จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว ตอนที่ 26

ทุกคนล้วนตกอยู่ภายใต้กฎแห่งกรรมทั้งสิ้น ดังนั้น เราจะต้องไม่ประมาท จะต้องประพฤติดีปฏิบัติชอบตามหลักคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า https://dmc.tv/a12161

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน > ปกิณกธรรม > ปรโลกนิวส์
[ 12 ก.ย. 2554 ] - [ ผู้อ่าน : 18271 ]
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 10 กันยายน พ.ศ.2554
จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว ตอนที่ 26
 
ปรโลกนิวส์... จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว ตอนที่ 26
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
  
        เมื่อพระอาจารย์หัวหน้างานของลูกได้ฟังคำแนะนำเกี่ยวกับการปฏิบัติธรรมจากพระเถระอดีตพระราชาองค์ที่ออกบวชแล้ว ท่านก็รู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก เพราะพระเถระได้เมตตาไขข้อข้องใจเกี่ยวกับเรื่องการปฏิบัติธรรมที่ติดค้างอยู่ในใจของท่านมาโดยตลอด จนทำให้ท่านมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการปฏิบัติธรรมมากขึ้น จากนั้น ท่านจึงไม่รอช้ารีบกลับมานั่งสมาธิ(Meditation)ที่กุฏิของท่าน โดยท่านได้เริ่มนั่งหลับตาอย่างสบายๆและวางใจตามที่พระเถระได้เมตตาแนะนำเอาไว้ทุกประการ
 
จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว, ปรโลกนิวส์
 
พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกได้เริ่มนั่งหลับตาอย่างสบายๆและวางใจตามที่พระเถระอดีตพระราชา
องค์ที่ออกบวชได้เมตตาแนะนำเอาไว้ทุกประการ
 
        ครั้นพระอาจารย์หัวหน้างานของลูกนั่งสมาธิไปได้ไม่นานนัก ใจของท่านก็เริ่มรวม หยุดนิ่ง และตกศูนย์ จากนั้นท่านก็ได้เห็นดวงสว่างที่กลางท้องซึ่งมีขนาดเท่ากับดวงดาวบนท้องฟ้า และมีความสว่างเท่ากับดวงอาทิตย์ยามเที่ยงวัน อีกทั้งยังมาพร้อมกับความสุขภายในที่เกิดจากใจหยุดนิ่ง ซึ่งเป็นความสุขที่ละเอียดประณีตเป็นอย่างมากเกินกว่าที่จะบรรยายออกมาได้ เมื่อพระอาจารย์หัวหน้างานของลูกได้เข้าถึงดวงสว่างและความสุขภายในแล้ว ด้วยความที่ใจของท่านกำลังแช่อิ่มอยู่กับความสุขภายในที่มาพร้อมกับดวงสว่างนี้เอง ท่านจึงได้นั่งสมาธิต่อไปเป็นเวลาอีกหลายชั่วโมงโดยที่ท่านไม่ได้ลุกจากที่ไปไหนเลย หลังจากที่ท่านเลิกนั่งสมาธิในรอบนั้นแล้ว ท่านยังได้ประคองใจรักษาดวงสว่างที่ท่านเข้าถึงไปเรื่อยๆจนตลอดทั้งวัน
 
 จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว, ปรโลกนิวส์
 
พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกได้เห็นดวงสว่างที่กลางท้องซึ่งมีขนาดเท่ากับดวงดาวบนท้องฟ้า และมีความสว่างเท่ากับ
ดวงอาทิตย์ยามเที่ยงวัน อีกทั้งยังมาพร้อมกับความสุขภายในที่เกิดจากใจหยุดนิ่ง
 
        ด้วยความที่พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกได้ปฏิบัติธรรมจนเข้าถึงดวงสว่างภายใน จึงเป็นแรงผลักดันอันสำคัญที่ทำให้ตัวท่านตั้งใจที่จะออกไปช่วยงานเผยแผ่พระพุทธศาสนา วิชชาธรรมกาย อย่างเต็มที่เต็มกำลัง โดยที่ท่านได้ออกไปทำหน้าที่เป็นกัลยาณมิตรชักชวนให้สาธุชนที่อยู่ภายในแคว้นของพระราชาองค์ที่ออกบวชได้มาเข้าวัดฟังธรรมกันอย่างมากมาย ซึ่งถือได้ว่าพระอาจารย์หัวหน้างานของลูกเป็นกำลังหลักสำคัญท่านหนึ่งในการเผยแผ่ธรรมะภายในแคว้นของพระราชาองค์ที่ออกบวชเลยทีเดียว
 
 จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว, ปรโลกนิวส์
 
ด้วยความที่พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกได้ปฏิบัติธรรมจนเข้าถึงดวงสว่างภายใน จึงเป็นแรงผลักดันอันสำคัญที่ทำให้ตัวท่าน
ตั้งใจที่จะออกไปช่วยงานเผยแผ่พระพุทธศาสนา วิชชาธรรมกาย อย่างเต็มที่เต็มกำลัง
 
        นอกจากพระอาจารย์หัวหน้างานของลูกจะชักชวนสาธุชนมากมายให้มาเข้าวัดฟังธรรมแล้ว ท่านยังได้ทำหน้าที่เป็นกัลยาณมิตรให้กับโยมทั้งหลาย หมู่ญาติ บรรดาเพื่อนพ้องและอดีตลูกน้องของท่าน ที่เคยทำงานร่วมกับท่านในสมัยที่ท่านทำธุรกิจการค้าพืชผลทางการเกษตร ก่อนที่ท่านจะเป็นทหารของพระราชาองค์ที่ออกบวช อีกด้วย ซึ่งได้ทำให้หลายๆคนเกิดความเลื่อมใสศรัทธา จนทำให้บางคนได้ตัดสินใจออกบวชเป็นพระภิกษุในพระพุทธศาสนา และบางคนได้มาทำหน้าที่อุปัฏฐากพระ อุปัฏฐากวัดได้เป็นอย่างดีจนกระทั่งหมดอายุขัย
 
 จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว, ปรโลกนิวส์
 
พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกได้ทำหน้าที่เป็นกัลยาณมิตรให้กับโยมทั้งหลาย หมู่ญาติ บรรดาเพื่อนพ้องและอดีตลูกน้องของท่าน
จนทำให้บางคนได้ตัดสินใจออกบวช และบางคนได้มาทำหน้าที่อุปัฏฐากพระ อุปัฏฐากวัดจนกระทั่งหมดอายุขัย
 
        นอกจากพระอาจารย์หัวหน้างานของลูกจะตั้งใจทำหน้าที่เผยแผ่พระพุทธศาสนา วิชชาธรรมกาย ภายในแคว้นของพระราชาองค์ที่ออกบวชอย่างเต็มที่เต็มกำลังแล้ว ด้วยความที่ท่านเป็นคนมีอัธยาศัยใฝ่รู้ใฝ่ศึกษาติดตัวมาตั้งแต่เด็ก ด้วยเหตุนี้ ท่านจึงชอบที่จะศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมในทุกๆเรื่อง เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในงานเผยแผ่พระพุทธศาสนา วิชชาธรรมกาย อยู่ตลอดเวลา
 
 จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว, ปรโลกนิวส์
 
พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกชอบที่จะศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมในทุกๆเรื่อง เพื่อนำมาประยุกต์ใช้
ในงานเผยแผ่พระพุทธศาสนา วิชชาธรรมกาย อยู่ตลอดเวลา
 
        ที่สำคัญ พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกยังได้ปฏิบัติธรรมควบคู่ไปกับการทำหน้าที่เผยแผ่ธรรมะอีกด้วย ซึ่งท่านมีผลการปฏิบัติธรรมที่ดีมาก กล่าวคือ สามารถเข้าถึงพระธรรมกายภายในที่ละเอียด ชัด ใส สว่าง และได้มีโอกาสเข้าไปศึกษาธรรมะลึกซึ้งกับพระเถระอดีตพระราชาองค์ที่ออกบวช (ซึ่งคล้ายๆกับคุณยายทองสุก สำแดงปั้น ที่ทำหน้าที่ทั้งเผยแผ่ธรรมะและศึกษาวิชชาธรรมกายควบคู่ไปด้วยกัน) หลังจากที่พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกได้เข้าไปศึกษาวิชชาธรรมกายกับพระเถระแล้ว พระเถระก็ได้มอบหมายให้ท่านไปปฏิบัติภารกิจพิเศษ นั่นก็คือการเทศน์สอนธรรมปฏิบัติให้กับสาธุชนผู้มีบุญที่อยู่ในเมืองหลวงของแคว้นของพระราชาองค์ที่ออกบวช
 
 จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว, ปรโลกนิวส์
 
พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกได้มีโอกาสเข้าไปศึกษาธรรมะลึกซึ้งกับพระเถระอดีตพระราชาองค์ที่ออกบวช
 
        เมื่อพระอาจารย์หัวหน้างานของลูกได้รับมอบหมายให้ไปปฏิบัติภารกิจอันสำคัญดังกล่าวแล้ว ท่านได้ตั้งใจทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มที่เต็มกำลัง จนทำให้สาธุชนผู้มีบุญได้เข้าถึงธรรมะภายในกันอย่างมากมาย ซึ่งท่านได้ทุ่มเทสั่งสมบุญสร้างบารมีอย่างเอาชีวิตเป็นเดิมพัน และทำอย่างไม่มีข้อแม้ ข้ออ้าง และเงื่อนไขมาโดยตลอดจนกระทั่งหมดอายุขัย เมื่อท่านละจากโลกไปแล้ว ท่านก็ได้เดินทางกลับไปแวะพักกลางทางที่ดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ เขตใน ได้อย่างสง่างาม
 
 จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว, ปรโลกนิวส์
 
พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกได้ทุ่มเทสั่งสมบุญสร้างบารมีอย่างเอาชีวิตเป็นเดิมพันจนกระทั่งหมดอายุขัย เมื่อละจากโลกไปแล้ว
ท่านก็ได้เดินทางกลับไปแวะพักกลางทางที่ดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ เขตใน ได้อย่างสง่างาม
 
        สำหรับสาเหตุที่ทำให้ในภพชาติปัจจุบัน พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกได้มีโอกาสมาอุปัฏฐากดูแลรับใช้ใกล้ชิดพระเถระที่ท่านเคารพรักเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ก็เป็นเพราะด้วยคำอธิษฐานจิตที่ท่านได้เคยอธิษฐานเอาไว้ในพุทธันดรที่ผ่านมาได้ช่องตามมาส่งผล เรื่องก็มีอยู่ว่า...ในภพชาติดังกล่าว หลังจากที่พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกได้ออกบวชเป็นพระภิกษุแล้ว ในเวลาที่ท่านได้เห็นพระเถระ พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกก็มักจะหวนระลึกนึกถึงความประทับใจในสมัยที่ตัวท่านได้เป็นมหาดเล็ก จึงทำให้ท่านมีความปรารถนาที่จะกลับมาทำหน้าที่อุปัฏฐากพระเถระอีกครั้ง
 
 จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว, ปรโลกนิวส์
 
ในเวลาที่ท่านได้เห็นพระเถระ พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกก็มักจะหวนระลึกนึกถึงความประทับใจในสมัยที่ตัวท่านได้เป็นมหาดเล็ก
 
        แต่ด้วยความที่ในตอนนั้น พระเถระได้มีพระภิกษุที่ทำหน้าที่อุปัฏฐากเป็นประจำอยู่แล้ว ด้วยเหตุนี้ พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกจึงไม่ได้ทำหน้าที่อุปัฏฐากพระเถระ แม้ว่าในภพชาตินั้น พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกจะไม่ได้ทำหน้าที่อุปัฏฐากพระเถระก็ตาม แต่ด้วยความปรารถนาที่ติดอยู่ในใจของท่านมาโดยตลอดนี้เอง จึงทำให้ท่านมักจะอธิษฐานจิตเป็นประจำสม่ำเสมอในทุกๆครั้งที่ตัวท่านได้ทำบุญว่า “ในภพชาติต่อๆไป ขอให้ข้าพเจ้าได้เข้าวัดสร้างบารมีตั้งแต่เยาว์วัย ขอให้ได้ใกล้ชิดและเป็นที่รักของครูบาอาจารย์ และขอให้ได้มีโอกาสอุปัฏฐากดูแลรับใช้ใกล้ชิดพระเถระ ด้วยเถิด” ด้วยคำอธิษฐานจิตที่พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกได้เคยอธิษฐานเอาไว้ในภพชาติดังกล่าวนี้เอง จึงส่งผลทำให้ท่านได้มีโอกาสมาอุปัฏฐากดูแลรับใช้ใกล้ชิดพระเถระที่ท่านเคารพรักเป็นอย่างมาก ในภพชาติปัจจุบัน
 
 จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว, ปรโลกนิวส์
 
พระอาจารย์หัวหน้างานของลูกมักจะอธิษฐานจิตเป็นประจำสม่ำเสมอในทุกๆครั้งที่ตัวท่านได้ทำบุญว่า ขอให้ได้ใกล้ชิด
และเป็นที่รักของครูบาอาจารย์ และขอให้ได้มีโอกาสอุปัฏฐากดูแลรับใช้ใกล้ชิดพระเถระ
 
        สำหรับเรื่องราวการสร้างบารมีในพุทธันดรที่ผ่านมาของทีมงานสำนักศรัทธาภิบาล ไม่ว่าจะเป็นพระภิกษุ, อุบาสก, อุบาสิกา พนักงาน และอาสาสมัคร แต่ละคนก็ได้มีโอกาสเกิดมาสร้างบารมีร่วมกับมหาปูชนียาจารย์และหมู่คณะด้วย อีกทั้งแต่ละคนก็เคยได้สร้างบารมีร่วมกับพระอาจารย์หัวหน้างานของลูกมาทั้งสิ้น ซึ่งในพุทธันดรที่ผ่านมานั้น ทีมงานสำนักศรัทธาภิบาลแต่ละคนต่างมีความสัมพันธ์กับพระอาจารย์หัวหน้างานของลูกแตกต่างกันไป เช่น บางคนก็เคยเป็นลูกน้องของท่านในสมัยที่ท่านเป็นพ่อค้าพืชผลทางการเกษตร, บางคนก็เคยเป็นเพื่อนทหารราชองครักษ์ของพระราชาองค์ที่ออกบวช และบางคนก็เคยเป็นลูกน้องนายทหารในหน่วยสนับสนุนกำลังพล เป็นต้น ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นทหารของพระราชาองค์ที่ออกบวชกันทั้งนั้น จะมีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่เป็นกุลบุตร, กุลธิดา แต่อย่างไรก็ตามในภพชาตินั้น แต่ละคนต่างได้มีโอกาสมาเจอกับหมู่คณะและได้มาสั่งสมบุญสร้างบารมีร่วมกัน
 
 จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว, ปรโลกนิวส์
 
ในพุทธันดรที่ผ่านมา ทีมงานสำนักศรัทธาภิบาล ไม่ว่าจะเป็นพระภิกษุ, อุบาสก, อุบาสิกา พนักงาน และอาสาสมัคร
แต่ละคนก็ได้มีโอกาสเกิดมาสร้างบารมีร่วมกับมหาปูชนียาจารย์และหมู่คณะ
 
        ดังนั้น ในภพชาติปัจจุบัน เมื่อลูกๆทีมงานสำนักศรัทธาภิบาลทุกคนได้มีโอกาสมาสร้างบารมีร่วมกับมหาปูชนียาจารย์และหมู่คณะแล้ว ลูกๆทุกคนก็จะต้องไม่ประมาทในชีวิต ให้ตั้งใจรับบุญทุกๆบุญที่หมู่คณะมอบหมายให้อย่างเต็มที่เต็มกำลัง รวมทั้งลูกๆทุกคนต้องหมั่นทำทาน, รักษาศีล และประพฤติปฏิบัติธรรมให้เข้าถึงพระธรรมกายภายในให้ได้ เพื่อที่ลูกๆทุกคนจะได้มีที่พึ่งที่ระลึกที่แท้จริงภายใน และเป็นหลักประกันที่สำคัญของชีวิตที่จะทำให้ตัวเราไม่ต้องพลัดไปเกิดในอบาย ซึ่งถ้าหากลูกๆทีมงานสำนักศรัทธาภิบาลทุกคนทำได้อย่างนี้เป็นอย่างน้อย ลูกๆทุกคนก็จะได้กลับไปแวะพักกลางทางที่ดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ เขตใน และได้สร้างบารมีตามติดมหาปูชนียาจารย์และหมู่คณะ ไปตราบกระทั่งถึงที่สุดแห่งธรรม
 
 จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว, ปรโลกนิวส์
 
ลูกๆทีมงานสำนักศรัทธาภิบาลทุกคนต้องหมั่นทำทาน, รักษาศีล และประพฤติปฏิบัติธรรมให้เข้าถึงพระธรรมกายภายในให้ได้
 
        จากเรื่องราวสะเก็ดข่าวสั้นทันปรโลก เรื่อง “จะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว” ที่เราได้เรียนรู้กันมานี้ สอนให้เราได้รู้ว่า “ทุกคนล้วนตกอยู่ภายใต้กฎแห่งกรรมทั้งสิ้น ดังนั้น เราจะต้องดำเนินชีวิตด้วยความไม่ประมาท ด้วยการประพฤติดีปฏิบัติชอบตามหลักคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เช่น ทำทาน, รักษาศีล และเจริญสมาธิภาวนา เป็นต้น ถ้าเราทำได้เช่นนี้ ชีวิตการสร้างบารมีของเราจะได้อยู่รอดปลอดภัยในเส้นทางการสร้างบารมี ไปตราบกระทั่งถึงที่สุดแห่งธรรม”
 
****************************************
 
บทความที่เกี่ยวข้องกับจะเป็นอย่างไร เมื่อตายแล้ว ตอนที่ 26
 
 
 

http://goo.gl/LBlz6


พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก