บทความธรรมะ Dhamma Articles >

  มันแกวประธานกฐินสัมฤทธิ์ - ผู้อ่าน 18272
“หนูเห็นพี่แพรวและน้องไอโก๊ะยังเป็นเด็กอยู่เลย ยังเป็นประธานกฐินได้เลย ในเมื่อพี่แพรวกับน้องไอโก๊ะทำได้ มันแกวก็ต้องทำได้ค่ะ หนูดีใจที่จะได้เป็นประธานกฐินค่ะ เพราะการที่มันแกวจะได้เป็นต้นบุญ ต้นแบบของเยาวชนไทย ได้เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้พระพุทธศาสนาเจริญรุ่งเรืองขึ้น หนูถือว่าเป็นบุญใหญ่ค่ะ” อ่านเรื่องต่อ 
  กระผมเห็น..แม่ชีปัดระเบิด ภาค 2 - ผู้อ่าน 18270
“คุณยายครับ..ทำไมเครื่องบินที่ทิ้งระเบิดลงมาถึงไม่โดนที่สำคัญล่ะครับ กลับลงทุ่ง ลงน้ำล่ะครับ?...” คุณยายท่านก็ตอบว่า.. “อ้าว..คุณ! เวลาที่เครื่องบินมันทิ้งระเบิด ยายเข้าที่อยู่กับหลวงพ่อวัดปากน้ำ หลวงพ่อท่านสั่งให้ยายจัดการ ยายก็เนรมิตเมืองให้เป็นป่า..เป็นแม่น้ำ เนรมิตแม่น้ำให้เป็นเมือง เท่านี้ทิ้งเท่าไหร่ก็ไม่ถูกหรอก” อ่านเรื่องต่อ 
  คำว่า ศีล มีความหมายอย่างไร - หลวงพ่อตอบปัญหา - ผู้อ่าน 18290
คำว่า ศีล มีความหมายอย่างไร, เรามีวิธีการรักษาศีลห้าให้ถูกต้องอย่างไร และมีกุศโลบายและยุทธวิธีอย่างไรหรือไม่ ในการที่จะทำให้เรารักษาศีลห้าได้มั่นคงตลอดไป, ถ้าตั้งใจรักษาศีลห้าอย่างดี แบบเอาชีวิตเป็นเดิมพัน จะมีอานิสงส์อย่างไร อ่านเรื่องต่อ 
  มส.หนุนวัด-สำนักเรียนส่งพระนวกะสอบนักธรรมตรี - ผู้อ่าน 18264
มหาเถรสมาคมสนับสนุนให้วัดและสำนักเรียนส่งพระนวกะ สอบนักธรรมชั้นตรี เพราะจะทำให้ได้เรียนหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามากขึ้น อ่านเรื่องต่อ 
  มงคลที่ ๓๖ จิตไม่โศก - ผู้มีปัญญาย่อมไม่โศก - ผู้อ่าน 18292
วันหนึ่ง พระโพธิสัตว์กับพราหมณ์ผู้เป็นพ่อ ได้ออกไปไถนาตั้งแต่เช้าตรู่ พ่อก็ไถนาไป ส่วนท่านกำลังเผาหญ้าอยู่ งูเห่าตัวหนึ่งได้เลื้อยออกมาจากโพรงไม้ เพราะกลัวถูกไฟเผา ด้วยความโกรธจึงกัดท่านทันที เมื่อรู้ว่าถูกงูพิษกัด ท่านจึงเรียกพ่อให้มาช่วย พ่อได้วิ่งมาดู แต่ไม่รู้ว่าจะช่วยอย่างไร อ่านเรื่องต่อ 
  ทศชาติชาดก เรื่อง มโหสถบัณฑิต ผู้ยิ่งด้วยปัญญาบารมี ตอนที่ 180 - ผู้อ่าน 18273
ดอกทองกวาวถูกแสงจันทร์ในยามราตรีสาดส่อง จึงแลเห็นเหมือนชิ้นเนื้อสด ฝูงสุนัขจิ้งจอกเห็นดอกทองกวาวนั้นบานสะพรั่งอยู่ในยามราตรี ต่างก็พากันสำคัญว่าเป็นชิ้นเนื้อสด จึงพากันวิ่งกรูกันเข้าล้อมต้นไว้ตลอดทั้งคืน โดยหวังจะได้กินชิ้นเนื้อในวันรุ่งขึ้น อ่านเรื่องต่อ 
  กระผมเห็น..แม่ชีปัดลูกระเบิด! - ผู้อ่าน 18271
“..เฮ้ย.. นั่นอะไร ดูสิ คนใส่ชุดขาวๆ ลอยอยู่บนฟ้า อย่างกับแม่ชี” ลูกจึงเงยหน้ามองตามทันที แล้วรู้สึกประหลาดใจมากครับ เพราะลูกเห็นเป็นแม่ชีจริงๆ ลอยอยู่บนฟ้า มีลักษณะโปร่งแสงลอยนิ่งๆ ใกล้ๆ กับเครื่องบินรบ B-29 ที่กำลังเลื่อนเข้ามา 2-3 ลำ อ่านเรื่องต่อ 
  ความในใจของอดีตนักข่าว - ผู้อ่าน 18262
ลูกมีอคติกับวัดแห่งนี้มากๆ อคติได้ทั้งๆที่ยังไม่เคยได้สัมผัสแม้แต่ครั้งเดียว แต่ได้ยินจากคนใกล้ชิด และจากข่าวสารที่ออกมาตามสื่อต่างๆ เช่น วิทยุ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ ทำให้ลูกขาดการวิเคราะห์ ทำให้มองวัดนี้แบบติดลบ อ่านเรื่องต่อ 
  การทำทานในพระพุทธศาสนา มีวัตถุประสงค์อย่างไร และทำได้กี่ประเภท - หลวงพ่อตอบปัญหา - ผู้อ่าน 18279
การทำทานในพระพุทธศาสนา มีวัตถุประสงค์อย่างไร และทำได้กี่ประเภท, ทำไมพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสว่า “ธรรมทานชนะการให้ทั้งปวง”, การถวายสังฆทาน จริงๆแล้วมีหลักอย่างไร และการถวายกับพระภิกษุรูปเดียว ถือเป็นสังฆทานหรือไม่ และการถวายสังฆทาน กับถวายแบบเจาะจง แบบไหนได้บุญมากกว่ากัน อ่านเรื่องต่อ 
  America's largest Buddha statue in New Jersey - ผู้อ่าน 18260
  มงคลที่ ๓๕ จิตไม่หวั่นไหวในโลกธรรม - ยอมรับความจริงกันดีกว่า - ผู้อ่าน 18288
พระราชาไม่ทรงเชื่อ จึงท้าให้พระดาบสนำหนอนมาให้ดูก่อน พระองค์จึงจะยอมเชื่อ พระดาบสใช้อานุภาพของท่าน บังคับให้หนอนสองตัวที่กำลังชอนไชหาอาหารอยู่ในมูลโค ออกมาปรากฏต่อหน้าพระราชา พลางทูลว่า “ข้าแต่มหาราช พระเทวีอุพพรีนี้ได้จากพระองค์ไปแล้ว บัดนี้กำลังเดินตามหลังหนอนตัวผู้ ขอพระองค์จงทอดพระเนตรเถิด” อ่านเรื่องต่อ 
  ทศชาติชาดก เรื่อง มโหสถบัณฑิต ผู้ยิ่งด้วยปัญญาบารมี ตอนที่ 179 - ผู้อ่าน 18263
พระเจ้าจุลนี ทรงสดับถ้อยคำเย้ยหยันของมโหสถแล้ว ก็ยิ่งทรงพระพิโรธหนักขึ้น ความอาฆาตแค้นอัดแน่นในพระอุราเป็นทับทวี ทรงดำริว่า “เจ้ามโหสถนี่กำแหงมากนัก มาเยาะเย้ยเราได้ ต้องให้มันรู้สำนึกเสียบ้างในวันนี้เป็นทีของใคร” อ่านเรื่องต่อ 
  พระกรกิตต์ กิตฺติกโร รุ่นกองพันสถาปนา - ผู้อ่าน 18271
ผมก็ได้เห็นดวงกลม ๆ ใสๆ เล็ก ๆ ที่กลางกายฐานที่ 7 ผมรู้สึกเหมือนถูกดูดร่างกายทั้งหมดเข้าไปที่ศูนย์กลางกายนั้น จนมันนิ่ง แล้วดวงแก้วใสๆ ที่ผมเห็นก็ค่อยๆ ขยายขึ้นมา ซึ่งผมรู้สึกเหมือนได้ดิ่งลงไปในอุโมงค์กลมอย่างช้าๆ จนกระทั่งดวงใสๆ ที่เห็น ขยายจนสว่างไปหมด แล้วก็จางหายไปครับ อ่านเรื่องต่อ 
  ยังคงความประทับใจ - ผู้อ่าน 18263
ผู้เข้าอบรมจำนวนมากบอกว่า “กลับไปบ้านครั้งนี้ จะกลับไปชักชวนญาติพี่น้องให้มาบวชในโครงการแสนรูป และจะกลับมาบวชใหม่อย่างแน่นอน” และในการอบรมครั้งนี้ก็ได้สร้างความประทับใจให้กับผู้เข้าอบรมเป็นอย่างมาก บางท่านบอกว่า “คิดไม่ผิดเลยที่มาบวชในโครงการนี้” อ่านเรื่องต่อ 
  นักวิทย์จีนอ้างถ่ายวิดิโอสุริยุปราคา แต่ติดภาพ UFO มาด้วย - ผู้อ่าน 18258
  พระนิติศาสตร์ นีติกุสโล รุ่นกองพันสถาปนา - ผู้อ่าน 18264
สักพักพอใจผมเริ่มนิ่งๆแล้ว ผมก็เห็นดวงไฟสีขาวมีแสงลูกกลมๆอยู่ข้างหน้าที่จมูกข้างขวาครับ แล้วมันก็ไหลลื่นมาตรงระหว่างคิ้ว แล้วก็เคลื่อนเข้าไปข้างตรงกลางศีรษะ แล้วก็เลื่อนไหลลงมาที่กลางท้อง แล้วก็เปลี่ยนเป็นองค์พระสีทองสว่างไสวครับ ในกลางองค์พระก็มีดวงแก้วใส ในกลางดวงแก้วก็มีองค์พระนั่งอยู่ข้างในอีก อ่านเรื่องต่อ 
  ผ่านวันเวลาอันทรงคุณค่า - ผู้อ่าน 18261
กองพลทุกรูปต่างมีความปลื้มปีติ ที่ได้ผ่านวันเวลาอันทรงคุณค่า และมีกองพลจำนวนถึง 743 รูป ขอขยายเวลาดำรงอยู่ในเพศสมณะ เพื่อสืบทอดอายุพระพุทธศาสนา ส่วนรูปที่ต้องลาสิกขา ก็มีความตั้งใจทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงสำคัญในการเชิญชวนชายแท้มาบวชในรุ่นพุทธบุตรแสนรูป อ่านเรื่องต่อ 
  ร.ร.พระปริยัติธรรม รับสมัครอาจารย์ถวายความรู้สามเณร - ผู้อ่าน 18258
  Buddhist street racer admits guilt after Burton crash - ผู้อ่าน 18260
  Chinese Farmer Breeds Divine-Looking Pear - ผู้อ่าน 18257
  ผลสอบพระแท้ รุ่นกองพล - ผู้อ่าน 18269
ในวันพรุ่งนี้ วันศุกร์ที่ 11 กันยายน 2552 จะมีพิธีปิดการอบรมโครงการอุปสมบทหมู่ 7000 รูป 7000 ตำบลทั่วไทย พิธีเริ่มตั้งแต่เวลา 9.00 น. เป็นพิธีขอขมา ต่อด้วยพิธีมอบวุฒิบัตร และโล่สมณะเกียรติยศการสอบพระแท้ จากนั้นเป็นพิธีปิดการอบรม โดยสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ท่านได้เมตตามาให้โอวาทปิดการอบรม อ่านเรื่องต่อ 
  พลิกชีวิต - ผู้อ่าน 18266
การบวชครั้งนี้ คือ การพลิกชีวิต พลิกจากผู้ไม่รู้ เป็นผู้ที่รู้และเข้าใจในความจริงของชีวิต พลิกจากผู้ไม่มีเป้าหมายชีวิต ให้มีเป้าหมายชีวิตในการเกิดมาสร้างบารมี อ่านเรื่องต่อ 
  กองพลสถาปนามุ่งสู่เขาแก้วเสด็จ - ผู้อ่าน 18266
ในวันอังคารที่ 15 กันยายนนี้ พระธรรมทายาทรุ่นกองพลสถาปนาที่ตั้งใจบวชต่อก็จะได้เดินทางไปจำพรรษาปฏิบัติธรรมศึกษาพระธรรมวินัย ที่ศูนย์ฝึกอบรมธรรมทายาทพระราชภาวนาวิสุทธิ์ ศูนย์การศึกษาเขาแก้วเสด็จ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี อ่านเรื่องต่อ 
  พระรุ่นกองพลสอบพระแท้ - ผู้อ่าน 18262
บรรยากาศแห่งความกระตือรือร้นในการสอบพระแท้ ได้แพร่สะพัดไปทั่วทุกระเบียงการอบรมธรรมทายาทรุ่นกองพล ไม่ว่าจะอยู่ในวัยไหนๆ ทุกหัวใจล้วนอะเลิร์ทกับการสอบพระแท้ แม้การสอบครั้งนี้จะอนุญาตให้เอาหนังสือเข้าไปได้ แต่หลายๆ รูปก็บอกว่า ขอตั้งอยู่ในความไม่ประมาทโดยได้ทำการติวกันนอกรอบก่อน และอ่านทบทวนไม่ต่ำกว่า 2 รอบแล้ว อ่านเรื่องต่อ 
  ถวายข้่าวโพด 5 ตัน - ผู้อ่าน 18269
รายการถวายอาหารพุทธบุตรกองพันและกองพลฯ อ่านเรื่องต่อ 


   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม