จดหมายจากประธานกองกฐิน ตอน ต้องเป็นประธานกฐินให้ได้

ย้อนไปในวาระครบรอบ 90 ปี คุณยายอาจารย์ (ปี พ.ศ. 2541) ตั้งแต่สมัยสภาหลังคาจาก ลูกมีโอกาสได้ทำบุญกฐินด้วยเงินจำนวนหนึ่งค่ะ ตอนนั้นลูกปลื้มมาก ปลื้มแบบใจมันขยายสุดๆ แล้วก็นึกอยากเป็นประธานกฐินขึ้นมาอย่างจับใจเพราะอยากส่งบุญไปให้พ่อที่เสียไปแล้ว ลูกเลยนึกปวารณาในใจกับคุณยายอาจารย์ว่า “นงเยาว์..จะทำกฐินล้านบาท จะเป็นประธานกฐินให้ได้” https://dmc.tv/a18938

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน
[ 10 ต.ค. 2557 ] - [ ผู้อ่าน : 18256 ]

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2557

จดหมายจากประธานกองกฐิน
ตอน....ต้องเป็นประธานกฐินให้ได้
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา

    กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงค่ะ


     ลูกชื่อ กัลฯ นงเยาว์  บุญนอก อายุ 65 ปี บ้านอยู่อำเภอปากช่อง โคราช มีอาชีพทำสวนทำไร่เจ้าค่ะ ลูกเข้าวัดพระธรรมกายมาตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2537 แล้วค่ะ

 
ป้านงเยาว์ หญิงชาวไร่จากปากช่องสู่
ป้านงเยาว์ หญิงชาวไร่จากปากช่องสู่ "ประธานกฐิน เงินล้าน"

   ย้อนไปในวาระครบรอบ 90 ปี คุณยายอาจารย์ (ปี พ.ศ. 2541) ตั้งแต่สมัยสภาหลังคาจาก ลูกมีโอกาสได้ทำบุญกฐินด้วยเงินจำนวนหนึ่งค่ะ ตอนนั้นลูกปลื้มมาก ปลื้มแบบใจมันขยายสุดๆ แล้วก็นึกอยากเป็นประธานกฐินขึ้นมาอย่างจับใจเพราะอยากส่งบุญไปให้พ่อที่เสียไปแล้วลูกเลยนึกปวารณาในใจกับคุณยายอาจารย์ว่า “นงเยาว์..จะทำกฐินล้านบาท จะเป็นประธานกฐินให้ได้”

     ถึงลูกจะเป็นเพียงชาวสวนมีรายได้ไม่มาก แถมเกิดมาก็ยังไม่เคยมีเงินล้านกับเขาสักครั้ง แต่ไม่รู้เป็นไงในใจมันคิดว่า “ล้านนี้ต้องสำเร็จ” พอตั้งใจก็เริ่มหาช่องทาง ซึ่งอาชีพที่ถนัดที่สุดก็คือการทำเกษตร เช่น ปลูกน้อยหน่า ปลูกอ้อย ปลูกข้าวโพด  ล้วนต้องแลกมาด้วยน้ำพักน้ำแรงค่ะ ลูกทั้งขยัน อดทน อดออม ประหยัดทุกอย่าง อะไรปลูกกินเองได้ก็ปลูก อะไรไม่จำเป็นก็ไม่ซื้อ จริงๆลูกอยากได้รถคันใหม่นะคะแต่ก็เอาไว้ก่อน ถึงมันจะติดๆดับๆก็ยังพอขับไปทำสวนทำไร่ได้ เวลาสตาร์ทไม่ติดทีไรพออธิษฐานขอให้หลวงปู่ให้คุณยายช่วย มันก็จะสตาร์ทติดทุกทีเลยค่ะ หลังคาบ้านก็รั่วนะคะแต่ก็เอาไว้ก่อน ลูกเปิดบัญชีสำหรับทำกฐินโดยเฉพาะ ซึ่งเป็นบัญชีเดียวที่ลูกลืมเบิก แต่ไม่ลืมฝากค่ะ

      ตั้งแต่ปวารณาว่าจะเป็นประธานกฐิน ลูกก็เจออุปสรรคหลายอย่างเหมือนถูกวัดใจค่ะ ลูกเคยถูกแม่ค้าน้อยหน่าโกง แถมยังเคยเจออุบัติเหตุรถคว่ำ และเคยลื่นล้มกลางป่าอ้อยทำให้ปวดไปทั้งตัวมาจนกระทั่งปัจจุบัน บางทีก็เจอฝนทิ้งช่วง บางทีฝนก็ตกหนักจนน้ำท่วม บางครั้งนัดคนงานเอาไว้ก็ไม่มาตามนัดจึงต้องลงมือทำเอง กว่าจะได้เงินมาแต่ละบาท ทุกวันเหนื่อยจนสายตัวแทบขาด แต่พอนึกว่าเราจะทำบุญกฐิน ไม่รู้เรี่ยวแรงมันมาจากไหนทำให้สู้ได้ตลอดเลยค่ะ ลูกคิดเสมอว่า“เดี๋ยวได้เงินมาเถอะจะทำบุญให้ถึงที่สุดเลย” ลูกอธิษฐานวันละหลายรอบ ก่อนจะก้าวขึ้นรถไปทำสวนก็จะนึกว่า…ต้องทอดกฐินให้ได้ ซึ่งหลวงปู่กับคุณยายก็คอยช่วยลูกอยู่ค่ะ อย่างน้อยหน่าสวนอื่นเขาออกกันปีละครั้ง แต่ของลูกออกสามครั้งเลยค่ะ
 
ป้านงเยาว์ หญิงชาวไร่จากปากช่องสู่
ป้านงเยาว์ หญิงชาวไร่จากปากช่องสู่ "ประธานกฐิน เงินล้าน"

     หลวงพ่อเจ้าคะ ผ่านไป 16 ปี ในที่สุดปีนี้ลูกก็รวบรวมปัจจัยได้ครบตามจำนวนเป๊ะ สมองซีกหนึ่งมันก็สั่งว่า “เปลี่ยนหลังคาซะนะ” แต่สมองอีกซีกหนึ่งบอกว่า “ถ้าเปลี่ยนจะหมดเงิน..สามถึงสี่แสนนะ” ลูกคิดว่าฝนมันไม่ได้ตกทุกวัน จะกลัวอะไรแค่ฝน สิ่งที่น่ากลัวกว่านั้นคือกลัวจะรักษาลมหายใจเอาไว้ไม่ได้ค่ะ เพราะพี่สาวของลูกก็ปวารณาว่าจะเป็นประธานกฐินเมื่อ 16 ปีก่อนเหมือนกัน แต่เขารักษาลมหายใจไว้ไม่ได้..ตายไปซะก่อน พอมาดูตัวเราก็เริ่มไม่ค่อยดีปวดร้าวไปทั้งตัว ลูกจึงตัดสินใจปิดบัญชีค่ะ เจ้าหน้าที่ธนาคารก็ถามว่าจะเอาเงินไปทำอะไร ลูกก็บอกอย่างภูมิใจว่าจะเอาไปทำบุญกฐิน เขาก็หวังดีท้วงว่า “ทำตั้งล้านนึง..มากไปหรือป่าว” แต่ลูกคิดว่ามันยังน้อยไปเจ้าค่ะ ถ้ามีอีกลูกก็จะทำอีก อยากทำให้มากกว่านี้ อยากช่วยหลวงพ่อฟื้นฟูศีลธรรมโลก แล้วก็จะเป็นคนจนชาติสุดท้าย เกิดชาติหน้าจะไม่จนแล้วค่ะ

     หลวงพ่อเจ้าคะ ตั้งแต่เกิดมาก็เพิ่งจะเคยจับเงินล้านเป็นครั้งแรก ลูกตื่นเต้นมากดีใจจะได้เอาไปทำบุญ ซึ่งลูกได้ถวายไปแล้วเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม เจ้าค่ะ วันนั้นมีความสุขที่สุด ใจมันพองฟู ปลื้มไม่หยุดเท่าทุกวันนี้ นึกถึงเมื่อไหร่ก็ปลื้ม ถ้าต้องตายก็ตายตาหลับแล้วค่ะ

     ลูกดีใจที่ได้มีส่วนในบุญกับทุกโครงการของหลวงพ่อ ลูกมีความศรัทธาในคุณยายอาจารย์ แล้วคุณยายก็เป็นต้นแบบถ่ายทอดความดีมาถึงหลวงพ่อ ซึ่งลูกก็เห็นว่าหลวงพ่อเอาจริงเอาจังกับทุกโครงการ ได้สอนพระให้เป็นพระแท้ สอนคนไม่ถือศีลให้มาถือศีล เอาเด็กเข้าวัดมานั่งสมาธิเห็นแล้วก็ชื่นใจ อีกอย่างหลวงพ่อยังเป็นพระที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบอีกด้วย ซึ่งลูกก็ศรัทธาหลวงพ่อมากและอยากร่วมทำความดีกับหลวงพ่อค่ะ
 
ป้านงเยาว์ หญิงชาวไร่จากปากช่องสู่
ป้านงเยาว์ หญิงชาวไร่จากปากช่องสู่ "ประธานกฐิน เงินล้าน"

     ลูกกราบขอบพระคุณหลวงพ่อเป็นอย่างสูง ที่ให้ลูกมีโอกาสได้ทำบุญใหญ่ ด้วยบุญนี้ลูกขอให้หลวงพ่อแข็งแรง โรคปวดแข้งปวดขาหรือโรคอะไรที่เป็นอยู่ ขอให้หายเป็นอัศจรรย์เลยนะเจ้าค่ะ จะได้พาลูกๆ ทำบุญใหญ่ๆอย่างนี้ไปเรื่อยๆค่ะ ตอนนี้ลูกก็กำลังเดินหน้าชวนคนทำบุญกฐิน และชวนคนให้มาร่วมทอดกฐินที่วัดพระธรรมกายอยู่เจ้าค่ะ

      สุดท้ายนี้ ก็ขอเชิญชวนให้ทุกคนมาเป็นประธานกฐินด้วยกันค่ะ มาเปิดโอกาสให้ชาวโลกได้มาศึกษาคำสอนดีๆในพระพุทธศาสนาผ่านโครงการของหลวงพ่อ ทุกคนจะได้พ้นทุกข์เร็วๆ ที่สำคัญ…ถึงเวลาบอกลาความจนที่ติดตัวมาข้ามชาติแล้วค่ะ 

รับชมวิดีโอ
 

รับชมคลิปวิดีโอ
ชมวิดีโอ   Download ธรรมะ
 

รายการวิดีโอที่เกี่ยวข้อง


 

http://goo.gl/rt7OmL


พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related