ธรรมะสอนใจ

    ธรรมะ บทความธรรมะสอนใจ ตามหลักพระพุทธศาสนา กับการดำเนินชีวิต อ่านง่ายสบายใจ นำไปใช้ดำเนินชีวิตได้จริง

  บทความธรรมะ Dhamma Articles > ธรรมะสอนใจ

  อยากแก้กรรมที่ทำไว้กับเณร - ผู้อ่าน 18272
อยากแก้กรรมที่ทำไว้กับเณร คำถาม : เมื่อตอนเป็นเด็กหนูเคยแกล้งสามเณรเอาไว้ คือความที่เรารู้จักกันอายุไล่เลี่ยกันจึงสาดน้ำเล่นกัน และความนึกสนุกหนูเลยแกล้งทำผ้าเหลืองของสามเณรเปื้อนโคลน อย่างนี้หนูจะบาปไหมคะและควรจะแก้กรรมนี้อย่างไร? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  กลัวสามีติดอบายมุขเพราะเป็นตำรวจ - ผู้อ่าน 18264
กลัวสามีติดอบายมุขเพราะเป็นตำรวจ คำถาม : สามีเป็นตำรวจทำงานเกี่ยวกับการตรวจและจับคนต่างด้าว จึงต้องเข้าออกตามร้านคาราโอเกะโดยทำทีไปจีบผู้หญิงในร้านเพื่อหาเบาะแส แต่ดิฉันทำใจไม่ได้ที่รู้ว่าสามีต้องทำอย่างนั้น กลัวว่าเขาจะเผลอใจ และทุกครั้งที่ไปเขาก็จะเมากลับมาตลอด ดิฉันกลุ้มใจมาก จะต้องพูดและทำตัวอย่างไรดีคะ ถึงจะไม่ทุกข์ใจอย่างนี้ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  พุทธบุตรต้องสวมหัวใจความเป็นพระแท้ด้วย “สัมมาอะระหัง” - ผู้อ่าน 18271
พุทธบุตรต้องสวมหัวใจความเป็นพระแท้ด้วย “สัมมาอะระหัง” ช่วงนี้เป็นฤดูกาลแห่งการเข้าพรรษา ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สำคัญในการฝึกฝนอบรมตนเองของพระภิกษุให้เป็นพระแท้ที่สมบูรณ์พร้อมทั้งกิจวัตรกิจกรรม เพื่อนำพาไปสู่การทำให้แจ้งซึ่งพระนิพพาน โดยเฉพาะการฝึกฝนอบรมจิตถือเป็นการฝึกที่สำคัญที่สุดของพระ เพราะจิตที่สะอาดผ่องใสย่อมส่งผลให้ศีล สมาธิ ปัญญา และสมณสัญญาเต็มเปี่ยมบริบูรณ์ ซึ่งสิ่งที่จะช่วยให้การฝึกจิตเป็นไปอย่างก้าวหน้า รวดเร็ว ต้องอาศัยการภาวนา “สัมมาอะระหัง” กำกับตลอดเวลา อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ผู้หญิงต้องทำแท้งเพราะผู้ชายไม่รับผิดชอบ แล้วผู้ชายบาปไหม - ผู้อ่าน 18264
ผู้หญิงต้องทำแท้งเพราะผู้ชายไม่รับผิดชอบ แล้วผู้ชายบาปไหม คำถาม : หากผู้หญิงต้องทำแท้งเพราะผู้ชายไม่รับผิดชอบ ผู้หญิงบาปเพราะทำแท้งแล้วผู้ชายบาปไหมคะ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ทำบุญให้แมวที่ตาย แมวจะได้บุญมั้ย - ผู้อ่าน 18289
ทำบุญให้แมวที่ตาย แมวจะได้บุญมั้ย คำถาม : แมวเปอร์เซียที่ครอบครัวเรารักมากเพิ่งเสียชีวิตไป เราทำบุญให้ด้วยการตักบาตรทำสังฆทานอุทิศบุญให้ เขาจะได้รับบุญหรือเปล่าคะ และหากเรานำอาหารที่แมวชอบกินถวายเป็นสังฆทาน และแบ่งอาหารนั้นไปทำทานให้กับแมวจรจัดตามวัดทำถูกไหมคะ และเมื่อเราทำบุญให้อย่างสม่ำเสมอ หากแมวตัวนี้ไปเกิดแล้วเขาจะยังได้รับบุญนี้หรือไม่คะ ขอพระอาจารย์เมตตาด้วยค่ะ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ใส่บาตรแต่ไม่รับพรจะได้บุญหรือไม่ - ผู้อ่าน 18275
ใส่บาตรแต่ไม่รับพรจะได้บุญหรือไม่ คำถาม : ผมไปใส่บาตรตอนเช้าที่วัด แต่พอใส่เสร็จผมก็กลับเลย ไม่ได้รอรับพรจากพระ แล้วผมจะได้บุญไหมครับ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ตกงานบ่อยทำอย่างไรดี - ผู้อ่าน 18261
ตกงานบ่อยทำอย่างไรดี คำถาม : ทำไมหนูถึงตกงานบ่อยคะ พอเจองานที่ทำได้ก็เจอคนใส่ร้าย ทำอย่างไรดีคะ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ดีชั่วรู้หมดแต่อดไม่ได้ ทำอย่างไรดี - ผู้อ่าน 18268
ดีชั่วรู้หมดแต่อดไม่ได้ ทำอย่างไรดี คำถาม : ผมเป็นคนง่ายต่อสิ่งยั่วยุครับ พอตั้งใจทำได้ระยะหนึ่งแล้วโดนยั่วยุเข้าหน่อยก็หลวมตัว ไม่ช้าก็เร็ว เข้าทำนองดีชั่วรู้หมดแต่อดไม่ได้ ผมอยากจะทำให้ได้ตลอดรอดฝั่งครับ ขอพระอาจารย์ช่วยชี้แนะด้วย อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  คนฉลาด : มรดกธรรมของหลวงปู่วัดปากน้ำ - ผู้อ่าน 18261
คนฉลาด : มรดกธรรมของหลวงปู่วัดปากน้ำ การเรียนวิชาใดๆ เราจะต้องใช้วิชานั้นๆ ได้นะ ถ้าเรียน ใช้วิชานั้นๆ ไม่ได้ละก็จะเรียนทำไม เสียเวลาเปล่าๆ เสียข้าวสุก ต้องเรียนวิชาไหนต้องใช้วิชานั้นได้ล่ะ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  คนที่ไม่ควรคบ - ผู้อ่าน 18268
คนที่ไม่ควรคบ ลูกเอ๋ย ความฉิบหายย่อมขยายวงออกไป เมื่อคบหากับคนพาลมากไป เจ้าอย่าได้สังคมกับคนพาลเลย เพราะการอยู่ร่วมกับคนพาลมีแต่ทุกข์ร่ำไป เหมือนอยู่ร่วมกับศัตรูนั้นแหละ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  เราจะทำให้โลกนี้สว่างได้อย่างไร - ผู้อ่าน 18266
เราจะทำให้โลกนี้สว่างได้อย่างไร ผู้ที่เหมาะสมในการทำให้โลกนี้สว่าง คือ ผู้ที่ปราศจากพันธนาการของชีวิต และทำตนให้ถึงจุดแห่งความสว่าง โดยทำใจหยุดนิ่งจนเกิดความสว่างภายใน ซึ่งถ้าทำได้อย่างนี้ใจเราจะเกิดสุขอันไม่มีประมาณ จนอยากจะทำให้ทุกคนมีความสุขไปด้วย เพราะมองเห็นแล้วว่า บนโลกใบนี้ไม่มีอะไรที่ทำให้มนุษย์เกิดความสุขที่แท้จริงได้ นอกจากการทำใจหยุดใจนิ่ง อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  พ่อแม่ชอบแช่งลูก แล้วลูกจะเป็นไปตามคำพ่อแม่พูดหรือเปล่า - ผู้อ่าน 18286
พ่อแม่ชอบแช่งลูก แล้วลูกจะเป็นไปตามคำพ่อแม่พูดหรือเปล่า คำถาม : คุณแม่ที่ชอบพูดเกี่ยวกับเรื่องไม่ดีในอนาคตของลูก ว่าจะลำบากไม่มีคนเลี้ยงดูตอนแก่ ท่านชอบพูดเวลาโมโห แล้วลูกจะเป็นไปตามคำพ่อแม่พูดหรือเปล่าคะ เพราะโบราณกล่าวไว้ว่าคำพ่อแม่ศักดิ์สิทธิ์จะเป็นจริง อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  เลิกกันแล้วแต่ยังไม่ได้หย่า แล้วไปมีสามีใหม่ผิดศีลข้อสามหรือเปล่า - ผู้อ่าน 18267
เลิกกันแล้วแต่ยังไม่ได้หย่า แล้วไปมีสามีใหม่ผิดศีลข้อสามหรือเปล่า คำถาม : โยมได้แต่งงานกับชาวเนเธอร์แลนด์มีบุตรได้หนึ่งคน ต่อมาสามีของโยมติดกัญชา โยมจึงพาลูกสาวหนีแล้วมาอยู่กับพี่สาวที่สวิตเซอร์แลนด์และได้พบสามีคนปัจจุบัน ตอนที่โยมหนีมาโยมยังไม่ได้หย่าขาดทางกฎหมายกับสามีเก่า แต่โยมได้อยู่กินกับสามีใหม่จนมีลูกหนึ่งคน คำถามคือ ตั้งแต่โยมหนีมาโยมได้ถือว่าภาวะความเป็นสามีภรรยากับสามีเก่าสิ้นสุดลงแล้ว อย่างนี้ถือว่าโยมทำผิดศีลข้อสามหรือเปล่าคะ ถ้าผิดต้องแก้อย่างไร? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ไหว้เจ้าที่แต่ไม่ได้จุดธูปเจ้าที่จะได้รับของไหว้ไหม - ผู้อ่าน 18258
ไหว้เจ้าที่แต่ไม่ได้จุดธูปเจ้าที่จะได้รับของไหว้ไหม คำถาม : พระอาจารย์คะ เวลาเราไหว้เจ้าที่แต่ไม่ได้จุดธูป เจ้าที่จะได้รับของไหว้ไหมคะ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  เปลี่ยนโลก เปลี่ยนชีวิต ภาวนา “สัมมา อะระหัง” เพิ่มอีกนิด ชีวิตก็เปลี่ยน - ผู้อ่าน 18275
เปลี่ยนโลก เปลี่ยนชีวิต ภาวนา “สัมมา อะระหัง” เพิ่มอีกนิด ชีวิตก็เปลี่ยน การดำเนินชีวิตถ้าจะให้เกิดความสมบูรณ์ทั้งด้านความสุขและความสำเร็จ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องดูแลจิตใจของตัวเองให้สะอาดบริสุทธิ์อยู่เสมอ โดยการทำจิตให้เป็นสมาธิ สงบนิ่งควบคู่กันไปในชีวิตประจำวันด้วย ซึ่งปัจจุบันถ้าเราได้ศึกษาถึงวิถีแห่งความสงบและความสะอาดแห่งใจอย่างจริงจัง อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ส่องธรรม ล้ำภาษิต : ตกทุกข์ก็สุขได้ - ผู้อ่าน 18271
ส่องธรรม ล้ำภาษิต : ตกทุกข์ก็สุขได้ ทุกฺเข สุขานิ วินฺทติ คนมีปัญญา เมื่อถึงคราวตกทุกข์ ก็ยังหาสุขได้ (๒๗/๒๔๔๔) อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  แทนคุณมารดาบิดา : มรดกธรรมของหลวงปู่วัดปากน้ำ - ผู้อ่าน 18263
แทนคุณมารดาบิดา : มรดกธรรมของหลวงปู่วัดปากน้ำ ถ้าว่าจะแทนคุณมารดาบิดาน่ะ ให้เอาทองคำมาทั้งแผ่นนั่นแหละ เป็นเจ้าจักรพรรดินิมิตแผ่นปฐพีให้เป็นทองคำทั้งแผ่นมอบให้บิดามารดา.... อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ดูอย่างไรว่า..ชีวิตมีกำไรหรือขาดทุน - ผู้อ่าน 18259
ดูอย่างไรว่า..ชีวิตมีกำไรหรือขาดทุน มีคนบอกว่าเกิดมาต้องหากำไรให้ชีวิต โดยเอาความสุขใส่ตัวให้มากที่สุด ต้องดื่มต้องกินของอร่อย ๆ ต้องไปเที่ยวรอบโลก ต้องมีแฟนเยอะ ๆ ต้องหาประสบการณ์แปลกแหวกแนว ต้องใช้ของดีมีคุณภาพ สรรหาของราคาแพง ๆ ไว้ประดับบารมี ถ้าได้อย่างนี้ถึงจะเรียกว่ามีกำไรชีวิต... อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  เพราะเหตุใดพระในพระพุทธศาสนาจึงห่มจีวรสีต่างกัน - ผู้อ่าน 18267
เพราะเหตุใดพระในพระพุทธศาสนาจึงห่มจีวรสีต่างกัน คำถาม : เพราะเหตุใดพระในพระพุทธศาสนาจึงห่มจีวรสีต่างกันครับ จีนก็สีหนึ่ง ไทยก็สีหนึ่ง พม่าก็สีหนึ่ง ทั้งที่เป็นพุทธเหมือนกัน? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  สัมมา อะระหัง ตอน รวยไม่ต้องลุ้น - ผู้อ่าน 18268
สัมมา อะระหัง ตอน รวยไม่ต้องลุ้น ดิฉันเป็นแม่ค้าทำขนมขาย เข้าวัดมานาน แต่ไม่เคยมีประสบการณ์จากการ “สัมมา อะระหัง” พอดีหลวงพี่ปรเมษฐ์ (พระอาจารย์ปรเมษฐ์ ปรมสจฺโจ) มาแนะนำเรื่องการภาวนา “สัมมา อะระหัง” ทำแล้วการค้าขายดีขึ้น หรือเวลาเจอเหตุการณ์อะไรที่อาจจะทำให้ใจตก ดิฉันก็จะภาวนา “สัมมา อะระหัง ๆ” ตลอด อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  สัมมา อะระหัง ตอน ระงับเจ็บจากการผ่าตัดปอด - ผู้อ่าน 18260
สัมมา อะระหัง ตอน ระงับเจ็บจากการผ่าตัดปอด “จนกระทั่งวันหนึ่งพระอาจารย์มาเปิดเรื่องของคุณหมอ ‘สัมมา อะระหัง’ 500 ครั้ง ในขณะที่ฟังบรรยายธรรมของพระอาจารย์ไป ก็ตรึกเข้ากลางไป ‘สัมมา อะระหัง หนึ่ง’ ‘สัมมา อะระหัง สอง’ จนถึง ‘สัมมา อะระหัง หนึ่งร้อยแปด’ นิ่งมากเลยค่ะ เสียงของพระอาจารย์ท่านเข้าไปในกลางตลอดแล้วไม่ปวดแผล เหมือนกับเราไม่ได้เป็นอะไรเลย อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  สัมมา อะระหัง ตอน ชีวิตเปลี่ยนไปถ้าใจกล้าเปลี่ยนแปลง - ผู้อ่าน 18263
สัมมา อะระหัง ตอน ชีวิตเปลี่ยนไปถ้าใจกล้าเปลี่ยนแปลง บ้านดิฉันอยู่ใกล้วัดพระธรรมกายค่ะ แต่เมื่อก่อนดิฉันไม่เคยเข้าวัดนี้เลย เพราะมีความรู้สึกว่าวัดนี้รวยแล้ว ดิฉันชอบทำบุญกับวัดจน ๆ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  พลิกชีวิตเพราะคำว่า “สัมมา อะระหัง” - ผู้อ่าน 18259
พลิกชีวิตเพราะคำว่า “สัมมา อะระหัง” เชื่อไหมคะ ตอนที่ยังไม่ “สัมมา อะระหัง” ดิฉันต้องดื่มน้ำสมุนไพรทุกวัน ร่างกายถึงจะอยู่ได้ แต่พอพระอาจารย์บอกให้ “สัมมา อะระหัง” วันแรก พอความดันขึ้นดิฉันก็ “สัมมาอะระหัง ๆ ๆ อย่าขึ้น” “สัมมา อะระหัง ลงไป ๆ” จนกระทั่งจากที่รู้สึกเหนื่อยมากวันละหลายรอบ พอ “สัมมา อะระหัง”ผ่านไปหนึ่งเดือน อาการที่เป็นทุกวัน วันละหลาย ๆ รอบไม่เป็นอีกเลย อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ตัดสินใจทำบุญเพราะคำชวนกับทำบุญเองโดยไม่มีใครมาชวนอย่างไหนได้บุญมากกว่ากัน - ผู้อ่าน 18264
ตัดสินใจทำบุญเพราะคำชวนกับทำบุญเองโดยไม่มีใครมาชวนอย่างไหนได้บุญมากกว่ากัน คำถาม : การที่มีคนมาชวนให้เราทำบุญ แล้วเราตัดสินใจทำเพราะคำชวน กับการทำบุญเองโดยไม่มีใครมาชวน อย่างไหนได้บุญมากกว่ากันคะ แล้วคนชวนเขาจะได้บุญจากเราไหมคะ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  สัมมา อะระหัง ตอน ตายแล้วฟื้น - ผู้อ่าน 18271
สัมมา อะระหัง ตอน ตายแล้วฟื้น พอสัปเหร่อเห็นร่างที่ตายแล้วกระดุกกระดิกขึ้นมาใหม่ได้ก็นึกว่าผีหลอก เผ่นอ้าวหนีไปเลย แต่สักครู่ก็มีผู้กล้าคนหนึ่งเข้าไปแกะเชือกที่มัดมือออก และพูดจากันจนเกิดความเข้าใจ และมั่นใจว่าไม่ใช่ผีแล้ว ท่านก็เลยบอกให้คนข้าง ๆ ช่วยไปเอาขมิ้นมาให้กิน ตามที่หลวงปู่วัดปากน้ำบอกเอาไว้ จนสุดท้ายก็หายป่วยเป็นอัศจรรย์จริง ๆ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 


   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม