ประธานกฐินสัมฤทธิ์เด็กดีวีสตาร์ ชั้นอนุบาล วัย 6 ขวบ

ครั้งนี้จะพามารู้จักกับสุดยอดแชมป์ประธานกฐินสัมฤทธิ์เด็กดีวีสตาร์ อายุน้อยที่สุดในโลกประจำปี พ.ศ.2553 ณ เวลานี้ คือ อายุ 6 ขวบกับ 3 เดือน https://dmc.tv/a9099

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน
[ 23 พ.ย. 2553 ] - [ ผู้อ่าน : 18254 ]
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ.2553
กฐินสัมฤทธิ์เด็กดีวีสตาร์ ชั้นอนุบาล วัย 6 ขวบ
 
 
เกาะติดกระแส V-Star Change the World
ตอน กฐินสัมฤทธิ์ เด็กดีวีสตาร์ ชั้นอนุบาล วัย 6 ขวบ
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
        ยังคงอินเทรนด์ แรงดีไม่มีตก สำหรับกระแสกฐินสัมฤทธิ์ ซึ่งครั้งนี้จะพามารู้จักกับสุดยอดแชมป์ประธานกฐินสัมฤทธิ์เด็กดีวีสตาร์ อายุน้อยที่สุดในโลกประจำปี พ.ศ.2553-(ณ เวลานี้)-คือ อายุหกขวบกับสามเดือน...น้องน้ำเย็น หรือ ด.ญ.ชลิดา เทียนเงิน นักเรียนชั้นอนุบาล 3-โรงเรียนอักษรประสิทธิ์ อำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท ซึ่งโรงเรียนนี้เป็นเด็กดีวีสตาร์กันทั้งโรงเรียน
 
 
ด.ญ.ชลิดา เทียนเงิน (น้องน้ำเย็น) ประธานกฐินสัมฤทธิ์
 
        น้องน้ำเย็นถึงจะตัวเล็กแต่ก็เล็กพริกขี้หนู ซึ่งคุณพ่อของน้องน้ำเย็นเล่าว่า ตอนที่น้องน้ำเย็นอายุได้สองขวบ คุณลุงได้ซื้อแผ่นซีดีของคุณครูไอโกะมาฝาก พอคุณพ่อเปิดให้ดู น้องน้ำเย็นก็ติดใจ บอกว่า “ดูอีกๆ”-พอดูจบน้องน้ำเย็นก็เดินมาหาพ่อกับแม่แล้วบอกว่า “พ่อนั่ง...แม่นั่ง”-แล้วน้องน้ำเย็นก็นั่งลงกราบเท้าพ่อกับแม่ เหมือนที่คุณครูไอโกะทำในซีดี ทำเอาคุณพ่อคุณแม่ปลื้มใจจนน้ำตาไหล แล้วก็รู้สึกดีว่า...ที่วัดพระธรรมกายสอนเด็กอย่างนี้ดีมากๆ
 
 
เด็กดีวีสตาร์โรงเรียนอักษรประสิทธิ์ จังหวัดชัยนาท
 
        จากนั้นมา คุณพ่อจึงขอให้คุณลุงพามาวัดพระธรรมกาย หลังจากที่ได้มาครั้งแรก ก็มาอย่างตลอดต่อเนื่อง มากันทั้งครอบครัว และไม่ว่าหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่จะมีโครงการใด ทุกคนในครอบครัวก็ไม่เคยตกบุญเลยแม้แต่เพียงบุญเดียว โดยเฉพาะน้องน้ำเย็น และพี่ชาย คือ น้องออมสิน จะชอบภารกิจชวนบวชมากๆ ทั้งคู่จะช่วยกันออกไปชวนบวช โดยน้องออมสินจะเป็นคนถือโทรโข่ง ส่วนน้องน้ำเย็นจะทำหน้าที่จับไมค์พูดชวนคนบวชว่า “ออกมาบวชกันนะคะ มาบวชกันเยอะๆนะคะ หนูอยากให้ทุกคนได้บุญค่ะ”
 
 
พี่ออมสินถือลำโพง น้องน้ำเย็นถือไมค์ บุกตะลุยไปชวนคนบวช
 
        จากการทำหน้าที่ของเด็กตัวน้อยๆนี้ สามารถชวนคนบวชพระรุ่นแสนรูป (ครั้งแรก)-ได้กว่า 100-รูป อุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนรุ่นห้าแสน จำนวน 80-คน บวชพระรุ่นแสนรูปเข้าพรรษากว่า 60-รูป และล่าสุดในโครงการบวชอุบาสิกาแก้วหนึ่งล้านคน ยอดยังไม่นิ่ง อยู่ที่ 120 คนแล้ว
 
 
“พวกเราสองคน ไปชวนคนมาหมดทุกตรอกซอกซอยแล้วค่ะ”
 
        สำหรับแรงบันดาลใจที่ทำให้น้องน้ำเย็นอยากจะมาเป็นประธานกฐิน ก็เกิดมาจาก...เมื่อปีที่แล้วน้องน้ำเย็นได้ดูสกู๊ปของน้องแพรว น้องน้ำเย็นอยากเป็นเหมือนพี่แพรว น้องน้ำเย็นจึงมาบอกกับคุณพ่อคุณแม่ว่า “หนูอยากเป็นประธานกฐินอย่างพี่แพรวบ้าง”-น้องน้ำเย็นจะพูดอย่างนี้บ่อยๆ แล้วก็เริ่มหัดท่องคำถวายผ้ากฐินมาตลอดตั้งแต่ตอนห้าขวบ พอท่องได้แล้วก็มาบอกกับคุณพ่อว่า “พ่อหนูอยากเป็นประธานกฐิน พ่อหาวัดให้หน่อย หนูอยากทอดกฐิน”
 
 
ครอบครัวอบอุ่นของน้องน้ำเย็น ช่วยกันชวนคนบวชทุกโครงการ
 
        ในช่วงที่ชวนบวชพระรุ่นแสนรูปเข้าพรรษาที่ผ่านมา น้องน้ำเย็นได้เข้าไปบอกกับคุณลุงว่า “ถ้าหนูชวนบวชพระครั้งนี้ได้สำเร็จ ลุงต้องให้หนูเป็นประธานกฐินนะ”-จากนั้น น้องน้ำเย็นก็ลุยทำหน้าที่ชวนบวชอย่างสุดความสามารถ ได้มากถึง 60-รูป คุณลุงจึงมาถามว่า “หนูยังอยากเป็นประธานกฐินอยู่หรือเปล่า”-น้องก็ตอบเสียงดังฟังชัดทันทีว่า “อยากเป็นมากค่ะ”-คุณลุงจึงพาไปกราบหลวงพ่อเจ้าอาวาสวัดใหญ่ ตำบลท่าฉนวน อำเภอมโนรมณ์ ซึ่งเป็นศูนย์อบรมพระรุ่นแสนรูป และอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนหนึ่งล้านคน เพื่อขอจองเป็นเจ้าภาพกฐิน พอไปถึงน้องน้ำเย็นก็ท่องคำถวายผ้ากฐินให้หลวงพ่อเจ้าอาวาสฟังทันที
 
น้องน้ำเย็นนำกล่าวถวายผ้ากฐินได้อย่างคล่องแคล่ว        หลวงพ่อเจ้าอาวาสจึงถามว่า “หนูอยากเป็นประธานกฐินหรือ ถ้าหลวงพ่ออนุญาต แล้วหนูจะไปทำหน้าที่อย่างไรล่ะ”-น้องน้ำเย็นก็ตอบว่า “หนูอยากเป็นประธานกฐิน หนูจะชวนเพื่อนมาทำบุญกับหนูด้วยค่ะ”-และเมื่อหลวงพ่อเจ้าอาวาสอนุญาต น้องน้ำเย็นก็ตะลุยบอกบุญมาเรื่อยๆ โดยไปบอกบุญเพื่อนๆที่โรงเรียน และบอกบุญในระหว่างที่ทำหน้าที่เป็นผู้นำรถ พาสาธุชนไปวัดทุกอาทิตย์ หน้าที่ของน้องน้ำเย็น คือ การเสิร์ฟน้ำและแจกผ้าเย็นให้กับป้าๆลุงๆที่ไปวัดด้วยกัน และจะมีกล่องให้ร่วมบุญกฐินกล่องหนึ่ง ไว้คอยบอกบุญป้าๆลุงๆบนรถว่า “ร่วมบุญกฐินกับหนูไหมคะ”
 
        นอกจากนี้ เวลาน้องน้ำเย็นไปบอกบุญที่ไหน ก็จะเอาผ้าไตรกฐินสัมฤทธิ์เด็กดีวีสตาร์ ที่หลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่มอบให้ไปด้วย พร้อมทั้งท่องคำถวายผ้ากฐิน และคำอธิษฐานจิตให้ทุกคนที่มาทำบุญกับน้องน้ำเย็นท่องตามด้วย เหมือนกับเป็นการซ้อมไปในตัว จากการทำหน้าที่บอกบุญอย่างง่ายๆของน้องน้ำเย็น ก็ได้ยอดปัจจัยบริวารกฐิน มาให้คุณลุง คุณป้า คุณน้า คุณอา ได้ร่วมอนุโมทนาบุญ มากถึง 320,000 บาท
 
        เมื่อวันงานทอดกฐินมาถึง มีแขกผู้ใหญ่มาร่วมงานหลายท่าน และมีผู้มาร่วมงานจนแน่นศาลา เห็นคนมากันเยอะแยะมากมายอย่างนี้ ทำให้ไวยาวัจกรรู้สึกเกร็งๆ กลัวว่าน้องน้ำเย็นจะทำไม่ได้เพราะยังเด็กมาก จึงมาปรึกษากับท่านเจ้าอาวาสว่าอยากจะช่วยกล่าวนำให้ แต่ท่านเจ้าอาวาสก็บอกว่า “งานครั้งนี้อยากให้เด็กดีวีสตาร์เป็นแม่งานทั้งหมด เพราะถ้าเราตายไป คิดดูก็แล้วกันว่าใครจะมาทำหน้าที่นี้แทน”-และเมื่อพิธีเริ่มขึ้น น้องน้ำเย็นก็สามารถกล่าวคำถวายผ้ากฐินได้อย่างถูกต้อง ชัดถ้อยชัดคำ เป็นที่ชื่นชมของทุกคนที่มาร่วมงาน ทำเอาคุณลุงไวยาวัจกรอึ้งไปเลย แถมยังปลื้มจนน้ำตาคลอเป้า และกล่าวชื่นชมน้องน้ำเย็นอีกว่า “ไม่น่าเชื่อนะว่าจะกล่าวได้ ปู่ก็ลุ้นนะ กลัวว่าหนูจะกล่าวไม่ได้ เก่งจริงๆ ตัวแค่นี้ แล้วปีหน้ามาอีกนะลูก”
 
 
น้องน้ำเย็นถวายผ้ากฐินด้วยความเบิกบานใจ
 
เราไปเรียนภาษากันดีกว่า ครั้งนี้ไปฝึกพูดประโยคดีๆเพื่อการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
ตอน ดีดี ภาษาโปรตุเกส
 
ดีดี ภาษาอังกฤษ
ดีดี ภาษาจีน
 

http://goo.gl/dGQio


พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related