สรุปประเด็นร.ร.อนุบาลฯ วันเสาร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2557

สรุปประเด็นร.ร.อนุบาลฯ วันเสาร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2557 บุพกรรมแหวนสวรรค์ - เล่าเรื่องคุณยายตอน…อยากตอบแทนพระคุณคุณยายอาจารย์มากๆคะ - แสดงธรรม โดย พระมหาสุธรรม https://dmc.tv/a17741

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน
[ 2 เม.ย. 2557 ] - [ ผู้อ่าน : 18265 ]
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2557
 
สรุปประเด็นร.ร.อนุบาลฯ วันเสาร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2557
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
 
ครูไม่ใหญ่ :

•    ครูไม่ใหญ่อยากเชิญชวนผู้มีบุญรอบแผ่นดินไทย ให้มาเกาะชายผ้าเหลือง จากพม่า ลาว กัมพูชา มาเลเซีย จะได้ช่วยกันพับให้เสร็จเร็วๆ จะได้มีบุญทุกคนนะ เห็นบอกอยากเกาะชายผ้าเหลือนี้เตรียมไว้ให้เยอะเลย มารับบุญกันนะ

•    เหลือเวลาแค่ 7 วันก็จะมีพิธีบรรพชา สามเณรทั่วประเทศ เรามีเวลาเหลืออีกลหายวัน ครูไม่ใหญ่อยากให้ทุกคนไปเชิญชวนแมนๆที่รอคอยเราอยู่ทุกหนทุกแห่ง เอามาบวชให้ได้เยอะๆ ตอนนี้เกือบเยอะแล้ว แต่ว่าไม่ค่อยคุ้นเท่าไหร่ ครูไม่ใหญ่ จะ 70 แล้ว ฉลองด้วยความไม่คุ้น ต้องไปชวนบวชนะ ใครบวชไม่ได้ก็ไปตามแมนๆมาบวชกันนะ อดีตแมนๆก็ไปชวนมาบวชเยอะๆนะ เราจะได้ปลื้มไปด้วยกัน อยากปลื้มด้วยกันไหม อยากปลื้มจริงๆไหม ตอนนี้ครูไม่ใหญ่เกือบจะปลื้มแล้ว ห้ามคิดในใจพูดเลย เชิญชวนเลย

บุพกรรมแหวนสวรรค์


•    วันนี้วงที่ 11 เป็นของมิสครุฑ... ยังสวยอยู่ไหมจ๊ะ? มีทองประกายรุ้ง เพชร เงิน โอปอลเกล็ดรุ้งเพชร ที่จริงอีกมือหนึ่งมีแหวนหลักๆ ทั้ง 5 นิ้วเลย วงไหนเสร็จก็จะทยอยเอามาให้ดูกันนะ

•    สำหรับแหวนสวรรค์คืนนี้ เป็นของเทพธิดาครุฑระดับไฮโซท่านหนึ่ง ที่มีวิมานอยู่ในสวรรค์จาตุมหาราชิกา ส่วนบุพกรรมที่เธอได้แหวนวงนี้เพราะว่า บุญที่เธอได้ทำบุญในบุญเขตพระพุทธศาสนาได้ช่องมาส่งผล

•    สมัยที่เธอมีชีวิตอยู่ ได้เกิดเป็นเทพธิดาสุดสวยของเจ้าเมืองเมืองหนึ่งที่นับถือพระพุทธศาสนา ซึ่งเธอให้ชีวิตที่มีความสุขในระดับหนึ่งถ้าใจใสใจสบายทำอะไรก็สำเร็จ ถ้าใจมาตั้งที่ฐานที่ 7 ทำอะไรก็สำเร็จอย่างสบาย อย่าให้อารมณ์มาทำร้ายตัวเราเองนะ
 
•    อีกทั้งตัวเธอชอบไปเที่ยวเล่นกับเพื่อนในแวดวงไฮโซเป็นประจำ มีวันหนึ่งท่านเจ้าเมืองจะทำบุญฉลองในเกิดให้ลูกสาว และท่านก็สั่งบริวารให้เตรียมภัตตาหารให้แก่พระภิกษุสงฆ์ ขณะที่บริวารกำลังช่วยกันเตรียมอยู่นั้น เธอและเพื่อนๆได้กลับจากไปเที่ยวเล่นมาพอดี พอเธอได้เห็นพี่ๆคนรับใช้เตรียมงาน เธอก็สงสัยขึ้นมาว่าพวกพี่รับใช้เขาทำอะไรอยู่ เธอจึงเข้าไปถามในทันที เมื่อเธอรู้ว่าพวกพี่ๆรับใช้ช่วยกันเตรียมภัตตาหารถวายพระในวันเกิดของเธอ เธอก็รู้สึกอยากช่วยขึ้นมาทันทีเพราะเป็นงานบุญเนื่องในวันเกิดของเธอ
 
•    ด้วยความที่พวกพี่ๆคนรับใช้ไม่อยากให้เธอมาเปื้อนในครัว พวกพี่ๆ คนรับใช้เลยห้ามเธอ แต่ด้วยความตั้งใจจริงและอยากมีส่วนร่วมในงานนี้จริงๆ เธอจึงไปขออาสาช่วยจัดเตรียมดอกไม้แทน และเธอก็ชวนเพื่อนๆจัดดอกไม้ถวายพระอีกด้วย เพราะว่าบุญใหญ่ๆแบบนี้เป็นใครก็อยากเอา แม้ว่าดอกไม้ที่เธอและเพื่อนช่วยจัดจะไม่สวยงามและประณีตเหมือนมืออาชีพ แต่เธอก็รู้สึกปีติและภูมิใจที่ได้จัดด้วยสองมือของเธอเอง
 
•    ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาบ้านเธอจัดงานบุญครั้งใด เธอก็จะอาสาจัดดอกไม้ถวายพระเป็นประจำ ซึ่งการจัดดอกไม้แต่ละครั้ง เธอจะออกไปเก็บดอกไม้ป่าสวยๆมาจัดด้วยตัวของเธอเอง จนในที่สุดเธอจัดดอกไม้ถวายพระได้สวย และประณีต เท่ากับมืออาชีพ ซึ่งเธอจะปีติใจ ภาคภูมิใจ ในบุญของเธอเป็นอย่างมาก จนชนิดที่ว่าปลื้มไว้นิรันดร์
 
•    ด้วยผลแห่งบุญนี้เธอ พอเธอละจากโลกนี้ไปแล้วมาเกิดเป็นเทพธิดาครุฑระดับไฮโซ เธอมีทิพยสมบัติมากมาย และแหวนวงนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของผลบุญของเธอนั่นเอง
 
•    ครุฑไฮโซก็เหมือนมิสทั้งหลาย ตอนหลังถ้าอยากจะมีปากแบบไหนก็แล้วแต่เธอ

เล่าเรื่องคุณยายตอน…อยากตอบแทนพระคุณคุณยายอาจารย์มากๆ คะ


•    กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อด้วยความเคารพยิ่งเจ้าค่ะลูกชื่อ ตฤณพรรษ ตำนานวัน แปลว่ารวย ลูกมาวัดพระธรรมกายครั้งแรก ปี พ.ศ. 2523 ตอนนั้นยังเป็นนักศึกษาอยู่เลยค่ะ โดยได้มาร่วมงานฉลองอุโบสถวัดพระธรรมกายเจ้าค่ะ ตอนนี้ก็เฒ่าแล้วนะ นึกว่าใคร ก็ใครนี่เอง
 
กัลฯตฤณพรรษ  ตำนานวัน
•    หลวงพ่อเจ้าคะ ลูกเป็นคนหนึ่งที่รักและเทิดทูนคุณยายอาจารย์อย่างสุดหัวใจ และเคยมีประสบการณ์ตรงเกี่ยวกับเรื่องอานุภาพของคุณยายอาจารย์หลายครั้ง เช่น คำพูดยายศักดิ์สิทธิ์ คุณยายช่วยให้ลูกสาวรอดตาย  แม้กระทั่งคุณยายอาจารย์ช่วยตั้งกองกฐินค่ะ
 
•    เรื่องมันมีอยู่ว่า ย้อนไปสมัยที่คุณยายอาจารย์ยังมีชีวิตอยู่ หลังจากที่ลูกและครอบครัวปฏิบัติธรรมที่สภาธรรมกายสากลหลังคาจากเสร็จ ก็เดินตามกลุ่มกัลยาณมิตรเพื่อไปกราบคุณยายอาจารย์ที่อาคารยามา วันนั้นเป็นครั้งแรกที่ลูกได้ไปกราบคุณยายอาจารย์ใกล้ๆ แถมได้ไปต่อแถวทำบุญกับคุณยายอาจารย์ 500 บาทด้วย สาธุจ๊ะโอ้ดีจังนะ จงรวยนะลูก ดูอยู่รึป่าวจ๊ะ
 
•    และด้วยความที่ยังเป็นคนใหม่ ลูกก็เผลอพูดกับคุณยายอาจารย์ว่า “ คุณยายคะ ขอพรให้ลูกสาวด้วยได้ไหมคะ” คุณยายท่านก็เมตตาเอามือจับที่หัวของลูกสาวซึ่งตอนนั้นอายุ 5 ขวบพร้อมกับบอกว่า “อย่าดื้อกับคุณพ่อคุณแม่มากนักนะ” เหมือนกับผู้ใหญ่ที่ล้อเล่นกับเด็กๆอย่างนั้นแหละค่ะ แต่ก็แปลกที่ลูกจำคำของคุณยายได้แม่นยำมาตลอด และนำเหรียญของคุณยายแขวนคอให้ลูกสาวตลอดเวลาจนกระทั่งปัจจุบัน เพราะลูกคือทุกสิ่งของแม่

•    ความหวังของแม่ที่มีต่อลูกชายคือให้บวชได้เกาะชายผ้าเหลือง ด้วยบุญที่ลูกบวชก็ต้องฝึกตน ทนหิว บำเพ็ญตบะ ตอนบวชใหม่พาโยมพ่อโยมแม่มาบวชด้วย
 
•    สมัยตอนที่ลูกสาวยังเรียนหนังสืออยู่ ก่อนไปโรงเรียนนอกจากจะไหว้คุณพ่อคุณแม่แล้ว ก็จะต้องไหว้รูปคุณยายอาจารย์ที่แขวนอยู่บนผนังบ้านด้วยทุกครั้งรวมทั้งก่อนนอนด้วยค่ะ เวลาที่เราเริ่มคุยกันไม่ค่อยเข้าใจ ก็มันคนละยุคนะ ลูกก็จะย้ำว่า “คุณยายบอกไว้ว่าไงคะ คุณยายไม่ให้ดื้อกับพ่อกับแม่ใช่ไหมคะ” ลูกสาวก็จะเงียบทันทีค่ะ ไม่ว่าลูกสาวจะเดินทางไปไหน ลูกก็จะบอกลูกสาวว่า “อย่าลืมขอพรคุณยายและนึกถึงยายตลอดนะคะ” ซึ่งเขาก็จะทำตาม
 
•     แม้จนทุกวันนี้ก็ยังใช้คำพูดอันศักดิ์สิทธิ์ของคุณยายอาจารย์สอนลูกสาว เดี๋ยวนี้ลูกสาวเรียนจบปริญญาตรีเกียรตินิยมจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  เกียรตินิยมมหาวิทยาลัยธรรมกายแคลิฟอร์เนีย เรียนจบธรรมศึกษา ตรี โท เอก และเข้ามาเป็นลูกหลานคุณยายเป็นอุบาสิกาอยู่ภาคนครหลวง 6 ได้ กว่า 5 ปีแล้วค่ะ สาธุจ๊ะ โฮสุดยอดเลยนะ ชื่ออะไรนะ
 
•    หลวงพ่อคะเมื่อลูกต้องการทำอะไรให้สำเร็จ ลูกก็จะนั่งสมาธิ(Meditation)บอกคุณยายอาจารย์ทุกเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องงานสร้างบารมี ปัจจุบันลูกรับบุญเป็นศรัทธาวาสอยู่โรงเรียนพระปริยัติธรรม ไม่ได้มีธุรกิจหรืองานสร้างรายได้ใดๆ แต่ลูกยังคงทุ่มสุดใจทั้งกำลังกายและกำลังทรัพย์ในทุกงานบุญใหญ่ของหลวงพ่อ สาธุจ๊ะ..ให้มีบุญเยอะนะ เพราะลูกไม่อยากตกบุญ ตกการสร้างบารมีเพราะเหตุนี้ลูกจึงสู้ด้วยหัวใจ
 
•    และทุกๆ ปีลูกจะปวารณาเป็นประธานกองกฐิน ซึ่งก็จะมีทางมาของทรัพย์อย่างเป็นอัศจรรย์ทุกครั้งเพราะอ้อนให้คุณยายอาจารย์ช่วยค่ะ เวลาขอพรอะไร คุณยายอาจารย์ท่านไม่เคยปฏิเสธ ดีนะมีบุญจังเลย โดยเฉพาะเรื่องที่จำเป็นเร่งด่วนคุณยายท่านจะช่วยทันทีทันใดเลยค่ะ มีเรื่องหนึ่งค่ะ เกี่ยวกับล็อคเกตของคุณยาย
 
•    ตอนที่ลูกสาวเรียนอยู่ชั้น ม. 4 มีอาการป่วยเป็นไข้เลือดออกค่ะ แต่ตอนนั้นลูกไม่ทราบว่าลูกสาวเป็นไข้เลือดออก เห็นว่ามีอาการตัวร้อนจึงให้ทานยาแก้ไข้ เป็นเหตุให้ไข้หลบในค่ะ ลูกสาวเป็นไข้อยู่ 3 วัน เริ่มมีอาการกระสับกระส่าย ใกล้จะชัก ทำให้ลูกก็ชักจะใจคอไม่ดี เลยตัดสินใจพาไปหาหมอ ซึ่งหมอก็คาดว่าลูกสาวน่าจะเป็นไข้เลือดออก พอจัดยาเสร็จก็บอกให้กลับบ้านไปดูอาการค่ะ
อานุภาพอันศักดิ์สิทธิ์ของล็อกเกตคุณยายอาจารย์
ช่วยลูกสาวให้หายป่วยรอดตายอย่างเป็นอัศจรรย์

 

 
•    พอมาถึงบ้านลูกสาวนอนไม่ได้เลยค่ะ เธอมีอาการคันตั้งแต่เข่าลงไปเหมือนถูกยุงกัด และกระแทกเท้ากับพื้นตลอดเวลา หาสาเหตุไม่ได้ และมีไข้สูงปรี๊ดจนกลัวว่าจะช็อคค่ะ ลูกไม่รู้จะทำยังไงก็ได้แต่บอกคุณยายอาจารย์และหยิบล็อกเกตคุณยายอาจารย์มากลัดติดที่เสื้อให้ลูกสาว พร้อมกับบอกกับคุณยายว่า “ คุณยายเจ้าขา ลูกสาวไม่ไหวแล้ว คุณยายช่วยหลานด้วยค่ะ ขอให้หายภายใน 15 นาที นะคะ” และลูกก็บอกลูกสาวให้จับล็อกเกตยายและนึกถึงยายให้ช่วย ลูกสาวก็ทำตามค่ะ นิ่งสักแป๊บเดียว ไม่ถึงนาที ลูกสาวบอกว่าอยากอาเจียรแล้วก็พรวดพราดลุกไปอาเจียรที่ห้องน้ำค่ะ
 
•     พอเสร็จก็กลับมานอนใหม่ ซึ่งก็อัศจรรย์มากเพราะจู่ๆ ตัวลูกสาวที่ร้อนกรุ่นๆอยู่หลายวัน กลับเย็นลงจนเป็นปกติ หายจากอาการไข้เป็นปลิดทิ้งเลยค่ะ ตอนนั้นลูกก้มกราบรูปคุณยายอาจารย์อย่างซาบซึ้งในความศักดิ์สิทธิ์และความเมตตาของท่าน   เพราะถ้าไม่ได้คุณยายอาจารย์ช่วยไว้ ลูกอาจต้องสูญเสียลูกสาวที่รักดั่งดวงใจไปแล้ว
 
•    ดังนั้นในการหล่อรูปเหมือนคุณยายอาจารย์ด้วยทองคำในครั้งนี้ ลูกจึงตั้งใจจะบูชาธรรมคุณยายอาจารย์อย่างน้อย 1.5 กิโลทองเจ้าค่ะ สาธุๆๆ โอ้ ดูอยู่รึเปล่าจ๊ะ จงรวยๆๆเพราะเล็งเป้าที่ตรงกลางแผ่นแผ่นฌาน ซึ่งลูกก็จะอ้อนขอบารมีคุณยายอาจารย์ให้ลูกมีทางมาของทรัพย์อย่างเป็นอัศจรรย์อีกเช่นเดิมซึ่งลูกก็มั่นใจว่าต้องสำเร็จเจ้าค่ะ สำเร็จซิจ๊ะ และอยากเชิญชวนลูกหลานยายทั่วโลกให้ทุ่มสุดหัวใจ มาร่วมจารึกชื่อบนแผ่นทองไว้ในแผ่นฌานของคุณยายอาจารย์ร่วมกัน จะได้เกาะติดสร้างบารมีไปกับคุณยายอาจารย์ทุกภพทุกชาติค่ะ
 
•    มีอยู่วันหนึ่งครูไม่ใหญ่ไปไม่ทัน ผู้เล่าอยู่ในยุคปลายๆคุณยายทองสุข กำลังนั่งธรรมะกันตอนกลางวัน มีคุณยายของเรา คุณยายทองสุข และก็ศิษย์ท่านนั่งบ้านหลังเล็ก จุคนได้ 20-30 คน กำลังนั่งอยู่ อยู่ๆก็แปลกเหมือนใครเอาทรายสาดไปบนหลังคาบ้านหลังเล็ก คุณยายท่านบอกว่าพระธาตุเสด็จมาแล้ว พอลืมตาขึ้นมาปรากฏว่าพระธาตุทะลุหลังคา และตกมาที่หน้าทุกคนที่นั่งธรรมะวันนั้น เลยรวบรวมใส่พระอบไว้
 
•    ลุงที่เล่าถ้าอยู่ตอนนี้อายุ 90 กว่าแล้ว ท่านบอกว่าของท่านนี้เห็นพระธาตุอยู่ใกล้ๆเข่า คนอื่นเก็บหมดถวายคุณยายทั้ง 2 คุณลุงสังเวียนบอกว่าผมไม่เก็บและนึกในใจถ้าไม่หล่นบนศีรษะไม่เอา ก็สัมมาอรหังไปเรื่อยๆ กลับไปบ้านท่านไม่ได้นั่งธรรมะดีแต่นั่งได้ใจใสใจสบาย
 
•    มีอยู่วันหนึ่งกำลังนอนเล่นนอกชานตอนเย็นๆ อยู่พระธาตุเสด็จมาบนศีรษะท่าน 2 องค์ ก็นำไปถวายคุณยาย ท่านเล่าทีไรก็ปลื้มทุกที ท่านชอบเล่าเรื่อยๆ ตอนนี้พระธาตุก็ยังอยู่
 
•    ของครูไม่ใหญ่พระธาตุก็เสด็จมานะ อยากฟังไหม ท่านมาพร้อมผอบเพราะมีคนมาถวาย
 


พระมหาสุธรรม สุรตโน
 

•    วันนี้เป็นครั้งที่ 2 ได้มารับบุญพิเศษได้มาเป็นผู้ช่วยหลวงพ่อ ไปกราบขอพรท่านท่านก็ให้กำลังใจ ครั้งแรกที่ขึ้นมาแอร์เย็นมากตัวสั่นทั้งตัวเลย เมื่อกี้เลยไปขอพรท่านวันนี้รู้สึกแอร์ปกติเลย
 
•    เมื่อกี้ฟังเรื่องพระธาตุก็ชอบใจเลย อยากจะมีแบบนี้มาก ก็ปลื้มใจที่ได้สร้างบารมีกับหลวงพ่อมา ตั้งแต่เป็นเณร ท่านเมตตาอบรมพร่ำสอน ตอนนี้ท่านก็ 70 แล้ว ท่านก็ให้บุญพิเศษมาเป็นอาจารย์ใหญ่ เมื่อกี้ท่านบอกว่าเทศน์ให้ธรรมะสว่างไสว
 
•    เห็นหลวงพ่อ 70 ปี ท่านยังแข็งแรงตามอัตภาพ แต่ใจท่านไม่หวั่นไหวในการทำความดี เห็นตัวเองเทศน์นะเตรียมตัวนาน หลวงพ่อท่านลงทุกวัน เนี๊ยบมากไม่สะดุด หลวงพ่อใช้เรี่ยวแรง เวลา กำลังกาย ใจมากมาย แต่เพื่อนร.อนุบาลท่านทำทุกอย่างเลย เห็นแล้วปลื้มใจดีใจ วันนี้ดีใจที่มาช่วยท่านแบ่งเบาภาระแม้จะได้นิดเดียว
 
•    ช่วงนี้สามเณรอบรม AEC ได้ดูแลจ.ศรีสะเกษ อำนาจ อุบล ฯลฯ  ช่วยไปกันตามาบวชนะ เพราะว่ามีผลมากต่อพระศาสนา จะได้รักษาคำสอนพระพุทธเจ้าต่อไป บวชเณรนี้บวชให้แม่ แม่จะได้เข้าวัดมาทำบุญทุกวันนะ บวชกันนะจะได้ตอบแทนคุณของบิดามารดา เพราฉะนั้นใครยังไม่ตัดสินใจ ตอนนี้ยังทันนะ ใครที่เข้ามาแล้วก็ตั้งใจให้ดี
 
•    นึกถึงที่ตัวเองตอนบวช ตอนนั้นก็ปลื้มนะ บวชที่ตจว. เราก็ปลื้มใจในพระธรรม และโยมแม่ สวดมนต์ไปก็ร้องไห้ไป เราก็สวดไปด้วยสะอื้นไปด้วย (คิดถึงโยมแม่) พอได้บวชไปก็ปลื้มใจเพราะว่าชีวิตเณรนั้นมีความสุขมาก และได้มาอยู่วัดพระธรรมกายก็โชคดี เป็นวัดเดียวที่มีคุณยาย ก็อบอุ่นมาก มีหลายคนให้กำลังใจ
 
•    ช่วงประกาศผลสอบ โยมมาก่อนเลย เพราะว่าต้องลุ้นกันใหญ่เลย เพราะการสอบเป็นเรื่องที่ลุ้นมาก เพราะปีหนึ่งสอบได้ครั้งเดียว ตอนประกาศผลสอบก็มีแต่คนมาถาม บางคนถามว่าสัดเราได้แชมป์ไหม ปีนี้ ปธ.9 เราได้ 1 องค์  ตอนแรกก็ตกใจหลวงพ่อบอกว่าปีนี้หลวงพ่อ 70 ยกชั้นให้หลวงพ่อหน่อยซิ แต่ถ้าไม่ได้อย่าให้เกิน 72 นะ วันประกาศผลสอบนี้ 1 รูป ใจหล่นตุ๊บเลย เพราะว่าปธ.9 ปีนี้ ได้ 26 รูป จาก 10 ก็ได้ซักองค์ก็ดีนะ ก่อนจะไปฟังผลสอบก็ไปตรวจข้อสอบ คุยกับพระอาจารย์ชิน ท่านบอกได้ 1 รูปก็ดีแล้ว แม่นจริงๆ พอประกาศผลสอบเสร็จ พี่น้อยโทรมาถามจะไปรายงานหลวงพ่อ ก็ลุ้นมาก ที่ได้ 2 รูป ก็มีแค่ 2 วัด เองนะ ที่เหลือวัดละ 1 รูป
 
•    เราได้ประโยค 8 มา 4 รูป เราลุ้นแชมป์ประโยครวม พอบอกหลวงพ่อท่านก็บอกว่าเข้าใจนะลูกมาผลรวมทั้งประเทศน้อย แต่เราต้องพร้อมสอบเสมอ
 
•    ตอนนี้การเรียนบาลีคึกคักกันใหญ่เลยนะ เป็นปีแรกที่เรามี บ.ศ. 12-9 ครบทุกชั้นเลยนะ บ.ศ.9 ของเราไม่ธรรมดานะ ที่จบไปแล้วก็ช่วยกันหาหลักฐาน
วิชชาธรรมกายกัน ตอนนี้กำลังจะรวบรวมถวายพระสังฆาธิการ 30,000 กว่าวัดทั่วประเทศ 22 เมษายน นี้ ใครยังไม่ได้ร่วมบุญก็มาร่วมกันนะ หมดเขตวันที่ 1 สาธุ
 
•    เมื่อวานหลวงพ่อพูดถึงทำบุญกับคุณยายแล้วได้จารึกชื่อในแผ่นฌาน เพราะว่าหลวงพ่อบอกว่าฌานนี้สำคัญ ฌานกับญาณ ต่างกัน ญาณ แปลว่าความรู้   ฌาน แปลว่าความเพ่ง คนที่จะเข้าฌานได้คนนั้นต้องมีสมาธิ พอเข้าฌานแล้วออกมาจากฌานก็จะน้อมจิตเข้าไปในญาณได้ ตั้งนั้นจึงต้องเข้าฌานก่อนแล้วถึงจะเข้าญาณได้
 
•    เคยฟังครูไม่เล็กเล่าว่าคุณยายถอนหญ้าระลึกชาติไปด้วย คุณยายจะระลึกชาติได้จะต้องเข้าฌานก่อน เพราะฉะนั้นคนจะเข้าฌานได้จะต้องนั่งสมาธินะ แต่คุณยายนี้ถอนหญ้าไปเข้าฌานได้ มีไม่มีคนที่ทำได้นะ
 
•    คุณยายจะเข้าฌานได้ไวมาก ฌานคุณยายจะระดับไหน ครู่ไม่ใหญ่บอกว่าเวลาคุณเข้ากลางท่านเข้ากลางฌานนะ คุณยายเราจึงเป็นผู้ที่ทรงอภิญญา หาได้ยาก ขอให้ทุกท่านไปทำบุญกันในวันพระพรุ่งนี้โดยพร้อมเพรียงกันนะ
 
รับชมวิดีโอ
 
 

http://goo.gl/sHz3vY


พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related