เบญจเพส

ผู้หญิงคนหนึ่ง อยู่ๆเธอก็ต้องมาอยู่ในดงของจระเข้หลายร้อยตัว ทั้งวันได้ยินแต่เสียงร้องคำรามของจระเข้...คุณปู่ของเธอเป็นนักเลงทั้งกายและใจ ต่อมาถูกฆ่าตายในวัยเบญจเพสพอดี...ทำไมคนโบราณมักจะเตือนว่า เมื่อถึงวัยเบญจเพสให้คอยระวัง เราควรจะทำอย่างไรให้ถูกหลักวิชชาเมื่อถึงวัยเบญจเพส...ที่นี่...มีคำตอบ https://dmc.tv/a617

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม > เรื่องราวชีวิต > ชีวิตที่น่าสนใจ
[ 14 ต.ค. 2549 ] - [ ผู้อ่าน : 18283 ]
View this page in: 中文
CASE STUDY
เบญจเพส
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
 

กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงค่ะ

 
    ลูก เป็นนักเรียนโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ที่เกิดในดินแดนที่เต็มไปด้วยดอกบัว ดอกไม้แห่งการบังเกิดขึ้นของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในแต่ละกัป ซึ่งก็คือ จังหวัดปทุมธานี นี่เองค่ะ แม้ลูกจะโชคดีที่เกิดในดินแดนนี้ แต่อยู่ๆก็ต้องมาอยู่ในดงจระเข้ สัตว์กินเนื้อที่ดุร้ายหลายร้อยตัว ดังที่ลูกจะเล่าดังต่อไปนี้ค่ะ
 
    หลังจากที่ พี่ชายของลูก เรียนจบปริญญาตรี คณะนิติศาสตร์ ก็ได้ไปอบรมการทำฟาร์มจระเข้ การเลี้ยงนกกระจอกเทศ และกวาง และก็เกิดไฟอยากทำฟาร์มขึ้นอย่างฮึกเหิม ท่ามกลางความไม่เห็นด้วยจากคนรอบข้าง แต่สุดท้ายพี่ชายก็ได้ทำฟาร์มขึ้นจริงๆ บนที่ดินที่เป็นบริเวณบ้านของคุณป้าจำนวนหลายไร่ค่ะ ด้วยความที่คุณป้าใจอ่อน เพราะทนฟังการให้เหตุผลนานัปการของหลานรักไม่ได้
 
    นับจากนั้น บ้านที่เป็นที่ดินของคุณป้า ที่ลูกอาศัยอยู่ด้วยนั้น ก็มีจระเข้ลำเลียงเข้ามาจากฟาร์มต่างๆ จนกลายเป็นดงจระเข้นับหลายร้อยตัวในที่สุด ทั้งหลับทั้งตื่นก็จะได้ยินแต่เสียงร้องคำราม เมื่อตื่นเช้าขึ้นมาจิตใจกำลังสบาย คิดจะชมนกชมวิวให้รื่นรมย์สักหน่อย ก็เห็นแต่หน้าจระเข้ เรียงตัวกันแยกเคี้ยวอันแหลมคมของมันเต็มไปหมด ต้องรีบหาไก่สดๆ มาให้มันกินมื้อละ 700 กิโลกรัม เพื่อไม่ให้มันหิว หันกลับมากินเราแทน
 
    แต่ก็ค่อยยังชั่ว มันกินสัปดาห์ละ 2 มื้อเท่านั้น และวันดีคืนดี ก็มีจระเข้หลุดออกมาเหมือนกัน ซึ่งก็ต้องให้คนงานช่วยกันจับ ถึงแม้เจ้าจระเข้จะเป็นสัตว์ดุร้ายก็จริง แต่ในทางกลับกัน มันก็เป็นสัตว์ที่น่าสงสารมากๆ เพราะเมื่อเลี้ยงจนโตตัวยาวได้หนึ่งเมตร ก็ต้องนำมันไปขาย ได้ราคาตัวละ 5,000 บาท ซึ่งเขาจะเอามันไปส่งโรงฆ่า ถลกเอาหนังมันทั้งตัว ส่วนเนื้อของมันก็เอาเป็นอาหารอร่อยราคาแพงมากอีกด้วยค่ะ
 
    ถึงแม้เนื้อมันจะอร่อยขนาดไหน ลูกก็ไม่พิศวาสเลย เพราะลูกรู้สึกสงสาร ที่มันเกิดมาแล้วก็ต้องมาถูกจับขังในบ่อเล็กๆแคบๆ รอวันให้เขานำไปฆ่าอย่างโหดร้ายทรมาน อีกทั้งนกกระจอกเทศ และกวางหลายตัวที่เลี้ยงไว้เพื่อขายให้เขานำไปฆ่ากิน ก็ต้องพบชะตากรรมเดียวกัน
 
    คุณปู่ของลูก ท่านเป็นนักเลงทั้งกายและใจ ชอบดื่มเหล้า ใจร้อน และรักพวกพ้อง ท่านเป็นคนมีบริวารมาก ตัวสูงใหญ่  ผิวคล้ำ เสียงดัง คุณปู่เป็นคนที่รวยมาก มีที่ดินเหลือเฟือ แต่ด้วยความเป็นนักเลงเลือดร้อนโผงผางไม่กลัวใครนี่เอง ทำให้ชีวิตของท่านมีแต่เรื่องมีแต่ราว มีแต่ศัตรูที่คอยคิดล้างแค้นท่าน ลูกก็ไม่รู้ว่าเขาแค้นอะไรคุณปู่กันนักหนา ซึ่งเมื่อเขาแค้นแล้วเขาก็ล้างแค้นคุณปู่ได้สำเร็จจริงๆ ค่ะ
 
    เพราะในขณะที่คุณปู่ลงเรือ มีคนบุกมาฆ่าท่าน โดยเอามีดฟันคอ เลือดอาบ และจบชีวิตลงอย่างอนาถ ในวัยเบญจเพสพอดี ซึ่งก็คือ 25 ปีเท่านั้นค่ะ แต่หลังจากการตายของท่านนี่สิค่ะ มีคนบอกว่า คุณปู่เฮี้ยนเหมือนกัน เพราะเมื่อมีคนมาพักค้างที่บ้าน ก็มักจะเห็น หรือฝันเห็น ผู้ชายร่างดำๆ ใหญ่ๆ เสมอ ซึ่งหลายคนก็ต่างสันนิษฐานว่า คงเป็นคุณปู่ค่ะ 
 
    หลังจากที่คุณปู่ตาย คุณย่าของลูก ก็กลายเป็นเศรษฐีณี วัยกระเตาะ ที่ต้องเลี้ยงลูกถึง 6 คนเพียงลำพัง แต่คุณย่าก็ไม่คิดจะแต่งงานใหม่นะคะ ทั้งๆที่ยังเป็นสาวสวยวัย 20 ต้นๆ เพราะท่านรักเดียวใจเดียว แถมยังเป็นคนขยันทำมาหากินเก่ง มีคนงานในสังกัดมาก ทำให้คุณย่าสามารถรักษาสมบัติจำนวนมากของคุณปู่ไว้ได้ อีกทั้งยังเพิ่มพูนสมบัติของคุณปู่ จนมีถึงลูกถึงหลานได้ใช้โดยไม่ลำบากเลยค่ะ แต่สุดท้ายท่านก็ต้องมาตายด้วยโรคมะเร็งลำคอ รวมสิริอายุได้ 87 ปี
 
    คุณลุงของลูก เป็นลูกชายที่เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงหลัก ที่ช่วยคุณย่าทำมาหากิน ท่านเป็นหนุ่มโสดซิงๆจนตลอดชีวิต เพราะไม่เคยเห็นท่านรักผู้หญิงคนไหนเลย อีกทั้งท่านยังไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ เป็นคนขยันมาก และเป็นถึงผู้ใหญ่บ้าน และเป็นผู้ใหญ่บ้านที่มีแต่คนรักนับหน้าถือตามากมาย ท่านชอบงานด้านการพัฒนาและทำประโยชน์ให้สังคม ชอบสร้างวัด สร้างโรงเรียน ทำบุญตามประเพณี ท่านได้มรดกจากคุณย่ามาเท่าไหร่ ก็ยกให้หลานๆหมด
 
    แต่ช่วงที่คุณลุงอายุราว 40 กว่าปีนี่สิคะ ท่านได้ป่วยเป็นโรคประสาท ซึ่งเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “โรคจิตสำนึก” คือ ท่านมักจะ นึก คิด พูด แต่เรื่องราวในอดีตล้วนๆ พูดวนไปวนมาซ้ำๆ วันละหลายๆครั้ง แต่ท่านก็ไม่มีพิษมีภัยกับใคร วาระสุดท้าย คุณลุงตายด้วยโรคหัวใจ โรคเหน็บชา ในวัย 77 ปี
 
    แต่หลังจากที่ท่านตายใหม่ๆ ที่บ้านของลูกจะทำตามความเชื่อ คือ การเปิดประตูให้คนตาย ซึ่งพอคุณลุงสิ้นใจปุ๊บ คุณป้าของลูก ก็วิ่งไปเปิดประตูให้คุณลุงเดินออกไปทันที ซึ่งก็แปลกมากๆ เพราะทุกคนรู้สึกว่า วิญญาณของคุณลุงกำลังเดินออกไปจริงๆ ซึ่งตามทางจะมีเสียงหมาหอนเป็นทอดๆ รับกันไปเรื่อยๆ หอนตามทางไปถึงถนน จนคนในหมู่บ้านต่างพูดกันว่า คุณลุงเดินมาค่ะ
 
    สามีของลูก เขาเรียนจบโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ปัจจุบันได้มาเป็นตำรวจอยู่ที่บ้านเกิด คือ จังหวัดร้อยเอ็ดค่ะ เขาได้เข้าวัดในช่วงวัยรุ่น อีกทั้งได้บวชธรรมทายาท และยังรู้สึกคุ้นเคย เคารพ ศรัทธา คุณป้าถวิล วัติรางกูล มาก จึงทำให้เขาได้ทำบุญกับคุณป้าถวิลบ่อยๆ ซึ่งในอนาคตเขาตั้งใจบวชอุทิศชีวิตแน่นอนค่ะ ชีวิตของสามีเป็นคนพร้อมทุกอย่าง ยกเว้นมีเรื่องที่เป็นแผลอยู่ในใจเขา 2 เรื่อง ที่ทำให้เขารู้สึกว่า ตัวเองมีมลทินมาตลอด คือ
 
เรื่องแรก สามีของลูก มักถูกทำอนาจารบ่อยๆ...
 
    ตั้งแต่เขาเป็นเด็กเรียนอยู่ ม.2 เท่านั้น เขามักจะโดนผู้ชายที่ไม่รู้จักกันเลย อยู่ๆก็มาทำอานาจารกับเขา โดยเอารูปโป๊ให้ดู แล้วก็จับอุปกรณ์ของเขา ต่อมา ตอนเรียนอยู่ปี 2 เขาไปนั่งอ่านการ์ตูนอยู่ที่สวนลุมพินี อยู่ๆก็มีผู้ชายที่ไม่รู้จักกันเลยมานั่งใกล้ๆ แล้วก็เอามือจับลูบคลำอุปกรณ์ของเขาอีก
 
    อีกครั้งหนึ่ง ขณะที่เขานอนหลับอยู่ที่ด้านหลังรถบัสคันใหญ่ อยู่ๆก็มีผู้ชายที่ไม่รู้จักกัน มาฉวยโอกาสทำอย่างนั้นกับเขาอีกค่ะ...จนทุกวันนี้เขาสับสนไปหมดแล้วค่ะว่า ทำไมชีวิตของเขาถึงเจอแต่เรื่องแบบนี้
 
เรื่องที่สอง สามีของลูก มักจะมีปัญหาเกี่ยวกับฟัน มากสุดฤทธิ์ คือ เขาเป็นคนฟันเก ฟันซ้อน เคยฟันหน้าหัก ต้องใส่ฟันปลอม ถูกผ่าฟันคุดถึง 4 ซี่ และต้องทุกข์ทรมานกับการจัดฟันนานถึง 4 ปี ค่ะ แต่ก็ยังโชคดีที่ฟันเขาไม่หลอ
 
    ลูกสาวของลูก เกิดมา คุณป้าและพี่สาวของลูก รักมากเหมือนลูกของตัวเอง และเฝ้าดูแลเลี้ยงดูเธออย่างดี จนบางครั้งลูกแทบไม่ต้องเลี้ยงเลย ตอนเธอเกิดมาลูกก็ฝันว่า มีพระมาบอกให้ลูกและสามี เข้าไปกราบพระที่โบสถ์ ซึ่งปัจจุบันเธอเป็นเด็กน่ารัก แต่ดื้อมากค่ะ ซึ่งลูกก็พาเธอมาวัดอยู่เป็นประจำค่ะ
 
    ตัวลูกเอง เป็นผู้หญิงที่นับว่าโชคดีคนหนึ่ง ที่ได้สามีเป็นคนดี เข้าใจการสร้างบารมีมาก เราไม่เคยขัดกันในเรื่องการสร้างบุญเลย ซึ่งปัจจุบันลูกมีความคิดอยู่ตลอดเวลาว่า เมื่อลูกสาวโตขึ้นจนเข้าใจเป้าหมายของชีวิตแล้ว ลูกอยากให้สามีละบังอร ไปห่มจีวร คือ ให้เขาไปบวชอุทิศชีวิต ซึ่งลูกก็คิดสนับสนุน และอนุโมทนากับเขาตลอด และลูกก็จะถือศีลแปด จนตลอดชีวิตค่ะ
 
ลูกขอกราบเรียนถาม พระเดชพระคุณหลวงพ่อ ดังนี้ค่ะ
 
1. ลูกและญาติพี่น้องคนอื่นๆ มีบุพกรรมอะไรกันมา จึงต้องมาอยู่ในดงจระเข้ อดีตชาติ พี่ชายของลูกคุ้นหรือผูกพันกับสัตว์พวกนี้มาหรือไม่คะ การทำอาชีพนี้ จะได้รับวิบากกรรมในอนาคตอย่างไร และจะมีวิธีการใดให้พี่ชายเลิกทำอาชีพนี้คะ
 
2. ทำไมคุณปู่ของลูก จึงเป็นคนใจร้อน เป็นนักเลง และบุพกรรมใด ทำให้คุณปู่โดนมีดฟันคอตายและอายุสั้น คุณปู่ตายแล้วไปอยู่ที่ไหน เป็นอย่างไร ได้รับบุญที่อุทิศไปให้หรือไม่คะ มีอะไรอยากฝากบอกหรือไม่คะ
 
3. ทำไมคนโบราณมักจะพูดว่า วัยเบญจเพส ให้คอยระวังตัว ให้คอยทำบุญเผื่อไว้ บางคนอาจจะตาย หรือป่วยหนักแรงๆในอายุตอนนี้ หรือบางคนก็ได้ดิบได้ดีไปเลยค่ะ...ความจริงเป็นอย่างไรคะ และต้องทำอย่างไร ให้ถูกหลักวิชชาเมื่อถึงวัยเบญจเพสคะ การตายของคุณปู่ มีเหตุเกี่ยวกับวัยเบญจเพสหรือไม่คะ
 
4. บุญใด ทำให้คุณย่าของลูกรวยมาก และกรรมใดที่ทำให้ต้องเป็นม่ายตั้งแต่สาวๆ บุพกรรมใดทำให้คุณย่าเป็นมะเร็งลำคอ ท่านตายแล้วไปอยู่ที่ไหน เป็นอย่างไร ได้รับบุญที่อุทิศไปให้หรือไม่คะ
 
5. บุพกรรมใด ทำให้คุณลุงเป็นโรคจิตสำนึก ขณะที่ท่านเพิ่งตายใหม่ๆ ท่านเดินออกไปทางประตูที่คุณป้าเปิดให้จริงหรือไม่ หากจริงท่านเดินไปไหนคะ แล้วตอนนี้ท่านไปอยู่ที่ไหน เป็นอย่างไรบ้างคะ
 
 6. เวลาหมาเจอผี ทำไมหมาถึงหอนมากกว่าเห่าคะ มันรู้สึกอย่างไรคะ แล้วทำไมมันต้องหอนรับกันเป็นทอดๆ มันกำลังบอกอะไรกันคะ
 
7. บุพกรรมใด ทำให้สามีของลูกโดนทำอนาจารบ่อยๆคะ จะแก้ไขอย่างไร และบุพกรรมใดทำให้สามีของลูกมีปัญหาเรื่องฟัน ฟันหน้าหัก ถูกผ่าฟันคุด 4 ซี่ และต้องทรมานกับการจัดฟันถึง 4 ปีคะ
 
8. ทำไม สามีของลูกคุ้นเคยและศรัทธาคุณป้าถวิล วัติรางกูล มาก และตั้งแต่คุณป้าถวิลยังมีชีวิตอยู่ ก็ทำบุญกับท่าน เมื่อคุณป้าถวิลละสังขารแล้ว ก็ยังทำบุญให้ท่านตลอด และในขณะที่อุทิศบุญให้คุณป้าถวิล ท่านจะรู้หรือไม่คะว่า ใครอุทิศบุญไปให้ และอดีตชาติคุณป้าถวิลเป็นอะไรมา ทำไมเขียนหนังสือเก่ง พูดเล่าธรรมะเก่งมากๆคะ
 
9. การที่ลูกฝันก่อนที่ลูกสาวมาเกิดว่า มีพระมาบอกให้ลูกและสามี เข้าไปกราบพระที่โบสถ์ หมายความว่าอย่างไร บุพกรรมใดที่ทำให้ลูกสาวเป็นที่รักของญาติของลูกมาก และมีแต่คนจะเลี้ยงดูให้ เธอสร้างบารมีกับหมู่คณะมาในรูปแบบใด มีหน้าที่อะไรในกองทัพธรรมคะ
 
10. บุพกรรมใด ทำให้ลูกได้สามีที่ดี เราไม่เคยขัดกันเรื่องบุญเลย อดีตชาติลูกและเขาเป็นอะไรกันมาคะ การที่ลูกอนุญาตและอนุโมทนา รวมทั้งส่งเสริมให้เขาบวชอุทิศชีวิต ลูกจะได้บุญอย่างไรคะ
 
11. ลูก สามี และเพื่อนรุ่นพี่ของสามี ที่ปัจจุบันช่วยงานอยู่ที่ธุดงคสถานล้านนา แต่ละคนสร้างบารมีกับหมู่คณะมาในรูปแบบใด มีหน้าที่อะไร เคยเข้าถึงพระธรรมกายหรือไม่ และลงมาสร้างบารมีกี่รอบคะ

กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูง
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ

1. ลูกและหมู่ญาติ ได้มาอยู่ในดงจระเข้ เพราะในอดีต แต่ละคนในบางชาติก็เคยเป็นพรานล่าจระเข้มาทั้งนั้น ไม่มากก็น้อย แม้ในชาตินี้บางคนจะไม่ชอบก็ตาม กรรมที่ใกล้เคียงกัน ก็ดึงดูดให้มารวมกัน อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เป็นดงจระเข้


  • พี่ชายของลูก ในอดีตชาติก็เคยเป็นพรานล่าจระเข้ และมีกรรมผูกกับสัตว์พวกนี้มา
  • การทำอาชีพนี้ เมื่อตายไปแล้ว ด้วยกรรมปาณาติบาตก็จะทำให้ใจเศร้าหมอง ไปเกิดในมหานรกที่มีรูปร่างคล้ายจระเข้ หรือกึ่งคนกึ่งจระเข้ จะถูกนายนิรยบาลทำร้าย ทรมานอีกยาวนาน แล้วก็ไปถูกทรมานตามขั้นตอนต่างๆ
  • กระทั่งมาเกิดเป็นมนุษย์ ก็จะทำให้มีโรคมาก อายุสั้น หรือตายด้วยพวกจระเข้ หรือตอนก่อนมาเป็นมนุษย์ ก็ต้องเป็นจระเข้ ให้เขาฆ่าตาย จนกระดูกกองโตเท่าภูเขา
  • ลูกก็ต้องชี้โทษภัยดังกล่าวให้พี่ชายทราบ
 
 
2. คุณปู่ของลูก ใจร้อนและเป็นนักเลง เพราะท่านเคยเกิดเป็นยักษ์ มาหลายชาติแล้ว อีกทั้งมีกรรมคบคนพาล ทั้งอดีตและปัจจุบัน
  • คุณปู่โดนมีดฟันคอตายและอายุสั้น เพราะจองเวรกันมากับนักเลงกลุ่มนี้ ได้ผลัดกันฆ่ามาหลายชาติแล้ว

  • ตายแล้ว ก็ไปเป็นภุมมเทวาสายยักษ์
  • ได้รับบุญที่อุทิศไปให้แล้ว ก็ทำให้มีความสุขสบายแบบยักษ์ มีวิมานหยาบๆ อาหารทิพย์หยาบๆ
  • ตอนนี้ ท่านฝากขอบคุณและอนุโมทนาบุญที่อุทิศไปให้แล้ว และก็ไม่ได้มีห่วงอะไรกับใครแล้ว

3. คนโบราณมักจะพูดว่า วัยเบญจเพส ให้ระวังตัวนั้น เพราะเป็นจุดหัวเลี้ยวหัวต่อของวัยรุ่น ที่กำลังกลายเป็นผู้ใหญ่ ซึ่งบางครั้งตัวเป็นผู้ใหญ่แต่ใจยังวัยรุ่น ใจร้อน ก็อาจจะดำเนินชีวิตผิดพลาด ทำให้ประสบเภทภัย แต่บางคนก็มีเหตุผล อารมณ์เย็นขึ้น จึงทำให้ประสบความสำเร็จในชีวิต
  • เมื่อถึงวัยนี้ สิ่งที่ควรทำ คือ ต้องศึกษาธรรมะ เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต แบบบัณฑิตนักปราชญ์ที่จะก้าวไปสู่ความสำเร็จ
  • ที่คุณปู่ตายไป ก็ไม่เกี่ยวกับวัยเบญจเพส แต่เกี่ยวกับกรรมดังกล่าวเป็นหลัก 

4. คุณย่ารวยมาก แต่เป็นหม้ายวัยสาว เพราะทั้งในอดีตและปัจจุบัน คุณย่าอนุโมทนาบาปเมื่อคุณปู่ไปทำร้ายคู่อริได้ จึงทำให้เป็นหม้ายวัยสาว แต่ท่านทำทานในอดีตไว้เยอะ ทั้งในพุทธศาสนาและสงเคราะห์ญาติ บุญนี้มาส่งผลให้ร่ำรวย
  • คุณย่าเป็นมะเร็งลำคอ เพราะกรรมในอดีตและปัจจุบัน ที่ท่านมักจะเชือดคอสัตว์ เช่น เป็ด ไก่ มาทำเป็นอาหาร มาส่งผล

  • ตายแล้ว ก็ไปเป็นภุมมเทวาสายยักษ์ แต่มีหน้าตาสวยงาม เพราะบุญที่ทำตามประเพณี และเป็นคนดุ เนื่องจากมีบริวารมาก บริวารบางทีทำก็ถูกใจบ้าง ไม่ถูกใจบ้าง
  • ได้รับบุญที่อุทิศไปให้แล้ว ก็ทำให้มีสภาพดีขึ้น มีวิมานหลังใหญ่กว่าคุณปู่ อยู่ในหมู่บ้านเดียวกัน

5. คุณลุงเป็นโรคประสาท พูดวนไปวนมาเกี่ยวกับเรื่องในอดีต เพราะกรรมในอดีต เวลาดื่มสุรา เมาแล้วพูดเพ้อเจ้อ ฟุ้งซ่าน มาส่งผล
 

  • ตายแล้ว ก็มีเจ้าหน้าที่เขตมารับตัวไปเป็นภุมมเทวา โดยเดินออกจากประตูที่คุณป้าเปิดให้
  • ท่านเป็นภุมมเทวาระดับทั่วไป ให้ทำบุญอุทิศไปให้ท่านบ่อยๆ ก็จะทำให้ท่านค่อยๆมีสภาพที่ดีขึ้นกว่านี้

 
6. เวลาหมาเจอผี มักหอนมากกว่าเห่า เพราะมันกลัว มันสยองขวัญ เนื่องจากกระแสบางอย่าง ทำให้มันหนาวเย็นคล้ายคนเห็นผี
  • ที่มันหอนรับกันเป็นทอดๆนั้น ก็เป็นการส่งสัญญาณบอกต่อๆกันไปว่า มันกำลังเจอของน่ากลัว กว่าสิ่งที่มันเคยเจอ เช่น คนหรือสัตว์ต่างๆ เป็นต้น

7. สามีของลูกโดนทำอนาจารบ่อยๆ เพราะกรรมในอดีต เป็นคนมีเสน่ห์แรง แต่ไม่ถึงกับเจ้าชู้ เมื่อรักใครก็มักสัญญาว่า “เราจะเป็นแฟนกันไปทุกชาติ” แต่ภายหลังก็มักจะเบื่อแล้วก็เลิก
  • วิบากกรรมนี้ จึงทำให้มาเจออดีตแฟนเก่าที่มีกรรมเจ้าชู้ มาเป็นผู้หญิงบ้าง มาเป็นเกย์บ้าง มาทำอย่างนั้นกับสามี ซึ่งบางครั้ง สามีก็เผลอคล้อยตามบ้าง เพราะเคยคุ้นกันมาในอดีต

  • จะแก้ไข ก็ให้ตัดวงจรนี้เสีย คือ พยายามรักษาศีลห้า, ศีลแปดในวันพระ แล้วอธิษฐานจิตว่า อย่าให้ได้ข้องเกี่ยวกับพวกนี้ ให้เรามีเพศบริสุทธิ์ รักษาศีลให้บริสุทธิ์ บ่อยๆ

  • สามีมีปัญหาเรื่องฟันบ่อยๆ เพราะวจีกรรมบ้าง อย่างอื่นบ้าง เช่น...
  • ฟันหน้าหัก เพราะตอนวัยรุ่นในอดีต ได้แกล้งเพื่อนโดยการเตะขา จนทำให้เขาสะดุดล้ม ปากไปกระแทกกับพื้นจนฟัน
  • หักฟันคุด เพราะเคยพูดนินทาลับหลังผู้อื่น มาส่งผล
  • ฟันเก, ฟันเกย เพราะเคยเป็นแม่สื่อแม่ชัก พูดไม่ตรงความจริง
 
8. สามีของลูก คุ้นเคยกับคุณป้าถวิล วัติรางกูล มาก ตั้งแต่ท่านมีชีวิตอยู่ก็ทำบุญกับท่าน ท่านละโลกแล้ว ก็ยังทำบุญอุทิศให้ท่าน เพราะในอดีตเคยสร้างบุญร่วมกับท่านมาหลายชาติ จึงมีความผูกพันกับท่าน กับปัจจุบันได้สร้างบุญร่วมกันอีก
  • คุณป้าถวิล ท่านรู้ว่า ใครอุทิศบุญให้ท่าน ท่านก็ขอบคุณอนุโมทนา

  • พุทธันดรที่ผ่านมา ท่านเป็นราชบัณฑิตที่มียศเหมือนทหารของพระราชาองค์ที่ออกบวช ได้ออกบวชตามพระราชา เมื่อบวชแล้วก็ทำหน้าที่เทศน์สอนจนตลอดชีวิต
  • มีผลการปฏิบัติธรรมได้เข้าถึงพระธรรมกาย เอาตัวรอดกลับดุสิตบุรีได้ ลงมาสร้างบารมีได้ 2 รอบ
  • ชาตินี้มาเป็นผู้หญิง เพราะกรรมเจ้าชู้ในอดีตหลายชาติ มารวมส่งผล
  • ตอนนี้ท่านเป็นเทพบุตรอยู่เขตใน วงบุญพิเศษ กำลังนั่งธรรมะอยู่กับหมู่คณะ ในวิมานของสมณเทวบุตร
 
9. ก่อนที่ลูกสาวจะมาเกิด ลูกฝันไปว่า พระมาบอกให้ลูกและสามีไปกราบพระที่ในอุโบสถนั้น ก็หมายถึงว่า ตัวลูกจะได้ลูกสาวผู้มีบุญมาเกิด
  • ลูกสาวของลูก เป็นที่รักของญาติมาก และมีแต่คนจะเลี้ยงดูเธอ เพราะเธอมีบุญสงเคราะห์ญาติมาเยอะ จึงทำให้ญาติๆรัก
  • เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมา โดยเป็นกองเสบียงของหมู่คณะ
 
10. ลูกได้สามีดี ไม่เคยขัดเรื่องการทำบุญเลย เพราะเคยเป็นสามี-ภรรยากันมา ได้ร่วมสร้างบุญกันมาในอดีต ตอนสุดท้ายเขาก็ออกบวช
  • การที่ลูกอนุญาตและอนุโมทนา แถมส่งเสริมให้เขาบวชอุทิศชีวิตนั้น ลูกก็จะมีส่วนในบุญที่เขาได้บวช ซึ่งจะมีอานิสงส์โดยย่อ คือ จะทำให้มีเชื้อสายแห่งการประพฤติพรหมจรรย์ จะได้เป็นคู่บุญคู่บารมีเหมือนนางภัททกาปิลานีและ ปิปผลิมาณพ คือ เป็นคู่บุญด้วยกัน และจะได้บรรลุธรรมไปด้วยกัน เป็นต้น
 
11. ตัวลูก สามี และเพื่อนรุ่นพี่ของสามี ซึ่งได้ช่วยทำงานอยู่ที่ธุดงคสถานล้านนา เมื่อพุทธันดรที่ผ่านมา สามีของลูกได้เป็นทหารพระราชาองค์ที่ออกบวช ได้มีครอบครัวเหมือนชาตินี้ ซึ่งต่อมาก็ได้ออกบวชตามพระราชา เมื่อบวชแล้วก็ทำหน้าที่เผยแผ่จนตลอดชีวิต ได้เข้าถึงพระธรรมกายภายใน เอาตัวรอดกลับดุสิตบุรีได้
 

  • ตัวลูกก็เป็นกุลธิดา เป็นกองเสบียง สนับสนุนหมู่คณะ มีผลการปฏิบัติธรรม ได้เข้าถึงดวงใสๆ และองค์พระใสๆ ภายใน เอาตัวรอดกลับดุสิตบุรี วงบุญพิเศษได้

  • เพื่อนรุ่นพี่ของสามี ก็เป็นทหารของพระราชาองค์ที่ออกบวช ได้ออกบวชตามพระราชา เมื่อบวชแล้วก็ทำหน้าที่เผยแผ่จนตลอดชีวิต มีผลการปฏิบัติธรรม เข้าถึงดวงใสๆ องค์พระใสๆ ประคองตัวกลับดุสิตบุรีได้
  • ทั้งสามคนได้ลงมาทั้ง 2 รอบ

  • ชาตินี้มาเจอกันแล้ว ก็ให้ตั้งใจสร้างบารมีให้เต็มที่ในทุกบุญ แล้วอธิษฐานจิต ตามติดไปดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ เขตบรมโพธิสัตว์ อย่าได้พลัดกันเลย

 

http://goo.gl/HqMDX

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related