พระหาย ตระกูลหย่า

ชีวิตของผู้หญิงคนหนึ่ง...คุณแม่ของเธอ ต้องเข้ารับการผ่าตัดถึง 8 ครั้ง ครั้งล่าสุด คุณหมอได้บอกว่า จะมีชีวิตอยู่ได้อีกเพียงไม่เกิน 2 ปี...คุณแม่ของเธอ ได้พบกัลยาณมิตรท่านหนึ่ง ได้ชวนให้มาวัดพระธรรมกาย ทำให้คุณแม่ของเธอ ได้นั่งสมาธิ ได้สร้างพระธรรมกายประจำตัว ทั้งภายนอก บนโดม และแกนกลาง ได้ทำบุญทุกๆบุญกับหมู่คณะ...น่าอัศจรรย์ คุณแม่ของเธอกลับมีชีวิตยืนยาว อย่างแข็งแรง มาจนปัจจุบัน...เรื่องน่าแปลก ตระกูลของเธอ ตั้งแต่ รุ่นตายาย รุ่นพ่อแม่ รุ่นพี่น้อง รุ่นลูก รุ่นหลาน ล้วนมีการหย่าร้างด้วยกันทั้งนั้น...คำตอบของทุกเรื่องราว...อยู่ที่นี่... https://dmc.tv/a1295

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 17 ธ.ค. 2547 ] - [ ผู้อ่าน : 18284 ]
View this page in: English
Case study
 พระหาย ตระกูลหย่า
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
    คุณพ่อ มีอาชีพขับรถขนไม้ซุงไปส่งให้กับโรงเลื่อยตามจังหวัดต่างๆ คุณพ่อเป็นคนเจ้าชู้มาก ไปถึงไหนก็จะมีผู้หญิงใหม่ไปเรื่อยๆ  ต่อมาคุณพ่อ กับ คุณแม่ ทะเลาะกันบ่อยขึ้น คุณพ่อพูดจาดูถูกคุณแม่ และหนีไปมีภรรยาใหม่  นานๆจะกลับมาสักที ปล่อยให้คุณแม่ต้องรับภาระเลี้ยงลูกๆ 6คน  คุณแม่ต้องขายผัก ขายปลา และฆ่าไก่โดยเชือดด้วยตัวเองเพื่อไปขายในตลาดเช้า พอสายก็ไปทอดกล้วยแขกขาย  ตกค่ำกลับบ้านมาก็ต้องมารับจ้างซักผ้า
 
    หลังจากทำอยู่อย่างนี้ได้ระยะหนึ่ง คุณแม่ก็พาลูกๆ 6คน ไปอยู่จังหวัดอุดรธานี คุณแม่ได้เข้าไปทำงานเป็นแม่บ้านรับจ้างซักรีดเสื้อผ้าในฐานทัพอเมริกา  ที่ค่ายรามสูร  ทำให้ท่านได้พบกับทหารอเมริกันใจดีคนหนึ่ง ซึ่งรักและสงสารคุณแม่  จึงขอคุณแม่แต่งงานด้วย  ลูกๆจะเรียกสามีอเมริกันคนใหม่ของแม่ว่า “ป๋า”   
 
    ป๋า เป็นคนใจดีมาก เป็นผู้ชายที่ซื่อสัตย์  รักคุณแม่และครอบครัว ป๋ารับคุณแม่และลูกอีก 3คนไปอยู่อเมริกาด้วย ชีวิตคุณแม่มีความสุขขึ้นเมื่ออยู่กับป๋า   ป๋าส่งเสริมให้ลูกๆได้เรียนทุกคน    คุณแม่อยู่กับป๋าได้ประมาณ 10 ปี  ป๋าก็ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์จนเสียชีวิต ขณะอายุได้ 35 ปี
 
    เมื่อคุณพ่อกับคุณแม่แยกทางกัน  ชีวิตของลูกก็ได้อยู่กับคุณแม่และคุณยายมาตั้งแต่เล็กจนโต เวลาคุณยายโมโหก็จะด่าถึงคุณพ่อของลูก ราวกับว่าเป็นศัตรูกันมาร้อยชาติ เนื่องจากคุณพ่อเคยมีเรื่องทะเลาะกับคุณยาย และทำร้ายคุณยายจนคุณยายฟันหัก คุณแม่และคุณยายยังอาฆาตพยาบาท  จองเวรจองกรรมกับคุณพ่อมาตลอด  แม้กระทั่งทุกวันนี้ คุณแม่ของลูก  เวลาโมโห คุณแม่ก็จะต้องด่าถึงคุณพ่อ  ถึงขนาดไม่อโหสิกรรมให้พ่อเลย คุณแม่พูดว่า “มันเจ้าชู้ยังไม่เจ็บใจเท่ากับมันทำกับแม่ (คือคุณยายของลูก)” ลูกฟังแล้วก็ได้แต่บอกท่านว่า “ไหนๆ พ่อกับยายก็ตายไปแล้วทั้งคู่ อย่าไปจองเวรจองกรรมเลย และแม่ก็เป็นลูกธรรมกายแล้ว ต้องรู้จักให้อภัย” คุณแม่เคยเล่าว่า ฝันเห็นพ่อ ใส่กางเกงเก่าๆ ไม่ได้ใส่เสื้อ แต่มีผ้าขาวม้าพาดบ่า และบอกกับแม่ว่าหนาวและหิว ไม่มีใครทำบุญไปให้ แล้วแม่ก็บอกว่า ไม่ได้ทำบุญไปให้พ่อจริงๆ เพราะยังเคียดแค้นพ่ออยู่
 
    ส่วนตัวลูก เป็นลูกคนที่สาม แต่งงานครั้งแรกมีลูกสาวอายุได้ 8 เดือน ลูกกับสามีก็หย่าร้างกัน ต่อมาแต่งงานครั้งที่สอง และมีลูกชายอายุได้ 8-9 เดือน ลูกก็ต้องแยกทางกับสามีอีก  จนกระทั่งลูกได้มาอยู่อเมริกาก็แต่งงานครั้งที่สามกับชาวอเมริกัน และมีลูกสาว ลูกมีปากเสียงกับสามีบ่อย จนกระทั่งลูกสาวอายุได้ 5 ขวบ จึงตัดสินใจแยกทางกันในที่สุด
 
    ก่อนที่ลูกจะตั้งท้องลูกสาวคนนี้ คุณแม่ของลูกได้ฝันเห็นคุณยายของลูกมาบอกว่า “จะมาเกิดแล้วนะ กับลูกสาวคนเล็กของแก” (ลูกคือลูกสาวคนที่สามหรือคนเล็กของแม่นั้นเอง)  และคุณยายของลูกก็บอกแม่ด้วยว่า  ชาตินี้ท่านก็เป็นผู้หญิงเหมือนเดิม คุณแม่จึงบอกลูกว่า “อย่าไปทำแท้งนะ  เพราะคุณยายของเราจะมาเกิด”  ต่อมาไม่นานลูกก็ตั้งท้อง และคลอดลูกเป็นลูกสาวจริงๆ และสิ่งที่ทุกคนเชื่อแน่ว่าคุณยายของลูกมาเกิดจริงคือ ดวงตาข้างขวาของลูกสาวของลูก ตาเข ซึ่งเป็นข้างเดียวกันกับตาเขของคุณยาย  เวลาที่ลูกพาลูกสาวไปทำบุญด้วยที่วัด เธอจะมีความสุขมากค่ะ ทำให้นึกถึงชีวิตของคุณยาย ขณะที่ท่านมีชีวิตอยู่  ท่านจะทำบุญตักบาตร ไปวัด ไม่เคยขาดเลย  ลูกเคยสังเกตเห็นลูกสาวนั่งไหว้พระประธาน  เธอก็จะทำเสียงออกจากปาก  ดูแล้วช่างเหมือนกับตอนที่คุณยาย นั่งสวดมนต์ ทำวัตรเช้าเวลาตี 4 ตี 5  เลยค่ะ   แต่มีสิ่งหนึ่งที่ทำให้ลูกเสียใจมากคือ ลูกสาวมีอาการไม่สมบูรณ์ทางสติปัญญา ฝรั่งเขาใช้คำว่า Special  Need ปัจจุบันลูกสาวคนเล็กอายุ 9 ขวบ  แล้วค่ะ
 
ตัวลูกเองแต่งงานแล้วหย่าถึง 3 ครั้ง
ที่แปลกคือตระกูลของลูก
มักมีเหตุเป็นไปให้ครอบครัวต้องแยกทางกันเสมอ คือ
 
คุณตาทิ้งคุณยายไปมีภรรยาใหม่ 
 
คุณพ่อก็ทิ้งคุณแม่ไปมีเมียน้อยหลายคน
 
พี่สาวคนโต พี่สาวคนที่สอง ตัวลูก และน้องชายคนที่ 6  แต่งงาน และมีลูกแล้วก็ต้องเลิกกัน
 
ลูกชายคนที่สองของตัวลูกมีภรรยาและมีลูกแล้ว ก็ต้องเลิกกัน
 
หลานชาย (ลูกชายของพี่สาวคนโต) เมื่อแต่งงานมีลูกแล้ว ก็เลิกกับภรรยาแล้วไปแต่งงานใหม่ 
 
รวมแล้วตระกูลของลูก  5 รุ่น
คือ รุ่นตายาย รุ่นพ่อแม่ รุ่นพี่น้อง รุ่นลูก รุ่นหลาน
ล้วนมีการหย่าร้างด้วยกันทั้งนั้น
 
คุณแม่ของลูกเคยถูกผ่าตัดถึง 8 ครั้ง
 
ครั้งที่ 1 ผ่าตัดเนื้องอกข้างมดลูก
 
ครั้งที่ 2 ผ่าตัดไส้ติ่ง
 
ครั้งที่ 3 ผ่าท้องคลอดลูกชายคนที่ 6
 
ครั้งที่ 4 ผ่าตัดนิ่ว
 
ครั้งที่ 5 ผ่าตัดนิ่วอีกครั้งเนื่องจากมีอาการอักเสบ
 
ครั้งที่ 6 ผ่าตัดมดลูกทิ้ง
 
ครั้งที่ 7 ผ่าตัดมดลูกอีกครั้ง เนื่องจากเลือดไหลไม่หยุด
 
ครั้งที่ 8   ครั้งหลังสุดท่านเป็นมะเร็งที่ลำไส้ใหญ่  หมอต้องผ่าตัดลำไส้ทิ้งไป 1 ศอก  หมอชาวอเมริกัน บอกว่าคุณแม่จะมีชีวิตอยู่ได้อีกไม่เกิน 2 ปี  
 
    คุณแม่จึงคิดว่าไหนๆ ก็ต้องตายแล้ว ก็ขอกลับมาตายที่เมืองไทย    การมาอยู่เมืองไทยครั้งนั้น ทำให้คุณแม่ได้พบกับยอดกัลยาณมิตร ที่ชักชวนให้มารู้จักวัดพระธรรมกาย คุณแม่ได้มาทำบุญที่วัด และนั่งสมาธิ(Meditation)ทุกวันอาทิตย์ไม่เคยขาด ช่วงนั้นมีข่าวโจมตีวัดพระธรรมกายมากมาย คุณแม่ถูกเพื่อนบ้านหาว่างมงาย คุณแม่ก็ไม่เคยใส่ใจกับคำกล่าวหาเหล่านั้น  แต่กลับลุยทำบุญเต็มที่ สมัยนั้นมีการสร้างมหาธรรมกายเจดีย์ คุณแม่ได้ทำบุญสร้างพระธรรมกายประจำตัวภายนอก,   บนโดม,  แกนกลาง และทำบุญทุกๆบุญ คุณแม่เล่าว่า เวลานั่งสมาธิครั้งแรกได้เห็นหลวงปู่วัดปากน้ำอยู่ในดวงผุดซ้อนๆขึ้นมา แต่ดวงไม่ใส ทั้งๆที่ขณะนั้นยังไม่รู้จักหลวงปู่ คุณแม่อยู่เมืองไทยจนกระทั่งเวลาผ่านไปสองปีครึ่ง ท่านก็แปลกใจว่า ทำไมท่านจึงยังไม่ตายอย่างที่หมอบอก และยังแข็งแรงดีอยู่  จึงกลับไปอยู่อเมริกาใหม่  ปัจจุบันคุณแม่อายุ 76 ปียังแข็งแรงดีอยู่ค่ะ ท่านมักพูดเสมอว่า "รอดชีวิตมาได้ เพราะบุญที่ได้ทำร่วมกับหมู่คณะ" และท่านปลื้มปีติกับบุญทุกบุญมากค่ะ 
 
    ตัวลูกเองก็ได้ทำบุญสร้างองค์พระธรรมกายประจำตัวประดิษฐานที่ธรรมกายเจดีย์  โดยสร้างให้คุณพ่อ คุณแม่ ตัวลูก ลูกชายและลูกสาว รวม 5 องค์ ลูกได้แขวนพระมหาสิริราชธาตุทั้ง 5องค์ (ของที่ระลึกจากการสร้างองค์พระธรรมกาย) ไว้ที่สร้อยคอทองคำหนักสิบบาท ลูกแขวนสร้อยเส้นนี้ติดตัวมานาน วันหนึ่งลูกไปลืมสร้อยพระมหาสิริราชธาตุไว้ที่บ้านของเพื่อนชาวอเมริกัน รุ่งเช้าลูกกลับไปที่บ้านเพื่อนเพื่อไปตามหาสร้อยที่ลืมไว้ แต่ไม่พบ ถามแม่บ้านเขาก็บอกว่าไม่เจอ ลูกแทบจะกระอักเลือดเพราะเสียใจ สร้อยคอทองคำหนักสิบบาท ลูกยังไม่ติดใจอะไร ยกให้ไปเลย แต่เสียดายมากที่สูญเสียพระมหาสิริราชธาตุไป 
 
ลูกขอกราบขอความเมตตาพระเดชพระคุณหลวงพ่อเรียนถามดังนี้ค่ะ 
 
1.คุณพ่อเป็นคนเจ้าชู้มาก มีเมียน้อยบ่อยๆ คุณพ่อเสียชีวิตไปแล้วไปอยู่ที่ไหน ได้รับบุญที่ลูกๆ อุทิศไปให้หรือไม่ ก่อนท่านละโลกมีคตินิมิตเป็นอย่างไรคะ
 
2.ป๋า (สามีชาวอเมริกันของคุณแม่) ที่ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตไปแล้ว  ตอนนี้ท่านไปอยู่ภพภูมิไหนคะ  ได้รับบุญที่คุณแม่อุทิศไปให้หรือเปล่า
 
3.พ่อ  แม่  และยาย  ทำกรรมอะไรร่วมกันมาจึงผูกเวรกันในชาตินี้  และจะมีผลในชาติต่อๆไปหรือไม่
 
4.คุณยาย ละโลกไปแล้ว ไปอยู่ที่ไหนคะ คุณยายมาเกิดใหม่เป็นลูกสาวของลูกจริงหรือไม่คะ
 
5.ลูกสาวของลูกทำกรรมอะไรมา จึงเกิดมามีอาการไม่สมบูรณ์ทางสติปัญญา  และตัวลูกทำบุญกรรมร่วมกันมากับลูกสาวอย่างไร เราจึงมาเกิดเป็นแม่ลูกกัน  ลูกจะต้องทำอย่างไร จึงจะช่วยให้ลูกสาวหายเป็นปกติคะ
 
6.ทำไมตระกูลของลูกต้องประสบเหตุการณ์หย่าร้าง แยกทางกันหลายคน
 
7.คุณแม่ของลูกทำกรรมอะไรมา จึงต้องถูกผ่าตัดถึง 8 ครั้ง ครั้งสุดท้าย หมอบอกว่าต้องเสียชีวิตภายใน 2 ปี แต่คุณแม่ก็รอดชีวิตมาได้ ปัจจุบันก็ยังแข็งแรงอยู่  ด้วยบุญอะไรคะ
 
8.กรรมอะไรทำให้ลูกต้องสูญเสียพระมหาสิริราชธาตุไป 5 องค์ จะมีวิธีการใด ทำให้ลูกได้พระมหาสิริราชธาตุกลับคืนมาคะ 
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ
 
1.คุณพ่อเจ้าชู้มาก ก่อนละโลกมีคตินิมิตไม่ชัดเจน กึ่งหมองกึ่งใส ทั้งๆที่ผิดศีลหลายข้อโดยเฉพาะข้อ 3 เพราะ บุญที่เคยบวช ทำให้เป็นสัมภเวสีร่อนเร่
 
 
  • เนื่องจากไม่ค่อยได้ทำทานจึงไม่ค่อยมีอาหารกินหิวโหยตลอดเวลา
  • ต่อมาได้รับบุญที่อุทิศไปให้ มีสภาพดีขึ้นแต่ยังเป็นภุมมเทวาชั้นล่าง
 
 
2.ป๋า ที่เป็นสามีของคุณแม่ ตอนเป็นมนุษย์ไม่ได้เคร่งศาสนามากนักแต่จิตใจดี ละโลกไปแล้วไปอยู่ป่าหิมพานต์ เป็นบริวารเทวดาสายวิทยาธร ได้รับบุญที่อุทิศไปให้ ทำให้มีรัศมีกายสว่างกว่าเดิม มีสภาพที่ดีกว่าเดิมในทุกด้าน
 
 
3.พ่อ แม่ ยาย ผูกเวรกัน เพราะกรรมปัจจุบันที่พ่อทำรุนแรงกับแม่และยายเยอะ จนท่านฝังใจ และการผูกเวรนี้จะทำให้ภพชาติต่อไปต้องเป็นศัตรูกัน
 
 
  • ดังนั้นให้อโหสิกรรมกันเสียจะได้ตัดวงจรการผูกเวร ซึ่งการผูกเวรนั้นจะทำให้เหนี่ยวใจไม่ให้ไปที่สูงกว่าที่ควรจะไป ทั้งๆที่ทำบุญไว้เยอะ
 
 
4.ยายละโลกแล้วเป็นภุมมเทวาวนเวียนอยู่ใกล้ลูกหลาน เพราะความห่วงใยผูกพันกับใจที่ผูกเวรนั้นได้เหนี่ยวใจไม่ให้ยายไปที่สูงกว่าที่ควรจะไปทั้งๆที่ทำบุญไว้เยอะ
  • คุณยายได้มาเกิดใหม่เป็นลูกสาวของลูกจริงๆ เพราะใจผูกพันจึงกลับมาเกิดเป็นลูกสาวของลูกและยังมีเศษกรรมสุรามาปนแต่ไม่มากนัก ไม่ถึงกับเป็นเด็กดาว
 
 
5.ลูกสาวมีเศษกรรมที่ดื่มสุรายาดอง จึงเกิดมามีอาการไม่สมบูรณ์ทางสติปัญญา
 
 
  • ที่ตัวลูกต้องมาเกิดเป็นแม่ของลูกสาว เพราะมีความผูกพันกันมาระหว่างยายกับหลาน ในวัฏฏะสงสารมีการวนเวียนเกิดเป็นโน่นเป็นนี่
 
 
  • ให้ลูกดูแลลูกสาวให้ดี และหมั่นทำบุญปัญญาบารมี คือ สนับสนุนให้ทุนการศึกษาแก่ภิกษุสามเณร และสนับสนุนให้ทุนการศึกษาแก่เยาวชน บุญนี้จะช่วยให้ลูกสาวดีขึ้น ใช้ชีวิตเป็นอยู่แบบคนปกติได้
 
 
6.เศษกรรมกาเมในอดีตของแต่ละคน และเหตุปัจจุบันขาดหลักในการเลือกคู่ชีวิต และขาดหลักในการใช้ชีวิตคู่ ทำให้สมาชิกตระกูลของลูกต้องหย่าร้างแยกทางกันหลายคน
 
 
7.แม่ต้องผ่าตัดหลายครั้งและเป็นมะเร็งที่ลำไส้ เพราะเศษกรรมกาเม และเศษกรรมปาณาติบาตที่ฆ่าสัตว์ทำอาหารและฆ่าขายทั้งอดีตและปัจจุบัน
 
 
  • แต่รอดตายจนมาถึงปัจจุบันไม่ตายภายใน 2 ปีตามที่หมอบอก เพราะบุญปัจจุบันช่วยตัดรอนวิบากกรรมเก่าทำให้หนักเป็นเบา และยืดอายุมาให้สร้างบารมีได้อีก
 
 
8.ที่ลูกต้องสูญเสียพระมหาสิริราชธาตุไป 5 องค์ เพราะความประมาทเลินเล่อในปัจจุบันเป็นหลัก ทำให้มีขโมยนำทองไปขาย ถ้าอยากได้คืน ให้ผูกสมัครรักใคร่น้อมท่านมาไว้ในศูนย์กลางกาย ให้เห็นท่านชัดเจนเหมือนลืมตาเห็น ไม่ช้าท่านก็จะกลับคืนมา
 

http://goo.gl/70iDb

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related