พี่ชายที่แสนสามดี

พี่ชายคนที่ 4 ที่แสนดีของลูกคนที่เป็นกัลยาณมิตรชวนลูกเข้าวัดนั้น ยังได้เป็นกัลยาณมิตรให้ลูกสาวของลูกอีกด้วย และยังได้นำลูกแก้วมาให้หลานเพื่อเอาไว้ให้ตรึกก่อนนั่งสมาธิ พอลูกสาวของลูกดีใจมากรับลูกแก้วไว้ในมือแล้วก็พูดขึ้นว่า “หม่าม้า...นี่คืออาณาจักรของหนู” https://dmc.tv/a798

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 25 ก.ค. 2557 ] - [ ผู้อ่าน : 18271 ]
 
CASE  STUDY
พี่ชายที่แสนสามดี
เรียบเรียง จากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 

กราบนมัสการคุณครูไม่ใหญ่ด้วยความเคารพอย่างสูง

        ลูก มีพี่น้องทั้งหมด 6 คน  ลูกเข้าวัดปี 2527  เพราะมีพี่ชายคนที่ 4 เป็นกัลยาณมิตรให้ หลังจากนั้น ลูกได้ตั้งใจทำบุญทุกๆบุญที่คุณครูไม่ใหญ่เมตตาให้ลูกๆ ได้สั่งสมบุญบารมีเสมอมาไม่ได้ขาด 

        ตัวลูกเองจบการศึกษาอนุปริญญา (ปวส.)ด้านบัญชี เมื่อปี 2523 หลังจากจบแล้ว มีความรู้สึกว่า “กำลังคอยอะไรบางอย่างอยู่” แต่ก็ไม่ทราบว่าอะไร จนกระทั่งในปลายปี 2530 ลูกได้พบกับสามี ความรู้สึกว่าคอยก็หายไป     ในตอนนั้นสามีของลูกประกอบธุรกิจโรงงานฟอกย้อมและพิมพ์ผ้า อยู่ อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม     ประสบปัญหามากมายทั้งงาน , ลูกค้า , คนงานและเครื่องจักร ในขณะนั้นมีหนี้อยู่ประมาณ 20 กว่าล้าน    และลูกได้บอกกับเขาตั้งแต่พบกันแรกๆว่า “มาใช้หนี้ให้นะ มาทำที่นี่(โรงงาน)ให้สว่างแล้วจะไป” ในระหว่างการทำธุรกิจนี้ลูกช่วยสามีทำงานทุกอย่างอย่างเต็มที่    เขาไว้ใจลูกมาก    เขาปรึกษาลูกในทุกๆเรื่อง ถึงกับเคยพูดว่า ลูกคือ “ขุนพลของเขา”   และลูกก็ทุ่มทั้งกายและใจช่วยเขาสร้างฐานะด้วยดีตลอดมา
   
        ต่อมาในปี 2533  ลูกก็ตั้งครรภ์   นับแต่นั้นธุรกิจของสามีจากที่ติดขัดก็เริ่มไปได้ดี     หลังจากคลอดลูกสาวได้ 6 เดือน  ก็ปลอดหนี้กลับมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

        แม้ว่าธุรกิจจะไปได้ดี  แต่การทำโรงงานเป็นงานที่เหนื่อยจะหาเวลาพักได้ยาก   ลูกและสามีจึงปรึกษากันว่า จะหาคนมาเช่ากิจการไป  และปัจจุบันธุรกิจโรงงานได้ให้ผู้อื่นเช่าไปแล้วตั้งแต่เมษายน 2540 ก่อนจะเกิด IMF พอดี      จึงทำให้ไม่ต้องประสบกับภาวะ IMF และลูกได้มีเวลาเข้าวัดสร้างบารมีได้อย่างสม่ำเสมอขึ้น    แต่เมื่อมีเวลามากขึ้นสามีกลับเริ่มมีผู้หญิงคนใหม่และเริ่มไม่ไว้ใจลูก   กลัวว่าลูกจะฟ้องร้องเอาสมบัติของเขา ขณะนี้เขาปลูกบ้านใหม่และจะย้ายไปอยู่กับผู้หญิงคนใหม่  ทำให้ลูกเสียใจมาก   สามีเคยทำบุญเสาเข็มมหาธรรมกายเจดีย์ 3 ต้นและสร้างองค์พระ 4 องค์ แต่เมื่อตอนวัดมีเรื่องก็ตามกระแสสื่อไป ปัจจุบันยังไม่ยอมเข้าวัดสร้างบารมีเลยค่ะ

        ตัวลูกเองมักประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์บ่อยๆ  เช่น  วันที่ 13 ตุลาคม 2536  ลูกขับรถจะเลี้ยวเข้าหมู่บ้านย่านพุทธมณฑลสาย 4 เกิดอุบัติเหตุชนกับมอเตอร์ไซด์ จนคนขับรถมอเตอร์ไซด์กระเด็นตกรถ เขาเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลได้ไม่กี่วันก็เสียชีวิต   และวันที่ 21 มีนาคม 2538 ลูกขับรถผ่านซอยแห่งหนึ่ง  ก็มีมอเตอร์ไซด์ขับพุ่งมาชนรถของลูกจนประตูด้านซ้ายเปิดไม่ได้ กระจกแตกบาดเท้าลูกสาวที่นั่งมากับลูกเล็กน้อย ขณะนั้นลูกสาวอายุ 4 ขวบ แต่คนนั่งซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์กระเด็นตกรถเสียชีวิตทันที

        ในปัจจุบัน ลูกมักจะได้ยินเสียงพระสวดมนต์บ่อยๆ แต่ถามคนรอบข้างก็ไม่มีใครได้ยินและเห็นดวงแก้วใส ดวงแก้วเรียงกันเป็นสายทุกวัน บางครั้งขับรถอยู่ก็เห็นดวงแก้วใสลอยผ่านตาไปหรืออยู่ตรงหน้า

        ลูกสาวของลูก เข้าวัดตั้งแต่อยู่ในท้อง และมาอยู่ธุดงค์ตั้งแต่อายุได้ขวบกว่า   และมาเข้าธุดงค์บ่อยๆ   เมื่อลูกสาวอายุได้ประมาณ 2 ขวบกว่า พี่ชายคนที่ 4 ที่แสนดีของลูกคนที่เป็นกัลยาณมิตรชวนลูกเข้าวัดนั้น ยังได้เป็นกัลยาณมิตรให้ลูกสาวของลูกอีกด้วย และยังได้นำลูกแก้วมาให้หลานเพื่อเอาไว้ให้ตรึกก่อนนั่งสมาธิ  พอลูกสาวของลูกดีใจมากรับลูกแก้วไว้ในมือแล้วก็พูดขึ้นว่า “หม่าม้า...นี่คืออาณาจักรของหนู” ลูกซาบซึ้งพี่ชายที่ทำหน้าที่กัลยาณมิตรให้ลูกเสมอมา เขาเป็นพี่ชายที่แสนดีมากๆค่ะ

        ช่วงที่ลูกสวดมนต์ทำวัตรเย็น  ลูกสาวจะนอนอยู่ข้างลูก แต่ไม่ได้สวดมนต์ด้วย เมื่อกลับบ้านขณะที่อาบน้ำให้ลูกสาว ลูกสาวจะสวดมนต์ทำวัตรเย็นให้ลูกฟัง ลูกงงมากว่า เขาไม่ได้สวดมนต์ทำวัตรเย็นแต่ทำไมสวดได้

        และเมื่อได้มีโอกาสมากราบคุณยายอาจารย์   คุณยายท่านกล่าวว่า “คุณ....โบราณท่านว่า เด็กมีบุญพ่อแม่จะรับไม่ไหว นี่ลูกยายนะ   ยายฝากเลี้ยงไว้ก่อน”
 
        ต่อมาเมื่ออายุ 12 ขวบ ลูกสาวก็ไม่ค่อยยอมมาวัด ไม่ยอมนั่งสมาธิ ติดวัตถุนิยม รู้เรื่องอานิสงส์ของการทำบุญและบาปดี แต่ก็ไม่ค่อยยอมนั่งสมาธิและไม่ค่อยเชื่อฟังลูกเลยค่ะ  ขณะนี้อายุ 15 ปีแล้ว

        คุณแม่สามี เคยผ่าตัดสมอง 2 ครั้งเพราะล้มในห้องน้ำ   จำใครก็ไม่ได้มา 10 กว่าปีแล้ว    ปัจจุบันไม่สามารถช่วยตัวเองได้

ลูกขอความเมตตาคุณครูไม่ใหญ่ฝันในฝันดังนี้ค่ะ

1.    บุพกรรมอะไร ลูกจึงมีความรู้สึกว่า กำลังคอยอะไรบางอย่างอยู่ แต่เมื่อพบสามีแล้ว ความรู้สึกว่าคอยก็หายไป  , ลูกและสามี มีบุพกรรมร่วมกันมาอย่างไร 

2.    ที่ลูกพูดกับสามีในช่วงที่พบกันแรกๆว่า “มาใช้หนี้ให้นะ มาทำที่นี่(โรงงาน)ให้สว่างแล้วจะไป”   เป็นเพราะอะไรมาดลใจให้ลูกพูดเช่นนั้น   และเป็นเพราะกรรมใดลิขิตไว้ให้เมื่อหมดหนี้แล้วชีวิตคู่ก็ต้องจากกันไป  

3.    เป็นเพราะบุญใด เมื่อลูกตั้งครรภ์ลูกสาว งานที่ติดขัดก็เริ่มไปได้ดี   หมดหนี้เร็วและมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นตลอด

4.    เพราะบุญใด  สามีจึงได้คนเช่าโรงงานและขายเครื่องจักรได้ก่อน IMF ทำให้ไม่ต้องเกิดกับวิกฤตในช่วงนั้น  และในช่วง IMF สามีก็ไม่ต้องทำงาน แต่มีรายได้ดีสม่ำเสมอจนถึงปัจจุบัน

5.    ทำไมลูกจึงมีสามีเจ้าชู้    ตระหนี่   และปัจจุบันเห็นลูกเป็นศัตรู ไม่ให้เกียรติยกย่องในฐานะภรรยา ,   ลูกต้องทำบุญอะไร และอธิษฐานอย่างไร ครอบครัวของลูกจึงเป็นครอบครัวธรรมกาย ครอบครัวนักสร้างบารมี มีศีล ศรัทธา ทิฐิเสมอกัน  ,  ลูกจะวางใจอย่างไร คิดอย่างไรและทำอย่างไร เมื่อต้องอยู่คนเดียวเพราะครอบครัวแตกเช่นนี้และลูกจะสามารถเป็นกัลยาณมิตรให้เขาเข้ามาสร้างบารมีกับหมู่คณะได้หรือไม่

6.    เพราะบุพกรรมอะไร ทำให้ลูกต้องมาพบอุบัติเหตุรถชนคนเสียชีวิตถึง 2 คน , ลูกจะได้รับวิบากกรรมอย่างไรเพราะไม่ได้ตั้งใจ ,  ต้องทำบุญอะไรไม่ให้ลูกพบบุพกรรมเช่นนี้อีกและไม่ให้มีวิบากติดตัวไป  

7.    คน 2 คน ที่เกิดอุบัติเหตุกับลูกแล้วตายไปนั้น ลูกได้ทำบุญสร้างพระธรรมกายประจำตัวให้ เขาได้รับบุญหรือไม่อย่างไร  และอโหสิกรรมให้ลูกหรือไม่ , ปัจจุบันอยู่ในภพภูมิใด

8.    ทำไมเมื่อลูกสาวซึ่งอายุเพียง 2 ขวบกว่า รับลูกแก้วไว้ในมือแล้ว    จึงพูดว่า “นี่คืออาณาจักรของหนู” ,  คุณยายอาจารย์ ทราบบุพกรรมอะไรจึงกล่าวว่า “คุณ....โบราณท่านว่า เด็กมีบุญ พ่อแม่จะรับไม่ไหว นี่ลูกยายนะ ยายฝากเลี้ยงไว้ก่อน”  ,  ก่อนมาเกิดลูกสาวของลูกเขาเป็นใคร มาจากไหนค่ะ เขาจะมีความกตัญญูต่อลูกหรือไม่ และต่อไปเขาจะมาสร้างบารมีกับหมู่คณะหรือไม่คะ

9.    บุพกรรมอะไร คุณแม่สามีจึงต้องผ่าตัดสมอง 2 ครั้งและจำใครไม่ได้ช่วยตัวเองไม่ได้ ต้องทำบุญอะไรให้ท่านจึงจะหมดกรรม ในระหว่างนี้จะช่วยท่านอย่างไร ให้ท่านตรึกถึงบุญและวางใจให้ถูกก่อนจะละโลกไป

10.    ลูกได้ทำบุญสร้างองค์พระธรรมกายทั้งภายนอกภายในและทำบุญทุกบุญใส่ชื่อคุณพ่อ คุณแม่อุทิศส่วนกุศลไปให้ ท่านได้รับหรือไม่อย่างไร ปัจจุบันท่านอยู่ในภพภูมิใด มีข้อความฝากถึงลูกบ้างหรือไม่อย่างไร

11.    เพราะเหตุใด ลูกจึงได้ยินเสียงพระสวดมนต์และเห็นดวงแก้วใสเรียงกันเป็นสาย   

12.    ลูกและพี่ชายคนที่ 4 ที่เป็นกัลยาณมิตรชวนเข้าวัดมีบุพกรรมกันมาอย่างไร เราทั้ง 2 จึงเป็นกัลยาณมิตรให้กันเสมอ   และเราทั้ง 2 ช่วยกันเป็นกัลยาณมิตร ชวนพี่น้องเข้าวัดได้ทุกคน   เราทั้งสองสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไรคะและเคยเป็นทหารของพระราชาองค์ที่ออกบวชหรือไม่ ก่อนเกิดลูกมาจากไหน
สุดท้ายนี้ลูกขอให้คุณครูไม่ใหญ่มีสุขภาพแข็งแรงอายุยืน 220 ปี  

กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูง
 

ฝันในฝัน
 
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ  ตื่นขึ้นมา หาว 1 ที 
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ

1.    ลูกมีความรู้สึกว่า “คอย” อะไรบางอย่าง   แต่พอพบ “สามี” ความรู้สึกนั้นก็หายไป   เพราะ....ในอดีตลูกและสามีเคยทำบุญร่วมกันมาโดยเคยเป็นสามี - ภรรยากัน     เมื่อได้ทำบุญร่วมกันแล้วก็อธิษฐานจิตว่า   ขอให้ได้มาเจอกันและมาเป็นสามี – ภรรยากันอีก     ดังนั้นลูกจึงมีความรู้สึกว่า   คอยใครหรืออะไรบางอย่างลึก ๆ อยู่ในใจ     กระทั่งได้มาเจอสามีแล้วความรู้สึกนั้นก็หายไปจ่ะ !


2.    ที่ลูกพูดกับสามีในช่วงที่พบกันแรก ๆ ว่า “มาใช้หนี้ให้นะ มาทำที่นี่(โรงงาน)ให้สว่างแล้วจะไป”   เป็นเพราะ....“ ผังเก่าในอดีต” ติดมา     เรื่องมีอยู่ว่า   ตัวลูกได้เคยเป็นกัลยาณมิตรให้สามีได้มาสร้างบารมีกับหมู่คณะ   โดยยังไม่ได้เป็นสามี - ภรรยากัน   อีกทั้งสามีก็มีภรรยาอยู่แล้ว  
 

  • ในช่วงนั้นเขามีหนี้สินมากและเป็นทุกข์ใจ  ,  ตัวลูกก็ได้ชวนมาทำทานบ่อย ๆ กับหมู่คณะ   จนในที่สุดก็ปิ๊งกันและขอให้ลูกเป็นภรรยาเขา     ซึ่งตัวลูกก็ใจอ่อนยอมเป็นภรรยาและทำให้สามีต้องเลิกกับภรรยาเก่า  , 

  • เมื่อมาอยู่กับลูกก็หมดหนี้สินแล้วก็เปลี่ยนนิสัยเลิกทำบุญไป  ,  ทำให้ลูกช้ำใจและได้เลิกกันในที่สุดจ่ะ !     ผังนี้ติดตัวมาจ่ะ !
  
3.    เมื่อลูกตั้งครรภ์ลูกสาว   งานที่ติดขัดก็เริ่มไปได้ดี   หมดหนี้เร็วและมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น   เพราะ....บุญของตัวลูกเองที่เคยชวนสามีทำทานกับหมู่คณะในอดีตดังกล่าว   ได้มาส่งผลในช่วงที่ตั้งครรภ์ลูกสาว     จึงทำให้กิจการดีขึ้นจ่ะ !     แต่วันใดที่บุญเก่าของสามีหมด  ,  สามีก็จะไม่สะดวกเหมือนปัจจุบันและจะมีอุปสรรคของชีวิตจ่ะ !

  
4.    สามีได้คนเช่าโรงงานและขายเครื่องจักรได้ก่อน  IMF    ทำให้ไม่ต้องเกิดวิกฤติการในช่วงนั้น   เพราะ  ....บุญเก่าที่ลูกได้เคยชวนเขาทำทานกับหมู่คณะดังกล่าวมาส่งผล   ให้ตัดสินให้คนมาเช่าโรงงานและขายเครื่องจักรได้ก่อน  IMF  จ่ะ !
 
 
  • ในช่วง  IMF  สามีก็ไม่ต้องทำงาน   แต่มีรายได้ดีสม่ำเสมอมาจนถึงปัจจุบัน   เพราะ....บุญเก่าในอดีตดังกล่าวยังส่งผลอยู่  ,     แต่ถ้าประมาทในการดำเนินชีวิต   ไม่สร้างบุญใหม่ให้ต่อเนื่อง ความสะดวกสบายในปัจจุบันก็จะอันตรธานไปจ่ะ !
  
5.    ลูกมีสามีเจ้าชู้และตระหนี่     และปัจจุบันเห็นลูกเป็นศัตรูไม่ให้เกียรติยกย่องในฐานะภรรยา   เพราะ....ลูกกำลังใช้วิบากกรรมในชาติที่ลูกเป็นกัลยาณมิตรให้สามีที่มีภรรยาอยู่แล้ว   มาทำบุญกับหมู่คณะ   จนบุญส่งผลให้เขาพ้นหนี้สินแล้วมาปิ๊งตัวลูก   จนมาขออยู่กับลูกโดยที่ลูกก็เต็มใจที่เป็นภรรยาเขา     ทำให้เขาต้องเลิกกับภรรยาเก่า    
 

  • อีกทั้งลูกยังห้ามไม่ให้เขาไปช่วยเหลือภรรยาเก่าด้วย     ดังนั้นวิบากกรรมนี้จึงทำให้สามีปฏิบัติตัวกับลูกเหมือนได้เคยปฏิบัติตัวกับภรรยาเก่าของเขาตอนที่อยู่กับลูกแหละจ่ะ !
  • ให้ลูกอดทนใช้วิบากกรรมไปด้วยใจที่ใสและเยือกเย็น     และสั่งสมบุญให้มาก ๆ ในทุกบุญ     แล้วอธิษฐานจิตให้ได้ประพฤติพรหมจรรย์ในภพชาติต่อไป    เพราะชีวิตการครองเรือนมันเป็นทุกข์อย่างนี้แหละจ่ะ !    
 
  • ส่วนสามีก็จะมีวิบากกรรมส่วนตัวทบต้นต่อไปในภพเบื้องหน้า     ดังนั้นชาตินี้ก็คงได้แค่แผ่เมตตาให้ใจใส ๆ ดีกว่าจ่ะ !     
  • ให้เป็นกัลยาณมิตรให้กับตนเองมาก ๆ  สักวันเมื่อเขาประสบทุกข์หนักเขาก็จะคิดถึงตัวลูกเองจ่ะ !
  
6.    ลูกต้องมาประสบอุบัติเหตุรถชนคนเสียชีวิต  2  คน   โดยไม่ได้ตั้งใจ   เพราะ....กรรมในอดีตลูกได้ไปอนุโมทนาบาปคนที่เราไม่ชอบ     เมื่อเขาตายไปเราก็พลอยยินดี   ทำให้ไปดึงดูดผู้ที่มีกรรมปาณาติบาต   ซึ่งเป็นกรรมส่วนตัวของเขามาตายเพราะเราจ่ะ !
  • จะมีวิบากกรรมบ้าง   ที่อาจทำให้เราไปประสบอุบัติเหตุโดยไม่ตั้งใจเช่นเดียวกัน     แต่ไม่หนักหนาอะไรจ่ะ !
  • ลูกก็ต้องทำบุญทุกบุญแล้วอุทิศไปให้เขาบ่อย ๆ   จนความรู้สึกนี้หมดไปจากใจ     แล้วอธิษฐานจิตว่า   ขออย่าได้เจออุบัติเหตุโดยไม่มีเจตนาอย่างนี้เลยจ่ะ !
  
7.    คน  2  คนที่เกิดอุบัติเหตุถูกรถชนตาย    ตายแล้วก็ไปเกิดใหม่เป็นมนุษย์แล้ว     ด้วยบุญที่ลูกอุทิศไปให้จ่ะ !

  
8.    ลูกสาวเมื่ออายุ  2  ขวบกว่า   รับลูกแก้วไว้ในมือแล้วพูดว่า “นี่คืออาณาจักรของหนู”   ลูกสาวก็พูดไปตามภาษาเด็กจ่ะ !  ไม่ได้มีความหมายอะไรที่ลึกซึ้งหรอกจ่ะ
 
  • ก่อนมาเกิดมาจากที่สว่าง   คุณยายท่านก็ทราบดีว่าเป็นเด็กมีบุญมาเกิด   เขาเป็นเด็กดีจ่ะ !     แต่วัยของเขาก็เป็นอย่างนั้น   ลูกก็ต้องประคับประคองเขาเอาไว้ให้ดี   ด้วยใจที่ใสและเยือกเย็น  ,  พูดกับเขาดี ๆ   เมื่อเขาโตขึ้นกว่านี้ก็จะค่อย ๆ มีความคิดที่ดี ๆ จ่ะ !     อย่าไปวิตกกังวลจนเกินไป  ,  ในช่วงนี้ตัวลูกก็นึกถึงบุญแล้วอธิษฐานจิตให้บุญนี้ไปคุ้มครองลูกจ่ะ !
  
9.    คุณแม่สามีต้องผ่าตัดสมอง  2  ครั้ง   และจำใครไม่ได้ ช่วยตัวเองไม่ได้   เพราะ....กรรมฆ่าสัตว์ทำอาหารด้วยการ “ทุบหัวสัตว์” กับกรรม “มุสา” เวลาค้าขายในหลาย ๆ วาระ   มารวมส่งผลจ่ะ !
 
  • ช่วงนี้ลูกก็ทำบุญแทนท่านไปก่อนเถิดจ่ะ !   เพราะท่านไม่ค่อยจะรู้เรื่องแล้ว    จะแนะนำอะไรท่านก็จะไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่หรอกจ่ะ !
  
10.    คุณพ่อ  ,  คุณแม่ตายแล้ว   ก็ไปเป็นเทพบุตร – เทพธิดา “สายคนธรรพ์ชั้นสูง”  ชั้นจาตุมหาราชิกา     ด้วยบุญที่ทำอุทิศให้ท่านไปกับบุญที่พ่อทำเองอยู่บ้างในพระพุทธศาสนา  ,  ส่วนแม่จะได้บุญที่อุทิศให้เป็นหลักจ่ะ !    
 

  • วิมานของท่านทั้งสองอยู่ใกล้กันจ่ะ !    
  • ท่านทั้งสองดีใจและซาบซึ้งใจว่า   ท่านมาอยู่ตรงนี้ได้เพราะลูก ๆ ได้ทำบุญอุทิศไปให้ท่าน  ,  ถ้าหากไม่ทำบุญอุทิศไปให้ท่าน ๆ ก็มาอยู่ตรงนี้ไม่ได้จ่ะ !
  
11.    ลูกได้ยินเสียงพระสวดมนตร์และเห็นดวงแก้วใสเรียงกันเป็นสาย   เพราะ.....จิตที่เป็นกุศลและใจที่หยุดนิ่งได้ในระดับหนึ่งจ่ะ !     ให้ประคองใจให้หยุดนิ่งต่อไป   ธรรมะภายในก็จะดีขึ้นกว่านี้อีกจ่ะ !
 
  
12.    ลูกและ “พี่ชายคนที่  4”   เป็นกัลยาณมิตรให้กันและกันและชวนกันเข้าวัด    เพราะเคยชวนกันสร้างบุญมาในอดีต    โดยได้เป็นพี่น้องกันเหมือนชาตินี้จ่ะ !
 
  • และได้ชวนพี่น้องเข้าวัดทุกคน  ,  ลูกทั้งสองสร้างบารมีกับหมู่คณะมาแบบ “กองเสบียง” ประเภททำตามกำลัง    และบางครั้งก็ทำตามอารมณ์    
 
  • โดยเฉพาะพี่ชายคนที่  4  นี้   เมื่อพุทธันดรที่ผ่านมาได้เป็น “กุลบุตร”     ไม่ได้ออกบวชตามพระราชาองค์ที่ออกบวช  , มีวิบากกรรมในชาติหนึ่งที่เคยเป็นเจ้ามือการพนัน     ได้มีกลวิธีที่แยบยลทำให้ดูดทรัพย์มาจากนักพนันทั้งหลาย     ดังนั้นวิบากกรรมนั้นได้มา “ถ่วง” ความสำเร็จในธุรกิจการงานที่ดูเหมือนน่าจะดี    แต่ไม่ดีดังที่ตั้งใจ     วิบากกรรมนี้เป็นหลักจ่ะ !
  • จะแก้ไข   ก็ให้ลูกคอยเป็นกัลยาณมิตรให้พี่ชายอยู่ในบุญ    เพราะพื้นฐานใจเขาเป็นคนตั้งใจดี     แต่มีวิบากกรรมมาตัดรอนเท่านั้น    
 
  • ลูกต้องให้กำลังใจเขาบ่อย ๆ    อย่าไปถือสาอะไรเขา , เมื่อเขาตั้งใจดีอยู่ในบุญและรู้จักความพอดี  ,  รู้จักประมาณกำลังของตัว     ก็จะพอเอาตัวรอดได้  ,  คุณยายท่านเคยกล่าวไว้ว่า   ใหญ่นักก็ไม่ไหว  ,  เล็กนักก็ไม่ได้   ให้เอาพอดี ๆ แล้วจะดีจ่ะ !   
  • ครูไม่ใหญ่ก็จะเอาใจช่วยจ่ะ !
  • ชาตินี้มาเจอกันแล้ว    ก็ให้ตั้งใจสร้างบารมีให้เต็มที่ในทุกบุญแล้วอธิษฐานจิต     ตามติดไปดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์อย่าได้พลัดกันเลยจ่ะ !
 

http://goo.gl/rsJFR

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related