ำท่วม, สถานการณ์น้ำท่วม, อุทกภัย, สถานการณ์น้ำท่วม คลองระพีพัฒน์, น้ำท่วม, ป้องกันน้ำท่วม
 
ทำนบกั้นน้ำคลองระพีพัฒน์ เสริมด้วยกระสอบทรายตลอดแนว
 
        ทั้งที่ๆในช่วงเวลาเดียวกันปรากฏข่าวเป็นระยะๆว่า นิคมอุตสาหกรรมมูลค่านับแสนล้านที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงกัน ได้ถูกมวลน้ำจำนวนมหาศาลไหลบ่าเข้าท่วมจนได้รับความเสียหายอย่างหนักไปทีละแห่งๆ ทั้งๆที่มีทำนบป้องกันที่ถาวรแข็งแรง แต่ทำนบกั้นคลองระพีพัฒน์เป็นเพียงทำนบดินที่ก่อบนถนน เพิ่งทำขึ้นมาเมื่อไม่ถึงสัปดาห์นี้เอง ทุกคนที่ช่วยกันป้องกันทำนบคลองระพีพัฒน์ จึงเป็นเหมือนชาวบ้านบางระจันที่กำลังทำหน้าที่เป็นปราการด่านหน้าป้องกันมวลน้ำจำนวนมหาศาลไม่ให้เข้าท่วมกรุงเทพมหานคร
 
 ชาวคลองหลวงร่วมใจป้องกันภัยน้ำท่วม, สถานการณ์น้ำท่วม, อุทกภัย, สถานการณ์น้ำท่วม คลองระพีพัฒน์, น้ำท่วม, ป้องกันน้ำท่วม
 
วัดพระธรรมกายร่วมกับชาวบ้านช่วยกันเสริมกระสอบทรายทำนบกั้นน้ำ
 
ชาวคลองหลวงร่วมใจป้องกันภัยน้ำท่วม, สถานการณ์น้ำท่วม, อุทกภัย, สถานการณ์น้ำท่วม คลองระพีพัฒน์, น้ำท่วม, ป้องกันน้ำท่วม
 
วัดพระธรรมกายร่วมกับชาวบ้านช่วยกันบรรจุกระสอบทรายทั้งวันทั้งคืน
 
        สถานการณ์การต่อสู้กับมวลน้ำจำนวนมหาศาลเป็นไปอย่างสูสี สามารถป้องกันได้นาทีต่อนาทีอย่างฉิวเฉียด เพราะขณะที่ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ทุกคนก็ต้องช่วยกันเสริมทำนบกันน้ำให้สูงขึ้น และเสริมความแข็งแรงของตัวทำนบไปด้วย เนื่องจากตัวทำนบสูงกว่าระดับน้ำที่กำลังไต่สูงขึ้นมาทุกขณะจิตเพียงแค่ 2-3 เซนติเมตรเท่านั้น เมื่อได้ทำการเสริมคันทำนบ ระดับน้ำก็สูงขึ้น จึงต้องเร่งเสริมทำนบให้สูงขึ้นอีก สู้กันอยู่ตลอดเวลา ทุกคนทำงานอย่างเอาชีวิตเป็นเดิมพันตลอด 24 ชั่วโมง เมื่อวานนี้ (18 ตุลาคม พ.ศ.2554) ตอนตีสาม พระภิกษุที่เฝ้ารักษาทำนบได้แจ้งเข้ามาที่ศูนย์ประสานงานของวัดพระธรรมกายว่า “ทำนบของคลองหนึ่ง ดินที่ถูกน้ำเซาะมาหลายวันกำลังพังทลายลงมาเรื่อยๆ หากปล่อยไว้ ดูแล้วคงจะแตกภายใน 1-2 ชั่วโมงนี้ จะให้สู้หรือถอย” ทางศูนย์ประสานงานก็ได้สั่งการไปว่า “สู้” แต่ในช่วงกลางดึกอย่างนี้จะไปปลุกใครก็ยาก จึงได้ปลุกพระภิกษุ, สามเณร, อุบาสก, อุบาสิกา ซึ่งพักอาศัยอยู่ในวัดพระธรรมกายอยู่แล้ว ให้ตื่นขึ้นเพื่อมาระดมกำลังกันเอากระสอบทรายไปช่วยเสริมทำนบกั้นน้ำให้ทันการ แม้พระผู้ใหญ่, ผู้ช่วยเจ้าอาวาส ต่างก็ลุกขึ้นไปช่วยกันขนกระสอบทราย จนสามารถยันไว้ได้สำเร็จ ตอน 8 โมงเช้า พระภิกษุสามเณรหลายรูปร่วมแรงร่วมใจช่วยกันจนไม่ได้ฉันภัตตาหารเช้า ในบางจุดเมื่อรถขนกระสอบทรายไปถึง น้ำก็กำลังเซาะจนทะลุกลางคันดินออกมาเป็นสาย แต่ก็สามารถนำกระสอบทรายไปอุดได้ทันเวลาอย่างฉิวเฉียด หากมาช้าไปสัก 2-3 นาที ทำนบก็คงจะแตกแล้ว
 
 ชาวคลองหลวงร่วมใจป้องกันภัยน้ำท่วม, สถานการณ์น้ำท่วม, อุทกภัย, สถานการณ์น้ำท่วม คลองระพีพัฒน์, น้ำท่วม, ป้องกันน้ำท่วม
 
พระภิกษุ สามเณร อุบาสก อุบาสิกา ช่วยกันเสริมกระสอบทรายตลอดทั้งคืน
 
        เมื่อตอนตีสองของวันที่ 19 ตุลาคม พ.ศ.2554 ทำนบบางจุดกำลังจะแตกอีก ต้องปลุกสมาชิกอาศรมอุบาสิกา วัดพระธรรมกาย จำนวนหลายร้อยคน พร้อมเพรียงกันลุกออกไปช่วยรักษาทำนบ ทุกคนทำงานแบบไม่มีเกี่ยงงอน คนละไม้คนละมือ ทำงานไปด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใสตลอดเวลา ใจเป็นสมาธิ(Meditation)จรดศูนย์กลางกาย เพราะต่างรู้ว่า “ภารกิจที่ตนกำลังทำอยู่มีความสำคัญ ทั้งช่วยป้องกันวัด ป้องกันชาวอำเภอคลองหลวง และพี่น้องชาวกรุงเทพมหานครทั้งหมด” ชาวบ้านอำเภอคลองหลวงจำนวนมากก็ออกมาช่วยกันคนละไม้คนละมือเพื่อปกป้องถิ่นเกิดตนเอง บางคนบอกว่ามาช่วยทุกวัน ได้นอนเพียงวันละ 4-5 ชั่วโมงเท่านั้น คนจำนวนมากไม่รู้จักกันมาก่อน แต่ก็ช่วยกันป้องกันอุทกภัยในครั้งนี้ด้วยความสามัคคีกลมเกลียวเหมือนพี่น้องท้องเดียวกัน เพราะทุกคนทำงานด้วยหัวใจเสียสละ และมีเป้าหมายเดียวกัน
 
 ชาวคลองหลวงร่วมใจป้องกันภัยน้ำท่วม, สถานการณ์น้ำท่วม, อุทกภัย, สถานการณ์น้ำท่วม คลองระพีพัฒน์, น้ำท่วม, ป้องกันน้ำท่วม
 
ชาวบ้านอำเภอคลองหลวงออกมาช่วยกันคนละไม้คนละมือ
 
        ดร.วิระศักดิ์ ฮาดดา นายกอบต.คลองสาม ได้เป็นผู้นำเจ้าหน้าที่อบต.ทำงานอย่างเข้มแข็ง ประสานงานกับทางวัดพระธรรมกาย, ชาวบ้าน, หน่วยงานอำเภอคลองหลวง, หน่วยงานจังหวัดปทุมธานี, หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ให้งานประสานกลมกลืนอย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังสามารถโทรศัพท์ตามตัวนายกอบต.ได้ตลอดเวลา ทางด้านผู้นำบุญวัดพระธรรมกาย เมื่อได้ทราบข่าว ต่างก็มาช่วยกันจากทั่วประเทศ ทั้งเด็กทั้งผู้ใหญ่ บางคนเป็นหมอ เป็นด็อกเตอร์ ก็มาช่วยบรรจุถุงทราย แบกกระสอบทราย ช่วยกันปกป้องวัดพระธรรมกาย บ้างก็นำรถขนอาหารหวานคาวมาบริการเลี้ยงกันอย่างเต็มที่ บ้างก็เดินทางมาจากต่างจังหวัดเตรียมตัวมาค้างที่วัด เพื่อที่จะช่วยป้องกันวัดจนกว่าวิกฤตฉุกเฉินจะคลี่คลาย เมื่อพระเดชพระคุณพระราชภาวนาวิสุทธิ์ (หลวงพ่อธัมมชโย) ได้เมตตาไปเยี่ยมเหล่าผู้นำบุญและสาธุชนที่มาช่วยกันในครั้งนี้ ทุกคนต่างปีติดีใจ มีกำลังใจอย่างมาก ช่วยกันคนละไม้ละมืออย่างแข็งขัน ด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้ม แจ่มใส เป็นบรรยากาศงานบุญที่เบิกบานอย่างที่สุด
 
        วิกฤตการณ์มหาอุทกภัยในครั้งนี้ จึงกลับกลายเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงหัวใจนักสู้ น้ำใจเสียสละที่งดงามของชาววัดพระธรรมกาย, พี่น้องชาวคลองหลวง และเจ้าหน้าที่ราชการทุกคน อีกทั้งพลังสามัคคีเสียสละนี้ จะช่วยให้ทุกคนสามารถผ่านวิกฤตในครั้งนี้ไปได้ในที่สุด ถือเป็นพลังขับเคลื่อนสังคมไทยให้พัฒนาก้าวหน้า ขับเคลื่อนพระพุทธศาสนา วิชชาธรรมกาย ให้ขยายไปทั่วโลก ขออนุโมทนากับขุนพลกล้าผู้พิทักษ์ปกป้องวัด ปกป้องประชาชน ปกป้องประเทศชาติ ทุกคนๆ


บทความ "ชาวคลองหลวงร่วมใจป้องกันภัยน้ำท่วม" 

ชาวคลองหลวงร่วมใจป้องกันภัยน้ำท่วม ตอนที่ 8  - กู้ถนนช่วยชาวบ้าน เปิดทางกฐิน
 
 
รับชมวีดีโอ ประมวลภาพ ร่วมแรงใจต้านภัยน้ำท่วม

รับชมคลิปวิดีโอประมวลภาพ ร่วมแรงใจต้านภัยน้ำท่วม (กำลังใจให้เธอ)
ชมวิดีโอประมวลภาพ ร่วมแรงใจต้านภัยน้ำท่วม (กำลังใจให้เธอ)  MP3 ธรรมะประมวลภาพ ร่วมแรงใจต้านภัยน้ำท่วม (กำลังใจให้เธอ)   Download ธรรมะประมวลภาพ ร่วมแรงใจต้านภัยน้ำท่วม (กำลังใจให้เธอ)
 

http://goo.gl/0QKEt


พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก