น้องชายตายเพราะเหล้า

อุทาหรณ์ของการดื่มน้ำเมา...ชายคนหนึ่ง จากที่เป็นคนมีอัธยาศัยดี เป็นคนเรียบร้อย มีอาชีพเป็นพ่อพิมพ์ของชาติ แต่เมื่อเขาหันเข้าหาน้ำเมา เขาได้กลายเป็นสิงห์ราตรี เที่ยวกลางคืน...เขาให้เหตุผลว่า “เป็นความสุขส่วนตัว เงินก็เงินของเขา เหล้าที่เขาก็ดื่มก็จ่ายเองไม่เดือดร้อนใคร” ...เขาเป็นคนมีความสามารถในอาชีพครู มีความรับผิดชอบในหน้าที่การงานอย่างไม่บกพร่อง แต่น่าเสียดาย รายได้ของเขากลับถูกใช้ไปกับการดื่มเหล้า และเลี้ยงเหล้าเพื่อนฝูง... https://dmc.tv/a1162

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 8 ม.ค. 2557 ] - [ ผู้อ่าน : 18276 ]
 

เหล้า

 
Case study
น้องชายตายเพราะเหล้า
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงค่ะ
 
    ลูก เป็นนักเรียนโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา จังหวัดอุดรธานี เจ้าค่ะ ลูกเป็นคนหนึ่ง ที่ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งที่จะมีการให้เอา เหล้า-เบียร์ เข้าตลาดหุ้น เพราะลูกพบความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ ต้องเสียใจมาถึงทุกวันนี้ก็ เพราะเหล้า ที่ทำลายชีวิตน้องชายแท้ๆ ที่ลูกรักเขามาก ลูกจึงขอส่งเรื่องราว มาเพื่อให้เป็นอุทาหรณ์สอนใจ ให้ทุกคนที่ได้ฟังCase Study นี้แล้วช่วยกัน หาวิธีการอย่างไรก็ได้ เพื่อหยุด เหล้า-เบียร์ เข้าตลาดหุ้นเถอะค่ะ
 
    น้องชายของลูก เป็นคนมีอัธยาศัยดี เป็นคนเรียบร้อยมากมาตั้งแต่เด็ก หลังจากเขาเรียนจบได้สอบบรรจุครู เพราะอาชีพครูเป็นอาชีพประจำตระกูลของลูกก็ว่าได้ ตั้งแต่บรรพบุรุษญาติพี่น้องแต่ละคนก็เป็นครูกันทั้งนั้น ซึ่งหลังจากสอบบรรจุได้แล้วก็เข้าทำงานเป็นอาจารย์สอนหนังสือโรงเรียนประถมแห่งหนึ่ง  
 
    ต่อมา ได้ภรรยาที่เป็นเพื่อนครูด้วยกันอยู่กินกัน 3 ปี ก็มีลูก 1 คน หลังจากนั้นน้องชายของลูกเริ่มมีอาการแปลกๆ คือคิดว่า ภรรยามีดวงกินผัว อีกทั้งน้องสะใภ้ ก็มีบุคลิกเข้มแข็งเป็นผู้นำกว่าน้องชาย ทำให้เขา กลัวภรรยามาก กลัวจนตัดสินใจหนีออกจากบ้าน โดยย้ายที่อยู่ ย้ายโรงเรียนสอนข้ามไปคนละจังหวัด ไม่สนใจอะไรเกี่ยวกับครอบครัวอีกเลย ทั้งคู่จึงต้องแยกทางกันโดยปริยาย
 
    ทำให้น้องชายของลูกกลับมาเป็นโสดอีกครั้ง และเริ่มออกท่องราตรี เที่ยวกลางคืน เปลี่ยนสถานภาพกลายไปเป็นนักดื่ม ดื่มจัดมาก   มีลีลาการเต้นร้องไม่แพ้เซียนเมาคนไหน มีงานรื่นเริงที่ไหนเป็นต้องไป ตอนกลางวันทำงานเป็นพ่อพิมพ์ของชาติ แต่ตอนกลางคืนเป็นสิงห์ราตรี ไม่ทิ้งคราบใดๆ ของอาจารย์ผู้เป็นที่เคารพอย่างสูงของนักเรียนเหลืออยู่เลย หลังโรงเรียนเลิกแล้วก็ออกเที่ยวไม่เว้นแม้สักคืน โดยควงเที่ยวกับสาวคู่ใจคนใหม่ ซึ่งมีผลทำให้ทางบ้านของสาวคนนี้ไม่พอใจ บังคับให้แต่งงานกัน เพราะกลัวเกิดเรื่องเสียหายแก่ฝ่ายหญิง ทั้ง 2 จึงจำเป็นต้องแต่งงาน ทั้งๆ ที่ไม่ได้รัก และไม่ได้คิดว่าจะต้องมาใช้ชีวิตคู่ร่วมกัน
 
    แต่หลังจากแต่งงานกันเพียง 6 เดือนเท่านั้น น้องชายของลูกก็ใช้วิธีแก้ปัญหาแบบเดิมอีกคือ หนี..หนี..หนี..เขาหนีออกจากบ้านภรรยาคนที่ 2 อีก และตอนนี้ สถานภาพโสด ก็กลับคืนมาสู่น้องชายของลูกอีกครั้ง แต่ครั้งนี้ เลือดแห่งสิงห์ราตรีสูบฉีดมากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่านัก จนปักหลักมีขาประจำกลุ่มเซียนดื่มเที่ยว ซึ่งน้องของลูกเป็นคนใจกว้าง และมีเงินเลี้ยงทุกคนไม่อั้น
 
    ต่อมา เขาเริ่มค้นพบเกี่ยวกับตัวเองครั้งยิ่งใหญ่ คือ เขาชอบไม้ป่าเดียวกัน ไม่ชอบผู้หญิง และเริ่มพาเด็กนักเรียนหนุ่มๆ มานอนด้วยที่บ้าน ลงทุนส่งเสียให้เรียนหนังสือ เปลี่ยนหน้าไม่ซ้ำ แถมยังพาเพื่อนที่เป็นเกย์เหมือนกัน ยกโขยงมาดื่มเหล้า ร้องคาราโอเกะดังโหวกเหวกโวยวายที่บ้าน โดยที่ไม่มีใครหยุดยั้งเขาได้ เขาให้เหตุผลว่า เป็นความสุขส่วนตัว เงินก็เงินของเขา เหล้าที่เขาก็ดื่มก็จ่ายเองไม่เดือดร้อนใคร แถมบางครั้ง ญาติคนอื่นมีเรื่องเดือดร้อนเรื่องเงิน เขาก็ยังสามารถให้เงินช่วยเหลือได้อีกด้วย
 
    ความรับผิดชอบในการทำงานเขาก็ไม่บกพร่อง และขยันมาก รับสอนพิเศษ มีความสามารถในการสอนอย่างดีเยี่ยม ไม่ว่าจะรับผิดชอบโครงการใดๆ ทั้งโครงการแข่งขันวิทยาศาสตร์ แข่งขันกีฬา การสอบแข่งขันชิงทุนต่างๆ ก็สามารถฝึกนักเรียนให้เก่ง และสามารถเข้าแข่งขันจนชนะโรงเรียนอื่นๆ ได้อย่างที่ไม่มีใครในโรงเรียนนั้นสามารถจะทำได้อย่างน้องชายของลูกคนนี้เลย แต่เมื่อเหล้าเข้าปาก เขาก็จะเปลี่ยนเป็นคนละคน กล้าร้องเพลงเสียงดังเอะอะ เต้นรำท่าทางแปลกประหลาดพิสดารสุดชีวิต เงินเดือนอาจารย์ 2 ระดับ 7 กับสถานภาพโสด เกือบทั้งหมด ถูกใช้ไปเพื่อการดื่มเหล้า เลี้ยงเหล้า บรรดาเด็กหนุ่มๆ และกลุ่มเพื่อนเกย์ที่ชอบกินชอบเที่ยวด้วยกัน วนเวียนเปลี่ยนหน้าเข้ามาไม่ซ้ำ  ทำให้คุณพ่อ และญาติพี่น้องทุกคนทุกข์ใจมาก ที่ลูกชายคนดี เปลี่ยนไป
 
และแล้วในที่สุด เวลาที่แย่ที่สุดก็คืบคลานเข้ามาถึง... 
 
    ตี 2 ของวันที่ 31 มกราคม พ.ศ.2544 ลูกและครอบครัวได้รับแจ้งจากกลุ่มเพื่อนขาเที่ยวของน้องชายว่า ขณะนี้..น้องชายของลูกมีสภาพสาหัสมากได้รับความกระทบกระเทือนทางสมองอย่างรุนแรง กะโหลกร้าว สมองบวม อยู่ในห้อง I.C.U. เพราะขับมอเตอร์ไซด์กลับบ้านหลังจากการดื่มและเมามายอย่างหนักขณะนี้มีสภาพร่อแร่เต็มที หมอจำต้องรีบผ่าตัดสมองโดยด่วน ถึงหลายครั้ง นอนซมอยู่ในห้อง I.C.U.อยู่ 1 เดือน ในที่สุด ก็ลาจากโลกนี้ไปในวันที่ 2 เมษายน พ.ศ.2544 ด้วยวัย 54 ปี ซึ่งลูกและญาติๆ ต้องรับผิดชอบจ่ายค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นทั้งหมด เพราะเหล้าเป็นสาเหตุแท้ๆ เพราะเหล้าตัวเดียวเท่านั้น (Just because from the alcohol.)
 
    คุณแม่ของลูก ท่านเป็นคนดีมาก ใส่บาตรทุกวัน รักษาศีล 5 เป็นปกติ วันพระจะไปถืออุโบสถศีลที่วัด และนำหลานๆ สวดมนต์แต่ช่วงบั้นปลายของชีวิต ท่านละโลกไปด้วยโรคหอบหืด ภายใต้อ้อมแขนของคุณพ่อที่คอยดูแลท่าน จนลมหายใจสุดท้าย ซึ่งระหว่างท่านมีชีวิตอยู่ท่านศรัทธาพระวัดป่าแห่งหนึ่ง ซึ่งพระรูปนี้สามารถดูดวงได้แม่นมากเลยค่ะ สามารถเห็นภาพเหตุการณ์ล่วงหน้า ด้วยการเพ่งดูในขันน้ำ และบอกเหตุการณ์ต่างๆได้ชัดเจน ของหาย คนหายหาได้หมด แล้วพระรูปนี้ ก็ได้ดูดวงของตัวท่านเองว่า ท่านจะบวชได้ถึงแค่อายุ 40 เท่านั้น จากนั้นจะเจอเนื้อคู่ต้องออกมาแต่งงาน ซึ่งก็เป็นไปตามดวงที่ท่านบอกจริงๆ ค่ะ สุดท้ายพออายุ 40 ท่านก็ต้องออกมาแต่งงาน  และท่านก็ทำนายชีวิตหลังความตายของคุณแม่ของลูกว่า คุณแม่จะมาเกิดเป็นลูกสาวของหลานสาวของลูก ซึ่งก่อนที่เด็กคนนี้จะมาเกิดลูกได้ฝันว่า คุณแม่มาอยู่กับลูก แต่ในฝันลูกบอกว่าไม่ให้อยู่ด้วย แม่จึงไปอยู่กับหลานสาวของลูกแทน สองเดือนหลังจากคุณแม่ตาย หลานสาวของลูกก็ท้อง พอเด็กเกิดมามีลักษณะคล้ายแม่ของลูกมากค่ะ
 
    ลูกสาวคนสุดท้องของลูก ลูกรู้สึกว่าเธอเป็นคนดี ผิดจากเด็กทั่วไป ดีจนลูกรู้สึกไม่สบายใจ เพราะเธอมาอยู่วัด ซึ่งลูกก็เข้าใจวัดทุกอย่างรู้ว่า วัดกำลังทำในสิ่งที่ดีที่สุด แต่ลูกก็รักและเป็นห่วงเธอค่ะ
 
ขอกราบเรียนถามคำถามพระเดชพระคุณหลวงพ่อดังนี้ค่ะ 
 
1.บุพกรรมใดที่ทำให้น้องชายของลูกเปลี่ยนจากคนดีๆ กลายเป็นสิงห์นักดื่ม และต้องตายเพราะเหล้า  ตายแล้วไปอยู่ที่ไหน มีอะไรอยากฝากบอกใครไหมคะ เขามีวิบากกรรมอะไร ทำไมถึงต้องชอบไม้ป่าเดียวกัน และต้องทอดทิ้งภรรยาถึง 2 คนพร้อมลูก อย่างไม่มีเยื่อใย ซึ่งนอกจากวิบากกรรมสุราแล้ว ต้องไปรับใช้วิบากกรรมที่เหลืออย่างไรคะ
 
2.ทำไมน้องชายของลูกถึงกลัวภรรยาคนแรกมาก เขาเคยมีวิบากกรรมอะไร กับภรรยาคนที่ 1 และ 2 มารึเปล่า
 
3.ทำไมตระกูลของลูกจึงมีอาชีพรับราชการครูกันเกือบทั้งหมด เรียกว่าสืบทอดกันเป็นรุ่นๆ ตั้งแต่คุณพ่อ ลูกและน้องๆ จนถึงหลาน - เหลน ก็ยังรับราชการครู ไม่ว่าญาติฝ่ายไหนก็มีอาชีพรับราชการครู พวกเราเป็นตระกูลวิทยาธรหรือเปล่าคะ
 
4.พระวัดป่า ที่ท่านดูดวงให้ครอบครัวของลูกนั้น ท่านเป็นวิทยาธรประเภทไหนคะ ท่านทำนายโดยใช้วิธีการใด แล้วทำไมท่านต้องสึกมาแต่งงาน ซึ่งหากท่านจะฝืนผังชีวิตตัวเองโดยไม่สึก จะเปลี่ยนได้รึเปล่า ในเมื่อเหมือนชีวิตถูกลิขิตมาแล้วว่าต้องเป็นอย่างนั้น    ท่านเคยผูกพันอะไรกับคุณแม่ และครอบครัวของลูกรึเปล่า
 
5.หลังจากที่คุณแม่ตายแล้ว ท่านไปอยู่ที่ไหน มีอะไรอยากฝากบอกบ้าง ท่านมาเกิดเป็นลูกสาวของหลานจริงรึเปล่าค่ะ
 
6.ลูกสาวของลูกเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไร เคยทำหน้าที่อะไรในหมู่คณะ เคยเข้าถึงพระธรรมกายหรือไม่ และจะสร้างบารมีกับหมู่คณะได้ตลอดรอดฝั่งไหมค่ะ บุญใด ที่ทำให้เธอเป็นเด็กที่เรียนเก่งมาตลอด เป็นหัวหน้าห้อง มีแต่คนตามใจ แล้วทำไมต้องไปเกิดไกลวัดด้วยคะ
 
7.ลูก-สามี และครอบครัวเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาหรือไม่ อย่างไรคะ ซึ่งสามีของลูกจะศรัทธาหลวงปู่วัดปากน้ำมาก เคยบวชเรียนถึง 16 ปี สามีของลูกเคยไปกราบหลวงปู่สมัยที่ท่านยังมีชีวิต ไม่ทราบว่าเป็นสายหลวงปู่ไหมค่ะ
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ
 
1.น้องชายของลูกคบคนพาล ทั้งอดีตและปัจจุบัน จึงเปลี่ยนจากคนดีกลายเป็นสิงห์นักดื่มและต้องตายเพราะเหล้า
 
 
  • ตายแล้วเกิดในมหานรกขุม 5 ทันที กำลังโดนนายนิรยบาลกรอกน้ำกรดร้อนสีดำอยู่ มีความทุกข์ทรมานมาก ไม่ได้รับบุญใด แต่บุญที่อุทิศให้ไปคอยอยู่ที่ยมโลก ไม่มีข้อความใดฝากมาถึง เพราะไม่มีเวลาว่างเว้นจากทัณฑ์ทรมาน
 
 
  • น้องชายมีกรรมกาเมเจ้าชู้เก่าในอดีตชาติตามมาส่งผลจึงชอบไม้ป่าเดียวกัน และทอดทิ้งภรรยาทั้ง 2 และลูกอย่างไม่มีเยื่อใย ต้องไปชดใช้กรรมที่มหานรกขุม 3 อีกยาวนานทีเดียว
 
 
2.ที่ตระกูลของลูกรับราชการครูมาตั้งแต่ พ่อ ลูก หลาน เหลน เพราะถูกปลูกฝังมาด้วยการแนะและนำ จนเห็นแบบอย่าง ทำตามๆกันมา ไม่ได้เป็นตระกูลวิทยาธร
 
 
3.พระวัดป่าแห่งหนึ่งของจังหวัดอุดรธานี ท่านใช้วิธีเพ่งน้ำในขัน แล้วทำนายทายทัก ได้อย่างแม่นยำ เพราะในอดีตชาติได้เคยฝึกวิชาโหราศาสตร์ หมอดู ทำนายทายทัก ตรวจดวงชะตาดวงดาว และเพ่งกสิณต่างๆ จึงติดนิสัยข้ามชาติมา
 
 
  • อีกทั้งเวลาทำบุญมักจะอธิษฐานว่า ขอให้ได้ทำนายทายทักโชคชะตาราศีหรืออะไรต่างๆได้อย่างแม่นยำ เมื่อบุญส่งจึงทำให้สามารถทำนายทายทักอะไรต่างๆได้อย่างแม่นยำ แต่ไม่ได้แม่นยำทุกครั้ง คือ ถูกมากกว่าผิด เพราะบุญเก่าหนุนอยู่
 
 
  • ที่จริงตัวเองสามารถฝืนใจตัวเองโดยไม่ต้องลาสิกขาก็ได้ พอจิตตั้งใจว่า ต้องลาสิกขาตอนอายุ 40 ปี เพราะจะเจอเนื้อคู่ เมื่อมาเจอจริงๆ จึงตัดสินใจไปเอง ซึ่งไม่ได้เกี่ยวว่าถูกลิขิตมา แต่เป็นการลิขิตชีวิตตัวเอง ถือว่าเป็นวิชาวิทยาธรสาขาหนึ่ง
 
 
  • ท่านไม่ได้เคยผูกพันอะไรมากับคุณแม่และครอบครัวของลูก แต่เป็นเพราะความเกื้อกูลกันในปัจจุบันเป็นหลัก ท่านใช้มนต์คาถาแล้วเพ่งลงไปในน้ำจนเห็นภาพ โดยมีอาจารย์วิทยาธรกำกับอยู่
 
 
4.คุณแม่ตายแล้วเป็นเทพธิดา มีวิมานทองของชั้นดาวดึงส์ เฟส 3 เพราะบุญที่ทำทานรักษาศีลเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง
 
 
  • ขณะกำลังเสวยสุขอยู่โดยการชื่นชมทิพยสมบัติ ท่านมีความสุขมาก อยากให้ทุกคนสร้างบุญ ตายแล้วจะได้มามีความสุขเหมือนท่าน ดังนั้นท่านไม่ได้มาเกิดเป็นลูกสาวของหลานลูก
 
 
5.ลูกสาวของลูกเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาตลอด พุทธันดรที่ผ่านมาเป็นผู้ชาย เป็นมหาดเล็กข้าราชบริพารของพระราชาองค์ที่ออกบวช และได้ออกบวชตามพระราชาทันที
 
 
  • บวชแล้วปฏิบัติธรรมะได้ดวงใสๆ ได้ทำหน้าที่เผยแผ่ตลอดชีวิต ที่มาเป็นผู้หญิง เพราะเศษวิบากกรรมเจ้าชู้ในชาติก่อนๆตามมาส่งผล เมื่อบาปได้ช่อง
 
 
  • ลูกสาวมีความเป็นผู้นำ ฉลาดมาแต่ในอดีต เพราะเป็นนักเผยแผ่ชั้นเยี่ยม เมื่อไปลงเกิดที่อุดรก็ไม่ไกลวัดเท่าไหร่ และไม่มีวิบากอะไร เพราะพอเป็นนักศึกษาก็เข้าวัดแล้ว
 
 
6.ลูก สามี ครอบครัว สร้างบารมีกับหมู่คณะแบบกองเสบียง สร้างบุญตามอารมณ์ไม่สม่ำเสมอ นึกอยากทำก็ทำ นึกไม่อยากทำก็ไม่ทำ บางชาติเจอพระเดชพระคุณหลวงปู่ บางชาติเจอหมู่คณะปัจจุบัน และสร้างบารมีตามอารมณ์เรื่อยมา
 
 
  • ดังนั้นชาตินี้ให้ตั้งใจสร้างบารมีให้เต็มที่ในทุกๆบุญ อย่าให้ขาด ทั้งทำทาน รักษาศีล เจริญภาวนา แล้วอธิษฐานจิตตามติดไปดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์
 

http://goo.gl/zRfg1

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)


     
Tag : โรคหอบ  โรค  เหล้า  อุโบสถ  อาจารย์  หลวงพ่อ  หลวงปู่วัดปากน้ำ  สมอง  ศีล 5  ศรัทธา  ลาสิกขา  ยมโลก  มหานรก  ฝันในฝันวิทยา  ฝันในฝัน  ผ่าตัดสมอง  ปัญหา  ปฏิบัติธรรม  บุญ  บารมี  นรก  ธรรมกาย  ทุกข์  ทำทาน  

พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related