Case Study

อุทาหรณ์สำหรับผู้ที่ตัดสินปัญหาชีวิตด้วยการฆ่าตัวตาย...ชายหนุ่มคนหนึ่ง เป็นผู้ที่มีอุปนิสัยเรียบง่าย รักสงบ มีน้ำใจ ชอบช่วยงานชมรมพุทธศาสตร์ เช่นเป็นแกนนำในการจัดตักบาตร ปล่อยปลา เชิญชวนน้องๆมาอบรมธรรมทายาททั้งชายและหญิง และมาร่วมงานบุญที่วัดพระธรรมกายอยู่เสมอๆ ในทุกๆงานบุญใหญ่โดยปกติเขาจะเป็นคนร่าเริง เบิกบาน แต่ต่อมาโดยไม่มีใครคาดคิด เขาก็ตัดสินใจฆ่าตัวตาย...ผลลัพธ์ที่ตามมาเป็นอย่างไร...ที่นี่...มีคำตอบ https://dmc.tv/a1787

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 27 พ.ค. 2547 ] - [ ผู้อ่าน : 18287 ]
Case study
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบแทบเท้าพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพยิ่ง
 
  เพื่อนของลูก เป็นนักศึกษาชายในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ในจังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้ที่มีอุปนิสัยเรียบง่าย  รักสงบ มีน้ำใจ  ชอบช่วยงานชมรมพุทธศาสตร์ เช่นเป็นแกนนำในการจัดตักบาตร  ปล่อยปลา  เชิญชวนน้องๆมาอบรมธรรมทายาททั้งชายและหญิง และมาร่วมงานบุญที่วัดพระธรรมกายอยู่เสมอๆ ในทุกๆงานบุญใหญ่โดยปกติเขาจะเป็นคนร่าเริง  เบิกบาน  แต่ขณะที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 4  เทอมสุดท้าย เขากลับดูซึมเศร้า ชอบคิดฟุ้งซ่าน 
 
    วันอังคารที่  15  สิงหาคม พ.ศ.2539 เขาได้คุยกับเพื่อนสนิทคนหนึ่งว่า  “เบื่อ ไม่อยากคุยกับใคร   อยากไปอยู่ที่ที่ไม่มีคน อยากปลีกวิเวก” แล้วเพื่อนก็พูดว่า “นายจะบ้าเหรอ อยู่ที่ฟาร์ม ปกติก็ไม่ค่อยจะได้คุยกับใครอยู่แล้ว” ฟาร์มดังกล่าวคือ ฟาร์มไก่ของมหาวิทยาลัย ซึ่งอยู่ห่างจากมหาวิทยาลัยออกไปประมาณ 2 กิโลเมตร
 
    วันหนึ่ง เขาตัดสินใจเดินทางกลับบ้าน ที่จังหวัดเชียงรายแต่เพียงลำพัง เขาตัดสินใจขับมอเตอร์ไซด์กลับ  โดยไม่หวั่นต่อระยะทางที่ห่างไกลถึง 200 กว่ากิโลเมตร  และเส้นทางที่คดเคี้ยว  ผ่านภูเขาหลายลูกและเต็มไปด้วยอันตราย  เมื่อกลับถึงบ้าน ตอนค่ำเขาก็หายตัวไป ตกดึกเขาก็ไม่กลับบ้าน  ทุกๆคนก็รู้สึกเป็นห่วง  ช่วยกันออกตามหาแต่ก็ไม่พบ คุณพ่อของเขา นึกได้ว่า ลูกชายชอบไปเล่นน้ำที่น้ำตกขุนกรณ์ ซึ่งห่างจากบ้านประมาณ 30 กิโลเมตร  จึงออกไปตามหา เมื่อไปถึงน้ำตกก็พบรถมอเตอร์ไซด์ของเขาจอดอยู่ ทุกคนต่างเดินฝ่าความมืดมิดขึ้นไปที่น้ำตกเพื่อตามหาเขาตลอดทั้งคืน แต่ก็ไม่พบ  จนเวลาได้ล่วงเลยไปถึงประมาณตี 5 จึงพบศพของเขาอยู่ในสภาพนั่งพิงอยู่ที่โขดหินริมธารน้ำตก ที่หน้าอกบริเวณหัวใจพบรอยกระสุนปืนยิงทะลุเสื้อวอร์มที่เขาใส่ จากนั้นก็ได้ช่วยกันนำร่างของเขาส่งโรงพยาบาล  เมื่อหมอได้ชันสูตรศพดูแล้ววินิจฉัยว่า ลูกกระสุนปืนยิงตัดขั้วหัวใจ เพิ่งเสียชีวิตไปไม่เกิน 3 ชั่วโมง ซึ่งแสดงว่า เขาตัดสินใจยิงตัวตายในเวลาประมาณตี 3  แต่เป็นเรื่องที่แปลกมากเพราะในช่วงตี 3 ทุกคนต่างก็ช่วยกันเดินค้นหาไปทั่วบริเวณโขดหินที่พบศพของเขา เดินวนไปวนมาอยู่หลายรอบก็ไม่พบ และไม่ได้ยินเสียงปืน  ทั้งๆที่ปืนลูกโม่ เวลายิงจะเสียงดังมาก  ซึ่งดูตามสถานการณ์แล้วในช่วงเวลาที่ค้นหาน่าจะเจอผู้ตายก่อนที่เขาจะเสียชีวิต
 
    ในคืนวันเดียวกันนั้น เวลาประมาณตี 3  เพื่อนหญิงคนหนึ่ง ซึ่งเรียนสาขาเดียวกัน มีความรู้สึกวิตกกังวลและนอนไม่หลับ เห็นภาพของเพื่อนคนที่ตายเข้ามาในความคิดตลอด จนต้องไปเคาะประตูเรียกเพื่อนที่อยู่ห้องใกล้ๆ  พอตอนเช้าจึงทราบข่าวว่าเพื่อนคนนี้ตายแล้ว
 
    เพื่อนๆทราบข่าว ก็รีบเหมารถบัสจากมหาวิทยาลัย ตรงดิ่งไปที่บ้านผู้ตาย  คุณพ่อเล่าว่า พบจดหมายฉบับหนึ่งอยู่ใต้หมอน  เขียนด้วยลายมือว่า “ผม... (ชื่อผู้ตาย) ...ขโมยปืนของพ่อไป พ่อไม่รู้เรื่องอะไร ผมทำคนเดียว  ลงชื่อ ... (ชื่อผู้ตาย) ...”
 
    เพื่อนชายประมาณ 10 กว่าคน ตกลงกันว่า จะบวชอุทิศให้เพื่อนผู้ล่วงลับ  เมื่อจัดการเผาศพเสร็จแล้ว  เพื่อนๆหลายคนก็ฝันเห็นเขาเกือบทุกคืน  เพื่อนคนหนึ่งบวชอยู่ที่วัดพระธรรมกาย ในช่วง 3 – 4 ปีแรก ก็ฝันเห็นปีละครั้งเกือบทุกปี คำนวณดูแล้วใกล้วันที่เขาเสียชีวิต น่าแปลกมาก  
 
    ตัวลูกเอง ในช่วง 7 วันหลังจากงานเผาศพของเขาแล้ว  ขณะที่ลูกและเพื่อนอยู่ที่ห้องปฏิบัติการพืชไร่  ลูกรู้สึกว่า เขามาอยู่ใกล้ๆ แต่ก็มองไม่เห็น ก่อนที่เพื่อนคนนี้จะตาย เขาได้มาชวนลูกหลายครั้งให้ไปอบรมธรรมทายาทหญิง แต่ลูกก็ปฏิเสธเสมอ ในคืนก่อนที่ลูกจะได้ทราบข่าวการตายของเขา ลูกได้พบเหตุการณ์อัศจรรย์  ในห้องที่มืดมิด ขณะที่มีความคิดมากมายผ่านเข้ามาในสมอง บวกกับความสับสน ทันใดนั้นก็เกิดดวงสว่างขึ้นมาที่เพดานห้อง เริ่มจากเป็นจุดเหมือนดวงดาวเล็กๆ แล้วค่อยๆสว่างจ้าขึ้นเรื่อยๆ เป็นดวงกลมโตขนาดเท่ากับลูกบาสเก็ตบอล สุกใสสว่างเหมือนพระจันทร์วันเพ็ญ หมุนควงเป็นวงอยู่กลางเพดานห้องแล้วหยุดนิ่ง สว่างจ้า จนทำให้ตาของลูกพร่าไป แต่ก็ไม่แสบตา ความสว่างได้กลบความมืดมิดเสียสิ้น ความวิตกกังวลได้สูญสลายหายไป และลูกได้เผลอหลับไปในที่สุด
 
    ตอนเช้าวันรุ่งขึ้น ลูกได้รีบขับรถไปที่ชมรมพุทธฯ เพื่อตักบาตรและอยากจะบอกเรื่องที่ลูกตัดสินใจไปอบรมธรรมทายาทหญิงให้เขาทราบด้วย  แต่ก็ต้องมาทราบข่าวการตายของเขาแทน 
 
ลูกขอความเมตตาถามคำถามคุณครูไม่ใหญ่ดังนี้เจ้าค่ะ
 
1.เพื่อนทำกรรมอะไรมาจึงฆ่าตัวตาย ก่อนตายเขาคิดอย่างไร และตายแล้วเขาไปอยู่ที่ไหนคะ
 
2.ภพชาติต่อไปเขาจะต้องฆ่าตัวตายเช่นนี้อีกหรือไม่คะ  ถ้าต้องฆ่าตัวตายอีกจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร  
 
3.เขาชอบปล่อยปลาให้ชีวิตสัตว์เป็นทานเป็นประจำทุกสัปดาห์  บุญนี้ส่งผลถึงอายุของเขาในชาตินี้อย่างไรบ้างคะ 
 
4.ทำไมตอนเวลาตี 3 จึงหาตัวเขาที่น้ำตกไม่พบ และไม่ได้ยินเสียงปืนเลย   
 
5.บุญที่เพื่อนๆ บวชหน้าไฟอุทิศให้เขา บุญสร้างพระ ธรรมกายประจำตัวให้เขา  เขาจะได้รับไหมคะ และต้องทำบุญอะไร เขาจึงจะได้บุญมากกว่านี้ และทำให้เขาพ้นจากกรรมนี้ได้
 
6.เขาเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะไหมคะ และภพชาติต่อไปเขาจะได้มาร่วมสร้างบารมีกับหมู่คณะอีกไหมคะ
 
7.ทำไมตอนเสียชีวิตใหม่ๆ เขามาเข้าฝันเพื่อนๆบ่อยๆ และทำไมต้องมาเข้าฝันเพื่อนที่บวชอยู่ ซึ่งใกล้เคียงกับวันที่เขาตายเกือบทุกปี และที่ตึกพืชไร่ เขามาหาลูกจริงๆ ใช่ไหมคะ เขาอยากจะบอกอะไรคะ
 
8.ดวงสว่างที่ลูกเห็นในห้องคืออะไรคะ
 
9.ลูกและเพื่อนที่บวชเป็นพระที่วัดพระธรรมกาย ในอดีตเคยสร้างบารมีกับคุณครูไม่ใหญ่อย่างไรบ้างคะ  และในปัจจุบันควรทำอย่างไรจึงจะได้บุญมากๆคะ
 
กราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่ออย่างสูง
 
ฝันในฝัน 
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที 
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ
 
1.เพื่อนฆ่าตัวตาย เพราะผิดหวังในความรัก ฆ่าตัวตายเพื่อประชดผู้หญิงที่ตนเองรัก คล้ายกับภาพในอดีตชาติที่เคยรักและหลงผู้หญิงคนหนึ่ง (แต่ไม่ใช่คนในชาตินี้)
 
 
  • ในชาตินั้น ได้ถูกผู้หญิงคนนั้นตัดรัก จึงคิดสั้นๆว่า “ถ้าฉันไม่ได้เธอมาเคียงข้าง ขอตายเสียดีกว่า” และได้ตัดสินใจกระโดดหน้าผาฆ่าตัวตาย และได้ฆ่าตัวตายเพราะความรักมาหลายชาติแล้ว
 
 
  • หลังจากยิงตัวตาย กายละเอียดก็หลุดออกมาได้ไปวนเวียนอยู่ใกล้หญิงที่ตนหลงรัก เพื่อบอกรัก ด้วยความอาลัยอาวรณ์อยู่หลายวัน แต่ผู้หญิงคนนั้นไม่รู้เรื่อง (ได้แต่รู้สึกเหมือนมีใครมาอยู่ใกล้ๆ วิตกกังวลและนอนไม่หลับ เห็นภาพของเพื่อนคนที่ตายเข้ามาอยู่ในความคิดตลอด)
 
 
  • และได้วนเวียนไปหาเพื่อนๆทุกคน
 
 
  • ต่อมา ด้วยบุญที่เพื่อนๆได้บวชหน้าไฟอุทิศไปให้ จึงทำให้บุญที่ตัวเองได้เคยสั่งสมไว้ได้ช่อง จึงไม่ได้ไปยมโลก
  • แต่อย่างไรก็ตามใจก็ยังไม่ผ่องใสเท่าที่ควร เพราะยังมีความอาลัยสาวที่ตนรัก และความผูกพันกับเพื่อนๆ จึงได้แค่ไปเกิดเป็นอากาศเทวา มีวิมานเป็นทอง
  • บางคราวเมื่อคิดถึงเพื่อนๆก็แวะเวียนมาเยี่ยมเพื่อนๆที่เมืองมนุษย์บ้าง โดยเฉพาะกับเพื่อนที่บวชเป็นพระ เพราะมีความคุ้นเคยกัน
 
 
2.ภพชาติต่อไป ก็ยังมีผังวิบากกรรมฆ่าตัวตายนี้ติดอยู่ จนกว่าจะเข้าถึงพระธรรมกายในตัว จึงจะพ้นจากวิบากกรรมนี้ได้
 
 
3.แม้เพื่อนลูกจะปล่อยปลาให้ชีวิตสัตว์เป็นทานเป็นประจำทุกสัปดาห์ แต่วิบากกรรมที่เคยฆ่าตัวตายส่งผลก่อนจึงทำให้อายุสั้น
 
 
4.จริงๆ แล้วเพื่อนของลูกตายตั้งแต่ก่อนหน้าตี 3 พ่อและเพื่อนๆขึ้นไปตามที่น้ำตก จึงไม่ได้ยินเสียงปืน
 
 
  • ความเย็นในบริเวณนั้น ทำให้สภาพศพดูเหมือนเพิ่งเสียชีวิตไม่เกิน 3 ชั่วโมง
 
 
5.ถ้าเพื่อนๆอยากจะให้เขาได้บุญเยอะๆ ก็จะต้องทำทุกบุญ และอุทิศไปให้เขาเรื่อยๆ เขาจะได้มีสภาพที่ดีขึ้น แต่จะพ้นจากวิบากกรรมได้ เขาจะต้องเข้าถึงพระธรรมกายด้วยตัวเองดังที่กล่าวมาแล้ว
 
6.เขาเคยสร้างบารมีมากับหมู่คณะ แต่บางครั้งก็เจอกัน บางครั้งก็ไม่เจอกัน เพราะกรรมเก่าที่ฆ่าตัวตาย มักจะติดตามมาตัดรอนเสียก่อน ทำให้สร้างบารมีกับหมู่คณะมาไม่ต่อเนื่อง ภพชาติต่อไปก็ไม่แน่ว่าจะได้เจอกับหมู่คณะหรือไม่ แล้วแต่วงโคจรของบุญว่าจะได้มาพบกันหรือไม่ เมื่อใด ในสภาพที่เป็นมนุษย์
 
 
7.เมื่อตายแล้วเขาก็ได้มาเยี่ยมเพื่อนๆดังที่กล่าวมาแล้วในตอนต้น และที่ตึกพืชไร่ เขาก็ได้มาเยี่ยมลูกจริงๆ แต่ก็ไม่ได้จะมาบอกอะไร
 
8.การที่ลูกได้เห็นดวงสว่าง โดยเริ่มจากได้เห็นจุดสว่างเล็กๆเหมือนดวงดาว แล้วค่อยๆขยายโตขึ้นเท่ากับลูกบาสเก็ตบอล สว่างนวลเหมือนแสงจันทร์วันเพ็ญ แต่ไม่แสบตานั้น เป็นนิมิตที่เกิดจากบุญของลูก ที่ได้ตัดสินใจจะมาอบรมเป็นธรรมทายาทหญิง ไม่เกี่ยวกับการตายของเพื่อน
 
 
9.ลูกและเพื่อนซึ่งบวชที่วัดพระธรรมกาย ในชาติก่อนเคยเป็นเพื่อนเล่นกันมาตั้งแต่สมัยเยาว์วัย
 
 
  • เมื่อพระราชาออกบวช ลูกและเพื่อนได้มาฟังธรรมเกิดศรัทธาและมาสร้างบารมี เพื่อนที่บวชเป็นพระในชาตินี้ก็เคยบวชในชาตินั้นด้วย
 
 
  • ให้ลูกรับผิดชอบหน้าที่ ที่ได้รับจากหมู่คณะให้ดีที่สุด และอย่าลืมปฏิบัติธรรมให้สม่ำเสมอจนเข้าถึงพระธรรมกายจะได้สร้างบารมีไปอยู่ดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตในด้วยกัน
 

http://goo.gl/oe9Gf

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related