ธรรมะสอนใจ

    ธรรมะ บทความธรรมะสอนใจ ตามหลักพระพุทธศาสนา กับการดำเนินชีวิต อ่านง่ายสบายใจ นำไปใช้ดำเนินชีวิตได้จริง

  บทความธรรมะ Dhamma Articles > ธรรมะสอนใจ

  สัมมา อะระหัง" คือ เนื้อมนต์วิเศษโดยแท้ - ผู้อ่าน 18290
สัมมา อะระหัง บางคนจากที่เคยพบอุปสรรคทำอะไรติด ๆ ขัด ๆก็ราบรื่นขึ้น จะทำมาค้าขายก็ร่ำรวยขึ้นซึ่งเกิดจากอานุภาพบารมีธรรมที่หลวงปู่ท่านปกป้องคุ้มครองและกลั่นแก้ให้ประกอบกับอานุภาพของเนื้อมนต์ คือ การภาวนา ‘สัมมา อะระหัง’ ควบคู่กันไปด้วยนั่นเอง อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ทำไม ? ใครๆ ก็บวชกัน - ผู้อ่าน 18269
ทำไม ? ใครๆ ก็บวชกัน การบวชพระแสนรูป เป็นสิ่งที่ไม่ได้เกิดขึ้นง่าย ๆ และไม่ใช่สิ่งที่ใครคนใดคนหนึ่งคิดจะทำขึ้นมาก็ทำได้ ต้องเกิดจากการรวมพลังพุทธบริษัท 4 ทั้งแผ่นดินจึงจะสำเร็จ ซึ่งเมื่อทำสำเร็จแล้ว ก็จะส่งผลต่อความยั่งยืนของพระพุทธศาสนา ให้ปักหลักอยู่คู่ผืนแผ่นดินไทยอย่างยืนยาว อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ผีพนันกลับใจ : คุณสุบิน พวงมณี - ผู้อ่าน 18269
ผีพนันกลับใจ : คุณสุบิน พวงมณี ช่วงแรกที่เข้าโครงการ ผมต้องโกนหัวใส่ชุดขาวถือศีล 8 หักดิบเลิกเหล้า เลิกยา เลิกอบายมุขทุกอย่าง แรก ๆ ก็มีอาการกระวนกระวายหงุดหงิด แต่พอผ่านไป ก็เริ่มอยู่ตัว ประกอบกับได้ฟังธรรมะจากพระอาจารย์ จึงได้รู้ว่าที่ผ่านมาเรามันเดิน อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  กำความลับเรื่องกลโกงของคนอื่นอยู่ควรทำอย่างไรดี - ผู้อ่าน 18261
กำความลับเรื่องกลโกงของคนอื่นอยู่ควรทำอย่างไรดี คำถาม : เรากำความลับเรื่องกลโกงหลอกลวงของคนคนหนึ่งอยู่ หากไม่พูดมันก็กำลังเกิดกับคนอื่นอีกต่อไปหลายคน แต่ถ้าหากเราพูด มันก็เสียหายต่อเขามหาศาลและกับคนอื่นอีกเช่นกัน อย่างนี้แล้วเราควรทำอย่างไรดีคะ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  เกือบตาย!! หากไม่ยอมบวช : พระทวี เตชโสตฺถิโก - ผู้อ่าน 18264
เกือบตาย!! หากไม่ยอมบวช : พระทวี เตชโสตฺถิโก พระทวี เตชโสตฺถิโก อายุ 28 ปี ก่อนบวชทำอาชีพรับซื้อของเก่ากับโยมพ่อ ได้อุปสมบทที่วัดพิพิธประสาทสุนทร จังหวัดฉะเชิงเทราในโครงการบวชพระหนึ่งแสนรูปทุกหมู่บ้านทั่วไทย รุ่นเข้าพรรษา อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ผีบอก ให้มาบวช !!! : พระพนมไพร ฐานวุฑฺโฒ - ผู้อ่าน 18268
ผีบอก ให้มาบวช !!! : พระพนมไพร ฐานวุฑฺโฒ พระพนมไพร ฐานวุฑฺโฒ จากศูนย์อบรม วัดทองบน กรุงเทพฯ ได้เข้าโครงการบวชพระ หนึ่งแสนรูปทุกหมู่บ้านทั่วไทย รุ่นเข้าพรรษา อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  เลือกชีวิตที่ “ใช่” : พระมหาอรรถพล กุลสิทฺโธ ป.ธ.9 - ผู้อ่าน 18283
เลือกชีวิตที่ “ใช่” : พระมหาอรรถพล กุลสิทฺโธ ป.ธ.9 อดีตท่านได้รับคัดเลือกให้เป็นรองประธานนักเรียน เป็นดรัมเมเยอร์หลายสมัย ถูกทาบทามเข้าสู่วงการนายแบบ เป็นพิธีกรรายการยอดนิยมของวัยรุ่น สอบติดโควต้าคณะแพทย์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ฯลฯ จากโปรไฟล์ชีวิตที่ฉายแววแห่งลาภ ยศ สรรเสริญ สุข จ่ออยู่ข้างหน้าขนาดนี้ แต่ท่านกลับสลัดทิ้ง เพื่อเลือกชีวิตที่ “ใช่กว่า” เพราะอะไร !!! อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  “สัมมา อะระหัง” คือ ยาวิเศษของชีวิต - ผู้อ่าน 18273
“สัมมา อะระหัง” คือ ยาวิเศษของชีวิต คนโบร่ำโบราณกล่าวไว้ว่า “สวดมนต์เป็นยาทา ภาวนาเป็นยากิน” ซึ่งเป็นคำที่ถ่ายทอดมา จากประสบการณ์จริงในการประพฤติปฏิบัติของผู้คนในอดีต ซึ่งก็เป็นผลเช่นนั้นจริง ๆ แม้แต่ ในปัจจุบัน การภาวนาก็ยังมีผลอันมหัศจรรย์แก่ชีวิตมนุษย์ราวกับได้กินยาแสนวิเศษกันเลยทีเดียว ดังเรื่องราวตัวอย่างของนักภาวนาเหล่านี้... อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  พระพุทธเจ้าท่านคอยดู : มรดกธรรมของหลวงปู่วัดปากน้ำ - ผู้อ่าน 18262
พระพุทธเจ้าท่านคอยดู : มรดกธรรมของหลวงปู่วัดปากน้ำ ...ก็การให้อย่างนี้แหละ ถูกต้องร่องรอยของพระพุทธเจ้าพระอรหันต์ พระพุทธเจ้า พระอรหันต์เมื่อมีพระชนม์อยู่ ก็มีการให้อย่างนี้ จึงเจริญรุ่งเรืองอยู่ได้ ถ้าปราศจากการให้ อย่างนี้แล้วเจริญร่งุ เรืองอยู่ไม่ได้ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  วิบากกรรมที่ทำให้บรรลุธรรมช้า - ผู้อ่าน 18261
วิบากกรรมที่ทำให้บรรลุธรรมช้า เมื่อศึกษาพุทธประวัติอย่างละเอียดแล้วจะพบว่าแม้แต่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าก็ไม่ทรงสามารถหลีกเลี่ยงกฎแห่งกรรมพ้น ดังนั้นเราไม่ควรสร้างกรรมแม้เพียงเล็กน้อยเพราะแม้จะทำไปด้วยความไม่รู้ ก็ต้องได้รับผลของกรรมนั้น อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ชีวิตนี้ดีแน่ แค่ “สัมมา อะระหัง” - ผู้อ่าน 18266
ชีวิตนี้ดีแน่ แค่ “สัมมา อะระหัง” ซึ่งบัดนี้ อำนาจพิเศษแห่งการกำหนดชะตากรรมของชีวิตให้ดำเนินไปสู่ความเจริญ ทั้ง ทางโลกหรือทางธรรม ทั้งด้านโลกิยะหรือโลกุตระ ไม่ใช่สิ่งที่กระทำได้โดยยาก เราสามารถกระทำได้ง่าย ๆ พร้อม ๆ กับการหายใจเข้าออก นั่นคือ การบริกรรมภาวนา “สัมมา อะระหัง” ควบคู่ไป กับการใช้ชีวิตประจำวัน อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ส่องธรรม ล้ำภาษิต : ความดี 4 ประการ - ผู้อ่าน 18259
ส่องธรรม ล้ำภาษิต : ความดี 4 ประการ ความดี ๔ ประการ ที่ผู้ครองเรือนพึงมี เมื่อมีขึ้นแล้วจะประสบแต่ความสุข เมื่อเป็นผู้ครองเรือนต้องขยัน ไม่ขยันคนอื่นก็เหยียดหยามได้ ทำกิจของตนเองด้วยความหมั่นเพียร ไม่ปล่อยปละธุระ ขยันหาทรัพย์ รู้จักเก็บ รู้จักใช้ ชีวิตก็ปลอดภัยมีสุข อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ส่องธรรม ล้ำภาษิต : ตนได้ ผู้อื่นเสีย ก็ไม่พูด - ผู้อ่าน 18265
ส่องธรรม ล้ำภาษิต : ตนได้ ผู้อื่นเสีย ก็ไม่พูด การได้ประโยชน์เป็นสิ่งสำคัญ แต่มีบางถ้อยคำแม้เราได้ประโยชน์ก็ไม่ควรพูด ถ้อยคำที่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน แม้เราจะได้ประโยชน์ก็ไม่สมควรพูด อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ลูกชายเป็นคนคิดมากควรทำอย่างไรถึงจะช่วยเขาให้ดีขึ้น - ผู้อ่าน 18263
ลูกชายเป็นคนคิดมากควรทำอย่างไรถึงจะช่วยเขาให้ดีขึ้น คำถาม : ลูกชายของดิฉันเป็นคนคิดมาก มักจะคิดไปเอง และชอบเก็บเอาคำพูดของคนอื่นมาน้อยใจอยู่เป็นประจำ ดิฉันควรทำอย่างไรถึงจะช่วยเขาให้ดีขึ้นได้คะ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  “สัมมา อะระหัง” ที่สุดแห่งถ้อยคำ - ผู้อ่าน 18268
“สัมมา อะระหัง” ที่สุดแห่งถ้อยคำ “ถ้าใจใส ใจสบาย ทำ อะไรก็สำ เร็จ ถ้าใจอยู่ฐานที่ 7 ทำ อะไรก็สำ เร็จอย่างสบาย ๆ” อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ส่องธรรม ล้ำภาษิต : ความรู้ที่เกิดแก่คนพาล - ผู้อ่าน 18276
ส่องธรรม ล้ำภาษิต : ความรู้ที่เกิดแก่คนพาล วิชาการความรู้ต่าง ๆ เป็นสิ่งควรรู้ ควรศึกษา เป็นของกลางที่มนุษย์ทุกคนเป็นเจ้าของได้ แต่เมื่อคนพาลได้ความรู้เหล่านั้นมา กลับนำมาใช้ในทางที่ผิด แล้วบั่นทอนความดีของเขาเอง ด้วยมิจฉาทิฐิที่เต็มในใจคนพาล อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ทำอย่างไรจึงจะวางใจให้นิ่งได้ในตอนนั่งสมาธิโดยที่ไม่ฟุ้ง - ผู้อ่าน 18257
ทำอย่างไรจึงจะวางใจให้นิ่งได้ในตอนนั่งสมาธิโดยที่ไม่ฟุ้ง คำถาม : ทำอย่างไรจึงจะวางใจให้นิ่งได้ในตอนนั่งสมาธิโดยที่ไม่ฟุ้งคะ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ให้ดวงบุญนั้นช่วย : มรดกธรรมของหลวงปู่วัดปากน้ำ - ผู้อ่าน 18259
ให้ดวงบุญนั้นช่วย : มรดกธรรมของหลวงปู่วัดปากน้ำ เมื่อต้องภัยได้ทุกข์อะไร จรดอยู่ดวงบุญนั้น ให้ดวงบุญนั้นช่วย อย่าไปนึกถึงสิ่งอื่นนะ นึกถึงบุญกุศลที่ตนกระทำนั่นแหละ เป็นที่พึ่งของตัวจริง ช่วยตัวได้จริง ๆ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ทำอย่างไรให้ได้บุญมากที่สุด - ผู้อ่าน 18265
ทำอย่างไรให้ได้บุญมากที่สุด ถ้าเรานั่งสมาธิทำใจหยุดนิ่งสนิท จนเกิดแสงสว่างขึ้นแวบหนึ่ง ซึ่งเป็นความสว่างภายในเมื่อใจพ้นจากนิวรณ์บุญที่เกิดขึ้นจากความสว่างเพียงแค่แวบเดียวนี้ พระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำท่านกล่าวไว้ว่า มีอานิสงส์มากกว่าสร้างโบสถ์ วิหาร ศาลาการเปรียญเสียอีก อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ลูกดื่มเบียร์ เล่นการพนันในห้องพระ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในห้องนั้นจะเสื่อมไหม - ผู้อ่าน 18264
ลูกดื่มเบียร์ เล่นการพนันในห้องพระ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในห้องนั้นจะเสื่อมไหม คำถาม : ห้องนอนลูกชายวัย 15 ได้แบ่งที่ไว้สำหรับเป็นห้องพระด้วย แต่ลูกชายพาเพื่อนมาในห้อง คุยเล่นแถมยังแอบกินเบียร์ด้วย อยากเรียนถามพระอาจารย์ว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในห้องนั้นจะเสื่อมไหมคะ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  อาชีพหมอดูถูกต้องตามหลักในพระพุทธศาสนาหรือไม่ - ผู้อ่าน 18262
อาชีพหมอดูถูกต้องตามหลักในพระพุทธศาสนาหรือไม่ คำถาม : กระผมมีญาติผู้ใหญ่เป็นโหร เป็นหมอดู อยากจะรู้ว่าอาชีพหมอดูถูกต้องตามหลักในพระพุทธศาสนาหรือไม่ครับ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  พ่อมีเมียน้อยและแม่ไม่อยากอยู่กับพ่อควรทำอย่างไรดี - ผู้อ่าน 18267
พ่อมีเมียน้อยและแม่ไม่อยากอยู่กับพ่อควรทำอย่างไรดี คำถาม : พ่อหนูมีภรรยาน้อยอยู่ข้างบ้านพ่อเอง แม่รับไม่ได้กับการกระทำของพ่อ และไม่อยากอยู่กับพ่อแล้ว อยากให้หนูพาไปอีกบ้านหนึ่งซึ่งเป็นหมู่บ้านจัดสรรที่ต้องอยู่คนเดียว หนูควรจะพาแม่ไปดีไหมคะ ช่วยให้คำแนะนำด้วยค่ะ หนูตัดสินใจไม่ถูกว่าควรทำอย่างไรดี? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ประโยชน์สูงสุดของการเกิดมาเป็นมนุษย์คืออะไร - ผู้อ่าน 18265
ประโยชน์สูงสุดของการเกิดมาเป็นมนุษย์คืออะไร คำถาม : ประโยชน์สูงสุดของการเกิดมาเป็นมนุษย์คืออะไรครับ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ใส่บาตรพระทุกวันกับรอใส่บาตรพระจำนวนมากๆ ครั้งเดียว - ผู้อ่าน 18266
ใส่บาตรพระทุกวันกับรอใส่บาตรพระจำนวนมากๆ ครั้งเดียว คำถาม : การที่เราใส่บาตรพระเป็นประจำทุกวันที่หน้าบ้าน กับไม่ได้ใส่ทุกวันแต่รอไปตักบาตรพระ เวลาที่มีพระมารับบาตรเยอะๆเป็นร้อยเป็นพัน อย่างไหนจะได้บุญมากกว่ากันคะ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  แม้ทุกข์..ก็ทุกข์แบบคนมีเป้าหมาย - ผู้อ่าน 18267
แม้ทุกข์..ก็ทุกข์แบบคนมีเป้าหมาย มนุษย์ทุกคนเกิดมาล้วนมีความทุกข์ คนจนก็ทุกข์อย่างคนจน คนรวยก็ทุกข์อย่างคนรวย คนไม่เข้าวัดก็ทุกข์อย่างคนไม่เข้าวัด คนเข้าวัดก็ทุกข์อย่างคนเข้าวัด แต่คนเข้าวัด แม้จะทุกข์ก็ทุกข์แบบคนมีเป้าหมาย เพราะเห็นหนทางแห่งการพ้นทุกข์ และมีความตั้งใจที่จะไปให้ถึง.. อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 


   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม