บทความธรรมะ Dhamma Articles >

  ทศชาติชาดก เรื่อง มโหสถบัณฑิต ผู้ยิ่งด้วยปัญญาบารมี ตอนที่ 186 - ผู้อ่าน 18270
พระราชาเหล่านั้นทรงสดับความจริงแล้ว ต่างพากันสวมกอดมโหสถด้วยความสำนึกในมหากรุณาของมโหสถ แล้วตรัสด้วยความซาบซึ้งใจว่า “พ่อมโหสถเอย...พ่อช่างเป็นที่พึ่งของพวกเราโดยแท้ เราเป็นหนี้บุญคุณพ่อมากเหลือเกิน จนมิรู้ว่าจะตอบแทนอย่างไร” ตรัสดังนี้แล้ว พระราชาทั้งหมดก็ทรงถอดเครื่องราชาภรณ์ที่ทรงประดับมาบูชาคุณมโหสถบัณฑิต อ่านเรื่องต่อ 
  มงคลที่ ๓๖ จิตไม่โศก - หมดโศก เพราะหมดอาลัย - ผู้อ่าน 18270
ชีวิตในสังสารวัฏนี้ เต็มไปด้วยทุกข์ จับต้นชนปลายไม่ถูก สังสารวัฏนี้กำหนดเบื้องต้น ท่ามกลางและเบื้องปลายไม่ได้ หมู่สัตว์ผู้ท่องเที่ยวไปมาในสังสารวัฏนี้ ได้เสวยความทุกข์โทมนัสมายาวนาน ได้เพิ่มพูนปฐพีที่เป็นป่าช้าสูงขึ้น ใหญ่โตกว่าภูเขาที่ตั้งตระหง่านเทียมฟ้า อ่านเรื่องต่อ 
  บันทึกความดีออนไลน์ - ผู้อ่าน 18267
วันนี้ใจของคู่ล่าสามารถอยู่กับความนิ่งได้นาน ไม่มีความคิดวุ่นๆวิ่งไปมาอย่างครั้งก่อน ครั้งใดที่รู้สึกตึงหรือใกล้จะหลับ คูล่าจะใช้วิธีหายใจเข้าออกลึกๆทุกครั้ง แล้วพระจันทร์ในความมืดก็ได้อันตรธานเปลี่ยนไปเป็นคริสตัล หรือดวงแก้ว คูล่าเขียนในบันทึกว่า “ฉันมีความสุขมาก เป็นประสบการณ์ที่น่าอัศจรรย์” อ่านเรื่องต่อ 
  น้องอิ๊งค์ ประธานกฐินสัมฤทธิ์ - ผู้อ่าน 18264
เมื่อน้องอิ๊งค์และครอบครัว รวมทั้งบรรดาเหล่าดารานักแสดงที่แสดงในเรื่อง นำทีมโดยคุณอำภา ภูษิต ที่เล่นเป็นป้าตุ๊กในเรื่อง ตั้งใจออกทำหน้าที่แจ้งข่าวบุญอย่างเต็มที่ เรียกได้ว่างานในครั้งนี้ จะกลายเป็นงานกฐินที่สร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้นกับกองทัพดารา นักแสดงทั้งรุ่นจิ๋ว และรุ่นใหญ่ในละครฟื้นฟูศีลธรรมโลกทุกคนที่ได้ร่วมแสดงในละครที่ผ่านมาทั้ง 13 เรื่อง โดยมีน้องอิ๊งค์เป็นประธานกฐิน อ่านเรื่องต่อ 
  งานกฐินสร้างโบสถ์วัดพุทธโจฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้ - ผู้อ่าน 18273
  2012 isn't the end of the world, Mayans insist - ผู้อ่าน 18262
ชาวมายันยืนยันว่า ปีค.ศ.2012ไม่ใช่วันสิ้นสุดของโลก อ่านเรื่องต่อ 
  พิธีบำเพ็ญกุศลวันคล้ายวันมรณภาพอดีตเจ้าอาวาสวัดอุดมธานี - ผู้อ่าน 18260
วัดอุดมธานี จังหวัดนครนายก จัดพิธีบำเพ็ญกุศลวันคล้ายวันมรณภาพ พระธรรมวรนายก อดีตเจ้าคณะจังหวัดนครนายก และตั้งพระในฐานานุกรมเจ้าอาวาสวัดอุดมธานีพระอารามหลวง จำนวน 3 รูป อ่านเรื่องต่อ 
  พศ. จัดค่ายคุณธรรม ส่งเสริมเยาวชนใส่ใจศาสนา - ผู้อ่าน 18255
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เร่งส่งเสริมคนในชาติ โดยเฉพาะเยาวชนคนรุ่นใหม่ใส่ใจพระพุทธศาสนา พร้อมจัดกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนาอย่างต่อเนื่อง อ่านเรื่องต่อ 
  สาวหม่องบริจาคเส้นผมกว่า 2 ตันขายหาทุนซ่อมสะพาน - ผู้อ่าน 18256
  Prison inmates turn to Buddhism - ผู้อ่าน 18259
  งานบุญวัน 10 ตุลาคม 2552 - ผู้อ่าน 18275
วันนี้ผู้สื่อข่าวบุญสว่างขอนำข่าวบุญที่ สว่างไสวที่สุดในโลก มาฝากผู้มีบุญทุกท่าน.... ก่อนอื่นคงต้องถามกันก่อนเลยค่ะว่า “ผู้มีบุญท่านใดได้ไปตักบาตรพระจำนวน 15,000 กว่ารูปที่ทุ่งบานชื่นกันบ้าง............แล้วใครได้อยู่ร่วมประกอบพิธี อัญเชิญจักรแก้ว ณ เสาเรือนเกิดพระเดชพระคุณหลวงปู่บ้าง....และใครได้มาถวายปัจจัยปิดกองกฐิน บ้าง ........ (สาธุ) อ่านเรื่องต่อ 
  คุณต้องตายหลายที แต่ตายยากหน่อย - ผู้อ่าน 18262
หลวงพ่อครับ กระผมอยากบอกคุณยายว่า “ชีวิตของพระเป็นเพียงเศษซากที่หลงเหลืออยู่ รอดพ้นจากความตาย ความพิกลพิการมาได้หลายครั้ง และสามารถอยู่สร้างบารมีได้จนทุกวันนี้ เพราะคุณยายช่วยต่อชีวิตให้ การสร้างอาคาร ๑๐๐ ปีคุณยายครั้งนี้ พระจะทุ่มเทสุดกำลัง เพื่อตอบแทนพระคุณของคุณยาย อ่านเรื่องต่อ 
  สัมมนากฐินยาย อุบลราชธานี - ผู้อ่าน 18268
ตอนนี้คำว่า “เราทำได้” ได้ดังกึกก้องอยู่ในหัวใจของลูกพระธัมฯ พันธุ์แท้ทุกๆ คน เพราะทุกคนมีเป้าหมายที่ว่า “เราจะต้องเป็นทองแผ่นเดียวกับคุณครูไม่ใหญ่ให้ได้” ถึงแม้ว่าช่วงนี้ท้องฟ้าจะแปรปรวน แต่หัวใจของลูกพระธัมฯทุกคนก็ไม่ได้ปรวนแปรไปตามดินฟ้าอากาศแต่อย่างไร ทุกคนยังคงมีใจรักมั่นในคุณครูไม่ใหญ่ และจะร่วมกันสถาปนาอาคาร 100 ปีคุณยายให้สำเร็จให้ได้ภายใน วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ อ่านเรื่องต่อ 
  World PEC ศรีลังกา - ผู้อ่าน 18274
สำหรับที่นี่แล้ว วัฒนธรรมชาวพุทธไม่เคยมีคำว่า ล้าสมัย ทั้งเด็ก วัยรุ่น หรือผู้ใหญ่ เข้าวัดจนเป็นเรื่องปกติ เยาวชนตัวน้อยๆ ในชุดขาวๆ ต่างสร้างความคุ้นเคยในการเรียนรู้หลักคำสอนของพระพุทธเจ้าด้วยการเข้าโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ และไม่ว่าจะเดินทางไปมุมไหนของเมือง ก็จะปรากฎพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ทุกมุมเมืองให้เราได้ตรึกระลึกถึงเสมอ อ่านเรื่องต่อ 
  Meditation grows in popularity for both health and spiritual reasons - ผู้อ่าน 18256
  สัมมนากฐินยาย ภาค 6 - ผู้อ่าน 18266
นอกจากนี้เค้ายังได้จัดงานสัมมนากันไปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งครั้งนี้ถือว่าเป็นงานสัมมนาที่เพอร์เฟ็คที่สุด เพราะนอกจากจะมีลูกพระธัมฯหัวใจเกินล้านเดินทางมาร่วมงานแบบทะลุเป้ากว่า 500 คนแล้ว งานสัมมนาในครั้งนี้ยังครบเครื่องด้วยวิทยากรหลายท่าน ที่การันตีความสามารถด้วยการทำหน้าที่แบบแซบอีหรีกันทุกวัน อ่านเรื่องต่อ 
  กฐินสัมฤทธิ์ ร.ร.ราชประชานุเคราะห์ 24 - ผู้อ่าน 18265
โรงเรียนหลังเขาที่ห่างไกลแต่ไม่เคยห่างบุญ ที่ขอเป็นเดอะเฟริส เปิดประเดิมจัดงานทอดกฐินสัมฤทธิ์เด็กดี V-Star เป็นที่แรก คือ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 24 จ.พะเยา ที่จัดขึ้นทันทีหลังวันออกพรรษาเพียง 1 วันเท่านั้น เพิ่งผ่านไปสดๆ ร้อนๆ เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2552 ที่ผ่านมานี่เอง อ่านเรื่องต่อ 
  Task Force recovers ancient conch, antique idols - ผู้อ่าน 18259
  Plastic bottles reborn as blankets in Buddhist recycling centre - ผู้อ่าน 18263
  ทศชาติชาดก เรื่อง มโหสถบัณฑิต ผู้ยิ่งด้วยปัญญาบารมี ตอนที่ 185 - ผู้อ่าน 18268
ส่วนว่ามโหสถจะลอบปลงพระชนม์พระเจ้าจุลนีหรือไม่ เพราะว่าเมื่อผู้นำทัพต้องมาจบชีวิตลงในสนามรบ ฝ่ายตรงข้ามย่อมได้รับชัยชนะทันที อีกทั้งเหล่าข้าราชบริพารของพระเจ้าจุลนี และพระราชาต่างแคว้นอีกร้อยเอ็ดพระองค์ก็ยังติดอยู่ในอุโมงค์ที่มืดสนิท แผนการของมโหสถในครั้งนี้สามารถปกครองชมพูทวีปได้ทันที แต่ว่ามโหสถบัณฑิตจะมีวิธีการอย่างไรที่ดีไปกว่าการเป็นใหญ่ด้วยการฆ่าฟันกัน โปรดติดตาม อ่านเรื่องต่อ 
  มงคลที่ ๓๖ จิตไม่โศก - ไม่ควรหวัง ในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ - ผู้อ่าน 18265
ฆฏบัณฑิตได้ฟังดังนั้น จึงกล่าวว่า "ข้าพระองค์ไม่ปรารถนากระต่าย ที่อาศัยอยู่บนแผ่นดิน ข้าพระองค์ปรารถนากระต่ายบนดวงจันทร์ ข้าแต่พระเจ้าพี่ ขอพระองค์โปรดนำกระต่ายนั้นมาประทานแก่ข้าพระองค์เถิด มิเช่นนั้น ชีวิตของข้าพระองค์ก็คงไม่อาจดำรงต่อไปได้" อ่านเรื่องต่อ 
  คุณยาย ผู้ต่อชีวิต - ผู้อ่าน 18266
อานุภาพและความเมตตาของท่านเป็นที่เลื่องลือ ทำให้มหาชนทุกเพศ ทุกวัย ทุกชนชั้น หลากหลายอาชีพ พากันมากราบขอความเมตตาให้ท่านช่วย ซึ่งท่านก็ช่วยพวกเขาให้รอดตาย หายป่วย ร่ำรวย หมดทุกข์ อยู่เย็นเป็นสุขกันทั่วหน้า โดยที่ท่านต้องใช้บุญไปมากมาย เพื่อแลกกับชีวิต และความสุขความสำเร็จของลูกหลาน อ่านเรื่องต่อ 
  สัมมนากฐินยาย ภาค 1 - ผู้อ่าน 18264
พนักงานของเฮียเขาเล่าให้ฟังว่า “เมื่อก่อนนี้เฮียเขาก็มีธุรกิจเล็กๆ เป็นแค่เถ้าแก่ส่งรองเท้าขายตามแผงตลาดนัดเท่านั้น แต่ตอนนี้เฮียเขาขยันทำบุญ ชีวิตเฮียเขาก็เลยเริ่มเฮง เฮง แล้วก็รวยเอารวยเอา จนตอนนี้มีบริษัทใหญ่โตติดตลาดโลกขนาดนี้ เห็นเฮียเขาทำบุญ แล้วดีขึ้นขนาดนี้ พวกเราก็อยากจะทำบ้าง” อ่านเรื่องต่อ 
  รฟท.นิมนต์พระสงฆ์สวดอุทิศส่วนกุศลผู้เสียชีวิตเหตุรถไฟตกราง - ผู้อ่าน 18253
  อาจจะต้องตรวจปัสสาวะ นักเรียนนักศึกษา จับโด๊ปยาเข้าสอบ - ผู้อ่าน 18256


   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม