ไม่เชื่อแต่เผื่อเหนียว, เปรี้ยง เปรี้ยง เปรี้ยง, ตากุ้งยิง

อุทาหรณ์ของผู้ที่ทำบุญเผื่อเหนียว...ชายคนหนึ่ง ไม่ค่อยเชื่อเรื่องนรก-สวรรค์ แต่ก็ทำบุญบ้าง เช่น ทอดกฐิน ผ้าป่า เคยสร้างองค์พระให้ลูกชาย ปัจจุบันเขายังดื่มเหล้า สูบบุหรี่ เมื่อละโลกแล้วจะเป็นอย่างไร...คนที่เป็น โรคตากุ้งยิง เกิดจากวิบากกรรมใด...และคำถามน่าสนใจ ชื่อ ของคนเราในปัจจุบัน สื่อถึงความเป็นมาในอดีตชาติ หรือไม่ อย่างไร...คำตอบ...อยู่ที่นี่แล้ว https://dmc.tv/a1221

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม > เรื่องราวชีวิต > ชีวิตในองค์กร
[ 24 ม.ค. 2550 ] - [ ผู้อ่าน : 18272 ]
View this page in: 中文
CASE STUDY
ไม่เชื่อแต่เผื่อเหนียว, เปรี้ยง เปรี้ยง เปรี้ยง, ตากุ้งยิง
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
 
กราบแทบเท้าพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพยิ่งค่ะ

    ลูกเป็นลูกหญิงของพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ที่กำลังทำหน้าที่ขยายสันติสุขให้บังเกิดขึ้นแก่โลกค่ะ ลูกมีสิ่งค้างคาใจหลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับตัวของลูกและครอบครัว มากราบขอความเมตตาพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ได้โปรดเมตตาฝันในฝันให้แก่ลูก เพื่อจะได้ถือเป็นแนวทางในการประพฤติปฏิบัติ และประคับประคองตนเอง ให้เป็นนักสร้างบารมีที่เข้มแข็งยิ่งๆขึ้นไปค่ะ

    คุณปู่ของลูก เป็นกำนันที่มีชื่อเสียงมาก ได้ทำคุณประโยชน์ให้กับผู้คนไว้เป็นจำนวนมาก รวมทั้งกับพระพุทธศาสนา คุณปู่ได้ช่วยสร้างวัดวาอารามต่างๆ ในทุกๆวันโกนกับวันพระ คุณปู่จะเรียกลูกๆมาสั่งสอนเรื่องศีลธรรมเป็นประจำ แต่คุณปู่เป็นคนเหี้ยมค่ะ จับโจรเก่ง พอจับได้ก็จะล่ามโซ่ส่งตำรวจ และเมื่อลูกๆทะเลาะกัน คุณปู่ก็จะลงโทษโดยการนำโซ่ที่ล่ามโจรมาล่ามขาลูกๆ พาไปประจานที่ตลาด โดยให้ลูกน้องตีฆ้องร้องป่าวว่า “เจ้าข้าเอ๊ย...มาดูนี่...พี่น้องทะเลาะกัน”
 
    นอกจากนี้ เวลาจะตีลูก ท่านก็จะไม่ใช้ไม้เรียวเหมือนทั่วๆไป แต่จะใช้หางปลากระเบนแทนค่ะ ชนิดให้หลาบจำกันไปเลย คุณปู่เสียชีวิตลงด้วยโรคชรา เมื่ออายุ 74ปี

    ตัวลูกเอง เกิดในครอบครัวข้าราชการค่ะมี คุณพ่อ เป็นคุณครูที่มีอุปนิสัยเงียบขรึม ไม่ชอบยิ้ม ค่อนข้างเก็บตัว ส่วน คุณแม่ มีอุปนิสัยที่ตรงกันข้าม คือ คุณแม่จะเป็นคนคุยเก่ง ร่าเริง อารมณ์ดี มีมนุษย์สัมพันธ์ดี มีน้ำใจ ฟังดูแล้วท่านทั้งสองน่าจะไปด้วยกันได้ดีนะคะ หากไม่มีนิสัยบางอย่างของคุณพ่อที่คุณแม่รับไม่ได้นั่นก็คือ เหล้า-บุหรี่-ความตระหนี่และเจ้าชู้ ที่อัดแน่นอยู่ในตัวของคุณพ่อ คุณแม่ทุกข์ใจมากสุดจะทน แต่ก็ไม่รู้ว่าทนได้อย่างไร คุณแม่ทนจนกระทั่งมีลูกด้วยกัน 2คน คือ ตัวลูกกับพี่ชาย คุณแม่พยายามขอแยกทางกับคุณพ่อมาตลอด แต่คุณพ่อไม่ยอมเลิก ในที่สุดคุณแม่จึงตัดสินใจเข้าวัด ไปปรึกษาแม่ชีที่วัดใกล้บ้าน แม่ชีก็แนะนำว่า ให้สวดมนต์และนั่งสมาธิ คุณแม่จึงตื่นมาสวดมนต์และนั่งสมาธิทุกเช้า
 
    วันหนึ่ง แม่ชีก็บอกคุณแม่ว่า อีกไม่กี่เดือนก็จะพ้นจากคุณพ่อแล้ว และไม่นานคุณพ่อก็ยอมหย่าให้คุณแม่จริงๆ หลังจากหย่ากันแล้วท่านก็แบ่งลูกโดยพี่ชายอยู่กับคุณพ่อ ส่วนตัวลูกมาอยู่กับคุณแม่ ขณะนั้นลูกอายุ 11ขวบ คุณแม่ไม่ได้สมบัติใดๆติดตัวมาเลย นอกจากรถมอเตอร์ไซด์คันเดียวพร้อมหนี้สินจำนวนนับแสน ซึ่งเป็นเงินที่กู้มาใช้ร่วมกันกับคุณพ่อ แต่คุณแม่ก็ต้องมารับผิดชอบชดใช้เพียงลำพัง
 
    คุณแม่ได้พาลูกมาอยู่ที่บ้านคุณยาย ซึ่งมี น้าสาวและน้าเขย (น้องสาวและน้องเขยของคุณแม่)_อยู่ด้วย ลูกได้รับการดูแลจากน้าทั้งสองเป็นอย่างดี จนรู้สึกอบอุ่นเหมือนท่านทั้งสองเป็นพ่อ-แม่ นอกจากนั้นน้าเขยและน้าสาวยังได้ทำหน้าที่กัลยาณมิตร พาลูกให้มารู้จักวัดพระธรรมกาย ตั้งแต่ลูกอายุ 11ขวบ โดยพาลูกมาอบรมที่วัดพระธรรมกาย
 
    ครั้งแรกที่ลูกได้มาที่วัด ลูกก็มีความคิดอยากจะเป็นส่วนหนึ่งของทีมงานที่วัดนี้ ลูกจึงเริ่มวอร์มๆ โดยในทุกปีช่วงปิดเทอม ลูกจะไปอยู่ช่วยงานบวชภาคฤดูร้อนที่ธุดงคสถานพิษณุโลก ตั้งแต่เรียนชั้น ป.5จนถึงชั้น ม.3_พอได้เข้ามหาวิทยาลัย ลูกก็ลุยทำกิจกรรมกับชมรมพุทธฯ
 
    ลูกตั้งใจว่า เมื่อเรียนจบจะเข้ามาช่วยงานในวัด ขณะใกล้จบนั้น มีครั้งหนึ่งลูกนึกถามตัวเองในใจว่า “หากเข้ามาอยู่ในวัด เราจะช่วยพระเดชพระคุณหลวงพ่อทำอะไร”_แล้วจู่ๆความคิดก็ผุดขึ้นเหมือนมีใครมาบอกว่า “ทำการ์ตูน” ปัจจุบันลูกก็เลยได้มารับบุญทำการ์ตูนประกอบ Case Study อย่างเช่น เพลงกองทัพมดค่ะ

    ลูกมักจะมีอุบัติเหตุที่ศีรษะบ่อยค่ะ และมักจะประสบอุบัติเหตุที่เกี่ยวกับยานพาหนะเกือบทุกชนิด เช่น ขี่มอเตอร์ไซด์ก็ไปชนจักรยาน อยู่บนรถเก๋งก็ไปชนรถบรรทุก อยู่บนรถบัสก็ไปชนรถเก๋ง ที่โดนหนักที่สุดก็คือ ตอนที่ลูกรับหน้าที่เป็นหัวหน้าผู้ประสานงาน จัดสอบตอบปัญหาธรรมะทางก้าวหน้า ที่จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างทางลูกไม่ทันระวังจึงพลัดตกจากรถมอเตอร์ไซด์ ทำให้ศีรษะแตก พอไปเอกซเรย์สมอง คุณหมอก็บอกว่า “นับว่าคุณโชคดีนะที่หัวแตก”_ลูกก็ทำหน้างงๆ คุณหมอจึงพูดต่อว่า “เพราะดูจากฟิล์มเอกซเรย์ ดูเหมือนว่าคุณจะเป็นเนื้องอกในสมอง บริเวณที่หัวแตกพอดี ถ้าหัวคุณไม่แตกครั้งนี้ คุณก็อาจจะไม่รู้ตัวว่ามีเนื้องอก”
 
    หมอจึงขอนัดเอกซเรย์ใหม่อย่างละเอียด แต่ลูกห่วงเรื่องจัดสอบทางก้าวหน้าจึงบอกหมอไปว่า “เอาไว้เสร็จงานสำคัญเมื่อไหร่จะมานะคะ” พอเสร็จงานลูกจึงไปเอกซเรย์สมองอย่างละเอียด แต่ผลกลับออกมาว่าลูกไม่ได้เป็นเนื้องอกแต่อย่างใด

    นอกจากนั้น ยังมีปัญหาเกี่ยวกับดวงตาค่ะ คือ มักจะมีเหตุให้ตาอักเสบบ่อยๆ ทั้งๆที่ไม่น่าจะเป็น เช่น แมลงบินเข้าตา หรือซักผ้าอยู่ดีๆน้ำแฟ๊บก็กระเด็นเข้าตา แต่ที่เป็นทุกปี คือ ตาเป็นกุ้งยิง เริ่มเป็นมาตั้งแต่เรียนชั้นประถมจนกระทั่งถึงปัจจุบันนี้ค่ะ เกิดได้ทั้งหนังตาบนและหนังตาล่าง เคยถูกผ่าตัดซ้ำถึง 3ครั้ง แต่ก็ยังไม่หายขาด
 
    ลูกมีความฝันอยู่เรื่องหนึ่ง เกิดขึ้นตอนเด็กๆ คือ ลูกฝันว่ากำลังเย็บผ้ากับสะดึง ในฝันนั้นเข็มมันแน่นมากลูกจึงออกแรงดึง เข็มเลยทิ่มเข้าที่ในตา หลังจากความฝันครั้งนั้น ลูกก็สังเกตเห็นมีไฝดำเกิดขึ้นในดวงตาของลูกตรงบริเวณตาขาว

    ลูกเคยถูกสั่งให้สก๊อตจั๊มพ์ ในพิธีรับน้องใหม่ ทำให้เข่าซ้ายของลูกเกิดการอักเสบจนต้องทำกายภาพบำบัด เคยมีปัญหาขากรรไกค้าง คือ ขณะแปรงฟันอยู่ จู่ๆก็มีเสียงดังก๊อกปากก็เกิดหุบไม่ลง จนต้องค่อยๆเอามือดันลงจนหุบได้ พอเทอมถัดมาอยู่ดีๆปากก็อ้าไม่ขึ้น อ้าได้แค่เอานิ้วสอดเข้าไปได้ไม่เกิน 2นิ้ว ลูกต้องดื่มนมแทนข้าว หมอได้รักษาโดยเอานิ้วสอดเข้าไปในปากแล้วค่อยๆกดคางลงจนอ้าปากได้ แต่เวลาหุบขึ้นลงจะติดๆขัดๆ และมีเสียงดังก๊อกๆ ต้องไปทำกายภาพบำบัดอยู่อาทิตย์กว่า หมอก็เลยสั่งงดไม่ให้ทานข้าวเหนียว งดปลาหมึก ของที่เคี้ยวยากหรือของเหนียวๆเป็นเวลากว่าครึ่งปีเป็นอย่างน้อย หรือทางที่ดีควรงดตลอดชีวิต

    พี่ชายของลูก ตอนเขาอายุ 13ปี น้าสาวและน้าเขยเคยพาไปบวชสามเณรภาคฤดูร้อนที่ธุดงคสถานพิษณุโลก ช่วงที่บวชพี่ชายรู้สึกประทับใจถึงขนาดตั้งสัจจะกับพระอาจารย์ว่า จะขอประพฤติพรหมจรรย์ แต่พอโตขึ้นความรูปหล่อและมีเสน่ห์ของพี่ชายทำให้มีสาวๆมาติดพันมาก
 
    มีเพื่อนหญิงคนหนึ่ง ที่พี่ชายคบหามาตั้งแต่เรียนมัธยม ลูกดูอนาคตแล้วมีแนวโน้มว่าพี่ชายคงไม่แคล้วต้องสละโสดแน่นอนเลยค่ะ พี่ชายของลูกเป็นนายแพทย์ค่ะ เป็นอาชีพที่พี่ชายไม่ได้เลือกเอง แต่ถูกคุณพ่อเลือกให้ (บังคับ)_พี่ชายมีความคิดเสมออยากจะเปลี่ยนอาชีพใหม่ค่ะ ปัจจุบันพี่ชายก็ได้ส่งเงินมาร่วมบุญกับลูกเสมอ

    น้าสาวและน้าเขยของลูก ทั้งสองเป็นนักสร้างบารมีพันธุ์หัวใจไม่เกี่ยงค่ะ ไม่ว่าจะบุญไหนๆ ทั้งแรงกาย แรงใจ และแรงปัจจัย ท่านทั้งสองจะพร้อมมอบเพื่องานพระศาสนาอยู่เสมอ น้าเขยรักการสร้างบารมีมาก ตั้งแต่เข้าวัดพระธรรมกาย ท่านได้รักษาศีลแปดเป็นปกติมาตลอด จนกระทั่ง ปี พ.ศ.2548_เมื่อลูกชายทั้งสองของท่าน เข้าเรียนในระดับมหาวิทยาลัย น้าเขยจึงได้มาบวชเป็นพระลูกชายของพระเดชพระคุณหลวงพ่อ มาจนถึงปัจจุบันนี้ค่ะ

    ลูกมีเพื่อนสนิทคนหนึ่ง สร้างบารมีอยู่ในวัดด้วยกัน เธอสงสัยตัวเองอยู่อย่างหนึ่ง คือ ในช่วงกว่าครึ่งปีที่ผ่านมา เวลาเธอคิดอะไร ในความคิดนั้นเธอจะแทนตัวเองว่า "ผม" ตลอดโดยไม่ได้ตั้งใจ และพยายามที่จะแก้ไขแต่ก็แก้ไม่ได้ค่ะ

คำถามมีดังนี้ค่ะ

1.เหตุใด คุณปู่จึงเป็นคนดุคะ ท่านตายแล้วไปไหน มีความเป็นอยู่อย่างไร ได้รับบุญที่อุทิศไปให้หรือไม่คะ

2.เหตุใด คุณพ่อกับคุณแม่ จึงอยู่ด้วยกันไม่ยืด กรรมใดคุณแม่ต้องมาใช้หนี้จำนวนนับแสนอยู่เพียงลำพังคะ แม่ชีท่านนั้นทราบได้อย่างไรว่า อีกไม่นานคุณแม่จะพ้นจากคุณพ่อ และก็เป็นเช่นนั้นจริงๆคะ

3.คุณพ่อของลูกไม่ค่อยเชื่อเรื่องนรก-สวรรค์ แต่ก็ทำบุญทอดกฐิน-ผ้าป่าตามวัดต่างๆ คุณพ่อเคยสร้างองค์พระให้ลูกชายหนึ่งองค์ ปัจจุบันคุณพ่อยังดื่มเหล้าสูบบุหรี่อยู่ ด้วยบุญที่คุณพ่อได้ทำบ้างในปัจจุบัน จะสามารถปิดอบายให้คุณพ่อได้หรือไม่คะ ท่านเคยมีสายบุญกับหมู่คณะมาบ้างหรือไม่คะ ลูกควรจะช่วยเหลือท่านอย่างไรคะ

4.คุณแม่เคยป่วยมีอาการไข้แต่ไม่รุนแรง แต่พอหมอตรวจแล้วกลับพบว่า เป็นโรคกรวยไตอักเสบ อยู่ในขั้นอันตราย ซึ่งหากไม่รักษาอาจถึงตายได้ เป็นเพราะวิบากกรรมใดคะ ท่านเคยสร้างบารมีอย่างไรมากับหมู่คณะ มาจากดุสิตบุรีหรือไม่คะ

5.สัจจะที่พี่ชายได้ให้ไว้กับพระอาจารย์ว่า จะประพฤติพรหมจรรย์ไปตลอดชีวิต หากพี่ชายไม่ทำตามนั้น เขาจะได้รับผลอย่างไรคะ พุทธันดรที่แล้วพี่ชายได้ทำบุญมาอย่างไรกับหมู่คณะคะ มีผลการปฏิบัติธรรมเป็นอย่างไร ทำไมพี่ชายจึงต้องมาเป็นหมอ ทั้งๆที่เขาไม่ชอบอาชีพนี้ ขอความเมตตาพระเดชพระคุณหลวงพ่อช่วยชี้แนะให้เขาด้วยค่ะ

6.ลูกกับหลวงน้าและน้าสาวเคยเกี่ยวข้องกันมาอย่างไรคะ จึงได้ท่านทั้งสองช่วยดูแล และเป็นกัลยาณมิตรนำพามาให้รู้จักหมู่คณะ ท่านทั้งสองเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไร มีผลการปฏิบัติธรรมเป็นอย่างไร ได้ลงมา 2รอบหรือไม่คะ

7.กรรมใด ทำให้ลูกประสบอุบัติเหตุทางยานพาหนะบ่อยๆและมักเป็นที่ศีรษะคะ ตอนที่หมอเอกซเรย์ศีรษะ แล้วบอกว่ามีเนื้องอกที่ศีรษะ จริงๆแล้วมีหรือไม่คะ หากมีทำไมพอตรวจอีกครั้งจึงไม่พบคะ

8.กรรมใดทำให้ลูก ตาเป็นกุ้งยิงทุกปีและตาอักเสบบ่อย ไฝดำที่ดวงตาของลูกเกิดขึ้นเพราะอะไรคะ ความฝันนั้นเกี่ยวข้องกับไฝนี้หรือไม่คะ

9.กรรมใด ทำให้เข่าข้างซ้ายของลูกอักเสบและมีปัญหาเรื่องขากรรไกค้าง ลูกมีกระเนื้อเป็นเม็ดเล็กๆ มีลักษณะคล้ายไฝ กระจายในรัศมีกว้างประมาณเท่าเหรียญ10บาท เกิดขึ้นที่แขนพับข้างซ้ายเป็นมาตั้งแต่เกิดค่ะ เกิดจากกรรมใดคะ

10.ลูกมีความสงสัยเรื่องชื่อค่ะ เพราะลูกเคยได้ยินมาว่า ชื่อของเราในปัจจุบัน สื่อถึงความเป็นตัวเราในอดีต เช่น ชื่อ สิทธัตถะ ของพระพุทธเจ้าก็มีเหตุที่ประกอบมาในอดีต ชื่อของแต่ละคนมีเหตุมาจากการกระทำของแต่ละคนหรือไม่คะ แล้วชื่อของลูกในปัจจุบันกับพุทธันดรที่แล้วมีความหมายเหมือนกันหรือไม่คะ

11.ด้วยผลบุญที่เกิดจากการทำการ์ตูน จะทำให้ลูกมีทิพยสมบัติที่มีลักษณะเหมือนตัวการ์ตูนหรือไม่ อย่างไรคะ

12.ความคิดที่ผุดขึ้นว่า “ทำการ์ตูน” แล้วลูกก็ได้มาทำการ์ตูนจริงๆ เกิดจากอะไรคะ ลูกเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไร มีผลการปฏิบัติธรรมเป็นอย่างไร เพราะเหตุใดเพื่อนสนิทของลูกใช้สรรพนามในความคิดแทนตัวเองว่า "ผม" เธอเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไร มีผลการปฏิบัติธรรมเป็นอย่างไร และเราเคยเกี่ยวข้องกันมาอย่างไร เราทั้งสองได้ลงสร้างบารมี 2รอบหรือไม่คะ

กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูง
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ

1.คุณปู่เป็นคนดุ เพราะท่านมีหน้าที่ในปัจจุบันที่จะต้องปราบโจรผู้ร้าย อีกทั้งได้อยู่ในสังคมเกษตรกรรม เมื่อดูแลสัตว์มักจะชอบใช้การเฆี่ยนตี จึงติดนิสัยนี้มาใช้กับคน แต่ไม่ได้เป็นยักษ์มาเกิด
 
 
  • ตายแล้ว ด้วยเหตุที่ประกอบในปัจจุบันดังกล่าว จึงไปเป็นยักษ์ ชั้นสูง เพราะความดุของท่าน รวมกับบุญที่ทำไว้ในพระพุทธศาสนาตามประเพณี
  • ได้รับบุญแล้ว ก็ทำให้ท่านมีทิพยสมบัติเพิ่มขึ้น มีวิมานทองและหล่อขึ้นกว่าเดิม ไม่มีเขี้ยวงอก ยกเว้นเวลาโกรธ
  
2.คุณพ่อคุณแม่อยู่ด้วยกันไม่ยืด เพราะท่านสร้างบุญร่วมกันมาแค่นี้ อีกทั้งในปัจจุบัน ศรัทธา ศีล ทิฐิ ไม่เสมอกัน
  • คุณแม่ต้องมาใช้หนี้ตามลำพัง เพราะกรรมในอดีต สมัยที่ท่านเป็นผู้ชาย ก็ได้เคยก่อหนี้ให้ภรรยาใช้ มาส่งผล เป็นภาพในอดีตของท่านที่เคยทำมา
 
  • แม่ชีก็ทราบมาจากประสบการณ์ของท่าน ที่ภรรยาหนีสามีมาบวชก็เพราะ ศรัทธา ศีล ทิฐิ ไม่เสมอกัน และต่อไปในภายหน้าก็จะต้องเป็นอย่างที่คุณแม่เป็น เช่นเดียวกับหลายรายที่มาหาท่าน ในช่วงเวลาที่ผ่านมาในปัจจุบัน
 
3.คุณพ่อไม่ค่อยเชื่อเรื่องนรกสวรรค์ แต่ก็ยังทำบุญกฐินผ้าป่าตามวัดต่างๆ ท่านเคยสร้างองค์พระหนึ่งองค์ให้ลูกชาย แต่ปัจจุบันยังดื่มเหล้า สูบบุหรี่อยู่
  • ด้วยบุญที่ทำบ้างในปัจจุบันนั้น ก็ต้องดูตอนใกล้จะละโลกอีกทีหนึ่ง ถ้าตอนนั้นบุญส่งผลก่อน ก็จะไปเป็นกุมภัณฑ์ ชั้นจาตุมหาราชิกา หรืออย่างปานกลางก็เป็นภุมมเทวา หรือไปสู่ยมโลก ถูกกรอกน้ำทองแดง เป็นต้น
 
  • ท่านก็เคยทำบุญกับหมู่คณะมาบ้าง โดยเป็นกองเสบียง ประเภทร่วมบุญตามที่ใครๆชวนพอเป็นพิธี เหมือนที่ตัวลูกชวนท่านในปัจจุบันนี้
  • ตัวลูกก็ต้องหากัลยาณมิตรให้ท่าน ที่ท่านถูกใจเพื่อคุยแนะนำท่าน และตัวลูกเวลาทำบุญ ก็ให้ใส่ชื่อท่านแล้วอธิษฐานจิต ให้ท่านหันกลับมาสร้างบารมีอย่างเต็มที่ โดยทิ้งสิ่งที่เป็นบาปทั้งปวง
 
4.คุณแม่เป็นโรคกรวยไตอักเสบ เพราะกรรมในอดีต เคยเกิดในสังคมเกษตรกรรม ได้ค้าขายพืชผลการเกษตร ได้ปลอมปนเอาของไม่ดีใส่รวมกับของดีเพื่อให้ได้กำไรสูงๆ มาส่งผล แต่ก็ไม่มีวิบากกรรมถึงตาย
  • เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาแบบกองเสบียง ประเภททำตามกำลังบ้าง ตามอารมณ์บ้าง เป็นต้น
  • ก่อนมาเกิดก็มาจากที่สว่างมาก

5.สัจจะที่พี่ชายให้ไว้กับพระอาจารย์ว่า จะประพฤติพรหมจรรย์ตลอดชีวิต หากไม่ปฏิบัติตามนั้น ก็จะทำให้ผังที่จะประพฤติพรหมจรรย์ของตนเองเบาบางลงไปอีก
 
 
  • เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมา โดยพุทธันดรที่ผ่านมาก็เป็นกุลบุตร ได้เป็นกองเสบียงของหมู่คณะ มีบุญบวชช่วงสั้น แล้วก็มีอัธยาศัยเบื่อๆอยากๆติดตัวมา
 
  • ที่มาเป็นหมอ ก็ด้วยเหตุปัจจุบัน ที่คุณพ่อต้องการให้เป็นเช่นนั้น ทำให้พี่ไม่อยากขัดใจท่าน
  • เมื่อเป็นหมอแล้ว ก็ให้ตั้งใจเป็นหมอพระโพธิสัตว์ รักษาไข้กายและไข้ใจของผู้ไข้ให้ดี ตามหลักวิชชา
 
6.ตัวลูก หลวงน้า น้าสาว ในอดีตก็เคยเป็นญาติที่เกื้อกูลกันมา แล้วก็ชวนกันมาสร้างบารมีกับหมู่คณะ
  • ท่านทั้งสองเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมา โดยเป็นกองเสบียง และหลวงน้าก็ได้มาบวช ตอนอายุมากแล้ว อย่างนี้หลายชาติ
  • พุทธันดรที่ผ่านมา ท่านทั้งสองก็มีผลการปฏิบัติธรรมได้เข้าถึงดวงใสๆ องค์พระใสๆ เอาตัวรอดกลับดุสิตบุรี วงบุญพิเศษได้
  • ได้ลงมาสร้างบารมีได้รอบเดียว
 
7.ตัวลูกประสบอุบัติเหตุทางยานพาหนะ และมักเป็นที่ศีรษะบ่อยๆ เพราะในอดีตตอนเป็นผู้ชายได้เป็นทหาร ได้ลอบทำร้ายข้าศึกตามที่ต่างๆอยู่เสมอ มารวมส่งผล
  • หมอตรวจดูสมองในครั้งแรกว่า มีเนื้องอก แต่ต่อมาตรวจอีกครั้งปรากฏว่าไม่มี เพราะมันไม่มีเนื้องอก

8.ลูกเป็นตากุ้งยิงทุกปี และตาอักเสบบ่อยๆ เพราะในอดีตตอนเป็นผู้ชาย ชอบแอบดูสาวๆอาบน้ำบ่อยๆ และชอบทำตาดุๆใส่ลูกน้องหรือผู้ใต้บังคับบัญชาบ่อยๆ เพื่อข่ม มารวมส่งผล
  • ไฝดำที่ดวงตาเกิดขึ้นได้ เพราะในชาติเดียวกันนั้น มักชอบมองดูเพื่อจับผิดผู้อื่นอยู่เสมอ ทั้งตอนที่เป็นคฤหัสถ์และตอนเป็นบรรพชิตด้วย มารวมส่งผล

  • ความฝัน เป็นบุพนิมิตว่า จะเกิดสิ่งนี้ขึ้น (ด้วยเหตุดังกล่าวมาแล้ว) แต่สิ่งที่เกิดขึ้น ไม่ได้เกิดจากการประกอบเหตุมาตามความฝัน
 
9.ตัวลูกเข่าข้างซ้ายอักเสบและขากรรไกรค้าง เพราะกรรมในอดีตตอนเป็นทหาร ได้เอาผ้ายัดปากข้าศึกจนแน่นเพื่อไม่ให้ข้าศึกร้อง และบางทีก็ทุบถองเชลยศึกด้วยเข่า มารวมส่งผล
 
 
  • ตัวลูกมีกระเนื้อเป็นเม็ดเล็กๆคล้ายไฝ กระจายในรัศมีกว้างประมาณเท่าเหรียญ 10บาท เกิดขึ้นที่แขนพับข้างซ้ายตั้งแต่เกิด เพราะกรรมในอดีตตอนบวชเป็นพระ มักชอบทิ้งขยะในบริเวณอารามเป็นกองๆเรี่ยราด ให้คนอื่นตามเก็บ เช่น เก็บกวาดใบไม้แล้วนำมารวมเป็นกองๆไว้กลางทาง แต่ไม่กวาดให้เสร็จ หรือทิ้งข้าวของระเกะระกะไว้ในอารามบ่อยๆ มารวมส่งผล
 
10.ตัวลูกสงสัยเกี่ยวกับเรื่องชื่อนั้น เรื่องนี้มีสาเหตุเกิดขึ้นมาจากหลากหลาย เช่น ชื่อที่เกิดด้วยธรรมเป็น เนมิตตกนาม เช่น คำว่า พุทโธ เกิดขึ้นเมื่อพระพุทธเจ้าตรัสรู้ธรรม หรือคำว่า ธรรมกาย ก็บังเกิดขึ้นด้วยธรรม
  • หรือเกิดขึ้นด้วยบุญ เช่น ทำบุญแล้วอธิษฐานขอให้ได้ชื่อนี้ เช่น คำว่า สิทธัตถะ
  • หรือเกิดจากโวหารของโลกตามความนิยม เช่น ชื่อของลูกซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับชื่อเมื่อพุทธันดรที่ผ่านมา เป็นต้น
 
11.ผลบุญที่เกิดจากการทำตัวการ์ตูนนั้น เมื่อเป็นทิพยสมบัติ ก็มีสวนเป็นตัวการ์ตูนที่สวยงามฝังเพชรพลอย ถ้าตัวลูกปรารถนา แต่ถ้าไม่ปรารถนาก็ไม่เป็นเช่นนั้นก็ได้ เพราะบุญเป็นธาตุสำเร็จ เช่น อาจจะมีประติมากรรมเป็นรูปตัวการ์ตูนสวยๆ โดยเป็นรัตนชาติ เป็นต้น

12.ความคิดที่เกิดขึ้นว่า “ทำการ์ตูน” แล้วตัวลูกก็ได้มาทำการ์ตูนจริงๆนั้น ก็เกิดจากบุญที่เคยทำงานเรื่องเผยแผ่มาในอดีต กับความนึกคิดในปัจจุบัน มารวมกัน
 
  • ตัวลูกเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมา โดยพุทธันดรที่ผ่านมาก็ได้เป็นทหารของพระราชาองค์ที่ออกบวช แต่เจ้าชู้มาก ต่อมาได้ออกบวชตามพระราชา เมื่อบวชแล้วก็ทำหน้าที่เผยแผ่จนตลอดชีวิต
  • มีผลการปฏิบัติธรรมได้เข้าถึงดวงใสๆ องค์พระใสๆ เอาตัวรอดกลับดุสิตบุรีได้
  • ลงมาสร้างบารมีได้ 2รอบ
  • แต่กรรมเจ้าชู้ตอนเป็นผู้ชายหลายๆชาติ มารวมส่งผลให้เป็นผู้หญิง

  • เพื่อนสนิทของตัวลูก ใช้สรรพนามในความคิดแทนตัวเองว่า “ผม” นั้น เพราะความคุ้นที่เคยเป็นผู้ชายมาก่อนในอดีต
  • เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมา โดยพุทธันดรที่ผ่านมาก็ได้เป็นทหารของพระราชาองค์ที่ออกบวช เป็นเพื่อนทหารที่สนิทกัน เพราะมีอัธยาศัยชอบ “เอ๊าะๆ” เหมือนกัน
  • ต่อมาก็ได้ออกบวชตามพระราชา เมื่อบวชแล้วก็ทำหน้าที่เผยแผ่จนตลอดชีวิต
  • มีผลการปฏิบัติธรรมเห็นดวงใสๆ องค์พระใสๆ พอเอาตัวรอดกลับดุสิตบุรีได้
  • ได้ลงมาสร้างบารมีทั้ง 2รอบ
 
  • ชาตินี้มาเจอกันแล้ว ก็ให้ตั้งใจสร้างบารมีให้เต็มที่ในทุกบุญ แล้วอธิษฐานจิตตามติดไปดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ เขตบรมโพธิสัตว์ อย่าได้พลัดกันเลย


http://goo.gl/ayLgK

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related