เทพธิดาวิมานแก้วประกายเพชร ตอนที่ 4

สำหรับเรื่องราวการสร้างบารมีของตัวลูกและครอบครัวในพุทธันดรที่ผ่านมา ตัวลูกและครอบครัวก็ได้เกิดมาสร้างบารมีร่วมกับมหาปูชนียาจารย์และหมู่คณะด้วยเหมือนกัน https://dmc.tv/a13484

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน > ปกิณกธรรม > ปรโลกนิวส์
[ 8 เม.ย. 2555 ] - [ ผู้อ่าน : 18271 ]
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 5 เมษายน พ.ศ.2555
ปรโลกนิวส์ ตอน เทพธิดาวิมานแก้วประกายเพชร

 ตอน เทพธิดาวิมานแก้วประกายเพชร ตอนที่ 4
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา

ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ 
 

    คำถามข้อที่ 3.  ตัวลูกและครอบครัวเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไร  และมีหน้าที่อะไรในกองทัพธรรมคะ
 
พุทธันดรที่ผ่านมาเกิดเป็นกุลบุตรหนุ่มรูปงามผู้รักความสำราญเบิกบานใจทำอาชีพเกษตรกรรมใกล้กับเมืองหลวงของพระราชาองค์ที่ออกบวช 
 
พุทธันดรที่ผ่านมาเกิดเป็นกุลบุตรหนุ่มรูปงามผู้รักความสำราญเบิกบานใจ
ทำอาชีพเกษตรกรรมใกล้กับเมืองหลวงของพระราชาองค์ที่ออกบวช

       สำหรับเรื่องราวการสร้างบารมีของตัวลูกและครอบครัวในพุทธันดรที่ผ่านมา   ตัวลูกและครอบครัวก็ได้เกิดมาสร้างบารมีร่วมกับมหาปูชนียาจารย์และหมู่คณะด้วยเหมือนกัน  เรื่องก็มีอยู่ว่าในพุทธันดรที่ผ่านมา ตัวลูกได้เกิดเป็น “กุลบุตรหนุ่มรูปงามผู้รักความสำราญเบิกบานใจ” อยู่ในครอบครัวใหญ่ที่มีฐานะดี ซึ่งครอบครัวของตัวลูก จะทำอาชีพเกษตรกรรมอยู่ในหัวเมืองที่อยู่ใกล้กับเมืองหลวงของแคว้นของพระราชาองค์ที่ออกบวช อีกทั้งในภพชาติดังกล่าวตัวลูกและทุกคนในครอบครัวในภพชาติปัจจุบันนี้  ก็ได้เกิดมาอยู่ในครอบครัวเดียวกันเหมือนอย่างเช่นในภพชาติปัจจุบันนี้อีกด้วย

ตัวลูกมีอัธยาศัยเป็นหนุ่มเจ้าสำราญรักความสบายชอบเที่ยวส่วนน้องชายมีนิสัยที่ขยันขันแข็ง ใจเย็น สุขุมคัมภีรภาพ
 
ตัวลูกมีอัธยาศัยเป็นหนุ่มเจ้าสำราญรักความสบายชอบเที่ยว
ส่วนน้องชายมีนิสัยที่ขยันขันแข็ง ใจเย็น สุขุมคัมภีรภาพ
 
      ซึ่งอัธยาศัยของตัวลูก ตัวลูกจะมีอัธยาศัยเป็นกุลบุตรหนุ่มเจ้าสำราญ ผู้รักความสบายและชอบเที่ยวเล่นหาความสนุกสนานไปแบบ  “วันต่อวัน”  อีกทั้งตัวลูก  ยังเป็นเด็กหนุ่มที่ค่อนข้างจะมีความดื้อรั้นและมีความมั่นใจในตัวเองสูง เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวอีกด้วย เรียกได้ว่าถ้าตัวลูก ตัดสินใจทำสิ่งใดแล้วใครก็ขวางตัวลูกไม่ได้นั่นเอง ส่วนน้องชายของตัวลูก ในภพชาตินั้น หรือพระน้องชายของตัวลูกในภพชาติปัจจุบันนี้  จะมีอัธยาศัยที่ค่อนข้างตรงกันข้ามกับตัวลูกอย่างเล็กน้อย ปานกลาง ถึงมากมาย นั่นก็คือพระน้องชายของตัวลูก จะมีนิสัยที่ขยันขันแข็ง ใจเย็น สุขุมคัมภีรภาพและมีความรอบคอบเป็นอย่างมาก 
 
กิจการเพาะปลูกพืชผลทางการเกษตรคุณพ่อคุณแม่เป็นผู้บริหารจัดการระบบการทำงานและการเพาะปลูกทั้งหมด
 
กิจการเพาะปลูกพืชผลทางการเกษตรคุณพ่อคุณแม่เป็นผู้บริหารจัดการระบบการทำงาน
และการเพาะปลูกทั้งหมด
 
        สำหรับกิจการเพาะปลูกพืชผลทางการเกษตรของครอบครัวของตัวลูก ก็จะมีคุณพ่อคุณแม่ของตัวลูก เป็นผู้บริหารจัดการระบบการทำงานและการเพาะปลูกทั้งหมด  นอกจากคุณพ่อคุณแม่ของตัวลูก จะเอาใจใส่ในทุกรายละเอียดของการทำงานทั้งหมดแล้ว  ตัวท่านทั้งสองยังดูแลเหล่าลูกน้องบริวารของท่านเป็นอย่างดีอีกด้วย เมื่อเป็นเช่นนี้ จึงเป็นผลทำให้กิจการเพาะปลูกพืชผลทางการเกษตรของครอบครัวของตัวลูก มีความเจริญก้าวหน้าและมีความเจริญรุ่งเรืองมากขึ้นไปตามลำดับ

ด้วยความที่ตัวลูกเป็นกุลบุตรหนุ่มเจ้าสำราญ จึงมักจะถูกคุณพ่อคุณแม่เรียกมาอบรมและตักเตือนอยู่เป็นประจำ
 
ด้วยความที่ตัวลูกเป็นกุลบุตรหนุ่มเจ้าสำราญ
จึงมักจะถูกคุณพ่อคุณแม่เรียกมาอบรมและตักเตือนอยู่เป็นประจำ

       ส่วนตัวลูกด้วยความที่ตัวลูกเป็นกุลบุตรหนุ่มเจ้าสำราญ รักความสบายและชอบเที่ยวเล่นหาความสนุกสนานไปแบบ  “วันต่อวัน” นี้เอง จึงทำให้ตัวลูก ไม่ค่อยได้ช่วยกิจการงานของครอบครัวแต่อย่างใด เมื่อเป็นเช่นนี้ ตัวลูก จึงมักจะถูกคุณพ่อคุณแม่ของตัวลูก เรียกมาอบรมและตักเตือนอยู่เป็นประจำ ซึ่งก็จะตรงกันข้ามกับน้องชายของตัวลูก ในภพชาตินั้น  หรือพระน้องชายของตัวลูกในภพชาติปัจจุบันนี้ ที่มีความใจเย็น  สุขุมลุ่มลึก  และมีความรับผิดชอบในกิจการงานของครอบครัวเป็นอย่างดี แต่อย่างไรก็ตามโดยภาพรวมแล้วก็นับว่าครอบครัวของตัวลูกเป็นครอบครัวที่อบอุ่น และมีความรักใคร่กลมเกลียวกันเป็นอย่างมาก
 
เพื่อนๆ เจ้าสำราญของตัวลูกได้มาชักชวนให้ตัวลูก ออกเดินทางไปเที่ยวงานเฉลิมฉลองประจำปีที่เมืองหลวงด้วยกัน
 
เพื่อนๆ เจ้าสำราญของตัวลูกได้มาชักชวนให้ตัวลูก
ออกเดินทางไปเที่ยวงานเฉลิมฉลองประจำปีที่เมืองหลวงด้วยกัน

      อยู่มาวันหนึ่ง เพื่อนๆ เจ้าสำราญของตัวลูก ก็ได้ทราบข่าวว่า “ในขณะนี้ที่เมืองหลวงได้มีการจัดงานเฉลิมฉลองประจำปีขึ้น  ซึ่งในงานเฉลิมฉลองประจำปีที่เมืองหลวงครั้งนี้จะมีงานแสดงการละเล่น และงานมหรสพต่างๆ เป็นจำนวนมากมาย” เมื่อเพื่อนๆ เจ้าสำราญของตัวลูกได้ทราบข่าวเช่นนั้นแล้ว  พวกเขาก็ไม่รอช้ารีบมาชักชวนให้ตัวลูก ออกเดินทางไปเที่ยวงานเฉลิมฉลองประจำปีที่เมืองหลวงด้วยกันในทันที

ตัวลูกรีบไปขอคุณพ่อคุณแม่ ไปเที่ยวงานฉลองประจำปีแต่คุณพ่อคุณแม่ไม่อนุญาตให้ตัวลูกป
 
ตัวลูกรีบไปขอคุณพ่อคุณแม่ ไปเที่ยวงานฉลองประจำปีแต่คุณพ่อคุณแม่ไม่อนุญาตให้ตัวลูกไ

       เมื่อตัวลูกได้ยินเพื่อนๆ ของตัวลูก เล่าถึงความน่าสนุกของการไปเที่ยวงานฉลองประจำปีที่เมืองหลวงเช่นนั้น จิตวิญญาณแห่งความเป็นกุลบุตรเจ้าสำราญในตัวลูกก็ได้ลุกโชนขึ้นมาในทันที แล้วตัวลูกก็ไม่รอช้ารีบไปขอคุณพ่อคุณแม่ของตัวลูก ไปเที่ยวงานฉลองประจำปีที่เมืองหลวงในทันที แต่พอตัวลูก ได้ไปขออนุญาตคุณพ่อคุณแม่ของตัวแล้ว ผลปรากฏว่าทั้งคุณพ่อคุณแม่ของตัวลูกไม่มีใครอนุญาตให้ตัวลูกได้ไปเที่ยวเลย  นอกจากคุณพ่อคุณแม่ของตัวลูก จะไม่อนุญาตให้ตัวลูกไปเที่ยวกับเพื่อนๆ แล้ว  ท่านทั้งสองยังอบรมสั่งสอนตัวลูกอีกด้วยว่า  “ทำไมไม่ยอมไปทำงานทำการเหมือนลูกคนอื่นๆ เขาบ้าง”
 
ตัวลูกงัดกลเม็ดเด็ดพรายทุกวิถีทาง  เพื่อที่ตัวลูกจะได้ไปเที่ยวกับเพื่อนๆ ให้ได้แต่ความพยายามก็ไม่เป็นผล 
 
ตัวลูกงัดกลเม็ดเด็ดพรายทุกวิถีทางเพื่อที่ตัวลูกจะได้ไปเที่ยวกับเพื่อนๆ
ให้ได้แต่ความพยายามก็ไม่เป็นผล

       แต่ไม่ว่าตัวลูก จะได้รับคำตอบและโอวาทจากคุณพ่อคุณแม่ของตัวลูกอย่างไร  ตัวลูกก็ไม่ลดละความพยายามในการที่จะไปเที่ยวงานเฉลิมฉลองที่เมืองหลวงกับเพื่อนๆ ด้วยเหตุนี้เองตัวลูก จึงงัดกลเม็ดเด็ดพรายทุกวิถีทาง  เพื่อที่ตัวลูกจะได้ไปเที่ยวกับเพื่อนๆ ให้ได้ แต่ไม่ว่าตัวลูก จะพยายามมากสักเท่าไหร่ก็ตาม ความพยายามของตัวลูกก็ไม่เป็นผล

ด้วยเหตุดังกล่าวตัวลูกตัดสินใจแอบหนีคุณพ่อคุณแม่ไปเที่ยวที่เมืองหลวงแต่ก็ยังรู้สึกผิดและรู้สึกไม่สบายใจอยู่ตลอดเวลาที่เดินทางไปเที่ยว
 
ด้วยเหตุดังกล่าวตัวลูกตัดสินใจแอบหนีคุณพ่อคุณแม่ไปเที่ยวที่เมืองหลวงแต่ก็ยังรู้สึกผิด
และรู้สึกไม่สบายใจอยู่ตลอดเวลาที่เดินทางไปเที่ยว

      แต่ด้วยความที่ตัวลูก เป็นเด็กหนุ่มที่ค่อนข้างจะมีความดื้อรั้น ไม่ยอมแพ้อะไรง่ายๆ กอปรกับตัวลูก ยังเป็นถึงหัวโจกของเพื่อนอีกด้วย ด้วยเหตุดังที่ได้กล่าวมาแล้วนี่เอง จึงทำให้ตัวลูก ตัดสินใจอย่างเด็ดขาดที่จะใช้แผนสุดท้าย นั่นก็คือการแอบหนีคุณพ่อคุณแม่ไปเที่ยวนั่นเอง แม้ว่าตัวลูก จะตัดสินใจแอบหนีคุณพ่อคุณแม่ไปเที่ยวกับเพื่อนๆ ที่เมืองหลวงแล้วก็ตาม แต่ตัวลูก ก็ยังรู้สึกผิดและรู้สึกไม่สบายใจอยู่ตลอดเวลาที่เดินทางไปเที่ยว ที่ตัวลูกมีความรู้สึกเช่นนี้นั้น ทั้งนี้ก็เป็นเพราะตัวลูกกลัวว่าทุกคนในครอบครัวจะเป็นห่วงนั่นเอง

ตัวลูกและเพื่อนๆ ได้เห็นนายทหารกลุ่มหนึ่งอยู่ในเครื่องแบบที่เต็มยศตัวลูกและเพื่อนๆ ทุกคนก็รู้สึกชื่นชอบและประทับใจ
 
ตัวลูกและเพื่อนๆ ได้เห็นนายทหารกลุ่มหนึ่งอยู่ในเครื่องแบบที่เต็มยศ
ตัวลูกและเพื่อนๆ ทุกคนก็รู้สึกชื่นชอบและประทับใจ

       เมื่อตัวลูกและเพื่อนๆ เจ้าสำราญได้เดินทางไปถึงงานเฉลิมฉลองที่เมืองหลวงแล้ว  ตัวลูกและเพื่อนๆ ก็ได้ไปเห็นนายทหารกลุ่มหนึ่งซึ่งอยู่ในเครื่องแบบที่เต็มยศกำลังขี่ม้าสีขาว มุ่งหน้าไปทางประตูของเมืองหลวง
เมื่อตัวลูกและเพื่อนๆ ได้เห็นนายทหารกลุ่มนี้แล้ว ตัวลูกและเพื่อนๆ ทุกคนก็รู้สึกชื่นชอบและประทับใจในความเท่และความสง่างามของนายทหารกลุ่มนี้เป็นอย่างมาก นอกจากตัวลูกและเพื่อนๆ จะรู้สึกชื่นชอบและรู้สึกประทับใจในความเท่ของนายทหารกลุ่มนี้แล้ว ตัวลูกและเพื่อนๆ  ยังอยากที่จะรู้อีกว่านายทหารกลุ่มนี้เป็นใครและทำหน้าที่อะไรอีกด้วย
 
ตัวลูกและเพื่อนๆไปสอบถามเจ้าหน้าที่ทหารว่าทหารกลุ่มนี้เป็นใคร   ทำหน้าที่อะไรถ้าอยากจะเป็นทหารจะต้องทำยังไง
 
ตัวลูกและเพื่อนๆไปสอบถามเจ้าหน้าที่ทหารว่าทหารกลุ่มนี้เป็นใคร  
ทำหน้าที่อะไรถ้าอยากจะเป็นทหารจะต้องทำยังไง

      เมื่อความสงสัยได้เกิดขึ้นมาในใจของตัวลูกและเพื่อนๆ เช่นนั้น  ตัวลูกและเพื่อนๆ จึงไม่รอช้ารีบไปค้นหาคำตอบ  ด้วยการไปสอบถามปัญหานี้กับพี่ๆ เจ้าหน้าที่ทหารที่กำลังทำหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยอยู่ในละแวกนั้นว่า “ทหารกลุ่มนี้เป็นใคร   ทำหน้าที่อะไร แล้วถ้าอยากจะเป็นทหารแบบนี้ พวกลูกจะต้องทำยังไงบ้าง”  ซึ่งเจ้าหน้าที่ทหารก็ใจดีได้ช่วยตอบคำถามของพวกตัวลูกว่า“ทหารกลุ่มนี้เป็นทหารที่อยู่ในหน่วยรบจู่โจมพิเศษ  เป็นทหารที่ได้รับการฝึกมาเป็นอย่างดี ซึ่งกว่าจะมาเป็นทหารหน่วยรบจู่โจมพิเศษนี้ได้    จะต้องผ่านการฝึกที่หนักหนาสาหัสมากๆ มากๆ ซึ่งก็จะมีนายทหารเพียงไม่กี่คนที่สามารถผ่านการฝึกนี้ไปได้”
 
     ส่วนว่าเมื่อตัวลูกและเพื่อนๆ ได้ยินเรื่องของทหารหน่วยรบจู่โจมพิเศษนี้แล้ว  พวกตัวลูกจะรู้สึกอย่างไร   แล้วเรื่องราวจะดำเนินต่อไปเช่นไร  จะน่าติดตามขนาดไหน  เราก็คงจะต้องอดใจรอฟังกันต่อในตอนต่อไป 

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

     บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

     "วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)

http://goo.gl/sAmwI


พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก