Case Study

อุทาหรณ์ของการผูกโกรธ...หญิงคนหนึ่ง เธอมีความโกรธแค้นสามีอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากสามีไปมีภรรยาอีกคนหนึ่ง และไม่รับผิดชอบครอบครัวเท่าที่ควร แม้ในช่วงท้ายของชีวิต เธอยังมองดูสามีด้วยความเคียดแค้น...การผูกโกรธนี้มีผลต่อเธอในปรโลกอย่างไร...และอุทาหรณ์ของผู้ที่ประกอบอาชีพเป็นคนทรง หลอกลวงชาวบ้าน เมื่อกรรมนี้ส่งผล จะเป็นอย่างไร...ที่นี่...มีทุกคำตอบ... https://dmc.tv/a1813

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 6 พ.ค. 2547 ] - [ ผู้อ่าน : 18272 ]
Case study
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อด้วยความเคารพอย่างสูงค่ะ
 
    แม่ เป็นคนจิตใจดี เรียบร้อย พูดจาไพเราะ ขยัน อดทน    แม่เกิดในครอบครัวคนจีน จึงคุ้นเคยกับการเข้าศาลเจ้า ไหว้เจ้า มากกว่าการเข้าวัดทำบุญ และไม่มีความรู้เรื่องบุญเลย  แม่แต่งงานกับ พ่อ มีลูก 4 คน หลังจากแม่มีลูกคนแรก พ่อก็ไปมีภรรยาอีกคน มีลูกด้วยกันอีก 4 คน ทำให้แม่ทุกข์ใจมาก ญาติพี่น้องของพ่อไม่มีใครคัดค้านแต่ยังนับถือเป็นสะใภ้อีกคนด้วย และมักจะพาออกงานด้วยกันตลอด แต่อยู่กันคนละบ้านค่ะ เราสองครอบครัวแม้จะเจอกันเวลาออกงานก็จะไม่คุยกันเลย
 
    ปี พ.ศ.2540 แม่ไปตรวจร่างกายพบว่า เป็นมะเร็งปอดขั้นที่ 3 โดยที่แม่ไม่ได้สูบบุหรี่ หมอบอกว่า แม่จะอยู่ได้ประมาณ 6 เดือน ถึง 1 ปี ลูกจึงพาแม่ไปรักษาด้วยยาสมุนไพรที่วัดต่างจังหวัด แม่ต้องไปพักที่วัด ซึ่งแม่ไม่อยากไป แต่ลูกก็ให้ไป เพราะคิดว่าแม่จะหายได้ รักษาอยู่ประมาณ 2 เดือน แม่ก็เริ่มไม่มีเสียง พูดไม่ได้เพราะก้อนเนื้อใหญ่ขึ้นไปทับหลอดลม และปวดสะโพกมากจนเดินไม่ไหว จึงต้องพากลับบ้าน แม่ต้องเข้าโรงพยาบาล และฉายรังสีไปพร้อมๆกับให้ยาแก้ปวด ฤทธิ์ของยาทำให้แม่เบลอและหลับตลอด คืนหนึ่งแม่หายใจเสียงดัง, มีเสมหะมาก หมอต้องดูดเสมหะและใส่ท่อช่วยหายใจ แต่ช่วงที่ใส่ท่อช่วยหายใจเข้าทางปาก  แม่เจ็บและร้องเสียงดัง  แม่หันมามองหน้าลูกอย่างโกรธมากว่า ทำไมถึงให้หมอทำอย่างนี้ ท่านพูดทั้งที่ไม่มีเสียงว่า “จะให้แม่ตายหรือ”  แม่อยู่ ICU ประมาณ 1 เดือน พูดกับใครไม่ได้ เพราะมีท่อช่วยหายใจอยู่ในปาก ลูกรู้สึกว่าแม่ค่อนข้างอึดอัด และพยายามดึงสายทุกอย่างออก แต่ก็ทำไม่ได้ และมีอยู่ครั้งหนึ่งลูกเห็นแม่มองพ่อด้วยสายตาที่ค่อนข้างเคียดแค้นจนลูกยังกลัว หมอต้องให้ยาฆ่าเชื้อทุกวันจนร่างกายรับไม่ไหว แม่ตาเหลือกค้างอยู่ 3-4 วัน พอพี่สาวคนโตมาถึงโรงพยาบาลไม่ถึง 5 นาที แม่ก็เสียชีวิต ในวันที่ 17 สิงหาคม พ.ศ.2541 อายุ 60 ปี โดยไม่ได้สั่งเสียอะไรกับลูกเลย  หลังจากที่แม่เสีย พ่อก็เลิกเล่นไพ่และดูแลครอบครัวมาตลอด ส่วนลูกและพี่สาวคนรองก็เข้าวัดและทำบุญทุกบุญอย่างต่อเนื่อง
 
    ค่ารักษาพยาบาลของแม่ทั้งหมดรวมเงินล้านกว่าบาท คุณน้า (น้องชายของแม่) เป็นคนจ่ายให้ทั้งหมด คุณน้าเป็นคนใจดี รักแม่มาก คอยช่วยเหลือทางบ้านตลอด คุณน้าเคยเป็นคนทรง และสร้างศาลเจ้าไว้ในบ้าน มีลูกศิษย์มากราบไหว้มาก คุณน้าป่วยด้วยโรคไตเรื้อรังและโรคหัวใจตีบแต่ก็ยังสูบบุหรี่ และดื่มเหล้า และต้องฟอกไตมาหลายปีแล้ว ก่อนที่แม่จะเสียชีวิต คุณน้าเห็นอาการแม่หนักมาก จึงเรียกลูกมาคุยเพื่อให้หยุดยา เพราะไม่อยากให้แม่ทรมาน แต่ลูกไม่ยอม หลังจากที่แม่เสียได้ประมาณ 1 ปี คุณน้าก็หัวใจวายเสียชีวิตที่โรงพยาบาลเดียวกัน เมื่อวันที่ 1 กันยายน พ.ศ.2542
 
    พี่สาวคนโต เป็นคนเรียนเก่งจบปริญญาโทจากอเมริกา ในปี พ.ศ.2539 ได้รู้จักกับผู้ชายคนหนึ่งมีความรู้ทางไสยศาสตร์บอกว่า พี่มีองค์ ให้ลาออกจากงานมาลงทรงชีวิตถึงจะดีขึ้น พี่สาวสนิทกับผู้ชายคนนี้มากถึงขนาดตามเขาไปอยู่เชียงใหม่ พอพ่อแม่รู้ความจริงก็เสียใจมาก พวกเขามีลูกด้วยกัน 1 คน แต่ปัจจุบันเลิกกันแล้วค่ะ ลูกเคยพาพี่สาวคนโตมาวัด 2 ครั้ง แต่ตอนที่นั่งสมาธิ(Meditation)ลูกยังได้ยินเธอสวดภาษาเหมือนตอนที่ลงทรงอยู่เลยค่ะ
 
    น้องชาย ตอนเด็กๆ ไม่สบายบ่อย เป็นโรคหอบ แม่ต้องอดนอนคอยดูแลเป็นประจำ พูดได้ช้ากว่าเด็กทั่วไป และพูดไม่ค่อยชัด เรียนหนังสือไม่เก่ง อายุประมาณ 14-15 ปี ก็เริ่มเกเร คบเพื่อนไม่ดี ไม่ยอมเรียนหนังสือ ชอบทำตัวเป็นหัวโจก สร้างแต่ปัญหามาให้แม่กลุ้มใจ หลังจากที่แม่เสียชีวิต ก็เกเรน้อยลง ให้มาช่วยงานทางบ้านแต่ก็ทำบ้างไม่ทำบ้าง ไม่สนใจทำงาน นอนตื่นสาย ห่วงแต่เที่ยวเตร่ ใช้เงินเก่ง กลายมาเป็นภาระของลูกต้องดูแลต่อค่ะ
 
คำถาม
 
1.ด้วยกรรมอะไรที่ทำให้แม่, พ่อ, ภรรยาอีกคน และลูกๆ ต้องมาเกี่ยวข้องกันในชาตินี้
 
2.แม่มีกรรมอะไร ถึงต้องมาป่วยอย่างทรมานด้วยโรคมะเร็งปอด และภพชาติต่อไปยังคงต้องป่วยด้วยโรคนี้อีกหรือเปล่าคะ
 
3.ที่ลูกเห็นแม่มองพ่ออย่างเคียดแค้นจริงหรือไม่ ทำไมแม่จึงมองพ่อแบบนั้น ในช่วงสุดท้ายของแม่ แม่รอพี่สาวคนโตอยู่ใช่ไหมคะ   แม่มีคตินิมิตอย่างไรคะ แม่อยากจะสั่งเสียอะไรก่อนตายหรือเปล่าคะ และตอนนี้แม่อยู่ภพภูมิไหนคะ
 
4.บุญทุกบุญที่ลูกอุทิศไปให้ แม่ได้รับหรือเปล่าคะ แม่มีฝากข้อความมาถึงลูกๆหรือเปล่าคะ
 
5.การที่ลูกพาแม่ไปรักษาตัวที่ต่างจังหวัด โดยที่แม่ไม่อยากไปและตอนที่คุณหมอใส่ท่อช่วยหายใจและแม่โกรธ ลูกจะบาปไหมคะ
 
6.การที่คุณน้าตัดสินใจให้หมอหยุดยา จะมีกรรมอะไรไหมคะ และมีผลกับการเสียชีวิตของคุณน้าหรือไม่ คุณน้าตายแล้วไปไหนคะ
 
7.พี่สาวคนโตมีกรรมอะไรกับแฟนเก่า โดนเขาทำของหรือเปล่าคะ และเรื่องที่ไปรับองค์มาปัจจุบันยังมีผลอะไรหรือเปล่าคะ
 
8.กรรมอะไรที่ทำให้น้องชายพูดช้า, พูดไม่ชัด และเกเร ลูกทำกรรมอะไรร่วมกันกับน้องชายมา ถึงต้องมากลุ้มใจและรับภาระดูแลเขาตั้งแต่เล็กจนโต ลูกจะมีวิธีแก้ไขอย่างไรให้น้องชายดีขึ้นคะ
 
9.ลูกและพี่สาวคนรอง เคยสร้างบารมีมากับหมู่คณะหรือเปล่าคะ
 
กราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่ออย่างสูง
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ
 
1.ลูกๆต้องมามีพ่อที่มีสองบ้าน เพราะเศษกรรมกาเมของลูกๆ จึงทำให้พ่อไม่มีโอกาสมาดูแล เพราะมีสองบ้าน
  • ส่วนแม่ที่ได้รับผลดังเช่นในปัจจุบันนี้ ก็เป็นภาพในอดีตของแม่ ในชาติที่เป็นผู้ชายเจ้าชู้ ในปัจจุบันพ่อเป็นอย่างไรทำอย่างไร ในอดีตตอนที่แม่เกิดเป็นผู้ชาย ก็ได้เป็นอย่างนั้นทำอย่างนั้น
 
 
2.แม่ป่วยเป็นมะเร็งปอด เพราะกรรมในอดีต แม่เกิดเป็นผู้ชาย มีนิสัยนักเลง ได้จับคู่อริระมามัดมือมัดขา แล้วกระทืบที่ยอดอก จนเขาช้ำในตาย และได้สูบยาเส้นในยุคนั้นคล้ายกับบุหรี่ในยุคนี้
  • จะต้องเจอเศษกรรมนี้อีกหลายชาติ จะพ้นกรรมได้แม่จะต้องสั่งสมบุญให้มากๆด้วยตนเอง และปฏิบัติธรรมให้เข้าถึงพระธรรมกาย
 
 
3.ลูกเห็นแม่มองพ่ออย่างเคียดแค้นนั้นเป็นความจริง เพราะแม่โกรธแค้นพ่อมาตลอดเวลา ที่พ่อไปมีอีกบ้านหนึ่ง และไม่รับผิดชอบครอบครัวเท่าที่ควร ก่อนตายใจท่านจึงขุ่นมัว แต่ก็ไม่มีบาปกรรมหนักอะไร ที่จะทำให้ไปอบาย มีแค่เศษกรรมเล็กๆน้อยๆแบบคนทั่วไป
 
 
  • แม่ตายแล้ว ไปเป็นภุมมเทวาสายยักษ์ชั้นล่าง เป็นบริวารต้องไปรับใช้หัวหน้ายักษ์ ในหมู่บ้านภุมมเทวาสายยักษ์แห่งหนึ่ง
 
 
4.แม่ได้รับบุญที่ลูกอุทิศไปให้ ทำให้มีสภาพที่ดีขึ้น แต่บุญยังไม่พอที่จะพ้นจากสภาพที่เป็นอยู่ ตอนนี้แม่ต้องทำงานรับใช้เจ้านาย จึงไม่มีเวลาที่จะนึกถึงใคร เพราะเหนื่อยมาก
  • ฝากข้อความมาถึงลูกว่า “แม่อยากพ้นกรรมจากการเป็นยักษิณี เพราะเหนื่อยเหลือเกิน ให้ลูกทำบุญไปให้มากๆ และอุทิศเจาะจงให้โดยตรง”
 
 
5.ลูกก็จะมีบุญปนบาป ในการที่ได้พาแม่ไปรักษาตัวที่ต่างจังหวัด ทั้งๆที่ท่านไม่อยากไป หรือเกี่ยวกับท่อช่วยหายใจ ที่ท่านอยากจะเอาออกเพราะอึดอัด ทำให้ใจของท่านขุ่น แม้ลูกจะเจตนาดีก็ตาม
  • จะมีผลต่อลูก คือ เวลาป่วยก็จะมีผู้มีเจตนาดีแบบเดียวกับลูกที่ได้ทำต่อแม่เอาไว้ แต่ก็ไม่ได้มีบาปอะไรมาก จะได้บุญเยอะกว่า ลูกอย่าได้กังวลใจไปเลย
 
 
6.การที่คุณน้าตัดสินใจให้หมอหยุดยา คุณน้าก็ไม่ได้มีบาปอะไรกับแม่ เพราะแม่หมดอายุขัยแล้ว
  • ส่วนที่คุณน้าตาย ก็เป็นกรรมส่วนตัวของท่าน ที่หัวใจวาย และก่อนตายต้องฟอกไตเพราะเป็นโรคไตเรื้อรัง, เป็นโรคหัวในตีบ เพราะคุณน้าเคยเป็นร่างทรงมาหลายชาติ และมักจะหลอกลวงชาวบ้านผู้ไม่รู้ให้มานับถือ ทำอย่างนี้เป็นอาชีพเหมือนในปัจจุบัน ทำให้เป็นโรคไต เพราะได้เงินมาโดยไม่บริสุทธิ์ และในการเข้าทรงบางครั้งก็ต้องขู่ให้คนกลัวจนลนลาน ด้วยกรรมนี้ทำให้เป็นโรคหัวใจวายจนเสียชีวิต
 
 
  • คุณน้าตายแล้ว ไปอยู่ยมโลก กำลังโดนกรอกน้ำทองแดงร้อนเป็นอันดับแรก และต้องไปอีกหลายขุมในยมโลก เพราะได้หลอกผู้คนเอาไว้มาก
  • คุณน้าได้รับบุญที่อุทิศไปให้ แต่กรรมยังหนาอยู่มาก ให้ทำบุญไปให้ท่านบ่อยๆ
 
 
7.พี่สาวคนโตกับแฟนเก่าที่มีลูกด้วยกัน เคยเป็นสามีภรรยากันในอดีต และมีความเชื่อในเรื่องสิงๆทรงๆเหมือนกัน แต่ก็อยู่ด้วยกันไม่นานเหมือนในชาตินี้
 
 
  • พี่สาวคนโตยังมีเชื้ออย่างนี้อีกมาก เพราะนับถือข้ามชาติมา จึงไปรับองค์มา
 
 
8.น้องชายพูดไม่ชัด, พูดช้า และเกเร เพราะกรรมสุราในอดีต ชาตินี้หากยังทำตัวเหมือนเดิมอีกไม่กลับเนื้อกลับตัวก็จะไปอบายอีก
 
 
  • ที่ลูกต้องมารับดูแลน้องชายคนนี้ เพราะในอดีตนานมาแล้ว ลูกก็เคยเป็นแบบน้องชาย แค่นี้เป็นเพียงแค่เศษกรรมเล็กน้อยเท่านั้น จึงต้องมาดูแลผู้ที่มีกรรมประเภทนี้
  • อย่าไปคิดอะไรมากคิดว่า เอาบุญที่ได้สงเคราะห์ญาติ จะได้สบายใจ และหมั่นทำบุญให้ได้ทุกบุญทั้งทำด้วยตนเอง และชักชวนผู้อื่นให้ทำด้วย จะได้มีสิ่งแวดล้อมที่ดี ละโลกแล้วจะได้ไปอยู่ดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ
  • ในส่วนของน้องชาย ลูกก็จะต้องอดทนค่อยๆแนะนำ สั่งสอนกันไปเรื่อยๆ
 
 
9.ลูก และพี่สาวคนรอง เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมา โดยเฉพาะในชาติใกล้ๆนี้ และเป็นกัลยาณมิตรซึ่งกันและกันมาตลอด บางครั้งก็เป็นพี่เป็นน้องกัน บางครั้งก็เป็นเพื่อนสนิทกัน
 
 
  • อย่าท้อใจ ให้สร้างบารมี ทำทาน รักษาศีล เจริญภาวนา เรื่อยไปจะได้ไปอยู่ดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ
 


http://goo.gl/Qu4Sj

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related