ธรรมะสอนใจ

    ธรรมะ บทความธรรมะสอนใจ ตามหลักพระพุทธศาสนา กับการดำเนินชีวิต อ่านง่ายสบายใจ นำไปใช้ดำเนินชีวิตได้จริง

  บทความธรรมะ Dhamma Articles > ธรรมะสอนใจ

  อยากตัดความรัก ความหลง - ผู้อ่าน 18263
อยากตัดความรัก ความหลง คำถาม : ทำอย่างไรถึงจะตัดกิเลสความรักความหลงได้คะ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  อานิสงส์ถวายเภสัชและรักษาพระภิกษุอาพาธ - ผู้อ่าน 18280
อานิสงส์ถวายเภสัชและรักษาพระภิกษุอาพาธ ความสุขขั้นพื้นฐานของทุกคน คือ อยากมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงและอายุยืน ไม่ต้อง รับประทานยารักษาโรค ไม่ต้องเสียเวลาไปหาหมอ สุขภาพดีเป็นสิ่งที่ใคร ๆ ล้วนปรารถนากันทั้งสิ้น อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  อย่าตายฟรี ๆ - ผู้อ่าน 18263
อย่าตายฟรี ๆ เวลาในแต่ละวันผ่านไปเร็วมาก เดี๋ยววัน เดี๋ยวคืนเผลอประเดี๋ยวเดียวก็ผ่านไปเป็นสิบ ๆ ปี ซึ่งคนส่วนใหญ่มักจะได้คิด หรือมีเวลาหยุดคิด ก็ตอนเจอมรสุมของชีวิตตอนหมดเรี่ยวหมดแรง ตอนแก่ ตอนป่วย หรือคิดได้ตอนใกล้จะตาย อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ทำไม..ต้องเข้าถึงธรรมก่อนตาย - ผู้อ่าน 18266
ทำไม..ต้องเข้าถึงธรรมก่อนตาย หากเราเข้าถึงธรรมก่อนตาย เข้าถึงดวงธรรมหรือองค์พระ เมื่อถึงวันหมดอายุขัย เราจะไม่หวาดหวั่นต่อมรณภัยอย่างบางคนทำบาปไว้มาก นอกจากจะทรมานจากการเจ็บป่วยในวาระสุดท้ายของชีวิตแล้ว ยังเห็นภาพกรรมนิมิตไม่ดีที่เคยทำไว้ในอดีตมากมาย จึงหวาดหวั่นต่อมรณภัย เนื่องจากไม่รู้ว่าหลังตายแล้วจะไปไหน อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  การปกครองของคณะสงฆ์หลังสมัยพุทธกาล - ผู้อ่าน 18263
การปกครองของคณะสงฆ์หลังสมัยพุทธกาล คำถาม : การปกครองคณะสงฆ์หลังสมัยพุทธกาลกับพระธรรมวินัย แตกต่างกันอย่างไรครับ ผมได้พยายามหาข้อแตกต่างแล้ว แต่ก็ยังไม่กระจ่างครับ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  น้องสาวตั้งท้องตอนอายุ 15 ปี - ผู้อ่าน 18266
น้องสาวตั้งท้องตอนอายุ 15 ปี คำถาม :น้องผมอายุ 15 ปี แต่พลาดไปตั้งครรภ์ ตอนนี้ยังท้องไม่ถึงเดือนครับ ผมควรจะแนะนำน้องอย่างไรดีครับ ควรหายาอะไรให้กินขับออกดีไหมครับ ผมกังวลไปหมดเลยครับ ขอความเมตตาพระอาจารย์ช่วยแนะนำผมด้วยครับ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  การแชร์ข่าวร้ายๆ ในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค - ผู้อ่าน 18264
การแชร์ข่าวร้ายๆ ในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค คำถาม : สมัยนี้มีข่าวดาราหักหลังกัน หรือออกมาแฉคลิปเสียงที่คุยกันอัดใส่ smart phone หรือ snap shot มีคำพูดที่่ด่ากันอยู่ในไลน์เพื่อให้เสียชื่อเสียง ดิฉันได้อ่านข่าวเหล่านี้มานานแล้วค่ะ สังคมไทยมีปัญหาที่ตรงไหนคะ ทำไมถึงได้นำเสนอข่าวเหล่านี้แทบจะทุกวันเลย? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  การควบคุมอารมณ์เมื่อไม่ได้ดั่งใจ - ผู้อ่าน 18264
การควบคุมอารมณ์เมื่อไม่ได้ดั่งใจ คำถาม: เวลาคนอื่นทำไม่ได้ดั่งใจเรา ทำไมเราจึงควบคุมอารมณ์เราไม่อยู่คะ และจะมีวิธีแก้อย่างไร อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  วินัยทางโลกกับวินัยทางธรรมแตกต่างกันอย่างไร - ผู้อ่าน 18267
วินัยทางโลกกับวินัยทางธรรมแตกต่างกันอย่างไร คำถาม : วินัยทางโลกกับวินัยทางธรรมแตกต่างกันอย่า­งไร แล้วเราควรจะฝึกตนให้เป็นผู้มีวินัยอย่างไรครับ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  กลัวก็ตาย ไม่กลัวก็ตาย - ผู้อ่าน 18262
กลัวก็ตาย ไม่กลัวก็ตาย คำถาม : หนูกลัวความตาย กลัวจะเสียคนที่รักทุกคนไป กลัวจะไม่ได้เจอเขาอีก หนูเป็นแบบนี้มาเกือบปีแล้ว บางทีนอนไม่หลับ ไม่กล้านอนกลัวจะไม่ได้ตื่นมาอีก หนูทุกข์ใจมาก รบกวนพระอาจารย์แนะนำหนูด้วยค่ะ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ขากรรไกรค้างเพราะวจีกรรม - ผู้อ่าน 18262
ขากรรไกรค้างเพราะวจีกรรม คำถาม : ดิฉันมีอาการขากรรไกรค้างบ่อยๆ อ้าปากกว้างไม่ได้ หรือบางครั้งก็หุบปากไม่ได้ค่ะ ทำให้เคี้ยวอาหารไม่สะดวก เกิดจากบุพกรรมอะไรหรือเปล่าคะที่ต้องมาเป็นแบบนี้ และจะมีโอกาสหายเป็นปกติไหมคะ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ทำบุญ 10 บาทกับทำบุญ 20 บาทได้ผลตอบแทนเท่ากันไหมคะ - ผู้อ่าน 18263
ทำบุญ 10 บาทกับทำบุญ 20 บาทได้ผลตอบแทนเท่ากันไหมคะ คำถาม : ทำบุญ 10 บาท กับทำบุญ 20 บาท ได้ผลตอบแทนเท่ากันไหมคะ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  กลายเป็นกิ๊กโดยไม่รู้ตัว ผิดศีลข้อ 3 ไหม - ผู้อ่าน 18267
กลายเป็นกิ๊กโดยไม่รู้ตัว ผิดศีลข้อ 3 ไหม คำถาม : หากคนที่เราคบอยู่มีแฟนอยู่แล้ว แต่เรามารู้ทีหลัง สรุปว่าเป็นกิ๊กโดยไม่รู้ตัว อย่างนี้จะผิดศีลข้อ 3 ไหมครับ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ลูกชายเกิดมาเบี่ยงเบนทางเพศเพราะอะไร - ผู้อ่าน 18261
ลูกชายเกิดมาเบี่ยงเบนทางเพศเพราะอะไร คำถาม : มีลูกชายเบี่ยงเบนทางเพศค่ะ เขาเรียนเก่ง และเป็นคนมีน้ำใจ ชอบมีของติดไม้ติดมือมาฝากเสมอ ดิฉันอยากทราบว่าที่ลูกเป็นอย่างนี้ เป็นเพราะเวรกรรมที่ดิฉันเคยทำแท้งใช่ไหมคะ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ทำผิดศีลกับไม่ตั้งใจรักษาศีล - ผู้อ่าน 18261
ทำผิดศีลกับไม่ตั้งใจรักษาศีล คำถาม : ถ้าหากเรารักษาศีล 5 แล้วเราเผลอทำผิดศีล แบบนี้บาปมากกว่าเราไม่รักษาศีลเลยหรือเปล่าคะ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  เวมานิกเปรตผู้โดดเดี่ยว - ผู้อ่าน 18277
เวมานิกเปรตผู้โดดเดี่ยว เมื่อพระบรมศาสดาประทับอยู่ ณ เชตวันมหาวิหาร ทรงปรารภอดีตหญิงโสเภณีคนหนึ่งที่ประพฤติผิดศีลแทบทุกข้อ แต่มีบุญที่ได้ทำทานกับพระอรหันต์ไว้บ้าง จึงทำให้ไปบังเกิดเป็นเวมานิกเปรต เปลือยกายอยู่โดดเดี่ยวท่ามกลางมหาสมุทร เรื่องของนางก็มีอยู่ว่า... อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ทำบุญอย่างไรไม่ให้ขาดทุน - ผู้อ่าน 18263
ทำบุญอย่างไรไม่ให้ขาดทุน บางคนทำบุญแล้วขาดทุน เพราะขณะทำหงุดหงิดใจหมอง เป็นกังวล ซึ่งถ้าเป็นอย่างนี้ เวลาบุญส่งผล ก่อนจะได้สมบัติอะไรมา ก็จะมีเรื่องให้ต้องหงุดหงิด มีอุปสรรคมากมายกว่าจะได้สมบัตินั้น หรือเมื่อได้สมบัติมาแล้ว สมบัติก็จะติดวิบัติมาด้วย เช่น มีตำหนิ เสียง่าย ได้ของที่มีคุณสมบัติ ไม่ตรงกับที่อยากได้ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  รับรู้เรื่องโกหกแล้วช่วยปกปิด - ผู้อ่าน 18268
รับรู้เรื่องโกหกแล้วช่วยปกปิด คำถาม : ดิฉันทำผิดศีล 5 เรื่องมุสา คือไปรับรู้เรื่องโกหกของน้องชายและช่วยปกปิด คือน้องชายดิฉันคบผู้หญิง 2 คน พร้อมกัน ดิฉันรู้เห็นทุกอย่างโดยที่ไม่สามารถทำอะไรได้เลย แบบนี้ดิฉันจะผิดศีลหรือเปล่าคะ ดิฉันกลัวเวรกรรมตามทันแล้วต้องเจอเรื่องแบบที่ผู้หญิงสองคนนั้นเจอ ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  อาบัตินิสสัคคียปาจิตตีย์ของสงฆ์ - ผู้อ่าน 18266
อาบัตินิสสัคคียปาจิตตีย์ของสงฆ์ คำถาม : พระภิกษุต้องอาบัตินิสสัคคียปาจิตตีย์แล้ว ทำอย่างไรจึงจะพ้นครับ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ทานบารมีของพระเวสสันดร - ผู้อ่าน 18263
ทานบารมีของพระเวสสันดร คำถาม : ได้เคยฟังเรื่องเวชสันดรชาดก ว่าพระบรมโพธิสัตว์ในพระชาติสุดท้ายที่เกิ­ดเป็นพระเวชสันดรชาดกได้ยกลูกคือกัณหา ชาลี ให้กับชูชกที่มาขอ อย่างนี้จะถูกหรือเปล่าค่ะ จะเป็นการโหดร้ายกับลูกตัวเองไปหรือเปล่า อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  เลี้ยงลูกอย่างไร ไม่ให้คิดฆ่าพ่อฆ่าแม่ - ผู้อ่าน 18263
เลี้ยงลูกอย่างไร ไม่ให้คิดฆ่าพ่อฆ่าแม่ คำถาม : ข่าวสะเทือนใจเร็วๆ นี้ คือข่าว ลูกฆ่าพ่อแม่และน้อง ทำไมจิตใจของเด็กสมัยนี้ถึงเป็นกันได้ขนาดนี้ค่ะ พ่อแม่ควรจะเลี้ยงลูกยังไงดีเพื่อป้องกันไม่ให้ลูกทำเรื่องเลวร้ายต่างๆ ได้ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  อยู่กับคนที่เขาไม่ชอบเราต้องทำตัวอย่างไร - ผู้อ่าน 18265
อยู่กับคนที่เขาไม่ชอบเราต้องทำตัวอย่างไร คำถาม : การอยู่กับคนที่เขาไม่ชอบเรา ต้องทำตัวอย่างไรครับ ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ผลกรรมอะไรทำให้ต้องแท้งลูก - ผู้อ่าน 18277
ผลกรรมอะไรทำให้ต้องแท้งลูก คำถาม : พระอาจารย์คะตอนนี้ดิฉันท้อแท้กับชีวิตมากๆ เลยค่ะ ดิฉันตั้งครรภ์ได้ 6 เดือน ลูกเสียชีวิตในครรภ์ ดิฉันทำกรรมอะไรมาหรือคะ ถึงต้องมาเจอเรื่องแบบนี้ด้วย ดิฉันคิดถึงลูกมากเลยค่ะ ดิฉันควรทำอย่างไรดีคะ รบกวนพระอาจารย์ชี้ทางสว่างให้ด้วยค่ะ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ปล่อยให้เพื่อนทำแท้ง - ผู้อ่าน 18261
ปล่อยให้เพื่อนทำแท้ง คำถาม : พระอาจารย์คะ หนูกับเพื่อนเรียนอยู่ชั้น ม.4 หนูพาเพื่อนไปซื้อเครื่องตรวจครรภ์ แล้วพบว่าเขาตั้งท้องได้หนึ่งเดือนเศษ เขาอยากจะเอาเด็กออก หนูก็ยอมให้เขาไปซื้อยาขับเลือดมากิน พอหมดขวดแล้วเขาก็โทรมาหาหนู บอกว่าปวดทรมาณมาก หนูจะบาปมากไหมคะ ที่ไม่ห้ามเพื่อนให้ทำแท้ง หนูสงสารทั้งเพื่อนทั้งเด็กมาก หนูควรทำอย่างไรดี? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ทำไมดื่มสุราจึงบาป - ผู้อ่าน 18267
ทำไมดื่มสุราจึงบาป คำถาม : กระผมสงสัยเรื่องสุราครับ ทำไมเราดื่มสุราจึงบาปครับ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 


   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม