แรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎก

    แรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎก เป็นประกายความคิด และพลังชีวิตที่พร้อมจะพิชิตอุปสรรคไปสู่ความสำเร็จ แรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกเป็นข้อคิดที่มาจากเนื้อหาในพระไตรปิฎก ซึ่งจะพาให้ทุกท่านเกิดแรงบันดาลใจดีๆขึ้นมาได้

  บทความธรรมะ Dhamma Articles > แรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎก

  พระภัททกาปิลานี เกิดในตระกูลดีแต่มีกลิ่นตัวแรง - ผู้อ่าน 18289
พระภัททกาปิลานี เกิดในตระกูลดีแต่มีกลิ่นตัวแรง ทองคำเป็นวัตถุธาตุที่มนุษย์ทุกยุคสมัยยอมรับว่าสูงค่า สาธุชนผู้ใจบุญจึงนิยมนำทองคำมาเป็นเครื่องสักการะบูชาแด่บุคคลที่ควรบูชา เช่นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าและพระสงฆ์สาวก ดังหลักฐานที่มีในพระไตรปิฎก อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  บุญมากบรรลุธรรมง่าย - ผู้อ่าน 18266
บุญมากบรรลุธรรมง่าย บุญเป็นต้นทุนแห่งความสำเร็จในทุกสิ่ง คนมีบุญมากความสุขความสำเร็จมาก มีบุญน้อยความสุขความสำเร็จก็น้อย อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  เครื่องกั้นจิตปิดกั้นใจ - ผู้อ่าน 18264
เครื่องกั้นจิตปิดกั้นใจ “จิต” ของมนุษย์นั้นเดิมทีมีความใสสว่าง สะอาดบริสุทธิ์ หรือที่เรียกว่า “จิตประภัสสร” แต่เพราะถูกอาคันตุกะกิเลส(กิเลสที่จรมา) อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  เอาเต่าเป็นครู - ผู้อ่าน 18269
เอาเต่าเป็นครู สังคมปัจจุบันนี้มีภัยอยู่รอบตัว โดยเฉพาะภัยทางอารมณ์ที่คอยรุมเร้าจิตใจของเราให้เศร้าหมอง เร่าร้อนกระวนกระวาย อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  สอนตนเองให้ได้ - ผู้อ่าน 18263
สอนตนเองให้ได้ บุคคลที่จะประสบความสำเร็จ ในการสร้างบารมีจะต้องรักในการฝึกฝนตนเองทั้งกาย วาจา และใจ อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  ต้องรักษาใจ - ผู้อ่าน 18276
ต้องรักษาใจ “ใจ” มีธรรมชาติที่อ่อนไหว ปรวนแปรและล่องลอยไปในทุกๆ ที่ได้ง่ายแสนง่าย แม้แต่ช่วงเวลาเพียงเล็กน้อย อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  การเจริญสติให้อยู่กับปัจจุบัน - ผู้อ่าน 18261
การเจริญสติให้อยู่กับปัจจุบัน “เวลา” เป็นสิ่งที่มีค่ามาก เพราะเมื่อมันผ่านไปแล้วจะไม่มีวันหวนกลับคืน แต่คนเรามักจะใช้เวลาหมดไปกับสิ่งที่ไร้สาระ อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  ความพอดี - ผู้อ่าน 18283
ความพอดี ความพอดี เป็นศิลปะอย่างหนึ่ง เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องอาศัยความช่างสังเกตและความพิถีพิถัน อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  ความต่อเนื่อง - ผู้อ่าน 18272
ความต่อเนื่อง การปฏิบัติธรรมเป็นสิ่งที่ใครๆ ก็ปฏิบัติกันได้ง่ายๆ แต่น้อยคนนักที่จะประสบความสำเร็จ ตัวแปรสำคัญอย่างหนึ่ง อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  ปล่อยทุกอย่างวางทุกสิ่ง - ผู้อ่าน 18275
ปล่อยทุกอย่างวางทุกสิ่ง “ทำอย่างไรใจจึงจะหยุดนิ่ง?” คำถามนี้คงอยู่ในใจของนักปฎิบัติธรรมทุกคน เพราะเวลาปฏิบัติธรรม ใจของเรามักชอบวิ่งไปในอารมณ์ต่างๆ ที่คุ้นเคย อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  กิจที่สำคัญที่สุด - ผู้อ่าน 18258
กิจที่สำคัญที่สุด ท่านเคยคิดไหมว่า หากเราทราบแน่นอนว่า จะมีชีวิตอยู่ถึง ๑๐๐ ปี เราจะวางแผนชีวิตอย่างไร อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  คู่บุญ - ผู้อ่าน 18270
คู่บุญ พรหมลิขิตบันดาลชักพา ดลให้มาพบกันทันใด ก่อนนี้อยู่ไกลแสนไกล พรหมลิขิตดลจิตใจ ฉันจึงได้มาใกล้กับเธอ อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  สร้างบุญอะไรดีกว่า - ผู้อ่าน 18266
สร้างบุญอะไรดีกว่า สำหรับผู้รักการสร้างบุญมักมีคำถามบ่อยๆ ว่า ทำอะไรได้บุญมากกว่ากัน ครั้นพอรู้ว่า ความดีนั้นได้บุญมากกว่าความดีนี้ อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  ทำไมต้อง”บวชแต่หนุ่ม” - ผู้อ่าน 18263
ทำไมต้อง”บวชแต่หนุ่ม” ประเพณีบวชแต่หนุ่ม เมื่ออายุครบบวช คือ ๒๐ ปี เป็นรากฐานที่มั่นคง ของพระพุทธศานาในเมืองไทยมานับพันปี ทำให้สังคมไทยเข้มแข็งด้วยศีลธรรม อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  ความสุขของคนดี - ผู้อ่าน 18259
ความสุขของคนดี มิอาจปฎิเสธได้ว่า สิ่งที่มนุษย์ทุกคนต้องการคือ “ความสุข” แต่การตีค่าความสุขนั้นอาจมีบรรทัดฐานที่แตกต่างกัน อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  ยิ่งสูงส่งยิ่งอ่อนน้อม - ผู้อ่าน 18273
ยิ่งสูงส่งยิ่งอ่อนน้อม บุคคลผู้ยิ่งใหญ่ที่ประสบความสำเร็จทั้งทางโลกและทางธรรม จะมีคุณธรรมอย่างหนึ่งที่เหมือนกัน นั่นก็คือ... “ความอ่อนน้อมถ่อมตน” อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  พันธนาการแห่งชีวิต - ผู้อ่าน 18260
พันธนาการแห่งชีวิต เรือนจำ” เป็นสถานที่ที่คนทั้งหลายไม่อยากย่างกรายเข้าไป เพราะเป็นสถานที่ที่มีไว้เพื่อกักขังหน่วงเหนี่ยวให้หมดอิสรภาพ อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  การได้ฟังธรรมเป็นลาภอันประเสริฐ - ผู้อ่าน 18266
การได้ฟังธรรมเป็นลาภอันประเสริฐ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสว่า “การบังเกิดขึ้นของพระพุทธเจ้ายากอย่างยิ่ง แต่การได้ฟังพระสัทธรรมยากอย่างยิ่งกว่า” อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  ผู้เป็นใหญ่ในทรัพย์ - ผู้อ่าน 18259
ผู้เป็นใหญ่ในทรัพย์ “มีน้ำต้องใช้น้ำให้เป็น ใช้ไม่เป็นก็เป็นขี้ข้าน้ำ มีไฟต้องใช้ไฟให้เป็น ใช้ไม่เป็นก็เป็นขี้ข้าไฟ อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  ยอดผู้นำบุญ - ผู้อ่าน 18265
ยอดผู้นำบุญ ทุกหมู่ชนล้วนมีผู้นำ แต่ในบรรดาผู้นำทั้งหลาย พระสัมมาสัมพุทธเจ้า คือ สุดยอดของผู้นำ อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  ทำดีต้องไม่มีข้อแม้ - ผู้อ่าน 18266
ทำดีต้องไม่มีข้อแม้ สิ่งประดิษฐ์และสิ่งอัศจรรย์ของโลก ล้วนเกิดขึ้นจากบุคคลผู้ไม่ยอมแพ้ต่อปัญหาอุปสรรค เพราะความทุกข์ความไม่พร้อมเป็นของคู่โลก อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  กว่าจะรู้จักกัน - ผู้อ่าน 18278
กว่าจะรู้จักกัน มีคำกล่าวว่า “หนทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน” การที่จะรู้จักเข้าใจใครสักคนหนึ่ง เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  หากเดินทางผิด แม้เก่งเท่าไหร่ก็ไม่ถึงเป้าหมาย - ผู้อ่าน 18264
หากเดินทางผิด  แม้เก่งเท่าไหร่ก็ไม่ถึงเป้าหมาย มีผู้กล่าวไว้ว่า สิ่งสำคัญที่สุดของการเดินทาง คือ การตั้งทิศทางเป้าหมายอย่างถูกต้อง การดำเนินชีวิตในวัฏสงสารก็เช่นกัน อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  เกิดในโลก แต่ไม่ติดในโลก - ผู้อ่าน 18271
เกิดในโลก  แต่ไม่ติดในโลก ดอกบัวอาศัยเกิดในน้ำและเปือกตม แต่เมื่อเจริญโผล่พ้นผิวน้ำแล้ว กลับไม่ติดด้วยน้ำและเปือกตม เป็นธรรมชาติที่น่าอัศจรรย์ทีเดียว อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  คนรวยที่แท้จริง - ผู้อ่าน 18260
คนรวยที่แท้จริง ตำแหน่ง “มหาเศรษฐี” มักเป็นที่ชื่นชมสนใจของคนในโลก ทุกปีจะมีการจัดอันดับ “ความรวย” ออกแสดงทางสื่อหลายค่ายด้วยกัน อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 


   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม