“บวช” คำตอบสุดท้ายของชีวิต

เชิญชายไทยบวชเข้าพรรษา ระหว่างวันที่ 29 มิ.ย. - 7 พ.ย. 2554 ในโครงการอุปสมบทหมู่เข้าพรรษาหนึ่งแสนรูปทุกหมู่บ้านทั่วไทย https://dmc.tv/a11341

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน > โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก > บวชพระแสนรูป
[ 21 มิ.ย. 2554 ] - [ ผู้อ่าน : 18263 ]
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ.2554
“บวช” คำตอบสุดท้ายของชีวิต

 
 
 
พลิกชีวิตด้วยการบวช
ตอน “บวช” คำตอบสุดท้ายของชีวิต
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
กราบคารวะพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงครับ
 
        กระผม พระณัฐนฤศักดิ์ ขนฺติโก อายุ 33 ปี เข้าอบรมในโครงการฯบวชพระรุ่นบูชาธรรม 67 ปี พระราชภาวนาวิสุทธิ์วัดพระธรรมกาย ปัจจุบันกระผมกำลังเตรียมตัวที่จะเป็นพระพี่เลี้ยงที่แสนดีในโครงการบวชพระแสนรูป รุ่นเข้าพรรษา (รุ่นที่ 4) ศูนย์วัดพระธรรมกาย ระเบียง 2 ครับ ก่อนมาบวช กระผมเป็นเด็กวัยรุ่น หัวใจซู่ซ่า ที่มีไฟ มีฝัน มีหัวใจที่มุ่งมั่น ในการออกแสวงหาความสุขของชีวิต ไม่ว่าที่ไหน ใครบอกว่า “ดี” หรือ “สนุก” กระผมไม่มีพลาดครับ ไปหมด ทั้งผับ บาร์ สถานบันเทิงยามราตรี วันๆเอาแต่เที่ยวเตร่สำมะเลเทเมา บ้านช่องไม่กลับ หนังสือหนังหาก็ไม่เรียน พ่อแม่ของกระผมสุดแสนจะเสียใจ ทั้งวอนขอทั้งขอร้องกระผมทุกวี่ทุกวัน ขอให้กระผมเป็นเด็กดี ตั้งใจเรียนหนังสือ แต่กระผมกลับรำคาญและเถียงคำไม่ตกฟาก ไม่สำนึกหรือคิดที่จะปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้นเลยแม้แต่นิดเดียวครับ ตรงกันข้าม...ยิ่งท่านบ่นหนักเท่าไร กระผมก็ยิ่งประชดท่านด้วยการเที่ยวหนักมากขึ้นเท่านั้น นับวันกระผมยิ่งร้ายกาจ จนคนที่บ้านต่างพากันส่ายหัวให้กับพฤติกรรมแย่ๆของกระผมครับ
 
พระณัฐนฤศักดิ์ ขนฺติโก
 
พระณัฐนฤศักดิ์ ขนฺติโก
 
        จนกระทั่งวันหนึ่ง กระผมรู้สึกเบื่อๆก็เลยมานั่งเล่นอินเทอร์เน็ตแก้เซ็งอยู่ที่บ้าน เปิดดูเว็บดารา กีฬา ดูหนังฟังเพลงเรื่อยเปื่อย ดูมันหมดทุกอย่างแล้วครับ แต่ก็ยังเซ็งๆอยู่ กระผมจึงลองเปลี่ยนบรรยากาศมาคลิกดู www.dmc.tv อ่านธรรมะดูบ้าง นั่งว่างๆอ่านกฎแห่งกรรมไปเรื่อยๆ อ่านไปอ่านมาก็มาเจอข้อความชวนบวชพระรุ่นบูชาธรรม 67 ปี พระราชภาวนาวิสุทธิ์ กระผมรู้สึกสนใจและอยากบวชขึ้นมาอย่างไม่ทราบสาเหตุ จึงลองนั่งอ่านรายละเอียดและกำหนดการต่างๆดู พออ่านจบเท่านั้นแหละครับ เสียงข้างในมันบอกออกมาว่า “ต้องบวชๆ” กระผมจึงตัดสินใจโทรศัพท์มาสมัครบวชที่วัดทันทีเลยครับ
 
        หลังจากนั้น กระผมก็ได้ไปบอกคนที่บ้านว่า “ผมจะไปบวชแล้วนะ” ทุกคนต่างตกตะลึงอ้าปากค้าง เพราะไม่มีใครคาดคิดมาก่อนว่าน้ำหน้าอย่างกระผม จะมีความคิดที่จะบวชกับเขาได้เหมือนกัน กระผมจึงบอกคนที่บ้านไปว่า “ทำไมคนอย่างผมคิดจะบวชเป็นพระดีๆกับเขาบ้างไม่ได้เลยหรือ” คำตอบของกระผมทำให้แม่ถึงกับอึ้ง และร้องไห้ออกมาด้วยความดีใจสุดๆเลยครับ
 
        พอเข้าโครงการฯมาแล้ว แรกๆยอมรับครับว่า...หงุดหงิดใจมาก ในสมองมีแต่คำว่า “ทำไม ทำไม ทำไม” กระผมไม่เข้าใจว่า...ทำไมกระผมต้องมาฝึกภาคสนาม ทำไมต้องมาทำอะไรเป็นทีม ทำไมจะต้องมาคอยดูแลหรือรอคนอื่นในกลุ่มด้วย ทำไม ทำไม และ ทำไม ซึ่งมันเป็นสิ่งที่กระผมรู้สึกหงุดหงิดและโมโหมากครับ แต่พอกระผมอยู่ไปเรื่อยๆ ได้ฟังธรรมะ ได้รับบุญ ได้นั่งสมาธิ(Meditation) ได้ทำกิจกรรมต่างๆร่วมกับเพื่อนๆทุกวัน สิ่งเหล่านี้มันทำให้กระผมได้คิด และคิดได้ว่าการทำอะไรเป็นทีม มันทำให้กระผมและเพื่อนๆมีความสามัคคีและเข้าใจกันในหมู่คณะ กระผมได้ฟังธรรมะดีๆจากพระอาจารย์ทุกรูป ได้รู้เรื่องราวกฎแห่งกรรม รู้ว่าอะไรเป็นบุญเป็นบาป ไม่เพียงเท่านี้นะครับ ในโครงการฯยังสอนให้กระผมรู้จักการนั่งสมาธิอย่างถูกวิธี กระผมได้มีช่วงเวลาที่ดีในการหยุดใจนิ่งๆอยู่กับตัวเอง มันทำให้กระผมคลายทิฐิมานะในตัวเองลงไปมากครับ กระผมได้เข้าใจตัวเองและสิ่งรอบข้างมากขึ้น จิตใจของกระผมสงบและมีความสุขมากๆครับ
 
พระณัฐนฤศักดิ์ ขนฺติโก
 
พระณัฐนฤศักดิ์ ขนฺติโก
 
        ผลจากการนั่งสมาธิอย่างสม่ำเสมอนี้เองครับ ทำให้กระผมมีผลการปฏิบัติธรรมที่ดีขึ้นเรื่อยๆ จนวันหนึ่งกระผมนั่งสมาธิ ปล่อยกายปล่อยใจ หลับตาเบาๆ แล้วนึกถึงตอนที่ยังไม่บวช ตอนที่เล่นฟุตบอลมาเหนื่อยสุดๆ หรือตอนที่โดนคุณครูสั่งลงโทษให้วิ่งรอบสนาม 20 รอบ ตอนนั้นมันเหนื่อยสุดๆชนิดที่ไม่ต้องการอะไรแล้ว นอกจากน้ำเย็นๆสักขวด แล้วนอนแผ่ ตากลมเย็นๆกลางสนามหญ้าไปเรื่อยๆ อารมณ์ตอนนั้นมันทิ้งทุกอย่างจริงๆครับ ไม่คิดไม่สนใจอะไรทั้งสิ้น กระผมนึกแบบนี้ไปเรื่อยๆ และไม่นานกระผมก็เห็นคลับคล้ายคลับคลาเหมือนเป็นองค์พระพุทธรูปสว่างๆอยู่ไกลๆ แต่ภาพไม่ค่อยชัดครับ กระผมนั่งมองไปเรื่อยๆ องค์พระก็ค่อยๆชัดขึ้นเรื่อยๆ จนเห็นเป็นองค์พระแก้วใสอย่างชัดเจน องค์พระสว่างจ้าไปทั่วท้องของกระผมเลยครับ กระผมนั่งมององค์พระไปเรื่อยๆ องค์พระค่อยๆขยายใหญ่ขึ้นๆ และผุดซ้อนขึ้นมาอย่างไม่ขาดสายที่ศูนย์กลางกายของกระผมตลอดเวลาเลยครับ มันเป็นช่วงเวลาที่กระผมมีความสุขมาก เป็นความสุขที่ไม่รู้จะหาคำใดมาเปรียบเทียบได้จริงๆครับ หลวงพ่อครับ ตอนนี้กระผมรู้แล้วจริงๆว่า “สุขแบบพระที่เขาว่ากันนั้น มันมีความสุขแบบนี้เอง” รู้อย่างนี้กระผมมาบวชตั้งนานแล้วครับ
 
ภาพวาดประสบการ์ภายในของพระณัฐนฤศักดิ์ ขนฺติโก
 
ภาพวาดประสบการ์ภายในของพระณัฐนฤศักดิ์ ขนฺติโก
 
        สุดท้ายนี้ กระผมขอกราบขอบพระคุณหลวงพ่อ ที่สร้างเส้นทางสว่างให้กับกระผมและอีกหลายๆคนบนโลกใบนี้ที่เคยมีชีวิตที่ผิดพลาด ให้ได้กลับมามีชีวิตใหม่ในเส้นทางสมณะอีกครั้ง กระผมขอรับประกันครับว่า “เส้นทางสายนี้เป็นเส้นทางที่ดีที่สุดสำหรับชายแมนแมนทุกคนจริงๆครับ” ดังนั้น ใครที่รู้ตัวว่าเป็นชายแมนแมนให้รีบมาสมัครบวชในโครงการบวชพระแสนรูปรุ่นเข้าพรรษานี้กันเยอะๆนะครับ แล้วคุณจะรู้ด้วยตัวคุณเองจริงๆว่า “ความสุขในเพศสมณะที่กระผมบอกว่าเป็นความสุขที่สุดในชีวิตนั้น เป็นอย่างไร”
 
กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูง
 
พระณัฐนฤศักดิ์ ขนฺติโก
 
อ่านรายละเอียด...
 
รับชมวีดีโอ บวชให้แม่นะลูก

รับชมคลิปวิดีโอบวชให้แม่นะลูก
ชมวิดีโอบวชให้แม่นะลูก  MP3 ธรรมะบวชให้แม่นะลูก   Download ธรรมะบวชให้แม่นะลูก

http://goo.gl/kVyXw


พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related