แรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎก

    แรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎก เป็นประกายความคิด และพลังชีวิตที่พร้อมจะพิชิตอุปสรรคไปสู่ความสำเร็จ แรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกเป็นข้อคิดที่มาจากเนื้อหาในพระไตรปิฎก ซึ่งจะพาให้ทุกท่านเกิดแรงบันดาลใจดีๆขึ้นมาได้

  บทความธรรมะ Dhamma Articles > แรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎก

  ติดตามพระศาสดาเพื่ออะไร - ผู้อ่าน 18263
ติดตามพระศาสดาเพื่ออะไร ดูก่อนอานนท์ สาวกไม่ควรจะติดตามศาสดาเพียงเพื่อฟังสุตตะ เคยยะและไวยากรณ์เลย นั่นเพราะเหตุไร อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  ประมุกของผู้หวังบุญ - ผู้อ่าน 18260
ประมุกของผู้หวังบุญ ยัญทั้งหลายมีการบูชาไฟเป็นประมุขคัมภีร์สาวิตศาสตร์ เป็นประมุขแห่งคัมภีร์ฉันทฺ์พระราชาเป็นประมุขของมนุษย์ทั้งหลายสาครเป็นประมุขของแม่น้ำทั้งหลาย อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  อย่าหลอกกันดีกว่า - ผู้อ่าน 18263
อย่าหลอกกันดีกว่า จงมาดูดัตภาพอันวิจิตร มีกายเป็นแผล อันคุมกันอยู่แล้วกระสับกระส่าย เป็นที่ดำริของชนเป็นอันมาก ไม่มีความยั่งยืนมั่นคง อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  ผิดทางย่อมไม่มีทาง - ผู้อ่าน 18261
ผิดทางย่อมไม่มีทาง (ปริพาชกวัจฉโคตร): ข้าแต่ท่านพระโคดม อาชีวก (นักบวชนอกพุทธศาสนานิกายหนึ่ง) บางคนเมื่อตายไปจะทำที่สุดทุกข์ได้มีอยู่บ้างหรือ อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  ทรงพยากรณ์คติของสาวกทำไม - ผู้อ่าน 18263
ทรงพยากรณ์คติของสาวกทำไม ดูก่อนอนุรุทธะทั้งหลาย เธอจะสำคัญความข้อนั้นเป็นไฉน ตถาคตเห็นอำนาจประโยชน์อะไรอยู่ จึงพยากรณ์สาวกทั้งหลายทำกาละล่วงลับไปแล้ว ใ อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  ผู้ฉลาดในการสอน - ผู้อ่าน 18260
ผู้ฉลาดในการสอน ดูก่อนราหุล สมณธรรมของบุคคลผู้ไม่มีความละอายในการกล่าวมุสาทั้งรู้อยู่ก็เป็นของที่คว่ำเสียแล้วเหมือนกันฉะนั้น อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  คำพระตถาคต - ผู้อ่าน 18267
คำพระตถาคต สมัยนั้นแล เด็กอ่อนได้แต่นอน นั่งอยู่บนตักของอภัยราชกุมาร ลำดับนั้น พระผู้มีพระภาคเจ้าได้ตรัสกะอภัยราชกุมารว่า ดูก่อนราชกุมาร ท่านจะสำคัญความข้อนั้นเป็นไฉน อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  ฆ่าสัตว์ทำบุญได้บาปด้วยเหตุ 5 ประการ - ผู้อ่าน 18263
ฆ่าสัตว์ทำบุญได้บาปด้วยเหตุ 5 ประการ ผู้ใดฆ่าสัตว์เจาะจงตถาคต หรือสาวกตถาคต ผู้นั้นย่อมประสบบาปมิใช่บุญเป็นอันมาก ด้วยเหตุ 5 ประการ คือ..... อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  กามเหมือนคบเพลิงหญ้า - ผู้อ่าน 18262
กามเหมือนคบเพลิงหญ้า กามทั้งหลาย พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสว่า เปรียบด้วยคบเพลิงหญ้า มีทุกข์มาก มีความคับแค้นมาก... หาส่วนเหลือมิได้ อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  ทำไมถึงพลาดสิ่งที่อยากได้ - ผู้อ่าน 18273
ทำไมถึงพลาดสิ่งที่อยากได้ ภิกษุทั้งหลาย ผู้ไม่ได้รับการศึกษา ไม่เห็นอริยเจ้า ไม่ฉลาดต่อคุณธรรมของพระอริยเจ้า เมื่อเขาไม่รู้จักสิ่งที่ควรเสพ,ไม่ควรเสพ,ควรคบ,ไม่ควรคบ,เพราะเหตุ เขาไม่รู้ตามที่เป็นจริงเช่นนั้น อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  ความสุข สุขที่ควรกลัวและไม่ควรกลัว - ผู้อ่าน 18280
ความสุข สุขที่ควรกลัวและไม่ควรกลัว กามคุณนี้มี 5 อย่าง คือ รูปที่รู้ได้ด้วยจักษุอันน่าปราถนา น่าใคร่ น่าพอใจ เป็นที่รัก ประกอบด้วยกาม เป็นที่ตั้งแห่งความกำหนัด เป็นที่รู้ได้ด้วยโสต... กลิ่นที่รู้ได้ด้วยฆานะ... รสที่รู้ได้ด้วยชิวหา... โผฏฐัพพะที่รู้ได้ด้วยกาย อันน่าปราถนา น่าใคร่ น่าพอใจ อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  ผลดีของการ "อดกลั้น" - ผู้อ่าน 18260
ผลดีของการ ภิกษุทั้งหลาย หากมีพวกโจรผู้มีความประพฤติต่ำช้า เอาเลื่อย เลื่อยอวัยวะของพวกเธอ แม้ในเหตุนั้น ภิกษุหรือภิกษุณีรูปใดมีใจคิดร้ายต่อโจรเหล่านั้น ไม่ชื่อว่าเป็นผู้ทำตามคำสอนของเรา อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  ทำไมจึงฉันมื้อเดียว - ผู้อ่าน 18298
ทำไมจึงฉันมื้อเดียว การฉันอาหารมื้อเดียว จะมีอาพาธน้อย ลำบากกายน้อย มีกำลัง และอยู่อย่างผาสุข อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  เรือนร่างอันงดงาม ๒ - ผู้อ่าน 18265
เรือนร่างอันงดงาม ๒ บุคคลพึงเห็นสาวคนนั้นเป็นซากศพ ฝูงกา ฝูงแร้ง ฝูงนกเค้า ฝูงสุนัขจิ้งจอก ฝูงปาณกชาติ รุมกัดกิน ความเปล่งปลั่งที่มีในก่อนนั้นหายไปแล้ว โทษปรากฏแล้วมิใช่หรือ อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  เรื่องของกาม - ผู้อ่าน 18264
เรื่องของกาม "กาม" คืออะไร ศิลปะ การคำนวณ การค้าขาย ฯลฯ เกิดเพราะเหตุแห่งกาม... อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  บุญคอยต้อนรับผู้ทำบุญ - ผู้อ่าน 18268
บุญคอยต้อนรับผู้ทำบุญ บุญทั้งหลาย ย่อมต้อนรับบุคคลผู้ทำบุญ ผู้ไปจากโลกนี้สู่โลกอื่น เหมือนญาติต้อนรับญาติที่กลับมา... อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  ชัยชนะที่แท้จริง - ผู้อ่าน 18322
ชัยชนะที่แท้จริง พึงชนะคนโกรธ ด้วยความไม่โกรธ พึงชนะคนไม่ดี ด้วยความดี อีกทั้งคนตระหนี่ และคนเหลวไหล... อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  ชี้ทางก็ได้บุญ - ผู้อ่าน 18259
ชี้ทางก็ได้บุญ เมื่อก่อนเรากำพร้า เลี้ยงชีพโดยความลำบาก เราไม่มีอะไรจะให้ทาน เรือนของเราอยู่ใกล้เรือนของเศรษฐี พวกวนิพกถามถึงเรือนเศรษฐีกะเรา เราได้ชี้ทางบอกเรือนของเศรษฐี ฝ่ามือของเราจึงให้สิ่งที่น่าปราถนา ผลบุญย่อมสำเร็จที่ฝ่ามือของเรา อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  เพราะส่อเสียดจึงปากเหม็น - ผู้อ่าน 18263
เพราะส่อเสียดจึงปากเหม็น ผู้มีผิวพรรณงาม แต่ปากมีกลิ่นเหม็น หมู่หนอนพากันไซซอน เหตุเพราะ แต่ก่อนเป็นสมรณะลามก มีวาจาชั่วช้า ผู้สำรวมกายเป็นปกติแต่ไม่สำรวมปาก อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  ทำไมต้องอุทิศส่วนกุศล - ผู้อ่าน 18262
ทำไมต้องอุทิศส่วนกุศล ผ้านั้นถึงจะให้ที่มือของฉันเองก็ไม่สำเร็จแก่ดิฉัน ถ้ามีอุบาสก ขอท่านจงให้อุบาสกนั้นนุ่งห่มผ้าที่จะให้ดิฉัน เมื่อทำอย่างนั้นดิฉันจึงจะได้นุ่งห่มผ้านี้ตามปราถนา อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  ทำไมชาวโลกจึงเรียกเราว่าตถาคต - ผู้อ่าน 18266
ตถาคตย่อมกล่าว ย่อมแสดงซึ่งสิ่งใดในระหว่างนี้ สิ่งนั้นทั้งหมดย่อมเป็นอย่างนั้นทีเดียว ย่อมไม่เป็นอย่างอื่น เพราะฉะนั้นชาวโลกจึงเรียกว่า ตถาคต อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  พระมหากัจจายนะกับการออกแบบชีวิตให้มีผิวพรรณวรรณะงดงาม - ผู้อ่าน 18284
พระมหากัจจายนะกับการออกแบบชีวิตให้มีผิวพรรณวรรณะงดงาม พระมหากัจจายนะเป็นอีกหนึ่งเรื่อง ที่เป็นแบบอย่างในการออกแบบชีวิตของเราให้มีผิวพรรณวรรณะที่งดงาม เพื่อไม่ให้มีปัญหาเรื่องการเหยียดผิว หรือการแบ่งชนชั้นวรรณะที่เป็นปัญหาคู่โลก อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  ชฎิลเศรษฐีผู้มีภูเขาทองคำเกิดขึ้นอย่างอัศจรรย์ด้วยบุญที่เคยทำไว้ - ผู้อ่าน 18276
ชฎิลเศรษฐีผู้มีภูเขาทองคำเกิดขึ้นอย่างอัศจรรย์ด้วยบุญที่เคยทำไว้ ภูเขาทองที่เกิดขึ้นกับชฎิลเศรษฐีอย่างอัศจรรย์ เป็นเรื่องจริงที่ปรากฎขึ้นด้วยอำนาจบุญที่เขาได้เคยบูชาพระสัมมาสัมพุทธเจ้าด้วยหม้อดอกไม้ทองคำที่ล้ำค่าและวิจิตรงดงาม อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  พระภัททิยเถระกับการสร้างบุญพิเศษอย่างหนึ่งให้เต็มที่เต็มกำลัง - ผู้อ่าน 18270
พระภัททิยเถระกับการสร้างบุญพิเศษอย่างหนึ่งให้เต็มที่เต็มกำลัง ในการทำบุญที่ส่งผลอลังการนั้น ไม่ใช่สิ่งผูกขาดเฉพาะกับบุคคลในพระไตรปิฎกเท่านั้น แต่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับผู้มีบุญในปัจจุบันได้เช่นกัน เพราะบุญย่อมส่งผลดีแก่ผู้ทำโดยไม่เลือกยุคสมัย อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  อุบาสิกาเสสวดีผู้มีศรัทธาเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา - ผู้อ่าน 18282
อุบาสิกาเสสวดีผู้มีศรัทธาเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา การทำบุญด้วยทองคำที่ปรากฎในพระไตรปิฎกนั้น ล้วนมีอานิสงส์มหาศาลเกินกว่าคนธรรมดาสามัญจะคาดคิดได้ ซึ่งเรื่องราวต่างๆ ทั้งหลายเป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในครั้งพุทธกาล อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 


   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม