ธรรมะสอนใจ

    ธรรมะ บทความธรรมะสอนใจ ตามหลักพระพุทธศาสนา กับการดำเนินชีวิต อ่านง่ายสบายใจ นำไปใช้ดำเนินชีวิตได้จริง

  บทความธรรมะ Dhamma Articles > ธรรมะสอนใจ

  ปล่อยปลาชนิดไหนแล้วห้ามกินปลาชนิดนั้นจริงหรือไม่ - ผู้อ่าน 18289
ปล่อยปลาชนิดไหนแล้วห้ามกินปลาชนิดนั้นจริงหรือไม่ คำถาม : การที่เราปล่อยปลาชนิดไหน แล้วห้ามรับประทานปลาชนิดนั้นใช่ไหมคะ เห็นเพื่อนบอกว่า ถ้ากินจะเป็นบาป เพราะอะไรหรือคะ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  แนวการสอนของวัดพระธรรมกาย - ผู้อ่าน 18266
แนวการสอนของวัดพระธรรมกาย แนวการสอนของวัดพระธรรมกาย ยึดหลัก “อนุปุพพิกถา” ซึ่งเป็นแนวการสอนที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงใช้มากที่สุด เป็นการสอนไปตามลำดับ 5 ข้อ คือ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  คำสอนในพระพุทธศาสนาเถรวาท - ผู้อ่าน 18269
คำสอนในพระพุทธศาสนาเถรวาท มีข้อสังเกตเรื่องคำสอนที่ชาวพุทธเถรวาทเราควรตระหนักรู้ก็คือ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  อยากรู้วิธีที่จะทำให้สามีเลิกดื่มสุรา - ผู้อ่าน 18268
อยากรู้วิธีที่จะทำให้สามีเลิกดื่มสุรา คำถาม : สามีของหนูชอบดื่มสุรา อยากรู้วิธีที่จะทำให้สามีเลิกดื่มสุราคะ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  หลักวินิจฉัยว่าใครคือพุทธเถรวาท - ผู้อ่าน 18269
หลักวินิจฉัยว่าใครคือพุทธเถรวาท หัวใจของพุทธศาสนาคือ พระรัตนตรัย เกณฑ์การวินิจฉัยว่าใครเป็นพุทธเถรวาทหรือไม่จึงอยู่ที่ว่า เขาเคารพบูชาพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ หรือไม่ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  อยู่ในสังคมที่แก่งแย่งแข่งขัน ทำอย่างไรจึงจะรักษาศีลห้าได้บริสุทธิ์ - ผู้อ่าน 18261
อยู่ในสังคมที่แก่งแย่งแข่งขัน ทำอย่างไรจึงจะรักษาศีลห้าได้บริสุทธิ์ คำถาม : หากต้องทำงานแล้วอยู่ในสังคมที่แก่งแย่งแข่งขันชิงดีชิงเด่นกัน ทำอย่างไรจึงจะรักษาศีลห้าได้บริสุทธิ์คะ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  เข้าวัดแต่ไม่ได้ทำบุญจะได้บุญหรือไม่ - ผู้อ่าน 18263
เข้าวัดแต่ไม่ได้ทำบุญจะได้บุญหรือไม่ คำถาม : การเข้าวัดไปกราบพระให้ใจสงบแต่ไม่ได้ทำบุญจะได้บุญหรือไม่ครับ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  การให้เงินพ่อแม่ใช้ถือเป็นการทำบุญสร้างกุศลหรือเปล่า - ผู้อ่าน 18284
การให้เงินพ่อแม่ใช้ถือเป็นการทำบุญสร้างกุศลหรือเปล่า คำถาม : ไม่มีเวลาไปทำบุญที่วัด ก็เลยถือเอาการที่ให้เงินพ่อแม่ใช้เป็นการทำบุญ อยากทราบว่าการให้เงินพ่อแม่ใช้ถือเป็นการทำบุญสร้างกุศลหรือเปล่าครับ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ส่องธรรม ล้ำภาษิต : ไม่กลัวปรโลก - ผู้อ่าน 18266
ส่องธรรม ล้ำภาษิต : ไม่กลัวปรโลก ธมฺเม ฐิโต ปรโลกํ น ภาเยติ ตั้งอยู่ในธรรมแล้ว ไม่ต้องกลัวปรโลก อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  วิบากกรรมออนไลน์ ดิ่งลงขุมลึกกว่าที่คาดคิด - ผู้อ่าน 18279
วิบากกรรมออนไลน์ ดิ่งลงขุมลึกกว่าที่คาดคิด ในยุคปัจจุบัน มีคนจำนวนไม่น้อยเข้าใจว่า..การด่าว่าพระภิกษุสงฆ์เป็นสิ่งไม่ผิดซ้ำร้ายยังคิดว่า..เป็นการช่วยพระพุทธศาสนาอีกด้วย เพราะเท่ากับเป็นการกำจัดพระไม่ดีให้หมดไป! อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  เราจะได้อะไรจากการสวดมนต์อย่างถูกหลักวิชชา - ผู้อ่าน 18261
เราจะได้อะไรจากการสวดมนต์อย่างถูกหลักวิชชา การสวดมนต์สรรเสริญคุณของพระรัตนตรัยอย่างถูกหลักวิชชานั้น เราต้องเปล่งเสียงสวดมนต์ออกมาจากแหล่งแห่งความบริสุทธิ์ภายใน โดยการหลับตา... อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  “สัมมาอะระหัง” รวยเร็ว รวยแรง สำเร็จจริง - ผู้อ่าน 18297
“สัมมาอะระหัง” รวยเร็ว รวยแรง สำเร็จจริง หลายคนอาจสงสัยว่า แค่การภาวนา “สัมมาอะระหัง” ก็ทำให้เรารวยได้จริงหรือ? คำตอบคือ.... อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  เข้าพรรษา เข้าถึงธรรม - ผู้อ่าน 18264
เข้าพรรษา เข้าถึงธรรม เมื่อกล่าวถึงคำว่า "เข้าพรรษา" จะนึกถึงภาพที่พระภิกษุสงฆ์ท่านเดินลัดคันนา แบกกลด ฝนตก ชายจีวรเลอะเปรอะเปื้อนไปด้วยโคลนดิน แม้สาเหตุของการบัญญัติให้พระภิกษุจำพรรษาตลอดสามเดือนจะมีเหตุมาจากการที่ไม่ประสงค์ให้พระภิกษุไปเดินเหยียบย่ำข้าวกล้า ผลิตผลทางการเกษตรของชาวนา เพราะเป็นช่วงฤดูเพาะปลูก แต่ก็เป็นประโยชน์จากการที่พระสงฆ์ไม่ได้ออกนอกวัด ไม่ได้จาริกไปที่ไหน ทำให้ท่านได้อยู่กับที่ อยู่แต่ในวัด ได้มีเวลาประพฤติปฎิบัติธรรมมากยิ่งขึ้น อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ส่องธรรม ล้ำภาษิต : ทำคุณบูชาโทษ - ผู้อ่าน 18266
ส่องธรรม ล้ำภาษิต : ทำคุณบูชาโทษ การบำเพ็ญประโยชน์ โดยไม่ฉลาดในประโยชน์ จะนำความสุขมาให้ไม่ได้เลย ผู้มีปัญญาทรามย่อมพร่าประโยชน์ ดุจลิงเฝ้าสวนฉะนั้น (ขุ.ชา.เอก.๒๗/๑๕) อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายอวดอุตริมนุสธรรมหรือไม่ - ผู้อ่าน 18260
เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายอวดอุตริมนุสธรรมหรือไม่ เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย อวดอุตริมนุสธรรมหรือไม่ ในกรณีที่บอกว่าสตีฟ จอบส์ หรือคนนั้นคนนี้ตายแล้วไปอยู่ที่ไหน? ชาติที่เเล้วเป็นอะไร? หรือไปทำกรรมอะไรมา? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  วัดพระธรรมกายสอนให้ทำบุญจนหมดตัวจริงหรือ ?..ถือว่าสอนผิดหรือไม่ ? - ผู้อ่าน 18264
วัดพระธรรมกายสอนให้ทำบุญจนหมดตัวจริงหรือ ?..ถือว่าสอนผิดหรือไม่ ? คำถามนี้ เรามาเปิดพระไตรปิฎกดูกันเลยดีกว่าว่าพระสัมมาสัมพุทธเจ้าท่านสอนอย่างไร จะได้ไม่มากล่าวหาว่าวัดพระธรรมกายบิดเบือนคำสอนอีก อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ส่องธรรม ล้ำภาษิต : พึงทำหน้าที่ตนให้สมบูรณ์ - ผู้อ่าน 18267
ส่องธรรม ล้ำภาษิต : พึงทำหน้าที่ตนให้สมบูรณ์ น ปเรสํ วิโลมานิ น เปรสํ กตากตํ อตฺตโน ว อเวกฺเขยฺย กตานิ อกตานิ จ ไม่ควรใส่ใจคำ แสลงหูของผู้อื่น ไม่ควรแส่มองธุระที่เขาทำ และยังไม่ทำ ควรตั้งใจตรวจตราหน้าที่ของตนนี้แหละ ทั้งที่ทำ แล้วและยังไม่กระทำ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  วิธีดูว่าวัดพระธรรมกายบิดเบือนคำสอนหรือเปล่า ? - ผู้อ่าน 18272
วิธีดูว่าวัดพระธรรมกายบิดเบือนคำสอนหรือเปล่า ? ช่วงที่วัดเป็นข่าวก็มีกระแสโจมตีอย่างเอาเป็นเอาตายว่า วัดพระธรรมกายบิดเบือนคำสอน ซึ่งหากบิดเบือนจริงก็ดูได้ไม่ยากเลย แค่เอาเรื่องนั้นไปเปรียบเทียบกับพระไตรปิฎก เช่น วัดพระธรรมกายพูดถึงคำว่า “ดุสิตบุรี” ก็มีคนโจมตีและมีคนหลงเชื่อกันแบบไม่ลืมหูลืมตาว่า คำนี้ไม่มีในพระไตรปิฎกแต่พอมาค้นในพระไตรปิฎกจริง ๆ ปรากฏว่าคำว่า “ดุสิตบุรี” อยู่หลายแห่ง อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  อย่าเลินเล่อในการรักษาและขับรถยนต์ - ผู้อ่าน 18265
อย่าเลินเล่อในการรักษาและขับรถยนต์ เราเป็นคนขับรถยนต์และรถม้าก็ดี เราควรจะปฏิบัติการนั้น ๆ อันเป็นหน้าที่เราทำด้วยการพินิจพิเคราะห์ให้ดี ปราศจากความสะเพร่าและมักง่ายในเหตุการณ์ต่าง ๆ การรักษาก็ให้ทำให้สอาดเรียบร้อยตามหน้าที่ตลอดถึงสิ่งของที่จะใช้ในการนั้น อย่าให้สุรุ่ยสุร่าย อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ตาลปัตรพระสำคัญอย่างไร - ผู้อ่าน 18263
คำถาม : ตาลปัตรที่พระใช้มีความสำคัญอย่างไรคะ ทำไมพระถึงใช้ในพิธีทางศาสนาเป็นบางพิธี บางพิธีก็ไม่ใช้ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ความรู้เกี่ยวกับการทำทาน - ผู้อ่าน 18276
ความรู้เกี่ยวกับการทำทาน การทำบุญกับการทำทานเหมือนหรือต่างกันอย่างไร ? อานิสงส์ในการทำบุญทำทานเหมือนหรือต่างกันอย่างไร ? การทำบุญทำทานกับพระภิกษุ มนุษย์ และสัตว์ ได้อานิสงส์ต่างกันไหม ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  เลี้ยงลูกเทพเบื่อแล้วเอาไปไว้วัด - ผู้อ่าน 18267
คำถาม : ผมเลี้ยงลูกเทพตามแฟชั่น เพราะเค้าบอกว่าเลี้ยงแล้วจะโชคดี เค้าเป็นเทพจริงหรือเปล่าครับ พอมีข่าวเยอะๆ ประกอบกับผมก็ไม่ค่อยมีเวลาดูแล ผมเลยไม่อยากเลี้ยงเค้าแล้ว หากจะเอาลูกเทพ ไปไว้ที่วัดจะบาปไหมครับ ทำอย่างนี้เค้าจะอาฆาตเราไหมครับ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ส่องธรรม ล้ำภาษิต : อยากได้ลูกดี - ผู้อ่าน 18274
ส่องธรรม ล้ำภาษิต : อยากได้ลูกดี เป็นธรรมดาที่บิดามารดาปรารถนาได้ลูกดี ๆ ลูกที่ดีกว่าบิดามารดาเรียก อภิชาตบุตร ลูกที่เสมอบิดามารดาเรียก อนุชาตบุตร ลูกที่แย่กว่าบิดามารดาเรียก อวชาตบุตร อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  อิทธิบาท ๔ : มรดกธรรมของหลวงปู่วัดปากน้ำ - ผู้อ่าน 18266
อิทธิบาท ๔ : มรดกธรรมของหลวงปู่วัดปากน้ำ ฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา นี้เรียกว่า อิทธิบาท ๔ เป็นหัวใจแห่งความสำเร็จทั้งมวลแปลอย่างจำได้ง่ายว่า ปักใจ บากบั่น วิจารณ์ ทดลอง ไม่ว่าจะทำกิจการใด ถ้าประกอบด้วยอิทธิบาท ๔ อย่างนี้ เป็นสำเร็จทั้งสิ้น อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ด่าพระ..ใช่ทางออกที่ถูกต้องแล้วหรือ ? - ผู้อ่าน 18278
ด่าพระ..ใช่ทางออกที่ถูกต้องแล้วหรือ ? การด่าพระออกสื่อหรือโพสต์ว่าพระในโลกโซเชียลบ่อย ๆ เป็นการสร้างกระแสให้คนส่วนใหญ่เข้าใจผิดว่าพระส่วนใหญ่ไม่ดี ทั้ง ๆ ที่หากเทียบอัตราส่วนกับพระดีทั่วประเทศกว่า ๓๐๐,๐๐๐ รูปแล้ว พบว่ามีพระที่ประพฤติไม่ดีจริง ๆ ไม่ถึง ๑ เปอร์เซ็นต์เท่านั้น อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 


   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม