แม่มดไสยขาวไสยดำ

ลูกครึ่งอิตาเลี่ยน-อเมริกัน เขาเคยเป็นทหารร่วมรบในสงครามเวียดนาม หลังจากกลับจากสงคราม เกิดเหตุการณ์ประหลาดกับเขา ผู้หญิงคนหนึ่งติดต่อมาหาเขา เธอรู้เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเขาทุกอย่าง และบังคับให้เขาไปรับใช้เจ้านายของเธอ แต่ก็มีผู้หญิงอีกคนหนึ่ง ติดต่อมาเพื่อช่วยเขาจากการข่มขู่นี้...ตอนที่เขาหนีจากผู้หญิงคนแรกและพวกของเธอ ไปที่บ้านของผู้หญิงคนที่สอง ก็มีลำแสงประหลาดสาดไปใส่พวกที่ติดตามเขามา จนพวกนั้นหนีไป...ผู้หญิงทั้งสองคนเป็นใคร...ต้องการอะไรจากเขา...ลำแสงที่ช่วยเขาไว้คืออะไร...ที่นี่...มีคำตอบ... https://dmc.tv/a1590

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 19 ก.ค. 2547 ] - [ ผู้อ่าน : 18282 ]
CASE  STUDY
แม่มดไสยขาวไสยดำ
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
    กระผม เป็นลูกพระราชฯ เป็นลูกครึ่งอิตาเลี่ยน–อเมริกัน เกิดที่นิวยอร์ค สมัยวัยรุ่น ผมเคยเป็นทหารได้ร่วมรบในสงครามเวียดนาม ซึ่งตอนนั้นเองทำให้มีโอกาสศึกษาพระพุทธศาสนาเบื้องต้น ที่วัดในจังหวัดอุบลราชธานี แล้วก็กลับไปอเมริกา ได้ศึกษาต่อจนจบปริญญาตรีด้านปรัชญากับการศึกษา และจบปริญญาโทด้านจิตวิทยา หลังจากนั้นก็มีจุดพลิกผันได้ผมหันมาศึกษาศาสนาคริสต์อย่างจริงจัง และเกิดความศรัทธาจนได้บวชเป็นบาทหลวงในคริสต์ศาสนา นิกายโปรเตสแตนท์ ก่อนที่จะไปเผยแผ่คำสอนในแถบอเมริกาใต้ โดยเฉพาะที่เปอโตริโก ได้จัดรายการวิทยุ สำหรับเผยแผ่ในเปอโตริโก และประเทศข้างเคียง ต่อมาได้ย้ายมาทำงานที่โบสถ์ในเมืองแทมป้า รัฐฟลอริด้า สหรัฐอเมริกา ในฐานะหมอสอนศาสนาเหมือนเดิม นอกจากนี้ยังได้รับเชิญให้ไปสอนศาสนาในทวีปแอฟริกา เช่นที่ประเทศแอฟริกาใต้ ประเทศแองโกลา
 
    ต่อมา กระผมรู้สึกผิดหวังกับการกระทำบางอย่างของกรรมการของโบสถ์ จึงเริ่มหันมาศึกษาคำสอนในทางพระพุทธศาสนา แล้วก็เกิดความศรัทธาในคำสอนของพระพุทธเจ้าอย่างมาก ถึงขนาดนำเอาคำสอนของพระพุทธเจ้าไปสอนในโบสถ์ โดยสอนให้กับเยาวชนรุ่นใหม่ๆ แต่ก็ถูกต่อต้านจากกรรมการโบสถ์รุ่นเก่า
 
    ความจริงแล้ว ผมรู้สึกรักผูกพันกับทุกอย่างที่เกี่ยวกับเมืองไทยเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้คน ประวัติศาสตร์ เพราะผมได้มาเมืองไทยครั้งแรกเมื่อเป็นทหารในสงครามเวียดนาม ตลอดหลายสิบปีที่จากประเทศไทยไป  ทุกๆวันได้แต่เฝ้าคอยที่จะกลับมาที่นี่ เพราะเมืองไทยเป็นสถานที่ที่เดียวในโลก ที่ผมรู้สึกสงบสุขเสมือนเป็นบ้าน ผมความปรารถนาที่จะอยู่ประเทศไทยตลอดไป 
 
    ในที่สุด ผมมีโอกาสเดินทางมาประเทศไทยอีกครั้ง   ผมได้พบกับหญิงไทย ซึ่งรักและปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธเจ้า ผมรู้สึกผูกพันกับเธอมาก ผมจึงตัดสินใจขอหมั้นกับเธอ
 
    เธอพาผมมาที่วัดพระธรรมกาย เพราะเพื่อนสมัยมหาวิทยาลัยของเธอชวนมา ร่วมงานบุญใหญ่ และผมได้เริ่มฝึกสมาธิ(Meditation) ความสุขจากสมาธิทำให้ผมประทับใจในวัดพระธรรมกาย ยิ่งผมได้ฟังธรรมะก็ยิ่งรู้สึกคุ้นเคยกับหมู่คณะและรู้สึกว่าหลวงพ่อธัมมชโยเป็นผู้นำที่มีความบริสุทธิ์กายวาจาใจ ผมสัมผัสกระแสแห่งความดีที่มาจากหลวงพ่อ ผมจึงหมดความสงสัย และเชื่อในทุกคำพูดของหลวงพ่อว่าเป็นสิ่งที่ดี ในฐานะที่ผมเคยเป็นบาทหลวง ผมเชื่อว่า วัดพระธรรมกายคือวัดแห่งศตวรรษที่ 21
 
    ผมอยากมีส่วนร่วมในบุญต่างๆของวัดพระธรรมกาย จึงได้ออกไปร่วมชวนคนไทยให้ติดตั้งจานดาวธรรมด้วย จนกระทั่งได้ทราบข่าวการบวชธรรมทายาทรุ่นนานาชาติ ผมจึงตัดสินใจเข้ารับการอบรมเพราะอยากศึกษาแก่นแท้ของชีวิตความเป็นพระภิกษุในพระพุทธศาสนาที่ผมแสวงหามานาน และหากในอนาคตมีชาวต่างชาติที่ไม่ได้นับถือพระพุทธศาสนามาถามผม ผมจะตอบเขาเหล่านั้นว่า คำถามที่พวกคุณเคยสงสัยกันมาทั้งชีวิตว่า คนเราเกิดมาจากไหน ตายแล้วจะไปไหน ทำไมถึงมีชีวิตอย่างนี้ พวกคุณสามารถหาคำตอบได้ ด้วยการมองกลับเข้าไปในตัวของคุณเอง และการทำเช่นนั้นก็ไม่ได้ขัดกับคำสอนใน Bible ที่บอกว่า “อาณาจักรของพระเจ้า อยู่ในตัวของคุณเอง” ดังนั้นเมื่อคุณได้ฝึกสมาธิคุณจะได้พบกับพระเจ้าที่อยู่ภายในตัวคุณ
 
    หลังจากที่ผมกลับจากสงครามเวียดนาม ผมยังอายุ 20 กว่าๆ มีผู้หญิงคนหนึ่งที่ผมไม่รู้จัก โทรศัพท์มาหาผมและบอกว่า “ฉันรู้จักคุณ (เธอเรียกชื่อของผมด้วย) แต่คุณไม่รู้จักฉันหรอกนะ” แล้วเธอก็เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับตัวผมได้ถูกต้อง ผมงงว่าเธอเป็นใครรู้เรื่องราวเกี่ยวกับตัวผมได้อย่างไร เธอนัดให้ผมไปหา ผมอยากพิสูจน์จึงไปตามที่นัดและพาเธอไปหา น้าชายของผม เธอเห็นน้าชายของผม เธอก็บอกว่า “น้าชายมีเรื่องที่เป็นฝันร้ายจนถึงปัจจุบัน ฉันเห็นภาพน้าชายกำลังเล่นสเกตกับเพื่อน แล้วก็มีเพื่อนคนหนึ่งตกลงไปในบ่อน้ำแข็ง น้าชายช่วยเขาไม่ได้ เพื่อนจึงตายไปต่อหน้าต่อตา ซึ่งน้าชายก็ปิดเรื่องนี้ไว้”  น้าชายฟังเธอจบก็โวยวายไล่ให้ออกไปจากบ้าน ผมจึงถาม คุณแม่ของผม ว่าเป็นอย่างไร แม่ตอบรับว่าเป็นเรื่องจริง และเป็นเรื่องที่รู้เฉพาะน้าชายกับแม่เท่านั้น
 
    เมื่อออกมาจากน้าชายแล้ว ผู้หญิงคนนั้นก็บอกผมว่า “คุณต้องไปรับใช้เจ้านายของฉัน ถ้าคุณไม่ไปคุณต้องตายภายใน 7 วัน” 
 
    ช่วง 7 วันผมรู้สึกอึดอัดมาก จึงตัดสินใจไปที่บ้านของผู้หญิงคนนั้นอีกครั้ง คราวนี้ในบ้านกลับมีอุปกรณ์แปลกๆเหมือนของแม่มด มีเครื่องรางของขลัง รูปวาดประหลาด แล้วผมก็เจอเธอแต่งหน้าแปลกๆจนน่ากลัว แล้วเธอก็เข้ามาจับแขนผม ด้วยแรงที่มหาศาล ผมกลัวมากจึงรีบหนีออกมา ช่วงเวลานั้นผมกลัวมากขาดที่พึ่ง จึงไปที่โบสถ์เพื่อสวดอ้อนวอนพระเจ้า  อยู่ๆก็มีผู้หญิงอีกคนหนึ่งที่ผมไม่รู้จัก โทรศัพท์เข้ามาหาผมและบอกว่า “ฉันรู้ว่าคุณกำลังตกอยู่ในสถานการณ์ลำบาก สิ่งชั่วร้ายต้องการตัวคุณ แต่พระเจ้าไม่ยอม พระเจ้าจะรักษาคุณเอาไว้ เพราะคุณมีหน้าที่ คุณไม่ต้องกลัวนะ ถ้าเกิดอะไรขึ้นให้มาเจอกันตามที่อยู่ที่ให้” ผมแปลกใจมาก แต่ก็เลือกที่จะจดที่อยู่ของเธอไว้
 
    ต่อมา ผู้หญิงคนที่มีอุปกรณ์แม่มดในบ้าน ได้บังคับให้ผมไปหาที่ร้านอาหาร เธอเข้ามาขู่ผม บังคับให้ผมรับใช้เจ้านายของเธอ คราวนี้ผมตอบเธอว่า “อย่ามาขู่ ผมมีพระเจ้าคุ้มครองแล้ว” พูดจบ ลูกค้าคนอื่นๆในร้าน ก็หันเข้ามารุมผม  บังคับให้ผมเป็นทาสรับใช้เจ้านายของเขา ผมเห็นเหตุการณ์ไม่ดีจึงรีบหนีออกมา แล้วขับรถไปหาผู้หญิงอีกคนที่เคยให้ที่อยู่ไว้ แล้วเข้าไปหลบอยู่ในบ้านหลังนั้น น่าแปลกที่กลุ่มคนในร้านอาหารก็ตามมาถึงบ้านที่ผมซ่อนอยู่จนได้     แต่พอพวกเขาเปิดประตูเข้ามา ก็มีลำแสงสาดไปใส่พวกเขา พวกนั้นจึงหนีไป  และจากพลังพิเศษที่ช่วยชีวิตผมไว้นี้เอง ทำให้ผมมั่นใจในพระเจ้าและเป็นจุดหักเหให้ผมมาเป็นบาทหลวง
 
ผมกราบเรียนถามพระเดชพระคุณหลวงพ่อดังนี้ครับ 
 
1.ทำไมผมจึงเกิดเป็นชาวต่างชาติ ในครอบครัวคริสต์ศาสนา จนถึงได้เป็นบาทหลวง แต่กลับมารู้สึกรักและสนใจในคำสอนของพระพุทธเจ้า
 
2.ทำไมผมถึงได้รักและผูกพันกับประเทศไทย คนไทย วัฒนธรรมไทย ผมเคยเกิดเป็นคนไทยมาก่อนหรือไม่ครับ
 
3.ทำไมผมถึงผูกพันกันกับคู่หมั้นมาก ทั้งๆที่เป็นคนต่างชาติ
 
4.ผมมีความสัมพันธ์อย่างไรในอดีตกับเพื่อนของคู่หมั้น ที่เป็นคนชวนมาที่วัดพระธรรมกาย
 
5.ช่วงสงครามเวียดนาม เพื่อนทหารของผมคนหนึ่งได้ออกไปลาดตระเวนแทนตัวผม ซึ่งเหตุการณ์วันนั้นทำให้เพื่อนคนนั้นเสียชีวิต ผมเป็นสาเหตุให้เพื่อนคนนั้นเสียชีวิตใช่หรือไม่ครับ
 
6.พ่อแม่ของผมเคยสร้างบารมีมากับหมู่คณะบ้างหรือไม่ครับ แล้วผมจะสามารถทำหน้าที่กัลยาณมิตรให้กับพ่อแม่ได้อย่างไรครับ
 
7.ผมเคยสร้างบารมีมากับหมู่คณะมา หรือไม่อย่างไร  ทำไมรู้สึกคุ้นเคยกับหมู่คณะ รักเคารพหลวงพ่อมาก และผมต้องทำหน้าที่อย่างไรในอนาคต หากอยากจะช่วยงานหลวงพ่อ
 
8.ทำไมผู้หญิงทั้งสองคนจึงรู้จักผม ทั้งที่ไม่เคยเจอกันมาก่อน และทำไมผู้หญิงที่มีอุปกรณ์แม่มด จึงบอกเรื่องเกี่ยวกับตัวผมและน้าชายได้ถูกต้อง ทำไมต้องการให้ผมไปรับใช้เจ้านาย เธอและเจ้านายของเธอคือใคร เพราะเหตุใดทำให้ ผมต้องมาเจอเหตุการณ์นี้ จนเป็นจุดพลิกผันให้มาเป็นบาทหลวง
 
 
9.ผู้หญิงคนที่บอกว่าพระเจ้าจะคุ้มครองผม เธอเป็นใคร เธอรู้ได้อย่างไรว่าผมกำลังเกิดเหตุการณ์ขู่เอาชีวิต  และลำแสงที่สาดลงมาคืออะไร และมาจากไหน
 
กราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่ออย่างสูง
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ
 
1.ในอดีตชาติลูกได้บวชเป็นพระภิกษุในพระพุทธศาสนา
 
 
  • แต่ได้พบรักกับโยมที่มาทำบุญที่วัด จึงสึกไปอยู่ด้วยกันแต่ก็พาครอบครัวกลับเข้ามาอีก
 
 
  • ลูกได้ยินคำพูดของสมาชิกในหมู่คณะบางคนคล้ายดูถูกดูแคลนทำนองว่า “บวชแล้วสึกทำไม” จึงโกรธเคืองและน้อยใจ และปฏิญาณกับตนเองว่าจะไม่กลับมาอีกเลย
 
 
  • ต่อมามีเพื่อนชักจูงไปศึกษาลัทธิอื่นที่นับถือพวกเทพ ลูกหลงไปศึกษาอยู่ระยะหนึ่ง ต่อมารู้ว่าไม่ใช่ทางที่ถูกต้องจึงออกมา
 
 
  • ต่อมาได้พบกัลยาณมิตร กัลยาณมิตรนั้นก็ชักชวนให้มาสร้างบารมีกับหมู่คณะอีกครั้ง ในที่สุดก็ตัดสินใจกลับเข้ามาบวชอีกครั้งตอนบั้นปลายชีวิต และสามารถบวชได้ตลอดชีวิต
 
 
  • ลูกพลัดไปเกิดในต่างประเทศ อยู่ในครอบครัวที่นับถือศาสนาอื่น เพราะกรรมที่น้อยใจและปฏิญาณว่าจะไม่กลับมาอีก และด้วยอัธยาศัยที่ตนเองเคยบวชจึงได้กลายเป็นบาทหลวง แต่เลือกนิกายที่มีครอบครัวได้ คล้ายตอนที่ตัวเองบวชเป็นพระแล้วอยากมีครอบครัว
 
 
  • ที่สนใจคำสอนของพระพุทธศาสนา เพราะบุญเก่าที่เคยบวชเป็นพระ
 
 
2.ที่รักและผูกพันกับประเทศไทย เพราะเหตุในปัจจุบันที่ฝังใจในวัยหนุ่มสมัยเป็นทหาร
 
 
3.ได้มาพบรักกับหญิงคนไทยซึ่งเป็นอดีตภรรยาเก่า ในชาติที่บวชเป็นพระแล้วสึกออกมามีครอบครัวด้วยกัน และทั้งคู่ก็เป็นคู่รักกันมาหลายชาติแล้ว
 
 
4.เพื่อนของคู่หมั้นที่ชวนมาวัดพระธรรมกาย คือ คนที่เป็นกัลยาณมิตรตามลูกมาบวชในชาติที่ลูกบวชเป็นพระแล้วลาสิกขาออกไป ทั้งคู่เคยบวชด้วยกันและเป็นเพื่อนสหธรรมิกกัน แล้วลาสิกขาทั้งคู่แต่คนละเหตุผล เพื่อนคนนี้สึกแล้วก็มาทำหน้าที่กองเสบียงต่อ
 
 
5.เพื่อนทหารของลูกที่ออกไปลาดตระเวนแทนลูกแล้วตาย เป็นเพราะกรรมส่วนตัวของเพื่อน ไม่เกี่ยวกับการกระทำของตัวลูก
 
 
6.พ่อแม่ของลูกเคยสร้างบารมีมากับหมู่คณะมาแต่น้อยมากและนานมากแล้ว ดังนั้นถ้าจะเป็นกัลยาณมิตรให้ท่านต้องใช้ความพยายาม และความอดทนมากเป็นพิเศษ แต่ถ้าทำได้ก็จะเป็นการตอบแทนพระคุณของท่านได้อย่างสมบูรณ์
 
 
7.ลูกเคยบวชเป็นพระมีความสามารถในการเทศนาให้คนเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา ดังนั้นชาตินี้ให้ลูกตั้งใจศึกษาคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าให้แจ่มแจ้งและปฏิบัติธรรมให้เข้าถึงพระธรรมกาย เพื่อจะได้ไปแนะนำชาวโลกให้เข้าถึงพระธรรมกายได้
 
 
8.ผู้หญิงทั้งสองคนเรียนมนต์มาแบบแม่มด คนหนึ่งเชื่อฝ่ายมืดหรือไสยดำ อีกคนหนึ่งเชื่อฝ่ายสว่างหรือไสยขาว ต่างมีอาจารย์วิทยาธรของตนคอยกำกับ
 
 
  • ที่พวกนั้นมาเลือกลูก เพราะลูกมีวิบากกรรมตอนออกจากหมู่คณะแล้วไปนับถือพวกเทพ
 
 
  • พวกเขาต้องการมีสาวกมากๆ จึงชอบแย่งกันด้วยการประลองฤทธิ์ และเพื่อสำแดงความเก่ง ในหมู่พวกอาจารย์วิทยาธรด้วยกัน
 
 
9.ผู้หญิงที่คุ้มครองลูกคือผู้ที่นับถือไสยขาว ที่รู้เรื่องของลูกได้ เพราะมีอาจารย์วิทยาธรบอกอยู่ข้างหู และคอยกำกับเรื่องราวตลอด
 
 
  • และลำแสงที่สาดมาก็คือฤทธิ์มนต์ของอาจารย์วิทยาธรฝ่ายไสยขาว ไม่เกี่ยวกับพระ-มารปราบกัน
 

http://goo.gl/xjSiF

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related