ตุ๊ยท้อง

คุณพ่อของเธอ ทั้งดื่มเหล้า สูบบุหรี่ และเจ้าชู้อยู่เป็นประจำ ทำให้คุณแม่ของเธอต้องทนทุกข์ใจมาตลอด แต่แล้ววันหนึ่ง เมื่อครอบครัวของเธอได้รู้จักกับหมู่คณะจากการชมราการโทรทัศน์ คุณพ่อของเธอได้มาอยู่ธุดงค์ปีใหม่ พ.ศ.2529 นับแต่นั้นมา ท่านก็เปลี่ยนไป ประกาศเลิกเหล้า บุหรี่ ตลอดชีวิต...ตัวเธอเอง เมื่อเรียนจบ ก็ตัดสินใจเข้ามาสร้างบารมีกับหมู่คณะ...คำถาม...คุณแม่ของเธอเคยอธิษฐานให้คุณพ่อของเธอเข้าวัด โดยยอมแลกกับอายุขัยของตัวเอง การอธิษฐานเช่นนี้ จะทำให้อายุของคุณแม่สั้นลงหรือไม่ https://dmc.tv/a603

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม > เรื่องราวชีวิต > ชีวิตในองค์กร
[ 12 ต.ค. 2549 ] - [ ผู้อ่าน : 18269 ]
View this page in: 中文
CASE STUDY
ตุ๊ยท้อง
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
 

กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง


    คุณแม่ของลูก เกิดในครอบครัวคนจีนที่ค่อนข้างลำบาก คุณแม่ได้พบกับ คุณพ่อ เมื่อปี พ.ศ.2515 ท่านพาคุณพ่อมาแนะนำให้ครอบครัวรู้จัก แต่ทุกคนในครอบครัวของคุณแม่ไม่ชอบคุณพ่อเลย เพราะคุณพ่อเป็นคนไทย ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ และยังดูท่าทางเป็นนักเลง แต่ด้วยความรักที่คุณแม่มีให้คุณพ่อ ท่านไม่ฟังเสียงคัดค้านจากพี่น้องคนใด ยอมมาลำบากกับคุณพ่อเพียงลำพัง แล้วคุณแม่ก็ย้ายมาอยู่กับครอบครัวของคุณพ่อที่จังหวัดนครราชสีมา ในขณะนั้น คุณพ่อของลูก มีอาชีพรับราชการครู สอนอยู่ที่โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่ง
 
    ปี พ.ศ.2516 คุณแม่ตั้งท้องลูกคนแรก พี่ชายของคุณแม่เห็นว่า คุณแม่ยังมีฐานะครอบครัวไม่มั่นคง กลัวว่ามีลูกแล้วจะยิ่งลำบากมากขึ้น จึงบังคับให้คุณแม่ทำแท้ง แต่คุณแม่ไม่ยอม จนตั้งท้องได้ 5 เดือน คุณแม่เห็นว่าครอบครัวยังไม่พร้อมจริงๆ คุณแม่จึงจำใจต้องไปทำแท้ง ปรากฏว่าเด็กที่ทำแท้งไปเป็นเด็กผู้ชาย คุณแม่รู้สึกเสียใจมาก เมื่อฐานะทางครอบครัวเริ่มดีขึ้นแล้ว ท่านจึงมีลูกสาว 2 คน คือ ลูก และน้องสาว
 
    คุณแม่ได้วางแผนที่จะสร้างครอบครัวที่อบอุ่น แต่ขณะเดียวกันคุณพ่อก็ยังคงดื่มเหล้าและเจ้าชู้อยู่เป็นประจำ ทำให้คุณแม่รู้สึกทุกข์ใจตลอดมา ตลอดระยะเวลา 10 กว่าปีที่อยู่ด้วยกัน คุณแม่จะเข้าห้องพระอธิษฐานจิต ขอให้คุณพ่อกลับตัวเป็นคนดี ได้เข้าวัดปฏิบัติธรรม ถึงขนาดยอมอธิษฐานขอให้อายุของท่านสั้นลงก็ได้ หากบุญนี้จะทำให้คุณพ่อได้เข้าวัดเป็นคนดี
 
    จนกระทั่งปลายปี พ.ศ.2528 ครอบครัวของเราก็ได้รู้จักวัดพระธรรมกายเป็นครั้งแรก เพราะได้ชมรายการโทรทัศน์ช่อง 11 พบโฆษณาเชิญชวนให้มาอยู่ธุดงค์ปีใหม่ พ.ศ.2529 คุณพ่อก็รู้สึกสนใจมาก เตรียมตัวที่จะมาอยู่ธุดงค์เป็นอย่างดี และมีความหวังอยู่ในใจว่า การมาอยู่ธุดงค์ครั้งนี้จะเป็นจุดเปลี่ยนชีวิตของท่านให้ดีขึ้นได้ ให้เป็นเส้นทางชีวิตที่สว่างไสว
 
    และแล้ว ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในชีวิตของคุณพ่อก็มาถึง เมื่อคุณพ่ออยู่ธุดงค์จนครบ 7 วัน ลูกยังจำวันที่คุณพ่อกลับจากธุดงค์ได้ ท่านแต่งกายในชุดขาวล้วน มือหนึ่งถือกระเป๋าเสื้อผ้า อีกมือหนึ่งก็แบกกลด เดินเข้าบ้านมาด้วยท่าทางที่ใจเย็น แล้วคุณพ่อก็บอกกับคุณแม่ด้วยประโยคแรกว่า “ผมจะเลิกดื่มเหล้า เลิกสูบบุหรี่ ตลอดชีวิต” คุณแม่ดีใจมาก เพราะเป็นสิ่งที่คุณแม่ปรารถนาและตั้งจิตอธิษฐานมานับ 10 ปี
 
    จากนั้น คุณพ่อก็เอาบุญจากการอยู่ธุดงค์มาฝาก สอนให้คุณแม่และลูกๆ รู้จักการอนุโมทนาบุญ แล้วคุณพ่อก็นำกลดออกมาแขวนที่หลังบ้าน ท่านสอนให้ลูกๆ และคุณแม่ ฝึกสมาธิ(Meditation)ตามแนววิชชาธรรมกาย เย็นวันนั้นเป็นวันที่ครอบครัวของลูกมีความสุขมาก นับตั้งแต่วันนั้นครอบครัวของเราก็มาวัดทุกวันอาทิตย์ต้นเดือน
 
    หลังจากคุณแม่เข้าวัด ท่านได้ทำบุญสร้างองค์พระให้กับลูกชายที่ได้ทำแท้งไป โดยอธิษฐานขณะนั่งสมาธิให้เขามาบอกว่า “จะให้ใส่ชื่ออะไรในการสร้างองค์พระ” ก็ปรากฏชื่อในศูนย์กลางกายว่า “ภานุ” ที่สะกดด้วย “น” แต่ภานุคำนี้ไม่มีความหมาย คุณแม่จึงเขียนให้ใหม่ลงในใบสร้างองค์พระว่าชื่อ “ภาณุ” สะกดด้วย “ณ” แปลว่า “แสงสว่าง” แต่เมื่อไปทำบุญ ปรากฏว่า ใบอนุโมทนาบัตรพิมพ์ชื่อออกมาเป็น “ภานุ” คุณแม่รู้สึกประหลาดใจมาก
 
    ปี พ.ศ.2532 คุณแม่และน้องชาย ร่วมกันเปิดบริษัทฯขายเครื่องใช้สำนักงาน ในช่วงแรกกิจการรุ่งเรืองมาก จึงตัดสินใจเปิดบริษัทฯขายคอมพิวเตอร์ขึ้นอีกบริษัทฯหนึ่ง โดยนำบ้านไปจำนองธนาคาร นำเงินมาลงทุนในธุรกิจครึ่งหนึ่ง อีกครึ่งหนึ่งน้องชายของคุณแม่นำไปใช้เป็นส่วนตัว
 
    ต่อมาเกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ธุรกิจของคุณแม่จึงมีปัญหา ท่านจึงตัดสินใจค่อยๆปิดกิจการลงทีละบริษัทฯ ช่วงนั้นคุณแม่เครียดเรื่องหนี้สินมาก สุดท้ายจึงตัดสินใจปิดกิจการลงทั้งหมด ในขณะที่ยังคงมีหนี้สินที่จะต้องใช้คืนอยู่ แล้วเริ่มต้นเปิดร้านขายดอกไม้ และของชำร่วย ตามที่คุณแม่ถนัด แต่ก็เป็นงานที่คุณแม่เหนื่อยมาก เพราะต้องใช้ฝีมือและต้องทำเองทั้งหมด
 
    สำหรับตัวลูกเอง หลังจากจบการศึกษาในปี พ.ศ.2542 แล้ว ได้ตัดสินใจเข้ามาสร้างบารมีในองค์กร เส้นทางการสร้างบารมีของลูก เริ่มไม่ค่อยจะราบเรียบ เมื่อโรคภัยสารพัดได้เข้ามาเบียดเบียน ทำให้กำลังกายของลูกถดถอย ลูกเป็นภูมิแพ้ ตั้งแต่อายุ 10 ขวบ จมูกบวมหายใจเข้าไม่สะดวก
 
    ต่อมา กระเพาะอาหารและลำไส้ก็อักเสบ ถ่ายเป็นเลือดอยู่บ่อยครั้ง เลือดออกซึมๆอยู่ข้างในลำไส้บ้าง ออกเป็นเลือดสดๆบ้าง ทำงานหนักหน่อย ท้องก็ร้อนอักเสบ แล้วเลือดก็จะออกตามมา ลูกหมดแรงอ่อนเพลียและเวียนศีรษะอยู่เป็นนิจ หมดแรงชนิดที่ทำอะไรแทบไม่ได้ พยายามจะฮึดสู้และทำท่าทางแข็งแรง แต่ยิ่งฝืนไปก็เหมือนการนำแรงในอนาคตมาใช้ วันต่อๆมาจะเพลียไปมากกว่าเดิมเสียอีก หมดแรงทั้งร่างกายและกำลังสติปัญญาเลยค่ะ
 
    การสร้างบารมีของลูก จึงเริ่มต้องทำไปพักไป แม้ทำอะไรได้ไม่เต็มที่ ลูกก็ไม่คิดยอมแพ้ ลูกขอสู้เพื่อจะได้สร้างบารมีติดตามพระเดชพระคุณหลวงพ่อและหมู่คณะให้ได้ตลอดไปเจ้าค่ะ นอกจากนี้ก็ยังเป็นโรคปวดข้อเท้าอยู่เสมอ และที่น่ารำคาญมาก คือ โรคที่มาใหม่ไฟแรงค่ะ คือ คันค่ะ คันกันตั้งแต่หัวจรดเท้า คันจนนอนไม่หลับต้องตื่นมาเกาอย่างเป็นทางการ มีรอบเที่ยงคืนและรอบตีสาม เป็นต้น
 
    พระอาจารย์รูปหนึ่ง ท่านเคยเป็นหัวหน้างานของลูก ท่านมีอาการป่วยคล้ายตัวลูกแต่หนักกว่าลูกมาก ท่านเล่าว่า เริ่มจากการเป็นภูมิแพ้ แพ้แทบทุกอย่าง ตั้งแต่อาหาร ฉันผิดก็คัน ผื่นขึ้น แพ้ฝุ่น แพ้เชื้อรา แพ้อากาศ หายใจไม่ค่อยออก แน่นหน้าอก หาหมอเท่าไหร่ก็ไม่หาย อาการก็หนักขึ้นเรื่อยๆ จนเป็นไซนัส จมูกข้างหนึ่งมีเนื้องอกบวมปิด 90 กว่าเปอร์เซ็นต์
 
    คุณหมอตัดสินใจที่จะผ่าตัดโดยใช้แสงเลเซอร์ การผ่าตัดในครั้งนั้น เป็นการผ่าตัดที่สร้างความเจ็บปวดทรมานมากที่สุดในชีวิตของท่าน เพราะต้องผ่าตัดสด เนื่องจากเป็นการผ่าตัดที่อาจจะลึกจนถึงเส้นประสาท คนไข้จึงจำเป็นที่จะต้องรู้สึกตัว แพทย์ใช้แสงเลเซอร์เข้าไปเผาชิ้นเนื้อ มีควันและกลิ่นเหมือนการย่างเนื้อ เจ็บที่สุดในชีวิต น้ำตาไหลพรากๆ นึกอะไรไม่ออกเลย
 
    จนท่านได้คิดว่า เราต้องรีบขวนขวายในบุญอย่างสุดชีวิต เพราะเมื่อเวลาที่เราเจ็บจริงๆ ความเจ็บได้ดึงใจเราออกจากศูนย์กลางกายไปจนหมดสิ้น หลังการผ่าตัด ยังคงมีเลือดออกอีก 2 วัน กลับมาจากการผ่าตัดก็กินยาต่อ และคิดว่า ตนเองหายดีแล้ว ก็มาทำงานที่ไม่เหมาะกับสภาพร่างกาย
 
    ยาที่ฉันก็มีฤทธิ์แรงมาก จึงกัดกระเพาะจนเลือดออกทั้งในกระเพาะ และลำไส้ กระเพาะอาหารอักเสบเป็นแผล เลือดออกตรงเส้นเลือดใหญ่ ฉันอะไรก็อาเจียนออกมา ต้องค่อยๆเริ่มจากการฉันน้ำข้าว รักษามา 2 ปี ทรมานมาก เวลากลางคืนต้องตื่นมาชงอะไรฉันทุก 45 นาที เพราะปวดท้องมาก เวลาจะจำวัดก็มีร้อยแปดกระบวนท่า ขยับซ้ายขยับขวา เพื่อหาท่าที่เจ็บปวดน้อยที่สุด
 
    ถ้าคืนไหนหาท่าที่ลงตัวไม่ได้ ก็ต้องตื่นขึ้นมาเดินตรวจตราตึกสงฆ์ตลอดทั้งคืน หลับๆตื่นๆอยู่ทุกวัน ลำไส้ก็ทำงานแปรปรวนบิดตัวผิดปกติ และเนื่องจากกระเพาะอาหารและลำไส้ทำงานไม่สมบูรณ์ การดูดซึมจึงไม่ดี เรี่ยวแรงก็ไม่ค่อยจะมี อ่อนเพลียเป็นที่สุด
 
    ปัจจุบัน อาการของโรคกระเพาะและลำไส้ดีขึ้นมากแล้ว แต่ภูมิต้านทานในร่างกายต่ำมาก ปอดติดเชื้อได้ง่าย ต้องฉันยาที่กดประสาท ซึ่งทำให้มึนงง ขณะที่ยาออกฤทธิ์จะจำอะไรไม่ได้ แต่แม้ว่าจะทรมานเจ็บปวดสักปานใดก็ตาม ท่านก็ไม่เคยคิดจะก้าวถอยหนีคุณครูไม่ใหญ่เลยสักก้าวเดียว กลับมีกำลังใจมุ่งมั่น ขออยู่สู้เคียงบ่า สร้างบารมีกับคุณครูไม่ใหญ่ตลอดไป
 
    คุณปู่ของลูก ทำงานไปรษณีย์ หลังเกษียณอายุแล้ว ได้เป็นมัคทายกอยู่ที่วัดใกล้บ้าน ก่อนเสียชีวิตคุณปู่รู้สึกเบื่อหน่ายชีวิตอยากตาย เพราะร่างกายเริ่มไม่แข็งแรง ไม่รู้จะอยู่ไปทำไม ต่อมาอีกหนึ่งเดือนคุณปู่ก็เสียชีวิตสมใจปรารถนา เสียชีวิตเมื่ออายุ 85 ปี ด้วยโรคชรา
 
    คุณย่าของลูก เป็นคนจิตใจดี มีเมตตา จึงเป็นที่รักของทุกๆคน คุณย่ามีอาชีพเป็นแม่บ้าน ต้องเลี้ยงดูบุตรถึง 6 คน ในช่วงที่ลูกๆทุกคนต้องเรียนหนังสือ คุณปู่-คุณย่าจึงต้องหารายได้เสริมด้วยการต้มเหล้าเถื่อนขาย ภายหลังเมื่อส่งลูกๆเรียนจนสำเร็จ จึงได้เลิกอาชีพนี้ คุณย่าป่วยเป็นโรคมะเร็งที่มดลูกอยู่ถึง 15 ปี และเสียชีวิตลงเมื่ออายุ 65 ปี
 
ลูกขอความเมตตาพระเดชพระคุณหลวงพ่อตอบคำถามดังนี้เจ้าค่ะ
 
1. ลูกชายที่คุณแม่ได้ทำแท้งไป เขาได้รับบุญที่อุทิศไปให้หรือไม่ ตอนนี้มีสภาพเป็นอย่างไร เขามาบอกให้คุณแม่ทราบว่าเขาชื่อ “ภานุ” นี่เป็นเรื่องจริงหรือไม่ ชื่อนี้จะติดตามตัวเขาตลอดไป หรือเป็นเพียงสื่อในการรับบุญที่อุทิศไปให้เท่านั้นคะ
 
2. บุญใด กระตุ้นให้คุณพ่อพลิกชีวิตกลับมาเป็นคนดี และได้เข้าวัดพระธรรมกาย คุณพ่อ-คุณแม่เคยสร้างบารมีมากับหมู่คณะอย่างไรบ้างคะ และท่านทั้งสองเคยสร้างบุญร่วมกันมาอย่างไรคะ
 
3. การที่คุณแม่อธิษฐานจิตให้คุณพ่อได้เข้าวัด โดยยอมแลกกับอายุของท่าน การอธิษฐานอย่างนี้ จะทำให้คุณแม่อายุสั้นลงจริงหรือไม่ และจะมีวิธีการแก้ไขอย่างไร เพราะตอนนี้คุณแม่อยากอยู่สร้างบารมีกับพระเดชพระคุณหลวงพ่อไปนานๆ ค่ะ
 
4. ครอบครัวของลูก มีภาระหนี้สินมากมาย ทั้งหนี้ส่วนที่นำมาลงทุนในการค้า และส่วนที่น้องชายของคุณแม่ไปขอยืมมา แต่คุณแม่ต้องรับภาระในการใช้หนี้แต่เพียงผู้เดียวเป็นเงินหลายล้านบาท คุณแม่มีวิบากกรรมใด จะแก้ไขอย่างไรให้หนี้สินหมดไปอย่างรวดเร็ว จะได้สร้างบารมีได้อย่างเต็มที่เต็มกำลัง ไม่มีห่วงกังวลใดๆ คะ
 
5. คุณปู่และคุณย่าของลูก ท่านทั้งสองตายแล้วไปอยู่ที่ไหน มีสภาพเป็นอย่างไร ได้รับบุญที่อุทิศไปให้หรือไม่ มีข้อความใดฝากมาถึงบ้างคะ
 
6. การที่ลูกป่วยเป็นโรคภูมิแพ้ หายใจลำบาก กระเพาะอาหารและลำไส้อักเสบ ถ่ายเป็นเลือด ปวดข้อเท้าและคัน เป็นเพราะวิบากกรรมใด ลูกจะมีโอกาสหายหรือไม่ จะต้องทำอย่างไรจึงจะแก้ไขวิบากกรรมนี้ให้หมดไปได้คะ และในปัจจุบันลูกควรจะดูแลสุขภาพ และรับบุญในองค์กรอย่างไรดี จึงจะสร้างบารมีในระยะยาวได้อย่างมีความสุขคะ 
 
7. ลูกเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไรคะ มีผลการปฏิบัติธรรมเป็นอย่างไรบ้างคะ และลูกมีผังการสร้างบารมีตามติดหมู่คณะและติดตามพระเดชพระคุณหลวงพ่อหนาแน่นหรือไม่คะ
 
8. น้องสาวของลูกมีอาชีพเป็นหมอ เธอจะมีโอกาสจะได้เข้ามาสร้างบารมีในองค์กรหรือไม่คะ อดีตชาติเธอเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไรคะ เธอมีผังที่จะประพฤติพรหมจรรย์หนาแน่นหรือไม่คะ
 
9. พระอาจารย์เป็นภูมิแพ้ ปวดท้องมาก ปอดติดเชื้อ ท่านมีวิบากกรรมมาอย่างไร จะมีวิธีการแก้ไขอย่างไรให้สุขภาพแข็งแรง อายุขัยยืนยาว สร้างบารมีได้อย่างมีความสุข และในอดีตชาติท่านสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไร มีหน้าที่อะไรในหมู่คณะคะ มีผลการปฏิบัติธรรมเป็นอย่างไรบ้างคะ
 
10. น้องสาวของพระอาจารย์ ปัจจุบันเพิ่งเข้ามาเป็นบุคลากรใหม่ของวัด เธอเคยสร้างบารมีมากับหมู่คณะอย่างไร เธอมีผังที่จะได้บวชเป็นพระในอนาคตหรือไม่คะ และในอดีตมีความเกี่ยวข้องกับพระอาจารย์ที่ทำงานที่เดียวกันกับลูกอย่างไร จึงได้มาเป็นพี่น้องกันและเป็นกัลยาณมิตรให้กันคะ
 
กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูง
 
ฝันในฝัน
 หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมา หาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
1. ลูกชายของคุณแม่ที่ถูกทำแท้งนั้น ไปเกิดใหม่แล้ว และถูกทำแท้งอีกรอบ
  • แล้วก็ไปเกิดเป็นมนุษย์แล้วไม่อาจรับบุญได้ และก็ไม่ได้มาบอกคุณแม่ว่าชื่อ “ภานุ” เป็นเรื่องจิตนิวรณ์ของคุณแม่เอง ส่วนการสะกดผิดนั้น ก็เป็นเรื่องบังเอิญมาพ้องกันเท่านั้น
  • ชื่อนี้ก็แค่เป็นสื่อ ที่สมมุติเอาไว้ใช้ในการเรียก เพื่ออุทิศบุญไปให้

2. คุณพ่อพลิกชีวิตกลับมาเป็นคนดี และเข้าวัดพระธรรมกายได้ในเวลาต่อมา เพราะบุญเก่าที่เคยทำมากับหมู่คณะ และแรงอธิษฐานจิตของคุณแม่มารวมส่งผล
 

  • คุณพ่อ-คุณแม่ เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมา โดยเป็นกองเสบียง ประเภททำตามอารมณ์ บางทีก็ตามกำลัง บางครั้งก็หยุดทำ
  • ท่านทั้งสองเคยเป็นสามี-ภรรยากัน และได้สร้างบุญร่วมกันมากับหมู่คณะดังกล่าว
 
3. คุณแม่อธิษฐานจิตให้คุณพ่อได้เข้าวัด โดยยอมแลกกับอายุของท่านนั้น ก็ไม่ทำให้อายุสั้นลง อายุจะมายกให้กันไม่ได้ กรรมของใครก็ของคนนั้น
  • ก็ไม่ต้องแก้ไขอะไร แต่ก็ให้สั่งสมบุญทุกบุญทั้ง ทาน ศีล ภาวนา เป็นต้น ให้มากๆ
 
4. คุณแม่ต้องรับภาระในการใช้หนี้แต่เพียงผู้เดียว ทั้งหนี้การค้า และหนี้ที่น้องชายของท่านไปยืมมา เพราะกรรมตระหนี่ในอดีต ทำให้กำลังบุญไม่เพียงพอกับกิจการที่ทำ จึงทำให้มีเหตุต้องวิบัติไป
 

  • จะแก้ไข ก็ให้สั่งสมบุญทุกบุญทั้ง ทาน ศีล ภาวนา แล้วตามระลึกนึกถึงบุญนั้นบ่อยๆ แล้วอธิษฐานจิตให้พ้นจากภาวะหนี้สินนี้ และให้ประสบความสำเร็จในชีวิตและธุรกิจการงาน
  • อีกทั้งจะทำธุรกิจอันใดอีกต่อไป ก็ให้วางแผนให้รอบคอบกว่านี้
 
5. คุณปู่ตายแล้ว ก็ไปเป็นเทพบุตรสายกุมภัณฑ์ บนชั้นจาตุมหาราชิกา ด้วยบุญที่ทำตามประเพณี, เป็นมัคทายก
  • แต่ด้วยกรรมที่ต้มเหล้าขาย ก็จะต้องไปทำหน้าที่ในยมโลก ของมหานรกขุม 5 ปีละ 3 เดือน
 
  • คุณย่าตายแล้ว ก็ไปเป็นกุมภัณฑี อยู่ใกล้กับคุณปู่ บนสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา ด้วยบุญที่ทำตามประเพณี
  • และด้วยกรรมที่ต้มเหล้าขายด้วยกัน ก็จะต้องไปทำหน้าที่ในยมโลก ของมหานรกขุม 5 ปีละ 3 เดือน เช่นเดียวกัน
  • โดยทั้งคู่จะเป็นเจ้าหน้าที่คอยกรอกน้ำทองแดงให้กับสัตว์นรก
 
6. ตัวลูก เป็นโรคภูมิแพ้ หายใจลำบาก กระเพาะอาหารและลำไส้อักเสบ ถ่ายเป็นเลือด ปวดข้อเท้าและคัน เพราะในอดีตลูกเคยเป็นทหาร เมื่อจับข้าศึกมาได้ก็ต้องการรีดข่าว จึงทรมานข้าศึกด้วยวิธีการต่างๆ เช่น จับศีรษะข้าศึกกดลงไปในน้ำบ้าง ตุ๊ยท้องข้าศึกบ้าง ให้ข้าศึกอดอาหารบ้าง เอาโซ่ล่ามข้อเท้าบ้าง ใช้วาจาด่าด้วยถ้อยคำหยาบคายบ้าง เป็นต้น
 
 
  • ก็ให้ลูกสั่งสมบุญทุกบุญให้มากๆทั้ง ทาน ศีล ภาวนา ปล่อยสัตว์ปล่อยปลา อุทิศส่วนกุศลไปให้ผู้ที่เราเคยไปเบียดเบียนเขาเอาไว้บ่อยๆ
  • หนักก็จะเป็นเบา เบาก็จะหาย

  • ลูกก็อย่าหักโหมให้มากเกินไป เลือกงานที่พอเหมาะกับสุขภาพ อย่าให้มีความเครียด และนั่งธรรมะให้เยอะๆ ให้เข้าถึงพระภายในให้ได้
 
7. ลูกเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมา โดยพุทธันดรที่ผ่านมา ลูกก็เป็นทหารของพระราชาองค์ที่ออกบวช ได้ออกบวชตามพระราชาจนตลอดชีวิต เมื่อบวชแล้วก็ทำหน้าที่เผยแผ่
  • มีผลการปฏิบัติธรรม ได้ดวงใสๆ พอเอาตัวรอดกลับดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ
  • ได้ลงมาสร้างบารมีได้ทั้ง 2 รอบ

  • ในชาตินี้ กรรมกาเมฯเจ้าชู้ที่มีมาก มาส่งผลให้เป็นผู้หญิง
  • ก็ให้ตั้งใจสร้างบารมีกันต่อไป ต้องสู้จึงจะชนะ
 
8. น้องสาวของลูกเป็นหมอ เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมา โดยเป็นกองเสบียงประเภทตามกำลังบ้าง ตามอารมณ์บ้าง เต็มกำลังบ้าง
  • ถ้าจะมาเป็นสมาชิกเขตใน จะต้องใช้กำลังใจสูง
  • ดังนั้น ให้อยู่ดูแลคุณพ่อ-คุณแม่แทนตัวลูกจะดีกว่า
 
9. พระอาจารย์ เป็นโรค ภูมิแพ้ ปอดติดเชื้อ ปวดท้องมาก เพราะพุทธันดรที่ผ่านมา พระอาจารย์ได้เป็นทหารของพระราชาองค์ที่ออกบวช ในช่วงที่เป็นทหารได้ออกรบ เมื่อจับข้าศึกมาได้ก็รีดข่าว ด้วยวิธีการเดียวกับตัวลูก เพราะเป็นเพื่อนทหารสังกัดกองเดียวกัน จึงมีอาการคล้ายๆ กัน
 

  • จะแก้ไข ก็ให้สั่งสมบุญทุกบุญทั้ง ทาน ศีล ภาวนา ปล่อยสัตว์ปล่อยปลาให้บ่อยๆ แล้วอุทิศบุญกุศลไปยังผู้ที่เราเคยไปเบียดเบียนเขาเอาไว้
  • หนักก็จะเป็นเบา เบาก็จะหาย

  • เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมา โดยพุทธันดรที่ผ่านมา ก็ได้ออกบวชตามพระราชา เมื่อบวชแล้วก็ทำหน้าที่เผยแผ่จนตลอดชีวิต
  • มีผลการปฏิบัติธรรม ได้เข้าถึงดวงใสๆ องค์พระใสๆ พอประคองตัวรอดกลับดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ
  • ลงมาสร้างบารมีได้ 2 รอบ
  • แต่ไม่มีกรรมเจ้าชู้เหมือนตัวลูก จึงได้มาเป็นผู้ชาย และออกบวชอยู่กับหมู่คณะ

10. น้องสาวของพระอาจารย์ เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมา โดยพุทธันดรที่ผ่านมา ได้เป็นกุลธิดา เป็นน้องสาวของพระอาจารย์มาเมื่อพุทธันดรที่แล้วด้วย ได้เบื่อหน่ายชีวิตในการครองเรือน ดังนั้นจึงได้อธิษฐานจิตว่า “ชาติต่อไป ขอให้ได้สร้างบารมี ประพฤติพรหมจรรย์”
  • แต่กรรมกาเมฯเจ้าชู้ยังไม่หมด จึงต้องมาเป็นผู้หญิง
 
  • ชาตินี้ จะต้องอธิษฐานจิตทุกครั้งที่ทำบุญ และอธิษฐานเป็นประจำว่า “ขอให้ชาติต่อไปได้เป็นผู้ชาย ให้ได้ออกบวชเหมือนพระพี่ชาย” แล้วก็ต้องตั้งใจประพฤติพรหมจรรย์ให้ได้ตลอดชีวิตด้วย จึงจะสมปรารถนา

  • ชาตินี้มาเจอกันแล้ว ก็ให้ตั้งใจสร้างบารมีให้เต็มที่ในทุกบุญ แล้วอธิษฐานจิต ตามติดไปดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์ อย่าได้พลัดกันเลย


http://goo.gl/yjcbL

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related