บทความธรรมะ Dhamma Articles >

  ทศชาติชาดก เรื่อง มโหสถบัณฑิต ผู้ยิ่งด้วยปัญญาบารมี ตอนที่ 182 - ผู้อ่าน 18264
ในที่สุดพระองค์ก็จะเว้น ไม่ทำอันตรายแก่เรา เพราะเหตุว่า “ถ้าพระองค์ฆ่าเราเสีย พระองค์ก็จักไม่ได้พระเทวีกลับคืนมา” ส่วนว่าอุบายของมโหสถที่จะให้พระเจ้าจุลนีทรงเกิดความอาลัยรักในพระนางนันทาเทวีผู้เป็นพระชายานั้น จะมีวิธีการอย่างไร แล้วจะได้ผลหรือไม่ เหตุการณ์จักเป็นอย่างไร โปรดติดตาม อ่านเรื่องต่อ 
  หมอหมื่นโวลต์พบอานุภาพคุณยาย ภาค 1 - ผู้อ่าน 18265
หลังสิ้นสุดคำอธิษฐาน ลูกก๊ากก็ออกอาการแสนรู้ขึ้นมาทันที เขาปีนข้ามจากเบาะหลังมาเบาะหน้า ราวกับมีคนกระซิบให้เขาทำอย่างนั้น ก๊ากเอามือมาแถวพวงมาลัยหน้ารถ ขณะที่สายตาทุกคนกำลังลุ้นว่าเขาจะทำอะไร ปรากฏว่า เขายื่นมือไปจับที่พวงมาลัยแล้วเอื้อมไปทางกุญแจ จากนั้นก็บิดมันให้ดับลง ทันใดนั้นเองล็อคอัตโนมัติทั้ง 4 ประตูก็ดีดขึ้น แล้วก็บังเกิดเสียงอุทานขึ้นว่า “อะไรกันนี่ คุณยายศักดิ์สิทธิ์จริง ๆ คุณยายศักดิ์สิทธิ์จริง ๆ” อ่านเรื่องต่อ 
  Silk road explorer finds rest in Kabul - ผู้อ่าน 18258
การสำรวจเส้นทางสายไหมยังเหลือที่ยังไม่ได้เข้าไปในเมืองคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน อ่านเรื่องต่อ 
  Knowledge is way to contentment - ผู้อ่าน 18258
  บวชวันต่อวัน สุขทั้งวันและสุขทุกวัน - ผู้อ่าน 18267
กระผมคิดมานานแล้วครับว่า อยากจะบวชตั้งแต่ตอนอยู่ที่ประเทศพม่า แต่เพราะความจนบีบบังคับทำให้ไม่มีโอกาสได้บวช ชาวพม่าทุกคนจะให้ความเคารพศรัทธาและเทิดทูนพระพุทธเจ้ามาก เวลาเข้าวัดก็ต้องถอดรองเท้า วันโกนวันพระในช่วงเข้าพรรษา ชาวพม่าจะหยุดงานกันทุกคน เข้าวัดไปทำบุญกัน ขนาดวัวควายยังต้องหยุดทำงานเลย ทุกคนต้องเข้าวัด อ่านเรื่องต่อ 
  คุณยายต่อชีวิต..!! - ผู้อ่าน 18263
สามีของลูกจึงมากราบขอบารมีคุณยายอาจารย์ที่บ้านธรรมประสิทธิ์ ซึ่งเขาก็ได้เล่าอาการทุกอย่างให้คุณยายฟัง และท่านก็นั่งเข้าที่ให้ทันที แล้วก็พูดว่า “มีอยู่ชาติหนึ่งลูกเกิดเป็นผู้ชาย ชอบไปทำลายรังสัตว์ ตีรังสัตว์ ด้วยกรรมนี้ ส่งผลให้ชาตินี้กลายมาเป็นรังสัตว์ ต้องผ่าตัดอย่างทรมานเช่นนี้” ตอนนั้นท่านก็รับปากจะช่วยให้ อ่านเรื่องต่อ 
  วันสันติภาพสากล - ผู้อ่าน 18259
กิจกรรม ยูธเดย์ ทำดีไร้ยางอาย เป็นตัวแทนของประเทศไทยที่ได้เป็นหนึ่งในโครงการวันสันติภาพสากลขององค์การสหประชาชาติอีกด้วย อ่านเรื่องต่อ 
  สยบไฟ...คืนยี่เป็ง - ผู้อ่าน 18262
อธิษฐานว่า “คุณยายเจ้าขา..ยังไงคุณยายช่วยรักษาทรัพย์สมบัติให้ลูกด้วยค่ะ อย่าให้ลูกหายนะในครั้งนี้เลย” ตอนนั้น..ใจลูกจดจ่ออยู่กับท่านตลอด จนเวลาผ่านไปประมาณ 5 นาที เสียงโทรศัพท์ก็ดังขึ้นอีก เพื่อนบอกว่า “โอ...เหลือเชื่อเลยจริงๆ นะเธอ ทั้งๆ ที่ไฟมันโอบล้อมคูหาของเธอไว้แล้ว แต่อยู่ๆ....ไฟมันดับได้ ร้านเธอก็ปลอดภัยด้วยนะ” อ่านเรื่องต่อ 
  มส.ห่วงคนไทยนับถือพุทธแต่ไม่ปฎิบัติจริง - ผู้อ่าน 18254
  เทวดามาหรือยัง ตอนอวสาน - ผู้อ่าน 18268
“ คุณสมบัติ..ยายจะบอกอะไรให้อย่าง คุณจำเอาไว้นะ โรงพักนี้จะไม่เกิดเหตุร้าย ตราบใดที่คุณยังทำให้ที่นี่มีเสียงสวดมนต์ มีการนั่งธรรมะอยู่เป็นประจำ ไปทำตามนี้นะคุณ” อ่านเรื่องต่อ 
  Temporary monks for better society - ผู้อ่าน 18255
โครงการอุปสมบทหมู่ที่ศรีลังกา เพื่อศึกษาธรรมและนำไปใช้ในชีวิตให้ดีขึ้น อ่านเรื่องต่อ 
  มงคลที่ ๓๖ จิตไม่โศก - เผชิญหน้าพญามัจจุราช - ผู้อ่าน 18294
พระเถระได้อนุโมทนาในกุศลจิตของพระกุมาร แต่เมื่อตรวจดูอายุสังขารของพระกุมารแล้ว ได้บอกว่า พระกุมารจะมีชีวิตอยู่เพียง ๕เดือนเท่านั้น แม้ได้ทราบความนั้น พระราชกุมารก็ไม่ท้อใจ เพราะเข้าใจดีว่า คงเป็นกรรมในอดีตตามมาส่งผล ก็ไม่ได้หวาดหวั่นพรั่นพรึงอะไร จึงถามพระเถระถึงวิธีการที่จะหลุดพ้นจากความตาย อ่านเรื่องต่อ 
  ทศชาติชาดก เรื่อง มโหสถบัณฑิต ผู้ยิ่งด้วยปัญญาบารมี ตอนที่ 181 - ผู้อ่าน 18265
พระเจ้าจุลนี ทรงระลึกถึงเสียงคร่ำครวญที่แว่วมา คล้ายเสียงพระนางนันทาเทวี เมื่อยามดึกของคืนที่ผ่านมา กอปรกับทรงพิจารณาจากคำยืนยันหนักแน่นของมโหสถ จึงทรงปักใจเชื่อว่า “ที่มโหสถพูดมานั้น น่ากลัวจะเป็นความจริงเสียแล้ว” อ่านเรื่องต่อ 
  เทวดามาหรือยัง ภาค 1 - ผู้อ่าน 18263
  งานแถลงข่าว งานตักบาตรพระ 10,000 ณ ถนนลาดหญ้า - ผู้อ่าน 18258
โครงการตักบาตรพระ 500,000 รูป 76 จังหวัด ทุกวัดทั่วไทย หนึ่งในโครงการสร้างคนให้เป็นคนดี มีศีลธรรมของพระราชภาวนาวิสุทธิ์ (หลวงพ่อธัมมชโย) อ่านเรื่องต่อ 
  กัลฯดวงรัตน์ จตุรพิตร - ผู้อ่าน 18264
ทุกวันนี้องค์พระของลูกท่านเปลี่ยนจากสีทองเป็นสีขาวใสๆ ลูกจะเห็นท่านอยู่ข้างหน้าตลอดราวกับมีท่านนำทาง เวลาขายของลูกก็จะทำการบ้าน 10 ข้อไปด้วย ยิ่งทำยิ่งขายดี บางทีก็รู้สึกว่าที่ศีรษะตัวเองมีเศียรองค์พระอยู่ ที่แขนก็มีแขนองค์พระอยู่ด้วย ลูกไม่รู้ว่าตัวเองเป็นอะไร จนมีคนบอกว่า เค้าเรียกว่าองค์พระซ้อนอยู่กับตัว ท่านอยู่กับลูกตลอดเวลา ตอนนี้ลูกรู้สึกรักท่านเท่าชีวิตค่ะ อ่านเรื่องต่อ 
  ตักบาตรพระ 12,500 กว่ารูป - ผู้อ่าน 18265
ตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งพระ 12,500กว่า รูป ณ แผ่นดินบ้านเกิดของพระเดชพระคุณหลวงปู่พระมงคลเทพมุนี (สด จันทสโร) พระผู้ปราบมาร ครูผู้ค้นพบวิชชาธรรมกาย ที่อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งนับว่าเป็นการบูชาครูผู้ค้นพบวิชชาธรรมกาย เนื่องในวาระโอกาสครบรอบวันเกิด 125 ปี (2427-2552) อ่านเรื่องต่อ 
  พลิกคดีฆาตกรรม ภาค 2 - ผู้อ่าน 18274
“คุณสมบัติ.. ไปบอกคุณเชื่อมเถิดนะว่า ตาแป๊ะน่ะ ตกน้ำตายเอง ไม่มีใครฆ่าหรอก เพราะยายไปถามตาแป๊ะมาแล้ว เชื่อยายเถอะ” อ่านเรื่องต่อ 
  ตักบาตรพระ 10,000 รูป ต้อนรับเทศกาลออกพรรษา วงเวียนใหญ่ - ผู้อ่าน 18269
โครงการตักบาตรพระ 500,000 รูป 76 จังหวัด ทุกวัดทั่วไทย หนึ่งในโครงการสร้างคนให้เป็นคนดี มีศีลธรรมของพระราชภาวนาวิสุทธิ์ (หลวงพ่อธัมมชโย) อ่านเรื่องต่อ 
  Tourist saves Buddha statue - Geneva shop removes shoe garland after letters - ผู้อ่าน 18260
  พลิกคดีฆาตกรรม..ภาค 1 !! - ผู้อ่าน 18264
“ คุณยายคะ..ช่วงนี้โรงพักวุ่นวายจังเลยค่ะ ตาแป๊ะ ที่เฝ้าโรงเจคลอง 7 แกหายสาบสูญไปไหนไม่มีใครทราบ หากันหลายวันแล้วไม่เจอ ญาติพี่น้องก็ไม่รู้แกหายไปไหน...” อ่านเรื่องต่อ 
  Tibetan Healing Sound Instruments Mysteriously Alter Space, Mind, Time - ผู้อ่าน 18256
  New York considers calls for smoking ban in parks, beaches - ผู้อ่าน 18259
  ผุดแนวคิดนำขรก.เกษียณบวชไม่สึก - ผู้อ่าน 18259
  เครือข่ายคนดี สำคัญอย่างไร ทำไมถึงต้องสร้าง - หลวงพ่อตอบปัญหา - ผู้อ่าน 18272
เครือข่ายคนดี สำคัญอย่างไร ทำไมถึงต้องสร้าง, พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงให้หลักในการสร้างเครือข่ายคนดีเอาไว้อย่างไรบ้าง, คำแนะนำในการสร้างเครือข่ายคนดี อ่านเรื่องต่อ 


   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม