แรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎก

    แรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎก เป็นประกายความคิด และพลังชีวิตที่พร้อมจะพิชิตอุปสรรคไปสู่ความสำเร็จ แรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกเป็นข้อคิดที่มาจากเนื้อหาในพระไตรปิฎก ซึ่งจะพาให้ทุกท่านเกิดแรงบันดาลใจดีๆขึ้นมาได้

  บทความธรรมะ Dhamma Articles > แรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎก

  เมื่อต้องสอน ผู้มองต่างมุม - ผู้อ่าน 18270
เมื่อต้องสอน  ผู้มองต่างมุม เมื่ออยู่ในสถานะที่แตกต่าง ความคิดความเข้าใจย่อมแตกต่าง ดังเช่น บางคนไม่เข้าใจว่า ทำไมต้องให้ทาน เสียทรัพย์เปล่าๆ ทำไมต้องเข้าวัด เสียเวลา อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  นินทา สรรเสริญ - ผู้อ่าน 18271
นินทา  สรรเสริญ นินทา สรรเสริญ เป็นธรรมประจำโลก เป็นเหมือนฝาแฝด ไปไหนมักไปคู่กัน ไม่เคยมีใครในโลกนี้แม้สักคนเดียวเช่นกันที่ได้รับแต่คำนินทา อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  น้ำตามากกว่ามหาสมุทร - ผู้อ่าน 18269
น้ำตามากกว่ามหาสมุทร น้ำตา คงไม่มีใครในโลกที่เกิดมาแล้วไม่เคยเสียน้ำตา เราเสียน้ำตากันตั้งแต่แรกเกิด หลังจากนั้นก็ต้องเสียน้ำตามาโดยตลอด อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  รักตนเอง - ผู้อ่าน 18263
รักตนเอง “คุณรักตนเองแค่ไหน” คำถามนี้ดูไม่น่าจะถามเลย เพราะไม่มีความรักใดในโลกหล้าจะมาเทียบได้กับความรักตน อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  ทุกข์เพราะกาม - ผู้อ่าน 18260
ทุกข์เพราะกาม “กาม” เป็นต้นเหตุสำคัญที่ก่อให้เกิดความหิวกระหายในใจของเรา ความอยากในกามได้คอยครอบงำ และบงการชีวิตเรา ให้เรารู้สึกไม่พอใจในสิ่งที่เรามี อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  ความโกธรเหมือนรอยขีด - ผู้อ่าน 18267
ความโกธรเหมือนรอยขีด “ความโกธร” คือ สภาวะทางอารมณ์ที่รุนแรง มักเกิดขึ้นจากความไม่พอใจในสิ่งที่มากระทบใจ ความโกธรแม้ไม่มีตัวตน อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  ความงามอันจอมปลอม - ผู้อ่าน 18270
ความงามอันจอมปลอม ความงดงามของร่างกายเป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนปรารถนา เพราะนอกจากตนเองจะเกิดความพึงพอใจแล้ว ยังเป็นที่ถูกอกถูกใจของผู้ได้พบเห็นอีกด้วย อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  ตนลิขิตชีวิตตน - ผู้อ่าน 18261
ตนลิขิตชีวิตตน พื้นฐานความเชื่อของคนโดยส่วนใหญ่ ที่ไม่ได้ศึกษาคำสอนในพระพุทธศาสนา มักคิดว่า ชะตาชีวิตของคนเรานั้น ขึ้นอยู่กับพรหมลิขิต หรือฟ้าบันดาล อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  สมบัติที่มีค่าที่สุด - ผู้อ่าน 18264
สมบัติที่มีค่าที่สุด หลายคนในโลกมักไม่พอใจในสิ่งที่ตนมี ตนได้ แล้วก็ขวยขวายให้ได้มาในสิ่งที่ปรารถนา แม้ต้องแลกด้วยการทำทุจริตก็ยอม อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  ตาบอดคลำช้าง - ผู้อ่าน 18270
ตาบอดคลำช้าง นินทาและสรรเสริญ เป็นโลกธรรม ที่อยู่คู่มนุษยชาติมาตลอด เพราะในโลกนี้ “นักพูด” มีมากกว่า “นักทำ” ผู้ที่มีปกติชอบพูดวิพากษ์วิจารณ์ เยาะเย้ยถากถางผู้อื่น มักเป็นผู้ไม่รู้จริงในสิ่งที่พูด อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  น้ำศักดิ์สิทธิ์ แก้วิบากกรรม - ผู้อ่าน 18264
น้ำศักดิ์สิทธิ์  แก้วิบากกรรม “น้ำศักดิ์สิทธิ์” ความเชื่อที่เป็นมีอยู่ในหลายชนชาติ ศาสนา แม้แต่ชาวพุทธเอง บางคนก็ยังแสวงหาว่า น้ำมนตร์วัดไหนดัง ศักดิ์สิทธิ์ ดั้นดันไปเอามาอาบดื่มกิน อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  ผู้อยู่ใกล้ตถาคต - ผู้อ่าน 18276
ผู้อยู่ใกล้ตถาคต ธรรมดาเมื่อเรารักใคร เคารพใคร ก็อยากอยู่ใกล้ผู้ที่เรารักเราเคารพนั้น ดังเช่น หลายท่านปรารภว่า เสียดายที่เราเกิดมาไม่ทันพระสัมมาสัมพุทธเจ้า อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  ผู้ชี้ชะตาโลก - ผู้อ่าน 18261
ผู้ชี้ชะตาโลก นับแต่โบราณมา มนุษย์เฝ้าเรียนรู้ศึกษาธรรมชาติเพราะรู้สึกว่า ธรรมชาตินั้นช่างกว้างขวาง ยิ่งใหญ่เหลือคณามิอาจต้านทานได้ จนบางกลุ่มบางหมู่ถึงกับยกให้เป็นเทพเจ้า อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  วิธีชนะคนพาล - ผู้อ่าน 18306
วิธีชนะคนพาล สำนวนว่า “ตาต่อตา ฟันต่อฟัน” หรือ “ลูกชาย สิบปีล้างแค้นไม่สาย” เหล่านี้ล้วนเป็นบ่อเกิดแห่งการทะเลาะวิวาท อาฆาตจองเวรกันไม่จบสิ้น อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  แข่งบุญแข่งบารมี - ผู้อ่าน 18265
แข่งบุญแข่งบารมี มีภาษิตกล่าวว่า “แข่งเรือแข่งพาย พอแข่งได้ แต่แข่งบุญแข่งบารมี แข่งกันไม่ได้” เป็นความหมาย ให้อ่อนน้อมถ่อมตน มิให้ตีตนเสมอผู้หลักผู้ใหญ่ อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  เพียงรักษาจิตเท่านั้น - ผู้อ่าน 18274
เพียงรักษาจิตเท่านั้น “พระพุทธศาสนา” เป็นศาสนาของผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน อีกทั้งยังเป็นแหล่งความรู้อันบริสุทธิ์มากมาย อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  Positive Thinking - ผู้อ่าน 18265
Positive  Thinking คิดดี มีสุข ย่อมเป็นกำไรชีวิต อย่างน้อยก็ก่อให้เกิดอารมณ์ที่แช่มชื่น เบิกบาน มีความหวัง มีพลังในการสู้ชีวิตต่อไป อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  ยิ่งมืด ยิ่งใกล้สว่าง - ผู้อ่าน 18287
ยิ่งมืด  ยิ่งใกล้สว่าง ความหดหู่ทดท้อ หมดกำลังใจ เพราะเผชิญกับความลำบากแสนสาหัส ในขณะวิบากกรรมกำลังส่งผล มักทำให้หลายคน อยากตัดสินใจยุติชีวิตเพื่อให้พ้นจากความทุกข์ในปัจจุบัน อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  ผู้ชนะที่แท้จริง - ผู้อ่าน 18281
ผู้ชนะที่แท้จริง จงอย่าเสียใจ ในยามเสียทีแก่คนพาล และอย่าดีใจหากชนะใครด้วยความชั่ว เพราะนั่นมิใช่ความชนะ หรือความแพ้ที่แท้จริง อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  แหล่งกำเนิดกำลังใจ - ผู้อ่าน 18283
แหล่งกำเนิดกำลังใจ กำลังใจเป็นเรื่องสำคัญ ยอดเขาหิมาลัยเคยสูงเสียดฟ้าจนไม่มีผู้ใดไปถึง แต่สุดท้ายก็สูงไม่เกินเข่าของผู้พิชิต อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 
  กล้าสู้อุปสรรค - ผู้อ่าน 18268
กล้าสู้อุปสรรค ภาษิตจีนกล่าวว่า “หนทางหมื่นลี้ เริ่มต้นที่ก้าวแรก” ก้าวแรกจึงเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ เพราะทำให้มีก้าวที่สอง ก้าวที่สามตามมา จนถึงก้าวสุดท้ายบนเส้นชัย อ่านเรื่องแรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎกต่อ 


   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม