แรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎก

    แรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎก เป็นประกายความคิด และพลังชีวิตที่พร้อมจะพิชิตอุปสรรคไปสู่ความสำเร็จ แรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกเป็นข้อคิดที่มาจากเนื้อหาในพระไตรปิฎก ซึ่งจะพาให้ทุกท่านเกิดแรงบันดาลใจดีๆขึ้นมาได้

  บทความธรรมะ Dhamma Articles > แรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎก

  ใกล้คนดีก็ได้ดี - ผู้อ่าน 18262
ใกล้คนดีก็ได้ดี ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ภิกษุเหล่าใดถึงพร้อมแล้วด้วยศีลสมาธิ ปัญญา วิมุตติ วิมุตติญาณทัสสนะ เป็นผู้กล่าวสอนให้รู้แจ้ง ให้เห็นแจ้ง ให้สมาทาน ให้อาจหาญ ให้ร่าเริง เป็นผู้สามารถบอกพระสัทธรรมได้อย่างดี อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  ความบริสุทธิ์แห่งทาน - ผู้อ่าน 18271
ความบริสุทธิ์แห่งทาน ดูก่อนอานนท์ ก็ทักษิณาชื่อว่าบริสุทธิ์ทั้งฝ่ายทายก และฝ่ายปฏิคาหกอย่างไร ดูก่อนอานนท์ ในข้อนี้ ทายกก็เป็นผู้มีศีลมีธรรมงาม ปฏิคาหกก็เป็นผู้ศีล มีธรรมงาม อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  ผู้มีราตรีเดียวเจริญ - ผู้อ่าน 18265
ผู้มีราตรีเดียวเจริญ บุคคลไม่ควรคำนึงถึงสิ่งที่ล่วงแล้ว ไม่ควรมุ่งหวังสิ่งที่ยังไม่มาถึง สิ่งใดล่วงไปแล้ว สิ่งนั้นก็เป็นอันละไปแล้ว และสิ่งที่ยังไม่มาถึงก็เป็นอันยังไม่ถึง ก็บุคคลใดเห็นแจ้งธรรมปัจจุบันไม่ง่อนแง่นไม่คลอนแคลนในธรรมนั้น ๆ อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  ยอดกุศลธรรม - ผู้อ่าน 18268
ยอดกุศลธรรม ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย รอยเท้าของสัตว์ทั้งหลายที่เที่ยวไปบนปแผ่นดินเหล่าใดเหล่าหนึ่งรอยเท้าเหล่านั้นทั้งหมด ย่อมถึงความรวมลงในรองเท้าเหล่านั้นทั้งหมด ย่อมถึงความรวมลงในรอยเท้าช้าง อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  อานิสงส์เจริญเมตตา - ผู้อ่าน 18269
อานิสงส์เจริญเมตตา ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย 11 ประการ คือ 1. หลับก็เป็นสุข 2. ตื่นก็เป็นสุข..... อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  ความต้องการของคน 6 ประเภท - ผู้อ่าน 18264
ความต้องการของคน 6 ประเภท ธรรมดากษัตริย์ทั้งหลาย ย่อมประสงค์โภคทรัพย์ นิยมปัญญา มั่งใจในกำลังทหาร ต้องการในการได้แผ่นดิน มีความเป็นที่สุด อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  ทานของสัตบุรุษ - ผู้อ่าน 18267
ทานของสัตบุรุษ สัตบุรุษย่อมให้ทานด้วยศรัทธา (ทำให้มั่งคั่ง มีทรัพย์มาก มีโภคะมาก และเป็นผู้มีรูปสวยงาม น่าดู น่าเลื่อมใส ประกอบด้วยผิวพรรณงามยิ่งนักในที่ที่ทานนั้นเผล็ดผล (บังเกิดขึ้น)) อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  ผู้ให้คือผู้ชนะ - ผู้อ่าน 18269
ผู้ให้คือผู้ชนะ ดวงจันทร์ปราศจากมลทิน โคจรไปในอากาศ ย่อมสว่างกว่าหมู่ดาวทั้งปวงในโลก ด้วยรัศมี ฉันใด บุคคลผู้สมบูรณ์ด้วยศีล มีศรัทธา ก็ฉันนั้น ย่อมไพโรจน์กว่าผู้ตระหนี่ทั้งปวง อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  ผู้ชนะความโกรธ - ผู้อ่าน 18261
ผู้ชนะความโกรธ ผู้ไม่โกรธ ฝึกฝนตนแล้ว มีความเป็นอยู่สม่ำเสมอ หลุดพ้นแล้ว เพราะรู้ชอบ สงบ คงที่อยู่ ความโกรธจักมีมาแต่ที่ไหน ผู้ใดโกรธตอบบุคคลผู้โกรธแล้ว ผู้นั้นเป็นผู้ลามก อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  ความสว่างของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า - ผู้อ่าน 18265
ความสว่างของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า หิ่งห้อยนั้น ส่งแสงสว่างอยู่ชั่วเวลาพระอาทิตย์ยังไม่ขึ้น เมื่อพระอาทิตย์ขึ้นไปแล้ว หิ่งห้อยนั้นก็อับแสงและไม่สว่างได้เลย อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  บุรพกรรมของพระพุทธองค์ # 3 - ผู้อ่าน 18268
บุรพกรรมของพระพุทธองค์ # 3 ในกาลก่อน เราเป็นเด็กลูกของชาวประมง อยู่ในบ้านเกวัฏฏคาม เห็นคนทั้งหลายฆ่าปลาแล้วเกิดความโสมนัส ด้วยวิบากแห่งกรรมนั้น ความทุกข์ที่ศีรษะ อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  บุรพกรรมของพระพุทธองค์ # 2 - ผู้อ่าน 18262
บุรพกรรมของพระพุทธองค์ # 2 ในกาลก่อน เราได้ฆ่าพี่น้องชายต่างมารดา เพราะเหตุแห่งทรัพย์ จับใส่ลงในซอกเขาและบด (ทับ) ด้วยหิน อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  บุรพกรรมของพระพุทธองค์ # 1 - ผู้อ่าน 18259
บุรพกรรมของพระพุทธองค์ # 1 ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย เธอทั้งหลายจะฟังกรรมที่เราทำแล้วของเรา เราเห็นภิกษุผู้ถือการอยู่ป่าเป็นวัตรรูปหนึ่ง แล้วได้ถวายผ้าเก่า เราปรารถนาเป็นพระพุทธเจ้าเป็นครั้งแรก อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  กระแสตัณหา - ผู้อ่าน 18271
กระแสตัณหา สัตว์ผู้กำหนัดแล้วด้วยราคะ ย่อมตกไปสู่กระแสตัณหา เหมือนแมงมุม ตกไปยังใยที่ตัวทำไว้เองฉะนั้น อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  เครื่องจองจำ - ผู้อ่าน 18263
เครื่องจองจำ เครื่องจองจำใด เกืดแต่เหล็ก เกิดแต่ไม้และเกิดแต่หญ้าปล้อง ผู้มีปัญญาทั้งหลาย หากกล่าวเครื่องจองจำนั้นว่าเป็นของมั่งคงไม่ อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  สรรเสริญ นินทา ธรรมดาของโลก - ผู้อ่าน 18264
สรรเสริญ นินทา ธรรมดาของโลก อตุละ การนินทาและสรรเสริญนั่น เป็นของเก่า นั่งไม่ใช้เป็นเหมือนมีในวันนี้ ชนทั้งหลายย่อมนินทาผู้นั่งนิ่งบ้าง ย่อมนินทาผู้พูดมากบ้าง ย่อมนินทาผู้พูพอประมาณบ้าง ผู้ไม่ถูกนินทา ไม่มีในโลก อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  ทุกข์อย่างยิ่ง สุขอย่างยิ่ง - ผู้อ่าน 18265
ทุกข์อย่างยิ่ง สุขอย่างยิ่ง ความหิวเป็นโรคอย่างยิ่ง, สังขารทั้งหลาย เป็นทุกข์อย่างยิ่ง, บัณฑิตทราบเนื้อความนั่น ตามความจริงแล้ว อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  เหตุที่นำความสุขมาให้ - ผู้อ่าน 18263
เหตุที่นำความสุขมาให้ ความเกิดขึ้นแห่งพระพุทธเจ้าทั้งหลาย เป็นเหตุนำสุขมา การแสดงธรรมของสัตบุรุษ เป็นเหตุนำสุขมา อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  รักษาตน - ผู้อ่าน 18264
รักษาตน ถ้าผู้เป็นคฤหัสถ์คิดว่าจักรักษาตน ดังนี้แล้ว เข้าไปสู่ห้องที่เขาปิดให้เรียบร้อย เป็นผู้มีอารักขาสมบูรณ์ อยู่บนพื้นปราสาทชั้นบนก็ดี ผู้เป็นบรรพชิต อยู่ในถ้ำอันปิดเรียบร้อย อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  สรรพสัตว์ถูกส่งไปเป็นทอดๆ - ผู้อ่าน 18260
สรรพสัตว์ถูกส่งไปเป็นทอดๆ นางวิสาขาถามหญิง 500 นั้นว่า "พวกท่านเป็นผู้รักษาอุโบสถ เพื่ออะไร?" หญ้งแก่บอกว่า อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  บุญแม้เล็กน้อย - ผู้อ่าน 18259
บุญแม้เล็กน้อย บุคคลไม่ควรดูหมิ่นบุญว่า "บุญมีประมาณน้อย" จักไม่มาถึง แม้หม้อน้ำยังเต็มด้วยหยาดน้ำที่ตกลงมา (ทีละหยาดๆ) อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  เรือนร่างอันงดงาม - ผู้อ่าน 18265
เรือนร่างอันงดงาม อะไรเล่าคือคุณของรูปทั้งหลาย หญิงสาวผู้ไม่สูง ไม่ต่ำไม่ผอม ไม่อ้วน ไม่ดำหรือไม่ขาวเกินไป ความสุขที่บังเกิดขึ้นเพราะอาศัยความงามเปล่งปลั่ง นี้เป็นคุณของรูปทั้งหลาย. อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  ผู้หญิงจะงามหรือไม่งาม - ผู้อ่าน 18267
ผู้หญิงจะงามหรือไม่งาม มาตุคามบางคนในโลกนี้ เป็นผู้มักโกรธ มากไปด้วยความแค้นใจถูกว่าแม้เล็กน้อยก็ขัดเคืองฉุนเฉียว กระฟัดกระเพียด กระด้างกระเดื่อง แสดงความโกรธความขัดเคือง อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  ทุกข์ของคนพาลในปัจจุบัน - ผู้อ่าน 18261
ทุกข์ของคนพาลในปัจจุบัน ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย คนพาลนั้นแลย่อมเสวยทุกข์โทมนัส 3 อย่างในปัจจบัน อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  ฝึกก่อนตายกันเถอะ - ผู้อ่าน 18264
ฝึกก่อนตายกันเถอะ ดูก่อนอัคคิเวสสนะ ถ้าช้างหลวงแก่ ที่ไม่ได้ฝึก ไม่ได้หัดล้มลง ก็ถึงความนับว่า ช้างหลวงแก่ ล้มตายไปอย่างมืได้ฝึก อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 


   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม