บทความธรรมะ Dhamma Articles >

  โครงการบวชพระแสนรูป - ผู้อ่าน 18274
ตอนนี้โครงการบวชพระแสนรูป ถวายเป็นพุทธบูชา เพื่อสืบทอดอายุพระพุทธศาสนา ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว และการบวชแสนรูปในครั้งนี้ยังนับว่าเป็นครั้งแรกของโลก ที่จะมีการจัดบวชพระทีเดียวได้ถึงหนึ่งแสนรูป ซึ่งเป็นเรื่องมหัศจรรย์มากๆ ที่ยังไม่เคยปรากฏขึ้นมาก่อนเลยบนโลกใบนี้ อ่านเรื่องต่อ 
  กฐินและวัดใหม่ ออสเตรเลียตะวันตก - ผู้อ่าน 18259
สำหรับงานประวัติศาสตร์ครั้งแรกที่เกิดขึ้น คือ งานทอดกฐินคุณยาย 100 ปี เมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ.2552 นับเป็นพิธีทอดกฐินครั้งแรกบนแผ่นดินออสเตรเลียตะวันตก และปรากฏว่ามีผู้เข้าร่วมงานถึง 200 คน ไม่เพียงแค่ชาวออสเตรเลียและชาวไทยที่สนใจ แต่ยังมีผู้คนจากประเทศอื่นๆ ทั้งอังกฤษ นิวซีแลนด์ อิหร่าน เวียดนามและลาวด้วย อ่านเรื่องต่อ 
  เหตุการณ์ประวัติศาสตร์ เด็กดี V-Star - ผู้อ่าน 18276
ดิฉันฟังก็ปลื้มใจเพราะแต่ก่อนเราสอนวิชา พระพุทธศาสนา กว่าจะให้เด็กเข้าใจก็ยาก จนบางครั้งก็นึกท้ออยู่เหมือนกันว่าเราจะสู้กับกระแสโลกที่เปลี่ยนแปลงไป อย่างรวดเร็วได้ไหม? แล้วจะดึงเขากลับมาสู่โลกของการทำความดีนี้ได้อย่างไร แต่พอได้มาเจอโครงการเด็กดี V-Star ทำให้รู้ว่าคำตอบทุกคำตอบอยู่ที่นี่ อ่านเรื่องต่อ 
  คุม"กระเช้าปีใหม่" ห้ามเหล้าเด็ดขาด - ผู้อ่าน 18255
  ทศชาติชาดก เรื่อง มโหสถบัณฑิต ผู้ยิ่งด้วยปัญญาบารมี ตอนที่ 191 - ผู้อ่าน 18267
การกลับมาสู่ปัญจาลนครของมโหสถในครั้งนี้ สร้างความไม่พอพระทัยให้กับพระนางนันทาเทวีเป็นอันมาก เพราะตอนที่พระนางเคยถูกคนของมโหสถจับกุมตัวไปยังมิถิลานคร แม้จะล่วงเลยมานานกว่าสิบปีแล้ว แต่ภาพเหล่านั้นก็ยังฉายชัดอยู่ในพระหทัย พระนางจึงทรงผูกพระทัยเจ็บฝังแน่นในพระหทัยตลอดมา ทรงหาโอกาสที่จะทำลายมโหสถเสียให้ได้ อ่านเรื่องต่อ 
  กองพลสถาปนา ฟื้นวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง - ผู้อ่าน 18317
ปรากฏการณ์ฟื้นฟูวัดร้างให้เป็นวัดรุ่งของพุทธบุตรกองพลสถาปนาในครั้งนี้ถือเป็นสัญญาณว่า พระพุทธศาสนาจะหวนกลับมารุ่งเรืองอีกครั้งและจะไม่มีวัดร้างหลงเหลืออยู่ในประเทศไทย อีกต่อไป อ่านเรื่องต่อ 
  กฐินสัมฤทธิ์ ร.ร.ธาตุนารายณ์วิทยา - ผู้อ่าน 18267
เมื่อผมได้ทราบว่าพระเดชพระคุณหลวงพ่อ อยากให้ลูกๆ V-Star ทั่วประเทศเป็นประธานกฐินสัมฤทธิ์ ณ วัดใกล้บ้าน ใกล้โรงเรียน ผมก็รีบหาวัดทันทีเลยครับ ผมหาไปทั่วแต่ก็ไม่มีวัดไหน ที่ไม่มีคนมาจองกฐินเลย แต่ผมก็ยังไม่ละความพยายามนะครับ ผมกับเพื่อนๆก็ช่วยกันทั้งโทรศัพท์หาวัด ทั้งปั่นจักรยาน ขี่มอร์เตอร์ไซด์ นั่งรถไปหาวัดกับเพื่อนๆ ในอำเภอ อ่านเรื่องต่อ 
  โครงการบัณฑิตแก้ว - ผู้อ่าน 18261
จากมโนปณิธานของพระเดชพระคุณพระราชภาวนา วิสุทธิ์ที่จะเผยแผ่พระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกาย เพื่อสร้างสันติสุขให้บังเกิดขึ้นในโลก โครงการบัณฑิตแก้ว หนึ่งในโครงการเพื่อการผลิตบุคลากรเพื่อเป็นกำลังในการขยายงานพระพุทธศาสนา และการปลูกฝังศีลธรรมสู่ใจเยาวชน และประชาชนทั่วไปทั้งในประเทศและต่างประเทศ ขอเชิญบัณฑิตชาย-หญิง ชมรมพุทธจากสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ อาสาสมัคร และผู้มีจิตศรัทธา ได้ใช้โอกาสในวัยที่แข็งแรง ศักยภาพที่ไม่มีขีดจำกัด อายุไม่เกิน 33 ปี อุทิศตนเข้ามาช่วยเหลืองานของพระพุทธศาสนาระยะเวลา 1-2 ปี อ่านเรื่องต่อ 
  มงคลที่ 37 - จิตปราศจากธุลี - จิตสะอาดปราศจากธุลี - ผู้อ่าน 18314
วันนั้นเป็นคืนเดือนหงาย พระสารีบุตรท่านเพิ่งปลงผมใหม่ๆ ก็นั่งทำสมาธิอยู่กลางแจ้ง เผอิญมียักษ์สองตนเหาะผ่านมา ยักษ์ตนหนึ่งเป็นมิจฉาทิฏฐิ ส่วนอีกตนหนึ่งเป็นสัมมาทิฏฐิ พอเห็นพระสารีบุตรนั่งอยู่อย่างนั้น ยักษ์มิจฉาทิฏฐิซึ่งในอดีตเคยผูกอาฆาตพระสารีบุตรไว้ จึงบอกกับเพื่อนยักษ์ว่า "นี่เพื่อน เราจะทุบศีรษะของสมณะองค์นี้นะ" อ่านเรื่องต่อ 
  เริ่มแล้วรวมพลัง V-Star ครั้งที่ 4 - ผู้อ่าน 18262
ข่าวดี ข่าวด่วน การรวมพลังสุดยอดเด็กดี V-Star หัวใจแกร่งยิ่งกว่าเพชร ผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลก ครั้งที่ 4 ในวันเสาร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ.2552 ที่จะถึงนี้ จำนวน 500,000 คน จากทั่วประเทศ อ่านเรื่องต่อ 
  ความคืบหน้าพิธีตักบาตร จ.ขอนแก่น - ผู้อ่าน 18262
จากการทำหน้าที่แบบเร็วแรงของลูกพระธัมฯชาวขอนแก่น ทำให้ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายพุทธจักร หรืออาณาจักรก็ล้วนตื่นตัว ทำให้เกิดกระแสการเชิญชวนพี่น้องประชาชนในจังหวัดให้มาร่วมงานตักบาตรกันสนั่นเมือง อ่านเรื่องต่อ 
  V-Star พะเยา เดินหน้าทอดกฐินสัมฤทธิ์ - ผู้อ่าน 18264
จากผลงานของเด็กๆได้ก่อเป็นผลบุญอันยิ่งใหญ่ จนโครงการกฐินสัมฤทธิ์ ได้เข้าไปประทับอยู่ในใจของผู้อำนวยการโรงเรียนทั้ง 2 แห่ง ทั้งท่านผอ.ยงยุทธิ์ แดงศักดิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านวังเค็ม ที่ตั้งใจว่าจะจัดงานทอดกฐินแบบนี้ทุกปี เพื่อจะสร้างเยาวชนให้เข้มแข็ง และท่านผอ.เสริม ปัญญาธิ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโจ้โก้ ท่านกล่าวว่า “โรงเรียนของเรานั้นโชคดีมาก ที่ อ่านเรื่องต่อ 
  กฐินปลอดเหล้า งานบุญฉบับสสส. - ผู้อ่าน 18260
  อุบาสิกาอรนุช ฐิติญาณพร - ผู้อ่าน 18266
เธอมีคติที่ว่า “ทำอะไรต้องทำให้ดีที่สุด จนสุดฝีมือ” ข้อผิดพลาดแม้เพียงเล็กน้อยก็ไม่ยอมปล่อยผ่าน โดยเฉพาะหนังสือที่เกี่ยวกับโอวาทของพระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโย และหนังสือประวัติชีวิต และคำสอนของคุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง เธอจะปลื้มในบุญนี้ทุกครั้ง อ่านเรื่องต่อ 
  กฐินสัมฤทธิ์น้องเกรซ - ผู้อ่าน 18268
วันนี้หนูก็มีข่าวที่ดีที่สุดในโลก มาเล่าให้หลวงพ่อฟังด้วยค่ะ คือหนูได้ทำหน้าที่เป็นประธานกฐินสัมฤทธิ์สำเร็จแล้วค่ะ หนูไปทอดกฐินมาแล้วเมื่อวันเสาร์ที่ 31 ตุลาคม ที่วัดเขาลาดวนาราม จังหวัดสระบุรี หนูทั้งตื่นเต้นดีใจและภูมิใจมากๆที่เด็กตัวเล็กๆอย่างหนูก็เป็นประธานกฐินได้ หนูเอาบุญมาฝากหลวงพ่อและทุกๆคนด้วยนะเจ้าคะ อ่านเรื่องต่อ 
  ตักบาตรพระ 1,000 กว่ารูป ณ ทุ่งบัวตอง อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน - ผู้อ่าน 18263
ทุ่งบัวตอง เป็น แหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติที่มีชื่อเสียงมากแห่งหนึ่งของจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีจุดเด่นที่เป็นทุ่งที่มีดอกบัวตองซึ่งเป็นดอกไม้สีเหลืองขึ้นเป็นจำนวนมาก อยู่บนภูเขาสูง เห็นวิวทิวทัศน์รอบๆทุ่งบัวตองเป็นภูเขาสลับซับซ้อนสวยงามมาก มีอากาศเย็นตลอดปี มีหมอกปกคลุมในตอนเช้า อ่านเรื่องต่อ 
  Gautam Buddha's ashes in Darjeeling - ผู้อ่าน 18259
  พศ.ร่างแผนยุทธศาสตร์พัฒนาการศึกษาปริยัติสามัญ - ผู้อ่าน 18255
กองพุทธศาสนศึกษา สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เสนอ 11 โครงการ เป็นแผนปฏิบัติการตามแผนยุทธศาสตร์พัฒนาการศึกษาพระปริยัติสามัญ อ่านเรื่องต่อ 
  ประชุมคณะอนุกรรมาธิการศาสนา - ผู้อ่าน 18258
คณะอนุกรรมาธิการศึกษาปัญหากฎหมายและกิจการพระพุทธศาสนา เสนอให้มีการจัดแถลงข่าว และเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารกิจการของคณะกรรมาธิการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร ผ่านสื่อต่างๆ อ่านเรื่องต่อ 
  คุณหญิงท้องนา ตอนที่ 4 - ผู้อ่าน 18256
บุญใดที่ทำให้ไม่ถูกลืมในการแบ่งมรดก แต่ทำไมมรดกอยู่ได้ไม่นาน เพราะว่ามีคนโน้นคนนี้ช่วยใช้แทนจนหมดภายในระยะเวลาเพียงไม่กี่ปี อ่านเรื่องต่อ 
  คุณหญิงท้องนา ตอนที่ 3 - ผู้อ่าน 18256
บุพกรรมใดตั้งแต่เกิดมาจนถึงอายุ ๑๓ปี มีความสุขมาก แต่หลังจากนั้นชีวิตก็ลำบาก ต้องพลัดพรากจากพ่อแม่ บุพกรรมใดทำให้มีโอกาสได้เรียนในโรงเรียนดีๆ แต่ไม่ได้รับการส่งเสริมด้านการเรียนเลย บุญใดทำให้ได้มาอยู่บ้านหลังใหญ่และสวยงามมาก แต่ต้องอยู่อย่างต่ำต้อย ยากจน ต้องแก้ไขบุพกรรมนี้อย่างไร อ่านเรื่องต่อ 
  คุณหญิงท้องนา ตอนที่ 2 - ผู้อ่าน 18260
กรรมใด ทำให้ต้องมาอยู่ในสังคมเกษตรกรรม, ภรรยาทำบุญ สามีก็ได้ด้วย...จริงหรือ, บุญใด ทำให้ได้ภรรยาสูงศักดิ์ อ่านเรื่องต่อ 
  คุณหญิงท้องนา ตอนที่ 1 - ผู้อ่าน 18254
บุพกรรมใด ทำให้เกิดในตระกูลสูง และสิ่งสำคัญสำหรับการทำงานบุญกันเป็นทีม อ่านเรื่องต่อ 
  ทำหน้าที่กัลยาณมิตร - ผู้อ่าน 18258
การทำหน้าที่กัลยาณมิตรให้ได้ดี ควรทำอย่างไร อ่านเรื่องต่อ 
  ว่าคนมาวัด ด้วยความเข้าใจผิด - ผู้อ่าน 18262
เคยว่าคนมาวัด เพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ จะมีวิบากกรรมอย่างไร อ่านเรื่องต่อ 


   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม