คู่มือเตรียมบวชสามเณร

    คู่มือนักเรียนเตรียมบวชสามเณร โดยชมรมพุทธศาสตร์สากล ในอุปถัมภ์สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์

  บทความธรรมะ Dhamma Articles > คู่มือเตรียมบวชสามเณร

  เตรียมพร้อมความสะอาด ความเป็นระเบียบ - ผู้อ่าน 18265
เทคนิคการอาบน้ำโดยใช้ผ้าถูตัว ลองทำดูแล้วจะพบกับความสบายอย่างที่ไม่เคยพบมาก่อน ทั้งนี้ยังช่วยให้กระแสเลือดไหลเวียนได้ดี ผิวหนังสอาดหมดจด ไร้คราบไคล แถมยังนุ่มลื่นอีกด้วย ซึ่งมีวิธีง่าย ๆ ดังนี้ อ่านเรื่องคู่มือเตรียมบวชสามเณรต่อ 
  เรียนรู้บริขาร - ผู้อ่าน 18291
บรรพชา เดิมใช้หมายถึง การบวชเป็นนักบวชทั่วไป เช่น เจ้าชายสิทธัตถะเสด็จออกบรรพชา สาวกบรรพชา และเรียกนักบวชเช่นนั้นว่า "บรรพชิต" แต่ในสมัยปัจจุบัน คำนี้ใช้เรียกเฉพาะการบวชเป็นสามเณรเท่านั้น ส่วนการบวชเป็นพระภิกษุเรียกว่า "อุปสมบท" อ่านเรื่องคู่มือเตรียมบวชสามเณรต่อ 
  บุญ เบื้องหลังความสุขและความสำเร็จ - ผู้อ่าน 18265
มนุษย์ทุกคนเมื่อเกิดมาก็จำเรื่องในชาติก่อนไม่ได้ จึงไม่รู่ว่าเราเคยไปทำบาปอะไรไว้บ้าง จะรับผลบาปเป็นความทุกข์เมื่อไรก็ไม่รู้ แต่เราไม่ต้องกังวลไปเราะแม้อดีตที่ผิดพลาดแก้ไขไม่ได้ แต่ปัจจุบันเราสามารถสั่งสมบุญเพื่อให้บาปเจือลงได้ด้วยการทำงาน รักษาศีล และเจริญภาวนา อ่านเรื่องคู่มือเตรียมบวชสามเณรต่อ 
  ชาดกเกี่ยวกับอานิสงส์ของการรักษาศีล - ผู้อ่าน 18270
เรื่อง "สีลานิสังส์สชาดก" ในสมัยหนึ่ง พระพุทธเจ้าประทับอยู่วัดเชตวัน เมืองสาวัตถี ทรงปรารภอุบาสกผู้มีศรัทธาคนหนึ่งที่สามารถเดินข้ามแม่น้ำอจิรวดีไปฟังธรรมได้ด้วยอำนาจคุณของศีล ได้ตรัสอดีตนิทานมาสาธก ว่า... อ่านเรื่องคู่มือเตรียมบวชสามเณรต่อ 
  ศีล คุ้มครองตนจากบาปและอกุศล - ผู้อ่าน 18266
ศีล ในทางปฏิบัติหมายถึงการงดเว้นจากการประพฤติผิดทางกายและวาจา การควบคุมกายวาจาให้เรียบร้อยงดงาม ให้ปราศจากความมัวหมอง ไม่ให้ผิดปกติธรรมดา กล่าวคือการไม่ทำผิดไม่พูดผิดนั่นเองจัดเป็นศีล ซึ่งจัดเป็นคุณธรรม ที่ทำให้เข้าถึงความเป็นยอดคน เป็นบุคคลผู้สมบูรณ์แบบ มีความเป็นปกติ เป็นผู้ที่เย็นกาย เย็นใจ และมีชีวิตที่ปลอดโปร่ง ปลอดภัยอยู่เสมอ อ่านเรื่องคู่มือเตรียมบวชสามเณรต่อ 
  ทำไมต้องกราบพระ - ผู้อ่าน 18281
เรากราบเพื่อน้อมสักการะบูชาบุคคลผู้ควรแก่การสักการะบูชา มีพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระอริยสงฆ์สาวก มารดาบิดาครูอาจารย์ เป็นต้น เป็นความประพฤติที่ดีงาม ที่มาจากจิตใจที่ดีงาม เป็นไปเพื่อความเจริญขึ้นของกุศลธรรม ขัดเกลากิเลสในชีวิตประจำวัน อ่านเรื่องคู่มือเตรียมบวชสามเณรต่อ 
  พระสัมมาสัมพุทธเจ้า บรมครูของมนุษย์และเทวดา - ผู้อ่าน 18289
พระสัมมาสัมพุทธเจ้า บรมครูของมนุษย์และเทวดา พระสัมมาสัมพุทธเจ้า คือ ท่านผู้รู้ดีรู้ชอบด้วยพระองค์ก่อน แล้วสอนให้ผู้อื่นรู้ตามด้วย ได้แก่สอนให้ประชุมชนเว้นชั่ว ประพฤติชอบประกอบตนไว้ในทางที่สมควร อ่านเรื่องคู่มือเตรียมบวชสามเณรต่อ 
  การสนทนาระหว่างฆราวาสกับพระภิกษุ/สามเณร - ผู้อ่าน 18704
การสนทนาระหว่างฆราวาสกับพระภิกษุ/สามเณร ๑. เวลาพระท่านพูด ควรตั้งใจฟังด้วยความเคารพ ไม่ควรขัดจังหวะหรือพูดแทรกขึ้นมาในระหว่างที่ท่านกำลังพูดอยู่ ๒. เวลาท่านให้โอวาทหรืออวยพร ควรประนมมือฟังด้วยความเคาพ ๓. เวลารับไตรสรณคมน์ และรับศีล ควรว่าตามด้วยเสียงที่ชัดเจน อ่านเรื่องคู่มือเตรียมบวชสามเณรต่อ 
  พระภิกษุ ทายาทของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า - ผู้อ่าน 18268
บิณฑบาต หมายถึง อาหารที่ใส่ลงในบาตรพระ, อาหารถวายพระ; ในภาษาไทย หมายถึง การรับของใส่บาตร เช่น พระไปบิณฑบาต คือ ไปรับอาหารที่เขาจะใส่ลงในบาตร อ่านเรื่องคู่มือเตรียมบวชสามเณรต่อ 
  บวชแล้ว "สังคมและประเทศชาติ" และ "พระพุทธศาสนา" ได้อะไร - ผู้อ่าน 18268
บวชแล้ว "สังคมและประเทศชาติ" ได้อะไร ๑. เป็นการสร้างความสมัครสมานสามัคคีให้เกิดขึ้นแก่พุทธบริษัท ๔ ทั้งแผ่นดิน ๒. ฟื้นฟูศีลธรรมในใจของผู้คนที่กำลังเสื่อมลงทุกขณะให้หวนกลับคืนมาอีกครั้งหนึ่ง อ่านเรื่องคู่มือเตรียมบวชสามเณรต่อ 
  บวชแล้ว "พ่อแม่ผู้ปกครอง" และ "ครู" ได้อะไร - ผู้อ่าน 18264
บวชแล้ว "พ่อแม่ผู้ปกครอง" ได้อะไร ๑.พ่อแม่ได้เป็นญาติกับพระพุทธศาสนา ๒.ได้สร้างบุญกุศลใหญ่ให้กับองศ์ตระกูล ครอบครัว และญาติมิตร อ่านเรื่องคู่มือเตรียมบวชสามเณรต่อ 
  บวชแล้ว "ผู้บวช" ได้อะไร - ผู้อ่าน 18301
บวชแล้ว "ผู้บวช" ได้อะไร ๑. ได้บวชทดแทนพระคุณของพ่อแม่ ๒. ได้ศึกษาธรรมะเพื่อเอาไว้พัฒนาตนเอง ๓. ได้ฝึกฝนคุณธรรมในตนเอง มีระเบียบวินัย เคารพ อดทน อ่านเรื่องคู่มือเตรียมบวชสามเณรต่อ 
  วิธีตอบแทนคุณพ่อคุณแม่ที่ดีที่สุด คือ อะไร - ผู้อ่าน 18268
หากเราต้องการจะสนองพระคุณท่านให้ได้ทั้งหมด พึงกระทำดังนี้ ๑. ถ้าท่านยังไม่มีศรัทธาในพระพุทธศาสนา ก็พยายามชักนำให้ท่านตั้งอยู่ในศรัทธาให้ได้ ๒. ถ้าท่านยังไม่ถึงพร้อมด้วยการให้ทาน ก็พยายามชักนำให้ท่านยินดีในการบริจาคทานให้ได้ อ่านเรื่องคู่มือเตรียมบวชสามเณรต่อ 
  บุตรที่ดี ย่อมมีความกตัญญูกตเวที - ผู้อ่าน 18276
บุตรที่ดี ย่อมมีความกตัญญูกตเวที เป็นองค์ประกอบหนึ่ง กตัญญู หมายถึง เห็นคุณค่าท่าน คือเห็นด้วยใจ ด้วยปัญญา ว่าท่านเป็นผู้มีพระคุณต่อเราอย่างแท้จริง กตเวที หมายถึง การทดแทนพระคุณของท่าน คือ อ่านเรื่องคู่มือเตรียมบวชสามเณรต่อ 
  พระคุณพ่อแม่ - ผู้อ่าน 18278
พ่อแม่เป็นผู้มีพระคุณอันยิ่งใหญ่ของเรา สรูกโดยย่อ คือ ๑. เป็นต้นแบบทางกาย คือการที่เราเกิดมาได้ก็เพราะต้นแบบ อ่านเรื่องคู่มือเตรียมบวชสามเณรต่อ 
  สามเณร คือ ใคร - ผู้อ่าน 18310
สามเณร คือ นักบวชชายในพระพุทธศาสนาที่มีอายุน้อย ยังมิได้รับการอุปสมบทเป็นพระภิกษุ สามเณร แปลว่า เหล่ากอของสมณะ หน่อเนื้อของสมณะ ผู้ที่จะบวชเป็นสามเณร คือ ผู้สั่งสมบุญเก่ามาในอดีตไว้ดีแล้ว จึงได้มีโอกาสมาบวชฝึกฝนตนเอง อ่านเรื่องคู่มือเตรียมบวชสามเณรต่อ 


   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม